2022 Vì Sao Cá Mập Sợ Màu Cam – Tiensok

Dù khả năng bị cá mập tấn công là rất nhỏ nhưng không phải vì thế mà bạn bỏ qua những mẹo nhỏ này, vì biết đâu bỗng một ngày bạn lại rơi vào trường hợp hên xui hi hữu đó.

Bạn đang xem: Tại sao cá mập lại sợ màu cam?

Cá mập đã tồn tại trên Trái đất từ ​​thời khủng long, mặc dù con người giết hàng triệu con cá mập mỗi năm vì mục đích thương mại hoặc thể thao, chúng sẽ không biến mất trong một thời gian dài.

Bạn không thể xóa sổ cá mập khỏi đại dương, càng không thể ngăn cản con người đến gần đại dương. Vì vậy, cách tốt nhất để tránh trở thành “ngôi sao” bất đắc dĩ cho Jaws là học cách sống chung với cá mập.

Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích khi đi biển.

1. Đừng biến mình giống như con mồi của cá mập

Thông thường khi bạn nhìn thấy nhiều cá mập xung quanh thì đó chính là nơi săn mồi của chúng. Ví dụ, nếu bạn muốn chụp ảnh với hải cẩu, đừng đến gần hoặc ngồi trên thuyền kayak để chụp ảnh, hãy chụp từ xa.

Theo một hồ sơ toàn cầu về các vụ cá mập tấn công, do Bảo tàng Tự nhiên Florida và Hiệp hội Elasmobranch Hoa Kỳ phối hợp thực hiện, cá mập có xu hướng chú ý đến những màu sắc có độ tương phản cao như vàng, cam hoặc cam. màu xanh lá. Đây là những màu sắc thường thấy của thuyền kayak.

Cá mập bị mù màu, vì vậy bạn nên chọn những màu có độ tương phản thấp như xanh nước biển. Nếu bạn sống trong khu vực có hoặc có khả năng xuất hiện cá mập, hãy thận trọng khi chọn đồ bơi, đồ trang sức hoặc ván lướt sóng.

2.Tránh các khu vực đáng ngờ

Không phải vùng biển đáng ngờ đối với bạn, mà là đối với cá mập. Không bơi khi biển có sương mù, mưa hoặc khi thiếu ánh sáng như lúc bình minh, hoàng hôn hoặc khi trời tối.

Hãy cẩn thận khi đến gần khu vực hoạt động của ngư dân, nơi có máu cá ở khắp mọi nơi. Nếu bạn bị thương và chảy máu, đừng bơi, dù chỉ một chút.

George Burgess, giám đốc và điều phối viên của Chương trình Nghiên cứu Cá mập Florida, cảnh báo rằng tất cả những yếu tố này có thể hướng dẫn một con cá mập đang đói hoặc chỉ đơn giản là tò mò.

3. Hãy bình tĩnh

Burgess cũng khuyến cáo không nên đạp nước quá mạnh. Điều này tạo cảm giác tò mò cho con cá mập. Nó sẽ tự hỏi nếu bạn là bữa tối của nó. Nếu bạn nhìn thấy chúng, hãy cố gắng bơi một cách khéo léo và cư xử bình tĩnh trong nước.

Thêm vào đó, cá mập rất nhạy cảm với các tín hiệu điện từ, có nghĩa là nó có thể cảm nhận được sự sợ hãi, phấn khích hoặc nhịp tim của bạn.

4. không mang theo con chó của bạn

Chó có kích thước nhỏ, thích té nước và phát ra âm thanh tần số cao. Những điều này khiến chúng trở thành con mồi dễ dàng cho cá mập. Tại nhiều khu vực thường có cá mập, người dân đã cắm biển cảnh báo không mang theo chó.

Xem thêm: Công tác xã hội tiếng anh là gì? Dịch vụ cộng đồng

Tuy nhiên, Tiến sĩ Charlie Huveenth, một nhà sinh thái học tại Viện Nghiên cứu và Phát triển Nam Úc, cho biết:

“Hiện tại không có bằng chứng khoa học đáng tin cậy nào cho thấy việc bơi cùng chó có thể làm tăng nguy cơ bị cá mập tấn công”.

5. Đi bơi theo nhóm

Cá mập có xu hướng tấn công các đối tượng đơn lẻ, vì vậy hãy tránh bơi một mình nếu bạn nghĩ rằng có cá mập gần đó.

6. Chú ý đến môi trường xung quanh bạn

Nếu bạn nhìn thấy những điều kỳ lạ như chim mòng biển bay trên đầu, hải cẩu sợ hãi và lao vào bờ, hãy lên khỏi mặt nước ngay lập tức.

Động vật có khả năng cảm nhận những thay đổi nhỏ của môi trường mà con người không nhận thấy.

7. Tránh bơi ngay sau khi phát hiện cá mập

Nhiều loài cá mập có tập tính quanh quẩn ở một khu vực nhất định, nếu có thức ăn ở đó.

*

Bãi biển đóng cửa trong một vài ngày vì phát hiện ra những con cá mập mới, nhưng điều đó không có nghĩa là những con cá mập đã biến mất. Chờ một lúc trước khi quay lại các hoạt động bãi biển yêu thích của bạn.

8. Đừng chết vì tò mò

Bạn không cần phải là một chuyên gia để biết điều này. Trong trường hợp bạn nhìn thấy cá mập, hãy lên khỏi mặt nước ngay lập tức. Đừng nán lại để chụp ảnh tự sướng hoặc cố chạm vào nó, hoặc bám vào vây cá mập để bơi cùng.

Nếu bạn ở lại, bạn sẽ nổi tiếng trên Internet và bức ảnh bạn chụp sẽ giống như một cảnh trong bộ phim Jaws.

9.Nếu bạn bị tấn công…

Rõ ràng, khi bạn nhìn thấy một con cá mập, bạn cần phải lên bờ. Trong thời gian chờ đợi, hãy cố gắng để mắt đến con cá mập, đặc biệt là khi nó quay xung quanh bạn. Nhiều thợ lặn với cá mập khẳng định điều này giúp ngăn chặn các cuộc tấn công của cá mập.

*

Theo Trung tâm Nghiên cứu Cá mập ReefQuest, bạn nên đánh vào những vùng nhạy cảm của cá mập như mắt, mang và mũi. Sử dụng bất cứ phương tiện nào bạn có, tay và chân trần chỉ là biện pháp cuối cùng.

George Burgess nói, “Về cơ bản, hãy làm tất cả những gì bạn có thể. Hãy cắn nó lại nếu bạn phải làm. Thứ hai, nếu nó cho phép bạn đi, hãy lên bờ.”

Khi một con cá mập tấn công bạn, nó có thể chỉ là một cuộc thăm dò, không có nghĩa là nó sẽ không quay trở lại. Một khi bạn đã vào bờ an toàn, việc cầm máu là điều tốt nhất bạn có thể làm, đó là kêu gọi sự giúp đỡ.

Tuy nhiên, cho dù bạn biết bao nhiêu biện pháp phòng ngừa cá mập, vẫn rất khó để dự đoán chính xác thời điểm cá mập tấn công.

Rate this post

Viết một bình luận