★ Everest Base Camp Trek – Tất cả những gì bạn cần biết từ đầu đến cuối – #2 ★ – Các lời khuyên du lịch

Người Nepal là một nhóm mạnh mẽ. Họ mỉm cười và nói Namaste (xin chào) và họ nói chuyện trên điện thoại di động và nghe nhạc. Tất cả điều này trong khi leo lên dốc về phía ngọn núi cao nhất thế giới với những vật nặng quá cỡ trên lưng.

trở lại đầu trang

Ngày 6: Tengboche đến Dingboche

Everest Base Camp Trek - Tất cả những gì bạn cần biết từ đầu đến cuối: base

Quan điểm đáng kinh ngạc của dãy núi Himalaya

Nó bị đóng băng!Buổi sáng đến quá nhanh trên chặng Tengboche của EBC Trek.

Nhưng, chúng tôi thức dậy với tuyết mới tại Tu viện Tengboche và quang cảnh rõ ràng của đỉnh Everest và đỉnh Lotse.

Đến gần trại căn cứ Everest

Hôm nay chúng tôi đi bộ lên độ cao cao hơn và nhìn thấy những đoàn tàu yak len đầu tiên của chúng tôi. Yak không thể sống sót ở độ cao thấp vì nó quá ấm đối với chúng, vì vậy bạn không nhìn thấy chúng cho đến ít nhất 3000 mét. Họ thật đẹp.

Yaks của Everest Trail

Bạn đến gần với yaks

Dấu hiệu của các cuộc thám hiểm đi lên đỉnh Everest đi qua khi các nhóm lớn yak và mọi người mang theo vô số thiết bị khổng lồ.

Thật thú vị khi nghĩ rằng chúng tôi đã đi trên con đường mòn giống như rất nhiều nhà leo núi vĩ đại, như Ngài Edmund Hillary và Tenzing Norgay Sherpa.

trở lại đầu trang

Độ cao ốm đau – Một mối đe dọa rất thực tế

Everest Base Camp Trek - Tất cả những gì bạn cần biết từ đầu đến cuối: những

Máy bay trực thăng lấy thiết bị và người ra ngoài

Chúng tôi đã nói chuyện với hai người mà bạn đồng hành phải quay trở lại do các triệu chứng của bệnh độ cao (AMS). Một chiếc trực thăng cứu hộ đã bay trên đầu và chúng tôi nghe thấy những câu chuyện về những người bị chặt đầu thường xuyên.

Một người từ Na Uy kể cho chúng tôi về một gia đình được giải cứu bằng trực thăng. $ 6000 sau đó họ đã an toàn xuống ở độ cao thấp hơn và cảm thấy tốt hơn.

May mắn thay, chúng tôi không cảm thấy bất kỳ nguy hiểm tại thời điểm này.

Những con đường mòn là tuyệt vời và chúng tôi đi chậm và ổn định mỗi ngày.

Everest Base Camp Trek - Tất cả những gì bạn cần biết từ đầu đến cuối: trek

Thung lũng rộng lớn để đi bộ qua

Điều trị và thuốc

Tôi rất vui vì chúng tôi đã đóng gói Tang cho nước của chúng tôi. Nó làm cho nó ngon hơn, giữ cho chúng ta ngậm nước. Chúng tôi không thực sự muốn uống nước, nhưng Tang thực sự rất ngon.

Tôi cũng khuyên bạn nên sử dụng máy tính bảng Diamox. Chúng tôi đã gặp rất nhiều người bị đau đầu, chóng mặt và mệt mỏi và họ không uống bất cứ thứ gì.

Chúng tôi đã luôn sử dụng Diamox khi leo lên độ cao và nó đã hoạt động rất tốt cho chúng tôi.

Everest Base Camp Trek cũng không ngoại lệ.

Video 4: Tu viện đến Dingboche

Thực phẩm và tiện nghi trên EBC

Đau nhức cơ thể đã xuất hiện từ việc mang ba lô của chúng tôi.

Đôi vai cũ hơi cứng vào mỗi buổi tối và giường không thoải mái nhất, vì vậy một chút ibuprofen đã giúp làm nổi bật.

