Tháng 3 có ngày lễ gì, Các ngày lễ trong tháng 3 cần biết

Tháng 3 có ngày lễ gì? là vấn đề đang được nhiều người quan tâm trong những ngày gần đây. Tháng 2 sắp kết thúc, tháng 3 sắp tới, chúng ta cần phải biết rõ những ngày lễ quan trọng để không bỏ qua những khoảnh khắc đáng nhớ.

Các ngày lễ trong tháng 3

Tháng 3 dương có những ngày lễ gì?

Những ngày lễ quan trọng sẽ giúp các bạn vạch ra được kế hoạch rõ ràng cho mình. Vậy tháng 3 có ngày lễ gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về những ngày lễ đó ở dưới đây.

Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng

Ngày 03 tháng 03 năm 1959, Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra quyết định thành lập lực lượng vũ trang chuyên phụ trách công tác biên phòng và bảo vệ lãnh thổ nội địa nước ta với tên gọi là lực lượng Công an nhân dân vũ trang, nay gọi là Bộ đội Biên phòng. Sau đó, ngày này cũng được chọn để làm ngày truyền thống của Bộ đội Biên phòng hay còn được gọi là ngày Biên phòng toàn dân.

Năm 2022 đánh dấu cột mốc kỷ niệm 62 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của lực lượng Bộ đội Biên phòng và 32 năm ngày kỷ niệm Biên phòng toàn dân. 

Ngày Quốc tế Phụ nữ

Ngày Quốc tế Phụ nữ (International Women’s Day) đã được Liên Hợp Quốc chọn tổ chức vào ngày 8 tháng 3 hằng năm và bắt đầu chính thức hóa từ năm 1977. Cho tới nay thì ngày 08/03 đã trở thành ngày lễ lớn tại rất nhiều quốc gia, là ngày quan trọng để vinh danh, tôn vinh vẻ đẹp và sự hy sinh thầm lặng cho gia đình, xã hội của những người phụ nữ. 

tháng 3 có ngày lễ gì

Tại Việt Nam, trong các cơ quan, đơn vị hay trong các gia đình, cánh mày râu thường sẽ chuẩn bị những buổi lễ kỷ niệm với quy mô từ lớn đến nhỏ kèm theo quà, hoa để dành tặng cho những người phụ nữ mà họ yêu quý. 

Ngày Valentine Trắng (14/03)

Valentine Trắng (White Day) được bắt nguồn từ Nhật Bản, sau đó được lan rộng ra khắp các nước châu Á và trên toàn thế giới. Cũng giống như ngày lễ Tình nhân vào ngày 14/02 (Valentine Đỏ), Valentine Trắng được diễn ra ngay sau đó 1 tháng vào ngày 14 tháng 3 cũng là ngày của các cặp đôi yêu nhau.

Trong ngày này, những người nhận được quà vào ngày 14/02 sẽ chuẩn bị những món quà để “đáp trả” lại cho người thương của mình. Sau khi đã nhận được quà. Nếu được tỏ tình hay bản thân là người chủ động tỏ tình vào ngày 14/02 thì đây cũng là dịp mà bạn sẽ nhận được câu trả lời hoặc đưa ra lời hồi đáp cho tình cảm của đối phương.

Ngày Quốc tế Hạnh phúc

Ngày Quốc tế Hạnh Phúc (International Day of Happiness) được Liên Hợp Quốc chọn vào ngày 20 tháng 3 hằng năm. Sau khi tất cả 193 quốc gia thành viên đã nhất trí thông qua Nghị quyết A/RES/66/281 ra vào ngày 20/06/2012. Ngày lễ quốc tế này được chọn để có thể tôn vinh, phát triển và nâng cao hạnh phúc cho nhân loại trên toàn cầu. 

Tháng 3 có những ngày lễ gì

Ngày 20 tháng 3 chính là ngày xuân phân, mặt trời trong ngày này sẽ nằm ngang ở trên đường xích đạo nên độ dài giữa ngày và đêm sẽ bằng nhau. Đây chính là biểu tượng đại diện cho sự cân bằng của vũ trụ, giữa âm và dương, giữa ánh sáng và bóng tối. Liên Hợp Quốc đã chọn ngày này nhằm mục đích truyền tải thông điệp tích cực bằng sự cân đối, hài hòa. Nó sẽ là một trong những chiếc chìa khóa quan trọng để mang đến hạnh phúc cho mọi người. 

Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/03)

Dưới sự đề nghị của Trung ương Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam và sự cho phép của Bác Hồ cùng Bộ Chính trị của Ban chấp hành Trung ương Đảng, Đại hội toàn quốc lần thứ III đã quyết định lấy ngày 26 tháng 3 hằng năm làm ngày lễ kỷ niệm thành lập Đoàn. Từ đó, ngày 26/03 đã trở thành một ngày vẻ vang của giới trẻ Việt Nam, của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh quang vinh. Tính đến nay, chúng ta đã trải qua chặng đường kỷ niệm 90 năm thành lập tổ chức Đoàn, đánh dấu vai trò quan trọng của các thế hệ thanh niên trong công cuộc giải phóng dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước.

Ngày Thể thao Việt Nam (27/03)

Ngày 27 tháng 3 đã được Hội đồng Bộ trưởng chọn là ngày Thể thao Việt Nam trong Quyết định số 25/CT đưa ra ngày 29/01/1991, dựa trên sự kiện lịch sử của ngành. Ngày 27/03/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 38 nhằm thiết lập Nha Thanh niên và Thể dục trong Bộ Quốc gia Giáo dục với mục tiêu chính là ” vấn đề thể dục rất cần thiết để tăng sức khỏe quốc dân và cải tạo nòi giống Việt Nam”. Văn kiện này được coi là cương lĩnh đầu tiên đánh dấu cho sự ra đời của ngành thể dục thể thao cách mạng nước ta trong chế độ mới.

