Thời điểm dậy thì của con trai: Những điều cần lưu ý – Benh.vn

Con trai và con gái khi đến tuổi dậy thì đều có những thay đổi rõ rệt về cơ thể, tình cảm, sinh lý… Do tuổi trẻ thường ngại ngùng, xấu hổ nên thời điểm này cha mẹ cần gần gũi, lắng nghe những tâm sự của các con và giải thích những thay đổi về sinh lý là điều tự nhiên của con người qua từng giai đoạn của cuộc đời.

Con trai và con gái khi đến tuổi dậy thì đều có những thay đổi rõ rệt về cơ thể, tình cảm, sinh lý… Do tuổi trẻ thường ngại ngùng, xấu hổ nên thời điểm này cha mẹ cần gần gũi, lắng nghe những tâm sự của các con và giải thích những thay đổi về sinh lý là điều tự nhiên của con người qua từng giai đoạn của cuộc đời.

Tìm hiểu về tuổi dậy thì

Tuổi dậy thì là giai đoạn chuyển tiếp từ trẻ con thành người lớn, với những sự phát triển thay đổi về mặt tâm sinh lý.

Dậy thì ở bé gái được bắt đầu kể từ khi có kinh nguyệt ngày đầu tiên còn bé trai là từ khi bị xuất tinh (mộng tinh) lần đầu tiên, thể hiện bắt đầu có khả năng sinh sản.

Tuổi dậy thì của người Việt Nam

Tuổi dậy thì của con trai từ 12 đến 17 tuổi.

Tuổi dậy thì của con gái (thường sớm hơn) từ 11 đến 15 tuổi.

 

Tuổi dậy thì của bé trai từ 12 đến 17 tuổi

Những thay đổi ở tuổi dậy thì

Thay đổi về thể chất

+ Ngực, vai to ra nhanh chóng.

+ Phát triển chiều cao nhanh nhất, có thể tăng 8 – 13cm/năm.

+ Lông mu và lông nách bắt đầu xuất hiện.

+ Có hiện tượng mọc râu (số lượng râu phụ thuộc vào yếu tố di truyền).

+ Bắt đầu có mùi cơ thể và cơ thể tiết nhiều dầu nhờn gây mụn trứng cá.

+ Giọng nói trở nên trầm hơn.

+ Kích thước dương vật tăng lên, bắt đầu phát triển, chức năng sinh sản bắt đầu hoạt động…

Thay đổi về sinh lý

+ Tinh hoàn, túi tinh và tuyến tiền liệt hoạt động sản xuất ra tinh dịch chứa tinh trùng.

+ Bắt đầu xuất tinh, thường xuất tinh vào ban đêm.

+ Dương vật cương cứng ngoài ý muốn…

Thay đổi về tâm lý

+ Có xu hướng thích được tự do, độc lập, tự quyết định, thể hiện cái tôi của bản thân, chuyển sang sinh hoạt với bạn bè nhiều hơn là gia đình.

Bé trai tuổi dậy thì thích thể hiện bản thân, nam tính, tính quân tử…

+ Thể hiện cái tôi của bản thân, chứng tỏ giới tính, thích thể hiện sự nam tính, tính quân tử…

+ Bắt đầu có những tình cảm khác giới, bộc lộ tình cảm, cảm xúc với người khác giới, thích yêu và được yêu (chưa nắm rõ và phân biệt được đâu là tình yêu đâu là tình bạn).

+ Tự tin hơn, luôn mong muốn thu thập nhiều thông tin phát triển giá trị của bản thân, thể hiện cái tôi và sự thông minh của mình.

+ Phát triển trí tuệ nhanh, phát triển suy nghĩ về giá trị đạo đức, lòng vị tha, lý tưởng hóa, sự nghiệp…

Những điều cần lưu ý

Khi trẻ bắt đầu bước sang tuổi dậy thì, những thay đổi về mặt tâm sinh lý khiến trẻ hoang mang, lo lắng bắt đầu có những cảm xúc với bạn khác giới, những rung cảm đầu đời… Vì vậy cha mẹ cần:

+ Gần gũi, quan tâm, tìm hiểu về tuổi dậy thì ở trẻ để nắm bắt được những sự thay đổi của trẻ ở lứa tuổi này.

Cha mẹ cần gần gũi, giáo dục giới tính cho con, hướng con về giới tính thật sự…

+ Nắm bắt tâm tư tình cảm của trẻ trong tuổi dậy thì và phát hiện sớm những biểu hiện bất thường về tình dục để hướng trẻ tới sự phát triển tốt nhất.

+ Giáo dục kiến thức giới tính cho trẻ tránh kẻ xấu lợi dụng tình dục của trẻ (đặc biệt là bé trai, nếu xem phim ảnh đồ trụy sẽ dẫn đến các hành vi xâm hại đến các bạn khác giới…)

Lời kết

“Nữ thập tam, nam thập lục” là câu nói chỉ độ tuổi dậy thì ở bé trai và bé gái của các cụ thời xa xưa. Tuy nhiên, dù ở lứa tuổi 13 hay 16 thì những hiểu biết về giới tính của trẻ còn quá non nớt đòi hỏi cha mẹ cần hiểu biết, gần gũi, chia sẻ với con cái giới tính của mình.

Vì vậy, đây là thời điểm mà cha mẹ cần nhận biết rõ những thay đổi về tâm sinh lý của con cái, giải thích về việc có kinh nguyệt, xuất tinh, những ham muốn tình dục… là việc bình thường, thể hiện rõ giới tính của mỗi giới. Qua đó hướng bé gái biết bảo vệ mình, tránh kẻ xấu lợi dụng. Tương tự bé trai không nên theo bạn bè xấu, xem phim ảnh đồi trụy để làm những việc đồi bại để thỏa mãn nhục dục…

Bên cạnh đó, tuổi dậy thì còn là lăng kính để bố mẹ nhìn nhận và phát hiện sớm giới tính thứ 3 (đồng tính) đang ngày càng phát triển trong xã hội để kịp thời hướng con cái mình về giới tính thật sự.

Hải Yến – Benh.vn

 

Rate this post

Viết một bình luận