Oh và sô cô la làm dịu bất kỳ đau đớn. Rất nhiều sô cô la.

Nợ với Sher và Dipendra

trở lại đầu trang

Khi chúng tôi ngồi quanh bếp củi đốt phân yak, (không có cây nào ở cấp độ này và người Nepal đốt phân yak khô để giữ ấm), chúng tôi thích nói về khúc côn cầu với Martin và Richard từ Slovakia.

Chúng tôi đã dành hai đêm qua với họ.

Mỗi nhà khách trên EBC Trek đều yên tĩnh và thoải mái, chỉ có một đến hai bên khác leo lên.

Chúng tôi đã may mắn; chúng tôi chỉ thấy một tá người trên đường mòn mỗi ngày và các chuyến tàu yak cách nhau rất xa.

Trong một vài tuần tất cả sẽ thay đổi. Chẳng mấy chốc sẽ là mùa cao điểm và những con đường mòn sẽ chật cứng.

trở lại đầu trang

Tuyết từ đêm hôm trước làm cho tầm nhìn đáng kinh ngạc hơn. Khi chúng tôi bắt đầu từ nhà nghỉ, bầu trời sắc nét và rõ ràng, cho thấy đỉnh Everest trong tất cả vinh quang của nó. Thật là tuyệt đẹp, và giữa lúc thở hổn hển, chúng tôi ngưỡng mộ cảnh quan.

Chuyến đi từ Tengboche thật ngoạn mục (theo nghĩa đen).

Tôi đã chinh phục những gì ít sợ độ cao mà tôi đã để lại ngày hôm nay. Một số con đường hẹp rơi mạnh xuống thung lũng sâu bên dưới. Chẳng mấy chốc, chúng tôi thấy mình đi dọc theo gờ đá mà không nghĩ gì về những nguy hiểm dưới đây.

Everest Base Camp Trek - Tất cả những gì bạn cần biết từ đầu đến cuối: camp

Các chuyến tàu lenly yak thường xuyên hơn và chúng tôi đã hoàn thiện hệ thống của mình để cung cấp cho họ quyền ưu tiên mà không để họ đẩy chúng tôi ra khỏi núi.

Yaks xinh đẹp trên EBC

Kết bạn trên Everest Base Camp Trek

Sau một điểm dừng chân ở Pangboche, chúng tôi đã gặp một người phụ nữ ngọt ngào đi cùng chúng tôi suốt chặng đường đến Dingboche. Tên cô ấy là Yangshou và cô ấy đợi chúng tôi khi chúng tôi vật lộn lên đồi và băng qua những cây cầu treo.

Everest Base Camp Trek - Tất cả những gì bạn cần biết từ đầu đến cuối: everest

Deb và bạn của chúng tôi Yangshou!

trở lại đầu trang

Tiếng cười dễ thương và những lời cầu nguyện thầm lặng của cô đã giúp thời gian trôi qua.

Cô ấy dừng lại để nói chuyện với mọi người trên đường mòn trong khi chúng tôi cắm điện. Cô ấy đã tụt lại phía sau khi trò chuyện với bạn bè, chỉ để nhanh chóng bắt chúng tôi và sau đó lái xe một cách dễ dàng.

Sau đó cô ấy sẽ đợi trên một gờ đá trong khi chúng tôi bắt kịp. Cô ấy chắc chắn rất thích công ty của chúng tôi vì chúng tôi thực sự làm cô ấy chậm lại.

Người phụ nữ Nepal

Khi chúng tôi đến Dingboche, chúng tôi chia tay và không bao giờ gặp lại cô ấy nữa. Dương Châu, chúng tôi sẽ luôn nhớ khuôn mặt tươi cười của bạn khi chúng tôi nghĩ về thời gian của chúng tôi trên đỉnh Everest.

trở lại đầu trang

Ngày 7: Đinh lăng đến Laboche

Mọi người bắt đầu cảm thấy ốm yếu vào sáng nay trên chuyến đi Everest Base Camp Trek của chúng tôi.