Ngày lễ vào tháng 3

Sự kiện ngày Thể thao Việt Nam còn được tổ chức và kỉ niệm hằng năm để vận động, thu hút tất cả mọi tầng lớp nhân dân tham gia theo phong trào rèn luyện thân thể, các hoạt động thể thao lành mạnh. Từ đó có thể nâng cao thành tích thể thao chuyên nghiệp của nước ta trên đấu trường quốc tế, đưa thể dục thể thao dần trở thành một bộ phận của văn hóa dân tộc và là động lực để có thể thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội nước nhà. 

Ngày thành lập lực lượng Dân quân tự vệ (28/03)

Ngày 28 tháng 3 năm 1935, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ nhất tại Ma Cao đã đưa ra “Nghị quyết về Đội Tự vệ”. Ngày ra đời của Nghị quyết này cũng được coi là ngày thành lập ra đội Dân quân tự vệ Việt Nam và là ngày truyền thống của lực lượng này.

Năm 2022, lực lượng Dân quân tự vệ sẽ kỷ niệm 86 năm ngày truyền thống với chặng đường lịch sử nổi bật trong việc hình thành, xây dựng và phát triển vững mạnh để có thể đáp ứng tốt các yêu cầu, nhiệm vụ được giao. 

Ngoài những ngày lễ lớn chung toàn cầu và ngày lễ riêng của Việt Nam đã được chúng tôi liệt kê ở trên đây, tháng 3 còn có những ngày lễ mang tính quốc tế khác là: 

  • Ngày 01/03: Là ngày Quốc tế Không phân biệt đối xử (Zero Discrimination Day).

  • Ngày 03/03: Ngày Sinh giới Hoang dã Thế giới (World Wildlife Day).

  • Ngày 21/03: Ngày Quốc tế xóa bỏ Kỳ thị chủng tộc (International Day for the Elimination of Racial Discrimination); ngày Thơ Thế giới (World Poetry Day); ngày Hội chứng Down Thế giới (World Down Syndrome Day); ngày Quốc tế về Rừng (International Day of Forests).

  • Ngày 22/03: Ngày Nước Sạch Thế giới (World Water Day).

  • Ngày 23/03: Ngày Khí tượng Thế giới (World Meteorological Day).

  • Ngày 24/03: Ngày Thế giới phòng chống Lao (World Tuberculosis Day).

Các ngày lễ trong tháng 3 Âm 

Tháng 3 Âm lịch cũng có 2 ngày lễ lớn mang ý nghĩa tưởng nhớ đến nguồn cội, thể hiện được truyền thống “uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Đó chính là Tết Hàn Thực và Giỗ Tổ Hùng Vương. 

Tết Hàn Thực (03/03 Âm lịch)

Tết Hàn Thực được diễn ra vào ngày mùng 3 tháng 3 Âm lịch mỗi năm, là ngày tết ăn đồ lạnh có nguồn gốc từ một truyền thuyết xưa tại Trung Quốc vào thời Xuân Thu Chiến Quốc giai đoạn 770 – 221 TCN. Khi truyền thuyết này được du nhập vào Việt Nam, Tết Hàn Thực đã được hợp nhất hóa với Tết bánh trôi, bánh chay vào tháng 3 ở nước ta. Đây là một ngày lễ mang ý nghĩa tâm linh rất khác biệt, phản ánh đặc trưng về văn hóa cũng như lối sống riêng của người Việt. 

các ngày lễ trong tháng 3

Trong ngày này, các gia đình sẽ làm những đĩa bánh trôi, bánh chay thơm ngon và đẹp mắt để dâng lên lễ Phật, cúng gia tiên. Việc này nhằm bày tỏ lòng thành của những người dâng lễ, luôn hướng về cội nguồn, tưởng nhớ đến công lao của những người đã khuất.

Giỗ Tổ Hùng Vương (ngày 10/03 Âm lịch)

Giỗ tổ Hùng Vương là một ngày lễ rất trọng đại của người dân Việt Nam. Đây là ngày hội truyền thống để dân ta có thể tưởng nhớ đến công lao dựng nước vĩ đại của các Vua Hùng. Nghi lễ truyền thống được tổ chức vào ngày mùng 10 tháng 3 Âm lịch gồm có hai hoạt động chính là lễ rước kiệu và lễ dâng hương tại Đền Thượng. Về phần hội, trước đó cả tuần sẽ có rất nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, nhiều trò chơi dân gian sẽ được tổ chức để thu hút người dân và du khách đến lễ hội.

Theo quy định của Bộ luật Lao động, thì người lao động sẽ được nghỉ 1 ngày dịp Giỗ Tổ Hùng Vương mà vẫn hưởng nguyên lương. Năm nay lịch nghỉ sẽ rơi vào đúng thứ Tư ngày 21 tháng 4 Dương lịch.

Bên trên là những thông tin chúng tôi chia sẻ cho các bạn về vấn đề tháng 3 có ngày lễ gì? Hy vọng bài viết sẽ giúp ích được cho các bạn nhiều trong cuộc sống. Nếu có bất cứ thắc mắc gì, các bạn có thể comment ở bên dưới bài viết để chúng ta cùng nhau thảo luận nhé!

Rate this post

Viết một bình luận