[2022] CEO là ngành gì? Làm CEO thì học ngành gì? – Vô Vàn Kiến Thức

CEO là ngành gì? Muốn làm CEO thì học ngành gì? Hay muốn kinh doanh thì học ngành gì? Là thắc mắc của rất nhiều học sinh sinh viên khi đang lựa chọn cho mình con đường đi tương lai.

Khi bạn có thắc mắc này chứng tỏ bạn có ước mơ lớn. Ước mơ làm CEO nhiều tiền lắm của. Hãy đọc thật kỹ bài viết và trao dồi cho mình những kỹ năng và kiến thức cần có để bay cao bay xa ước mơ của mình.

Chúc bạn thành công!

CEO là ngành gì?

CEO là giám đốc điều hành của một doanh nghiệp, là người đại diện pháp luật cho doanh nghiệp đó. Một CEO có thể là người sáng lập ra doanh nghiệp, hoặc cũng có thể chỉ là người được thuê để làm giám đốc điều hành doanh nghiệp.

Xem thêm video sau:

Muốn làm CEO thì học ngành gì? Chúng ta bắt đầu trả lời câu hỏi này nào

Ngoài hội đồng quản trị, giám đốc điều hành hoặc giám đốc, là người đứng đầu điều hành cả công ty. Giám đốc điều hành chủ yếu đưa ra các quyết định quan trọng của công ty và các quyết định của CEO có thể có tác động đáng kể đến hướng đi của cả bộ máy. Chức vụ là một trong những quyền lực lớn đồng nghĩa với trách nhiệm lớn hơn. Nó thường mang lại những phần thưởng tài chính đáng kể. Do đó, bất kỳ ai nghiên cứu cách trở thành một CEO sẽ biết rằng nó đòi hỏi một hành trình gồm nhiều bước, nhiều thách thức và không trải hoa hòa.

Giám đốc điều hành làm gì?

Giám đốc điều hành là giám đốc điều hành cấp cao nhất của công ty và nhiệm vụ của người đó phản ánh hệ thống phân cấp này. Một giám đốc điều hành phải đưa ra nhiều quyết định lớn nhất của công ty trong khi quản lý đồng thời các nguồn lực và hoạt động tổng thể của công ty. Phạm vi trách nhiệm của vai trò này phụ thuộc vào quy mô và cấu trúc của công ty.

Giám đốc điều hành của một công ty nhỏ có thể tham gia vào một số quyết định từ cấp trung bình đến cấp thấp để lấp đầy khoảng trống khi nhóm thiếu nhân sự hoặc giám sát một dự án cụ thể.

Giám đốc điều hành của một công ty lớn hơn có thể chỉ tập trung vào các chiến lược cấp cao liên quan đến sự phát triển của công ty trong khi giao các nhiệm vụ liên quan đến hoạt động kinh doanh hàng ngày cho những người quản lý khác.

Trong một số trường hợp, Giám đốc điều hành cũng là người liên lạc chính giữa hoạt động của công ty và ban giám đốc. Đôi khi, giám đốc điều hành có một vị trí trong hội đồng quản trị và thậm chí có thể là chủ tịch. Tuy nhiên, ngay cả trong những trường hợp này, cần lưu ý rằng hội đồng quản trị giám sát toàn bộ công ty và có quyền quyết định các quyết định của Giám đốc điều hành.

Có hai con đường để trở thành 1 CEO

  • Lập công ty riêng và tự quản lý từ lúc công ty mới thành lập
  • Trao dồi các kiến thức và đi theo các bước sẽ trình bày phía sau, để trở thành một CEO chuyên nghiệp

 

CEO là ngành gì?CEO là ngành gì?

Muốn làm CEO thì học ngành gì để được đào tạo các kỹ năng

Bước 1: Kiếm bằng cử nhân

Bước đầu tiên điển hình để trở thành một CEO là lấy bằng cử nhân. Ngoại trừ những người thành lập công ty riêng của họ, (Khi đó họ không cần bằng cấp) triển vọng trở thành CEO mà không cần ít nhất bằng cử nhân là hầu như không tồn tại. Các nhiệm vụ cần thiết để điều hành thành công một công ty và giám sát sự phát triển của nó đòi hỏi sự phát triển và mài giũa các kỹ năng và năng lực nhất định đã được định hình cơ bản ở cấp độ đại học.

