Ngày vía thần tài 2022 là ngày nào? Mua gì lấy may mắn? – Dịch vụ Hay

Có thể bạn quan tâm:

Tóm tắt

  • Câu chuyện về ông thần Tài là ai?
  • Ngày vía thần Tài 2022 là ngày nào?
  • Nên làm gì trong ngày vía thần tài?
  • Quà tặng phong thuỷ ngày vía thần Tài 2022
  • Cách cúng vía thần tài 2022 tại nhà
  • Nguồn gốc ngày vía thần tài

5.0

Ngày vía thần tài 2022 là ngày nào? Việc xem ngày thỉnh Thần Tài Thổ Địa có ý nghĩa rất quan trọng. Việc cúng ngày Thần Tài tại Việt Nam đã có từ lâu đời, nhất là những gia đình nào làm ăn buôn bán thì họ càng chú ý, quan trọng tới vấn đề này hơn.  Theo tín ngưỡng dân gian, Thần tài mang lại tiền bạc hay của cải cho mỗi gia đình, nên mỗi gia đình, nhất là gia đình mua bán hay kinh doanh đều có bàn thờ Thần tài, đốt nhang nghi ngút để cầu xin Thần tài cho mua may bán đắt, trúng mối lời nhiều, đem lại nhiều tiền bạc sung túc. Người đời rất quý trọng tiền bạc nên rất quý trọng Thần tài. Những nhà kinh doanh đều có lập bàn thờ Thần tài rất long trọng, đặc biệt bàn thờ Thần tài không được đặt trên cao mà phải đặt ngay trên mặt gạch nền nhà.

Câu chuyện về ông thần Tài là ai?

Ông là một vị thần của tín ngưỡng dân gian Việt Nam hay cũng có thể nói Thần tài là một vị gia thần của người Việt. Quan niệm của dân gian về Thần tài rất phong phú, đa dạng. Tín ngưỡng dân gian Việt Nam hiện nay về ông Thần tài cũng có phần ảnh hưởng bởi Thần tài của Trung Quốc, gồm võ Thần tài và văn Thần tài.

vía thần tài, ngày tốt, Thần tài, quà tặng, phong thủy, giá vàng

vía thần tài, ngày tốt, Thần tài, quà tặng, phong thủy, giá vàngTheo đó, câu chuyện về Thần tài được lưu truyền trong dân gian như sau: Thần tài là vị thần sống trên trời, trong một lần xuống dưới hạ giới do uống rượu say, va đầu vào đá nên không nhớ mình là ai. Trong quá trình lưu lạc dưới nhân gian, quần áo Thần tài mặc trên người bị người dân đem đi bán.

Theo đó, câu chuyện về Thần tài được lưu truyền trong dân gian như sau: Thần tài là vị thần sống trên trời, trong một lần xuống dưới hạ giới do uống rượu say, va đầu vào đá nên không nhớ mình là ai. Trong quá trình lưu lạc dưới nhân gian, quần áo Thần tài mặc trên người bị người dân đem đi bán.

Khi Thần tài đi lang thang ăn xin thì được một cửa hàng bán gà, vịt mời Thần tài ăn, từ đó cửa hàng này lúc nào cũng đông khách, mua không kịp bán. Một thời gian sau, cửa hàng này làm ăn sa sút, vắng khách do chủ nhà thấy Thần tài không làm gì, ăn bốc nên không cho ở nữa. Thấy vậy, nhiều người kinh doanh khác đến mời Thần tài về, đưa đi mua quần áo mới để mặc.

May mắn rằng Thần tài tìm đến đúng cửa hàng để mua lại quần áo lúc trước rồi mặc lại quần áo của mình, đội mũ bay về trời vào ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch. Từ đó, để tưởng nhớ Thần tài, mọi người chọn ngày này là ngày vía Thần tài. Do vậy, vào ngày này hàng năm người dân lại sắm sửa lễ vật cúng Thần tài và mua vàng để cầu tài lộc may mắn, sung túc cho cả năm.

Ngày vía thần Tài 2022

là ngày nào?

Để tưởng nhớ Thần Tài, mọi người chọn ngày Vía Thần Tài là ngày Thần Tài bay về trời: Ngày mùng 10 tháng 1 âm lịch. Theo lịch âm dương thì Ngày vía thần tài năm 2022 sẽ vào ngày 03-02-2020. Các bạn nhớ ghi chú lại để đến ngày này đi mua vàng nhé.

Ngày vía thần Tài năm Canh Tý, nhiều người dân tranh thủ đi mua một chút vàng hay những món quà tặng phong thuỷ để mong được may mắn trong làm ăn, kinh doanh trong cả năm. Những năm trước đây, đa phần người dân đều mua một chút vàng để cất đi và để mong có được chút may mắn trong năm mới.