Nếu chúng tôi đã mang Hành tinh cô đơn của chúng tôi đi bộ ở dãy núi Himalaya ở Nepal

Everest Base Camp Trek - Tất cả những gì bạn cần biết từ đầu đến cuối: everest

(điều mà chúng ta đã quên ở Kathmandu và tự đá mình về điều đó hàng ngày) chúng ta sẽ nhận ra rằng chúng ta nên có thêm một ngày để tích lũy ở Dingboche.

Everest Base Camp Trek - Tất cả những gì bạn cần biết từ đầu đến cuối: trek

Bên trong quán trà ở Dingboche

May mắn cho chúng tôi, chúng tôi cảm thấy mạnh mẽ, nhưng các nhóm khác đã phàn nàn về đau đầu và chóng mặt.

Chúng tôi đi bộ với Martin và Richard từ Slovakia trong giờ sáng. Họ mang theo túi riêng của họ và sau khi xem họ vật lộn, chúng tôi rất vui vì chúng tôi đã thuê một người khuân vác.

Chúng tôi rất thích ngày của chúng tôi chụp ảnh của quang cảnh rõ ràng tuyệt đẹp của dãy Hy Mã Lạp Sơn.

Everest Base Camp Trek - Tất cả những gì bạn cần biết từ đầu đến cuối: trek

Những người leo núi mang theo gói

Nó có thể lạnh hơn một chút khi trekking Vùng Everest vào thời điểm này trong năm (đầu tháng 3), nhưng bầu trời rất trong và xanh. Chúng tôi đã có một hàng ghế đầu cho một số quan điểm tốt nhất trên trái đất.

Toàn cảnh của những ngọn núi đứng kiêu hãnh trên cao, vươn tới bầu trời xanh thẳm nhất mà tôi từng chứng kiến.

Hy Mã Lạp Sơn đẹp đến kinh ngạc.

Everest Base Camp Trek - Tất cả những gì bạn cần biết từ đầu đến cuối: camp

Nhiều yak trên đường mòn

Cảnh tượng làm chúng tôi nghẹt thở. Những ngọn núi trông hùng vĩ hơn với mỗi góc chúng tôi rẽ.

Hobbit trên Everest Base Camp Trek?

Khi chúng tôi đi qua một cụm nhà nhỏ, chúng tôi cảm thấy như mình đã vào Vương quốc Trung Địa.

Ngôi nhà nông trại ở dãy Hy Mã Lạp Sơn

Những ngôi nhà Hobbit nhỏ nằm dọc một thung lũng với những đỉnh núi khổng lồ thấp thoáng trên đầu.

Chúng tôi phải gõ cửa để xem Bilbo Baggins có ở trong đó không. Đáng buồn thay, anh ta không ở nhà.

Kiểm tra nợ cho Hobbit

Cuối cùng tôi đã hát Ballad of Bilbo Baggins của Leonard Nimoy trong phần còn lại của ngày. Một ý tưởng tồi vì tôi chỉ biết một vài từ.

Everest Base Camp Trek - Tất cả những gì bạn cần biết từ đầu đến cuối: camp

Trời trở lạnh hơn ở độ cao và gió

trở lại đầu trang

Thời tiết khác nhau trên chuyến đi bộ Everest Base Camp.

Gió đã nổi lên và lần đầu tiên chúng tôi khoác lên các lớp bên ngoài. Chúng tôi rất biết ơn khi có chúng khi chúng tôi loạng choạng đi qua những cơn gió mạnh.

Sau bữa trưa, chúng tôi phải đối mặt với việc tranh giành một ngọn đồi dốc đầy những tảng đá. Nó trông giống như một cuộc leo núi khó khăn, nhưng chúng tôi di chuyển dễ dàng và nhanh chóng lên đến đỉnh. Nơi mà chúng tôi tìm thấy sức mạnh của mình, tôi không biết.

Di tích Sherpa

Di tích về đỉnh Everest Sherpas

trở lại đầu trang

Trên đỉnh đồi là một địa điểm rất cảm động. Một số tượng đài và bảo tháp được dựng lên, tôn vinh Sherpas và những người leo núi đã mất mạng trên đỉnh Everest.