Mặc dù sinh viên có thể bắt đầu con đường này bằng cách lấy bằng cử nhân luật hoặc nghệ thuật tự do. Nhưng hầu hết những người quan tâm đến việc trở thành CEO đều theo đuổi bằng cấp liên quan đến kinh doanh, chẳng hạn như quản trị kinh doanh. Các môn học cho các văn bằng này dạy sinh viên về các kiến thức cơ bản của kinh doanh. Đó là hoạt động quản lý, kinh tế và tài chính. Họ cũng có thể trau dồi sự hiểu biết về phong cách lãnh đạo và luật doanh nghiệp.

Xem thêm: Cách làm một bài thuyết trình ấn tượng

Muốn làm CEO thì học ngành gì?

Chọn học ngành Quản trị kinh doanh để hoàn thành mục tiêu trở thành CEO. Các khối A, A1, D1 là những khối thi có thể thi vào ngành Quản trị Kinh doanh của hầu hết các trường Đại Học. Ngay từ bây giờ, hãy học tập thật chăm chỉ nào.

Các trường Đại học có ngành Quản trị Kinh doanh tương đối nổi tiếng sau đây:

Đại học Ngoại Thương, Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Ngoại ngữ – Tin học TPHCM (HUFLIT), Học viện Tài chính, Đại học Tài chính – Marketing, Đại học Tôn Đức Thắng…

Muốn là Giám đốc điều hành có thể nghĩ đến việc học thêm một bằng cấp lãnh đạo chuyên sâu hơn. Chẳng hạn như nhóm ngành tổ chức hoặc lãnh đạo. Sinh viên có thể bắt đầu phát triển các kỹ năng mà một nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần như kỹ năng tổ chức, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng truyền đạt. Các môn học kết hợp các kiến thức kinh doanh với các khóa học tâm lý học. Chúng có thể khuyến khích sinh viên phát triển các kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân với nhau. Kiến thức chuyên môn này có thể giúp một giám đốc điều hành có khả năng nắm bắt và quản lý được nhân sự. Điều này thuận lợi cho việc điều hành hơn.

Bước 2: Thu thập kinh nghiệm bằng quá trình thực chiến

Đối với những người đã có bằng cử nhân, việc trao dồi kinh nghiệm trong công việc rất quan trọng. Việc này quyết định quá trình leo lên các nấc thang cấp bậc của công ty bắt đầu với vị trí đầu vào thấp nhất.

Các vị trí đầu vào dành cho sinh viên tốt nghiệp đại học thường ở các vai trò quản lý hoặc giám sát cấp thấp hơn. Sau khi kinh nghiệm đạt được ở cấp độ này, ứng viên có thể thăng tiến lên các vị trí tổng giám đốc và tích lũy thêm kinh nghiệm trước khi cuối cùng thăng tiến lên lĩnh vực điều hành.

Cố gắng nỗ lực hết mình

Việc leo lên này không diễn ra trong một sớm một chiều. Một giám đốc điều hành thường yêu cầu vài năm kinh nghiệm chuyên môn. Các năng lực được rèn giũa trong suốt chặng đường dài này thường liên quan đến kỹ năng quản lý, các phương pháp kinh doanh tốt nhất và khả năng lãnh đạo – những phẩm chất cần thiết giúp xây dựng nền tảng vững chắc cho sự thành công của CEO.

Có nhiều tập đoàn hoặc công ty lớn thuê CEO bên ngoài, để đảm bảo CEO có đủ kiến thức và kinh nghiệm lèo lái công ty đi lên. Tuy nhiên, nhiều CEO thăng tiến từ nhân viên trong công ty, vì điều đó đảm bảo tính hiểu biết với môi trường và đường lối kinh doanh của công ty.

Bước 3: Kiếm bằng Thạc sĩ quản trị kinh doanh MBA (Tùy chọn)

Mặc dù tích lũy kinh nghiệm trong công việc là một quá trình tương đối dài đòi hỏi nhiều năm trau dồi, con đường trở thành CEO có thể được rút ngắn bằng cách lấy bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA). Sau khi học bằng MBA này, CEO sẽ nắm được toàn bộ kiến thức cần thiết để phục vụ cho việc điều hành doanh nghiệp, từ kế toán đến quản lý nguồn nhân lực. Các kỹ năng nâng cao được phát triển chuẩn bị cho CEO hiểu về đường lối của công ty từ quan điểm ở cấp cao nhất, điều này có thể giúp họ đưa ra các quyết định quan trọng với tư cách là những nhà lãnh đạo mạnh mẽ.

