Khi bị vết thương hở nên kiêng gì và ăn gì? | Kisusushi.vn – Ẩm Thực kisusushi.vn

Ăn thịt, gà, đồ nếp, trứng gà,… Khi vết thương bị hở rất dễ khiến vết thương lâu lành và để lại sẹo khó chịu. Thay vào đó, bổ sung các thực phẩm giàu protein, vitamin K, vitamin C,… sẽ giúp vết thương nhanh lành hơn.

Đầu tiênKiêng ăn gì khi vết thương hở?

Thịt bò

Theo các chuyên gia, thịt bò tuy có nhiều chất đạm và chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng lại là thực phẩm mà người bị vết thương hở nên kiêng hoàn toàn. Làm bò vết thương tối và rời đi vết sẹo khi nó lành lại. Mặt khác, những người bị mụn trứng cá cũng nên tránh ăn loại thịt này, vì sẹo mụn rất dễ để lại thâm lâu hơn.

Tìm hiểu thêm: Sau phẫu thuật có cần ăn thịt bò không?

Thịt bò

Thịt gà

Cũng giống như đồ nếp, thịt gà cũng thuộc nhóm đồ ăn có tính nóng. Ăn thịt gà gây ra vết thương da đau đớn, kéo dài và dễ để lại sẹo thâm, sẹo lồi trên da.

Tìm hiểu thêm: Ăn gì để vết thương không bị sẹo lồi?

Thịt gà

Trứng

Chống lại con bò, ăn trứng gà sau khi lành vùng da bị thương. Trắng hơn và không đều màu hơn với các vùng da khác. Để ngăn ngừa các mảng trên da, nên tránh ăn trứng cho đến khi vết thương hở lành hẳn.

Trứng

Thịt lợn hun khói

Ăn thịt xông khói sẽ làm cạn kiệt lượng khoáng chất và vitamin E cần thiết để tái tạo các mô mềm bị tổn thương. Những người có vết thương hở cần tránh xa nếu không muốn vết thương lâu lành hơn.

Thịt lợn hun khói

Thịt chó

Thịt chó là thực phẩm cung cấp nhiều chất đạm và năng lượng. Tuy nhiên, loại thịt này có tính nóng, không tốt cho người có vết thương hở. Ăn thịt chó tạo da Vết thương cứng, sần sùi và dễ có sẹo lồi..

Khi vết thương hở, ăn thịt chó khiến vùng da xung quanh vết thương cứng và sần sùi.

đồ ăn biển

Hải sản có thể gây ngứa nếu vết thương chưa lành hẳn hoặc da còn non. Mặc dù hấp dẫn nhưng động vật có vỏ cũng có thể gây sẹo lồi và nên tránh để không tạo sẹo lồi trên da.

Tìm hiểu thêm: Giải mã sự thật ăn hải sản và xì dầu gây sẹo lồi, thâm nám

đồ ăn biển

Xôi

Đồ xôi nóng hổi. Do đó, chúng dễ gây ra sưng, đau và ngứa ran trong vết thương. Nên tránh sử dụng các món xôi như xôi chè, chè trôi nước… để bảo vệ vết thương, giúp vết thương nhanh lành và ngăn ngừa sẹo.

Tìm hiểu thêm: Tại sao không được ăn xôi khi bị chấn thương?

Xôi

Bánh kẹo

Đường nướng ảnh hưởng đến collagen trên bề mặt của lớp biểu bì. Đặc biệt trong quá trình tái tạo vết thương hở, việc hấp thụ đường nướng sẽ bị ảnh hưởng. tái tạo da chậm và mất nhiều thời gian hơn để chữa lành da.

Bánh kẹo

2Người bị vết thương hở nên ăn những thực phẩm gì?

Thực phẩm vitamin K

Trong giai đoạn đầu của quá trình tái tạo mô và chữa lành vết thương, vitamin K là một khoáng chất cần thiết. Cùng với canxi, vitamin K. Nó giúp kích thích sản xuất thrombin, một chất làm đông máu. Do đó, nó giúp bổ sung đầy đủ chất này Nó cho phép vết thương mau lành hơn. Cà chua, súp lơ, dưa chuột, bắp cải, măng tây, … là những loại rau chứa nhiều vitamin K.

Thực phẩm chứa vitamin K giúp kích thích sản xuất thrombin, giúp vết thương nhanh lành hơn

Thực phẩm vitamin C

Cùng với các chất khác, vitamin C cũng là một yếu tố liên quan Quá trình sản sinh collagen, tái tạo mô trong cơ thể. Vitamin này có ảnh hưởng đáng kể đến quá trình sinh sản và tái tạo các tế bào và mao mạch mới. Nếu cơ thể bạn thiếu vitamin C, các vết sẹo đã lành có khả năng bị rách hoặc vỡ. Đây là một số thực phẩm rất giàu vitamin C. cam, cà chua, kiwi, ớt đỏ, …

Thực phẩm giàu vitamin C giúp ngăn ngừa sản xuất collagen, tái tạo mô và vết thương bị gãy

Thực phẩm chứa kẽm

Kẽm giúp các enzym của cơ thể thực hiện các chức năng của chúng, bao gồm các enzym liên quan trực tiếp đến quá trình sản xuất collagen và tái tạo vết thương. Vi chất dinh dưỡng này giúp trong quá trình phân chia tế bào của cơ thể. Kẽm dồi dào tôm, ngũ cốc, súp lơ, đậu Hà Lan, …

Thực phẩm chứa kẽm giúp các enzym trong cơ thể hoạt động, hỗ trợ quá trình phân chia tế bào mới và làm lành vết thương nhanh hơn.

Thực phẩm chứa sắt

Trong quá trình tổng hợp collagen, sắt cần thiết cho sự chuyển hóa của proline và lysine. Ở những người bị thiếu sắt, mất nhiều thời gian để chữa lành vết thương hơn do quá trình tuần hoàn ngoại vi và quá trình oxy hóa. Nó có thể được bổ sung bằng các loại thực phẩm như sắt, rau bina, súp lơ trắng, đậu lăng, v.v.

Thực phẩm chứa sắt kích thích sự trao đổi chất của proline và lysine, giúp tổng hợp collagen và chữa lành vết thương.

Chất đạm

Protein là nguyên liệu chính được sử dụng trong quá trình tái tạo tế bào mới, làm lành da vết thương hở. Vì vậy, bổ sung protein được khuyến khích để giúp vết thương nhanh lành hơn. Nó có thể được bổ sung với protein ăn phô mai, sữa, đậu, lạc, …Tuy nhiên, không nên ăn những thực phẩm giàu đạm vì có thể để lại sẹo thâm. thịt bò, thịt gà, trứng …

Bổ sung protein giúp các tế bào và mô tái tạo nhanh hơn, vết thương nhanh lành hơn

Trên đây là những thực phẩm người bị vết thương hở nên ăn hoặc tránh. Hy vọng với danh sách này sẽ giúp những người có vết thương hở bảo vệ vết thương tốt hơn, tránh để lại sẹo xấu ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Bạn có thể quan tâm:

Bách hóa GREEN Store

Rate this post

Viết một bình luận