Xem video của chúng tôi

Đáng chú ý nhất trong số này là Babu Chiri Sherpa, người giữ kỷ lục thế giới trước đây về sự lên ngôi nhanh nhất của Everest, số lượng người lên núi nhiều nhất và nhanh nhất trở lại đỉnh 2 trong chưa đầy 2 tuần.

Anh ta bi thảm mất mạng trong lần thử thứ 11 khi rơi vào một kẽ hở.

Đó là một trải nghiệm cảm động và một lời nhắc nhở mạnh mẽ để không xem nhẹ mọi thứ trên đỉnh Everest, ngay cả khi bạn chỉ trekking đến Base Camp. Nó vẫn là một chuyến đi nghiêm túc.

trở lại đầu trang

Ngày 8: Laboche đến Gorepshep

Làm thế nào chúng ta cảm thấy ở 5000 mét?

Tôi đã bị cảm lạnh kể từ Ấn Độ, và nó dường như đang gia tăng với sự gia tăng độ cao.

Mỗi buổi sáng, cơn ho của tôi tệ hơn và mũi tôi bị nghẹt đến mức không thể chịu nổi.

Dave đã bị các triệu chứng đầu tiên của bệnh độ cao. Anh ta bị tiêu chảy nhẹ và không hài lòng về việc phải chờ nhà vệ sinh trong quán trà.

Nghỉ ngơi ở độ cao lớn

trở lại đầu trang

Đó là một chuyến leo núi chậm đến Gorepshep. Chúng tôi dừng lại thường xuyên để lấy hơi và hôm nay chúng tôi nghỉ nhiều hơn bình thường.

May mắn thay, nó chỉ tăng được vài trăm mét vì vậy chúng tôi đã đến nhà khách của chúng tôi trước 12:30.

Trại căn cứ Everest cuối cùng

Đường này đến Everest Base Camp

Mặt trời đang chiếu sáng rực rỡ và bên ngoài khá dễ chịu.

Sau khi ăn một bữa ăn thịnh soạn của món chay Sherpa hầm trên sân thượng, (vâng, chúng tôi đã ăn ngoài trời dưới ánh mặt trời ấm áp trên 5100 mét), chúng tôi lên đường đến Everest Base Camp.

Đến gần trại căn cứ Everest

Chúng tôi đã may mắn và có bầu trời rõ ràng. Cho đến hôm nay, những đám mây đã cuộn vào đầu giờ chiều. Hôm nay mặt trời chiếu sáng và bầu trời có màu xanh cho đến khi mặt trời lặn.

Chuyến đi đến Base Camp từ Gorepshep là một điều dễ dàng. Đó là hai giờ đi bộ chỉ với một mức tăng nhỏ, và chúng tôi đã làm cho nó dễ dàng.

Kỷ niệm tại Base Camp Everest

Kỷ niệm – Vươn tới đỉnh Everest Base Camp

Thác băng Khumbu là điều đầu tiên xuất hiện, và thật không thể tin được rằng chúng ta đang thực sự đứng đó.

Sông băng tại Everest Base Camp

Chúng tôi là những người duy nhất ở Base Camp khi chúng tôi đến.

Chúng tôi đã thấy một nhóm khác đi xuống trên đường của chúng tôi, nhưng một khi ở đó chúng tôi có tất cả cho chính mình. Thật ly kỳ.

Khumbu Icefall Everest Base Camp

Nó có thể đã thú vị hơn vào cuối mùa khi Everest Expeditions ở đó, nhưng chúng tôi thực sự thích có căn cứ cho chính mình. Không có một linh hồn trên núi.

Chúng tôi cũng rất vui mừng khi thấy nó sạch như thế nào. Những nỗ lực to lớn đã được thực hiện để dọn dẹp căn cứ trong những năm qua, và nó dường như đã có hiệu quả.

Trong thực tế, chúng tôi đã rất ấn tượng với việc toàn bộ leo lên từ Lukla trên đường đi bộ Everest Base Camp!

Nợ tại Trại cơ sở

trở lại đầu trang

Chúng tôi đứng ở một tảng đá phủ cờ cầu nguyện thông báo rằng có, chúng tôi đã đến được Núi Everest Base Camp.

Chúng tôi ở lại gần một giờ để quay video, ăn mừng và chụp ảnh.

