1001 thắc mắc: Bọ cạp ăn gì, vì sao nọc của chúng lại cực độc? – Hội Buôn Chuyện

TPO – Bọ cạp với hình thù nhỏ bé nhưng chiếm hữu nọc độc vô cùng mạnh khiến con mồi thuận tiện bị tê liệt và tử trận trong vài giây. Sinh vật đáng sợ này luôn khiến những loài vật to lớn hơn phải lo âu trong đó có cả con người. Bọ cạp ăn gì, vì sao nọc của chúng lại độc như vậy ?

Bọ cạp thuộc loại động vật không xương sống, thân phân đốt, gồm tám chân thuộc lớp Arachnida (động vật hình nhện).

Bọ cạp ăn những động vật hoang dã chân khớp nhỏ và sâu bọ. Đầu tiên chúng dùng càng để bắt mồi. Tùy vào lượng nọc độc và kích cỡ càng mà bọ cạp sẽ chích độc hay dùng càng ép con mồi. Cách này hoàn toàn có thể làm tê liệt, thâm chí là giết chết mồi để sau đó bọ cạp hoàn toàn có thể ăn. Bọ cạp có một kiểu ăn duy nhất là sử dụng chân kìm.

Đó là những vuốt nhỏ từ miệng, chỉ có một số loài có (trong đó có nhện). Chân kìm rất sắc và có thể được dùng để chia nhỏ con mồi ra cho dễ tiêu hóa. Bọ cạp chỉ có thể tiêu hóa thức ăn ở một dạng chất lỏng nhất định, bất kỳ chất rắn nào (lông, bộ xương ngoài… của con mồi) đều bị chúng bỏ lại.

Với hơn 1750 loài bò cạp đang sinh sống khắp mọi nơi trên Trái Đất thì vỏn vẹn chỉ có 20 loài trong số chúng là có nọc độc đủ để gây chết người ( tổng thể chúng thuộc đều thuộc họ bọ cạp Buthidae ). Bản thân nọc độc bọ cạp là sự phối hợp của những độc tố như những độc tố thần kinh và những chất ức chế men. Ngoài loài Hemiscorpius lepturus có nọc độc hại tế bào, toàn bộ những loài bọ cạp khác đều có độc làm hủy thần kinh. Những độc tố ảnh hưởng tác động đến thần kinh này chứa một lượng nhỏ protein, natri và cation kali. Bọ cạp dùng nọc độc của nó để giết hoặc làm tê liệt con mồi ; hành vi này khá nhanh và hiệu suất cao.

Những bí mật bất ngờ về bọ cạp

Bọ cạp là một trong những động vật hoang dã cổ xưa nhất trên Trái đất. Lịch sử tiến hóa của chúng mở màn từ thời kỳ Silur, khoảng chừng 430 triệu năm trước đây. Chúng tiến hóa từ những sinh vật giống bọ cạp khổng lồ sinh sống dưới biển, thích nghi, tăng trưởng thêm một số ít bộ phận không đáng kể cho đến tận giờ đây. 1001 thắc mắc: Bọ cạp ăn gì, vì sao nọc của chúng lại cực độc? ảnh 1   Bọ cạp có năng lực thích ứng tuyệt vời, chúng được tìm thấy trên toàn bộ những lục địa, ngoại trừ Nam Cực. Dù ngoại hình của bọ cạp khá giống động vật hoang dã giáp xác như tôm, cua nhưng thực sự thì bò cạp có họ hàng thân thương, gắn bó hơn với bọ ve, bọ và nhện. Mặc dù bọ cạp có rất nhiều mắt ( tối thiểu là 6 mắt và nhiều nhất là 12 mắt, tùy thuộc vào loài bọ cạp khác nhau ) nhưng tầm nhìn của chúng không hề tốt chút nào. Tuy tầm nhìn mọi vật không được tốt nhưng bọ cạp vẫn hoàn toàn có thể phân biệt được ánh sáng ban ngày hay đêm hôm. Những con bọ cạp con được gọi là scorplings. Chúng bám trên thân mẹ, để mẹ cõng cho đến lần lột xác tiên phong của mình. Khứu giác của bọ cạp rất tốt, chúng hoàn toàn có thể cảm nhận những mùi khác nhau để tìm thức ăn và trốn khỏi quân địch nguy khốn. Đặc biệt, bọ cạp có năng lực vô cùng nhạy bén, dựa vào những xê dịch của môi trường tự nhiên xung quanh, chúng hoàn toàn có thể đoán được những gì đang hiện hữu và diễn biến như thế nào. Tuổi thọ trung bình của bọ cạp là từ 2 – 10 năm. Có một số ít loài đặc biệt quan trọng hoàn toàn có thể sống đến 25 năm. Chất huỳnh quang có trong lớp giáp của bọ cạp được coi là một phần quan trọng trong sự chuyển hóa và lột xác của bọ cạp. Hầu hết tổng thể những loài bọ cạp đều có nọc độc, tuy nhiên chỉ 25 % trong số chúng có lượng nọc độc đủ mạnh để khiến cho con mồi tê liệt và tử trận. Bọ cạp hoàn toàn có thể làm chậm sự trao đổi chất của chúng khi thực phẩm cực kỳ khan hiếm. Một số loài bọ cạp hoàn toàn có thể sống tới 1 năm mà không cần ăn hay uống nước. Một điều mê hoặc là những con bọ cạp thường rất nhạy cảm với ánh sáng, vì thế ít khi chúng vận động và di chuyển tới nơi có nhiều ánh nắng mặt trời. Những con bọ cạp thường kiếm ăn vào buổi đêm, và đến ban ngày chúng nghỉ ngơi trong những hố hoặc lỗ ở những tảng đá lớn.