Không nhất thiết phải mua nhiều hay ít vàng, mà chỉ cần có thành ý và mua số lượng nhỏ để lấy may theo phong tục truyền thống. Tuy nhiên, trong những ngày này các cửa hàng bán vàng thường rất đông đúc, nên bạn cũng cần phải đi sớm để xếp hàng.

Nên làm gì trong ngày vía thần tài?

Ngày mùng mười tháng đầu tiên trong năm âm lịch hay còn gọi theo dân gian là mùng 10 tết là ngày vía thần tài. Vào ngày này nhà nhà người người đổ xô đi mua vàng để cầu mong một năm mới với nhiều tài lộc, may mắn. Nhưng các bạn đã biết rõ ý nghĩa và nguồn gốc của ngày này chưa?

Cũng theo truyền thống van hóa của người dân Việt Nam thì vào ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm moi nhà thường mua sắm lễ vật với mong muốn lấy vía Thần Tài để cầu một năm làm ăn buôn bán, kinh doanh gặp nhiều may mắn, tài lộc. Ngoài ra, một trong những thói quen của người dân Việt mỗi khi đến ngày vía Thần Tài là đi mua vàng để thể hiện mong muốn ” Buôn May Bán Đắt “. Dưới đây là những việc nên làm trong ngày vía thần tài 2022

+ Lau Dọn Ban Thờ: Ban Thần Tài là một chiếc khảm nhỏ được sơn son thiếp vàng, bên trong khảm là bài vị Thần Tài. Trước bài vị là bát hương kê trên 1 khay vàng giấy, hai bên bát hương là 2 cây đèn nhỏ, 1 khay nước gồm 3 cốc nước và 2 chén rượu. Để cho việc thờ cùng Thần Tài được suông sẻ thì trước tiên chúng ta cần phải lau dọn ban Thần Tài thật sạch sẽ, việc lau dọn này phải được thực hiện hàng ngày.

+ Chuẩn Bị Đồ Cúng: đồ cúng hàng ngày ban Thần Tài có thể là hoa quả, bánh kẹo và các đồ ăn chay tuy nhiên vào ngày vía Thần Tài thì chúng ta cần phải chuẩn bị một mâm cỗ mặn thành tâm dâng lên cúng Thần Tài. Lễ vật thường có : 1 lọ hoa, 1 con tôm, 1 con cá lóc nướng, 1 con cua, 1 miếng heo quay, 1 bộ giấy tiền vàng mã, 1 đĩa ngũ quả, chum rượu ,đèn cầy hoặc nến, điếu thuốc, gạo, muối hột.

+ Mua Vàng Ngày Vía Thần Tài: theo truyền thống văn hóa của người dân Việt thì vào ngày vía Thần Tài mọi người thường đi mua vàng ề đặt lên bàn thờ của thần Tài, cúng xong mang theo vàng đó bên mình với hi vọng gặp nhiều may mắn, làm ăn phát đạt.

Quà tặng phong thuỷ ngày vía thần Tài 2022

Trong mấy năm gần đây thì xu hướng có những thay đổi, nhiều người ở các thành phố lớn như Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh chuyển sang mua những món quà tặng liên quan đến vàng, hay những vật phẩm phong thuỷ mạ vàng để tặng bạn bè, người thân với hàm ý trao lộc vàng đầu xuân. Bởi vì tại các cửa hàng bán vàng miếng, vàng trang sức thường quá đông, thậm chí phải xếp hàng từ mờ sáng để mua được vàng miếng.

Đặc biệt trong giới công chức, quan chức, những người trong giới kinh doanh hay lựa chọn quà phong thuỷ mạ vàng trong những ngày vía thần tài. Dưới đây là một số quà tặng mạ vàng được lựa chọn nhiều trong ngày đầu xuân năm mới, ngày vía thần tài 10.1 âm:

vía thần tài, ngày tốt, Thần tài, quà tặng, phong thủy, giá vàngvía thần tài, ngày tốt, Thần tài, quà tặng, phong thủy, giá vàngLá Bồ đề phong thuỷ mạ vàng: Cây Bồ đề được coi là một loài cây thiêng liêng và người dân lưu truyền rất nhiều truyền thuyết về nó. Loài cây này tượng trưng cho học vấn, khả năng sinh sản, giác ngộ, và bảo vệ. Lá Bồ Đề mạ vàng là quà tặng được chế tác mang sự tinh tế trong từng đường nét, sự quý giá và ý nghĩa bởi chất liệu phủ vàng 24K. Đây là quà tặng phong thủy phù hợp cho bạn bè, người thân. Đặc biệt trong ngày vía Thần Tài năm nay 2022. Xem thêm STT chúc tết hay nhất 2022!