Dave thư giãn tại Base Camp

Một người leo núi khác đã đi cùng và chúng tôi quyết định đi bộ cùng nhau. Lúc đó đã gần 4:30 và chúng tôi không muốn anh ấy đi bộ một mình.

Mặc dù đó là một cuộc leo núi dễ dàng, có những con đường hẹp trên đỉnh gờ cao.

Bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra và nó chỉ xảy ra khi trong khi đi bộ trở lại, một cây cầu băng đã bị gãy sau khi tôi bước lên nó để lại cho Dave một tình huống khó khăn. Anh phải thực hiện một bước nhảy vọt khổng lồ trên một hẻm núi.

trở lại đầu trang

Chúng tôi đã đưa nó trở lại Gorepshep một cách an toàn nhưng đó là một lời nhắc nhở không bao giờ đi một mình.

Chúng tôi đã thấy dấu hiệu của những người đi bộ solo bị mất tích trên khắp khu vực Everest. Nó có thể là một tuyến đường phổ biến, nhưng luôn có những lúc bạn ở một mình và có thể dễ dàng gặp rắc rối mà không được chú ý.

Lều trại tại Everest Base Camp

Khi chúng tôi trở lại Gorepshep, sự phấn khích đã tan biến. Chúng tôi cũng cảm thấy như vậy khi chúng tôi leo lên đỉnh Kilimanjaro.

Mục tiêu đạt được căn cứ đã hoàn thành, nhưng nó cảm thấy một chút phản trắc. Cảm giác hồi hộp khi đến đích của bạn đã kết thúc và không còn gì để mong đợi nữa, nhưng vẫn còn rất nhiều ngày để đi.

Đêm đó tôi bị nghẹt xoang nghiêm trọng và cảm thấy như bị ngạt thở trên giường đóng băng.

Hướng dẫn viên Dipendra của chúng tôi đã mang cho tôi trà nóng và tôi nằm dài trong Vicks nhưng không có gì giúp tôi thở phào.

Chúng tôi đã lên kế hoạch leo lên trek Gokyo Lakes nhưng đưa ra quyết định tối hôm đó để kết thúc chuyến đi của chúng tôi và quay trở lại.

Nếu tôi cảm thấy tốt hơn vào buổi sáng, chúng tôi sẽ đi đường vòng nhanh đến Kala Patthar trên đường xuống. Kala Patthar là một ngọn đồi phía trên Gorak Shep, nơi có tầm nhìn đẹp nhất về Everest và là điểm dừng chân không thể bỏ qua trên con đường trekking của Everest Base Camp.

Tôi không có tinh thần tốt nhất vì tôi không ngủ ngon và đầu óc đập thình thịch vì áp lực tắc nghẽn, vì vậy chúng tôi đã đi xuống nhanh nhất có thể.

Giá như chúng ta có thể bị băm nát ra khỏi đây. Nhưng than ôi, có một chuyến leo dài trở lại Lukla phía trước.

Mặc dù chúng tôi đã đi xuống, vẫn có rất nhiều tăng và giảm độ cao trên chuyến đi trở lại và chúng tôi đã có bốn ngày trước chúng tôi.

Cuối cùng, chúng tôi đã đến được Everest Base Camp. Đó là một trải nghiệm chúng tôi sẽ không bao giờ quên và rất khuyến khích mọi người. Dãy núi Himalaya là nơi đẹp nhất và tâm linh nhất trên trái đất.

Một chuyến đi bộ ở đó sẽ thay đổi cuộc sống của bạn.

Video: Cú hích cuối cùng đến Everest Base Camp

Chúng tôi hy vọng bạn thích chuyến đi của chúng tôi dọc theo Everest Base Camp Trek. Đó là một trong những cuộc phiêu lưu vĩ đại nhất mà chúng tôi từng thực hiện. Chúng tôi kết bạn mới và tạo ra những kỷ niệm để tồn tại suốt đời.

Everest Base Camp Trek - Tất cả những gì bạn cần biết từ đầu đến cuối: những

Để đặt Everest Base Camp Trek của riêng bạn, hãy xem người bạn Dipendra của chúng tôi tại công ty Simrik Real Nepal của anh ấy.