video nguồn youtube Bọ cạp là loài dễ thích nghi trong những thiên nhiên và môi trường sống khác nhau, cả kể đó là thiên nhiên và môi trường khắc nghiệt đến thế nào. Tuy cùng loài nhưng những con cháu thường có kích cỡ khung hình lớn hơn những con đực. Đôi khi những con cháu hoàn toàn có thể hủy hoại ngay những con đực sau khi chúng giao phối nếu những con đực này không nhanh chân chạy đến chỗ khác. Bọ cạp là loài tiêu thụ thức ăn dạng chất lỏng, thế cho nên trong nọc độc của chúng có chất đặc biệt quan trọng khiến con mồi bị chuyển hóa thành chất lỏng để chúng hoàn toàn có thể thuận tiện tiêu hóa. Chúng thường ăn những sinh vật sống như : nhện, côn trùng nhỏ, ấu trùng thằn lằn, đôi lúc là chuột nhỏ. Mặc dù bọ cạp rất phong phú về chủng loại nhưng không do đó mà chúng có chất độc giống nhau, mỗi loại đều có vũ khí độc tính của riêng mình để tàn phá con mồi. Môi trường tốt nhất khiến bọ cạp hoàn toàn có thể tăng trưởng mạnh chính là đất. Cho tới thời gian hiện tại, những nhà khoa học phát hiện có tới 1.750 loài bọ cạp khác nhau với 13 họ, trong đó có những loài bọ cạp trinh sát. Có hơn 90 loài bọ cạp khác nhau sống tại Hoa Kỳ. Những loài bọ cạp nguy khốn thường cư trú tại Bắc Phi và Trung Đông. Có hơn 30 loài bọ cạp được tìm thấy ở Arizona. Phổ biến nhất trong khu vực Phoenix là Scorpion Bark ( Centruroides exilicauda ), nơi có những con bọ cạp với chất độc cực mạnh và có năng lực gây chết người với tỉ lệ cao nhất. Nọc độc của bọ cạp khiến cho con mồi bị tê liệt tại chỗ, còn so với con người sẽ khiến cho vết cắn bị sung tấy, gây khó khăn vất vả trong việc hô hấp, cơ bắp bị co giật, nhiệt độ khung hình tăng bất ngờ đột ngột, phù phổi.

Bọ cạp có khoảng cách kích thước khá lớn về giống loài. Loài nhỏ nhất có kích thước chỉ khoảng 9mm trong khi loài lớn nhất có thể dài hơn 20cm. Bọ cạp có xu hướng sống trong các khu vực có nhiệt độ dao động từ 20 – 37°C, nhưng chúng có thể xử lý nhiệt độ một cách siêu việt. Các nhà nghiên cứu đã đông lạnh bọ cạp qua đêm, ngày hôm sau đặt chúng dưới ánh nắng, khi đá tan, bọ cạp lắc mình bỏ đi như chưa hề có chuyện gì.

Xem thêm: Trị Viêm Lợi Tại Nhà Hiệu Quả

Bọ cạp sẽ phát sáng khi tiếp xúc với bước sóng của tia cực tím. Chưa lý giải được nguyên do và mục tiêu bọ cạp phát sáng này nhưng những nhà khoa học đưa ra giả thiết là do bọ cạp cảm nhận ánh sáng bằng hàng loạt khung hình nên phát sinh hiện tượng kỳ lạ này.

Rate this post

Viết một bình luận