vía thần tài, ngày tốt, Thần tài, quà tặng, phong thủy, giá vàngvía thần tài, ngày tốt, Thần tài, quà tặng, phong thủy, giá vàngTượng chuột phong thuỷ mạ vàng: Do trước tết, nhiều người bận bịu công việc, không đủ thời gian để thỉnh cho mình hay tặng bạn bè, sếp, đối tác một chú Chuột mạ vàng, nên trong dịp ngày vía thần tài thì cũng là một sự lựa chọn ý nghĩa đầu xuân. Bời vì Chuột là linh vật đại diện của năm Canh Tý 2022 này.

vía thần tài, ngày tốt, Thần tài, quà tặng, phong thủy, giá vàngvía thần tài, ngày tốt, Thần tài, quà tặng, phong thủy, giá vàngTỳ Hưu phong thuỷ mạ vàng: Tỳ hưu theo phong thủy được coi là linh vật mang lại may mắn và tiền bạc. Con vật này không ăn thức ăn bình thường mà chỉ ăn vàng, bạc, đặc biệt đây là loài vật chỉ có ăn mà không có nhả, mang hàm ý đón tài lộc vào nhà, không thất thoát của cải ra ngoài. Tỳ Hưu giúp mang lại may mắn với những tài sản nổi như xổ số, chứng khoán, đầu tư kinh doanh. Việc đặt Tỳ Hưu trong gia đình giúp bạn hóa giải điềm xấu, mang lại sự may mắn bình yên cho ngôi nhà của bạn.

Tranh Thuyền buồm phong thuỷ mạ vàng: Đối với những người làm ăn, kinh doanh thì đầu xuân mới có thể mua thêm bức tranh thuyền buồm xuôi gió mạ vàng. Không chỉ có tranh, tại Golden Gift Việt Nam có nhiều mẫu mô hình thuyền phong thuỷ với nhiều kích thước khác nhau.

vía thần tài, ngày tốt, Thần tài, quà tặng, phong thủy, giá vàng

vía thần tài, ngày tốt, Thần tài, quà tặng, phong thủy, giá vàngBức tranh vừa tô điểm, tạo điểm nhấn cho không gian nội thất giúp ngôi nhà thân yêu tràn đầy sinh khí và nhiều màu sắc hơn vừa có khả năng thu hút vận may, xua đuổi điềm xấu. Hơn nữa trong phong thủy bức tranh thuận buồm xuôi gió sẽ khiến cho công việc làm ăn buôn bán của gia chủ ngày càng phát triển và tăng tiến. Tranh Thuận buồm xuôi gió với ý nghĩa một con thuyền lớn hướng thẳng ra biển khơi chạy nhanh hơn khi xuôi chiều gió.

Bức tranh vừa tô điểm, tạo điểm nhấn cho không gian nội thất giúp ngôi nhà thân yêu tràn đầy sinh khí và nhiều màu sắc hơn vừa có khả năng thu hút vận may, xua đuổi điềm xấu. Hơn nữa trong phong thủy bức tranh thuận buồm xuôi gió sẽ khiến cho công việc làm ăn buôn bán của gia chủ ngày càng phát triển và tăng tiến. Tranh Thuận buồm xuôi gió với ý nghĩa một con thuyền lớn hướng thẳng ra biển khơi chạy nhanh hơn khi xuôi chiều gió.

Tranh Cá Rồng phong thuỷ mạ vàng: Trong phong thuỷ, cá rồng là một trong những loài vật hiện thân cho sự thịnh vượng, may mắn, phát tài. Bởi vậy, tranh cá rồng phong thuỷ mạ vàng cũng mang những ý nghĩa tốt đẹp, là quà tặng cực kỳ phù hợp cho những người làm ăn kinh doanh.

vía thần tài, ngày tốt, Thần tài, quà tặng, phong thủy, giá vàng

vía thần tài, ngày tốt, Thần tài, quà tặng, phong thủy, giá vàngBên cạnh đó, tranh cá rồng cũng mang hàm ý mang lại cuộc sống bình yên, may mắn. Trọng Ngày vía Thần Tài năm nay, bạn có thể mua cho mình hoặc tặng người thân, bạn bè, những người mình yêu quý một bức tranh cá rồng mạ vàng 3D chính là gửi lời chúc tốt đẹp đến họ.

Bên cạnh đó, tranh cá rồng cũng mang hàm ý mang lại cuộc sống bình yên, may mắn. Trọng Ngày vía Thần Tài năm nay, bạn có thể mua cho mình hoặc tặng người thân, bạn bè, những người mình yêu quý một bức tranh cá rồng mạ vàng 3D chính là gửi lời chúc tốt đẹp đến họ.