Ví dụ

Những người mong muốn đạt được cấp độ Giám đốc điều hành có thể quan tâm đến việc theo học bằng MBA tập trung vào việc điều hành doanh nghiệp, chẳng hạn như bằng MBA về Quản lý chung. Loại hình tập trung này đưa sinh viên vào các chủ đề cơ bản để lãnh đạo doanh nghiệp, chẳng hạn như đạo đức, chiến lược doanh nghiệp, quản lý dự án và hành vi tổ chức.

Kiếm được bằng cấp cao như MBA không có nghĩa là không cần trao dồi nhiều năm kinh nghiệm trong công việc. Tuy nhiên, bằng cấp có liên quan đến thành công. Khoảng 40% CEO của S&P có bằng MBA và 25 đến 30% trong số đó là bằng cấp cao. Bằng MBA có thể khiến sinh viên tốt nghiệp trở thành ứng viên hấp dẫn hơn để lấp các vị trí điều hành như Giám đốc điều hành, vì nó có thể chứng minh năng lực liên quan đến công ty ở mức độ cao đối với nhà tuyển dụng tiềm năng.

Các kỹ năng mà một CEO cần

Có bằng cấp và nhiều năm kinh nghiệm quản lý chỉ là một phần của phương trình thành công với tư cách là một CEO. Một giám đốc điều hành cũng phải sở hữu bộ kỹ năng cơ bản để có thể áp dụng kiến ​​thức mà anh ta hoặc cô ta có được vào một loạt các tình huống thực tế của công ty.

Ví dụ, các CEO phải có kỹ năng quản lý vững vàng, vì họ thường được giao nhiệm vụ chỉ đạo hoạt động của một tổ chức để khuyến khích sự phát triển của công ty. Kỹ năng này đi đôi với khả năng lãnh đạo nhạy bén, vì các CEO phải có khả năng thúc đẩy sự phát triển này thông qua sự phối hợp của con người, nguồn lực và chính sách.

Kỹ năng giao tiếp

Các CEO phải có kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ để có thể thảo luận và truyền đạt tầm nhìn của họ với nhiều đối tượng, từ nhân viên đến thành viên hội đồng quản trị. Hơn nữa, các CEO cần có khả năng giao tiếp không chỉ rõ ràng mà còn phải thuyết phục.

CEO là ngành gìCEO là ngành gì

Kỹ năng ra quyết định

Bởi vì các CEO thường xuyên được yêu cầu đưa ra các quyết định ảnh hưởng đến sự thành công của công ty, họ phải có kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề mạnh mẽ. Họ phải có khả năng phân tích tình huống, nhận ra các vấn đề và thực hiện các giải pháp thành công để đưa công ty đi đúng hướng. Những kỹ năng này thường liên tục được sử dụng hàng ngày.

Các CEO có rất nhiều vấn đề cần giải quyết vào bất kỳ ngày nào. Vì vậy, họ phải biết cách quản lý thời gian hiệu quả để đảm bảo các công việc khẩn cấp được xử lý và đạt được mục tiêu.

Mức lương của CEO và triển vọng việc làm

Công việc của CEO là một công việc đầy áp lực và đầy thử thách. Tuy nhiên, nó cũng là một trong những công việc mang lại mức lương cao nhất. Theo Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ (BLS), mức lương trung bình năm 2017 cho vị trí giám đốc điều hành hàng đầu như CEO là 104,700 USD một năm. Con số này đang có xu hướng tăng trưởng ổn định. BLS dự đoán mức tăng trưởng việc làm trong lĩnh vực này là 8% từ nay đến năm 2026. Phù hợp với mức tăng trưởng việc làm dự kiến ​​của một nghề trung bình.

Vì vậy hãy bắt đầu hành trình trở thành CEO ngay từ hôm nay

Để trở thành một CEO đòi hỏi phải được đào tạo chính quy và có nhiều kinh nghiệm trong công việc. Đối với những người chọn con đường giáo dục và chuyên nghiệp này, phần thưởng của họ là một vị trí giúp họ tạo ra được giá trị lợi ích cho bản thân, và một chỗ đứng trên thương trường.

Vô vàn đã trả lời các câu hỏi: CEO là ngành gì? Muốn làm CEO thì học ngành gì? Hi vọng góp ích được cho thế hệ trẻ có thể lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai

5/5 – (6 bình chọn)

Rate this post

Viết một bình luận