Tranh chữ chữ Lộc mạ vàng: Theo quan niệm từ ngàn xưa, Lộc biểu tượng cho tài tộc dồi dào. Lộc còn mang hàm ý may mắn, tốt lành. Mỗi dịp Tết đến hay dịp ngày vía thần tài thì nhiều gia đình Việt Nam thường mua chữ Lộc mạ vàng, hoặc tuỳ theo điều kiện tài chính, ngân sách mà có thể treo cả bộ tranh ba chữ Phúc – Lộc – Thọ để cầu mong tài lộc đến với mỗi người trong gia đình mình. Đặc biệt, theo tục lệ thì nhiều người thường hay đi hái lộc vào những ngày đầu năm mới và hái những lộc non về như đem tài lộc, may mắn về với gia đình trong suốt năm.

vía thần tài, ngày tốt, Thần tài, quà tặng, phong thủy, giá vàngvía thần tài, ngày tốt, Thần tài, quà tặng, phong thủy, giá vàngThỏi vàng với chữ Lộc: Ngày vía thần tài thì mọi thứ đều liên quan đến vàng, tiền vàng, thỏi vàng. Ngoài chữ tranh chữ lộc mạ vàng thì năm nay thị trường cũng ra mắt thêm món quà nhỏ nhỏ xinh xinh để phục vụ khách hàng – Đó chính là thỏi vàng. Thỏi vàng được thiết kế cách điệu gắn trên đế gỗ sang trọng, mặt trước của thỏi vàng được thiết kế thêm chữ Lộc viết theo lối thư pháp nghệ thuật. Đây là món quà rất ý nghĩa đầu năm trong dịp ngày vía thần tài này. Thỏi vàng có thể bài trí trên bàn làm việc, hoặc để trên xe ô tô.

vía thần tài, ngày tốt, Thần tài, quà tặng, phong thủy, giá vàngvía thần tài, ngày tốt, Thần tài, quà tặng, phong thủy, giá vàngTượng ông Thần Tài mạ vàng: Từ trước tới nay, thần tài vẫn được xem là vị thần mang đến may mắn, tài lộc trong con đường kinh doanh, sự nghiệp. Bởi vậy, giới doanh nhân, thương nhân cực kỳ coi trọng ngày vía thần tài mùng 10 tháng Giêng. Trong ngày này, mua một miếng vàng làm may, tặng nhau quà tặng mạ vàng 24K được xem là ý nghĩa nhất. Tượng thần tài mạ vàng cỡ nhỏ chính là món quà ý nghĩa trong dịp Tết đầu năm với hàm ý cầu chúc kinh doanh phát tài phát lộc.

Cách cúng vía thần tài 2022 tại nhà

Ngày Vía Thần Tài nên cúng gì? Ngày vía thần tài có nên bán vàng không? Ngày vía thần tài cúng vào giờ nào… Ngoài việc chọn được ngày tốt để cúng Vía Thần Tài 2022 thì việc chuẩn bị bàn thờ cúng Thần Tài Thổ Địa hay cách thờ cúng thần tài ông địa như thế nào cũng đóng góp phần quan trọng không kém.

Việc thu hút được tài lộc hay không, cầu mong sự bình an được hay không thì ngoài lòng thành, các bạn nên chuẩn bị bàn thờ cúng Thần Tài Thổ Địa và chuẩn bị lễ cúng vía thần tài như sau:

  • – Bày ban Thần Tài, Thổ Địa ở nơi thoáng mát, hướng ra cửa chính của ngôi nhà bạn.
  • – Tượng Thần Tài, Thổ Địa: bạn có thể mua hai tượng này về và nên rửa bằng nước lá bưởi trước khi đặt lên bàn thờ, sắp xếp vị trí thần Thổ Địa bên trái và Thổ Địa bên phải.
  • – Chuẩn bị bát hương và 5 cái chén xếp thẳng hàng hoặc xếp thành chữ thập.
  • – Chuẩn bị ông Cóc.
  • – Chuẩn bị lọ hoa tươi, đặt bên phải của bàn thờ, có thể là hoa cúc vàng, hoa ly,…
  • – Chuẩn bị đĩa hoa quả gồm 5 loại quả khác nhau.
  • – Chuẩn bị 1 hũ gạo, 1 hũ nước và 1 hũ muối đặt ở giữa tượng của hai vị thần.
  • – Chuẩn bị đầy đủ vàng mã, hương được đặt lên 1 cái đĩa nhỏ trên bàn thờ.
  • – Trong 6 tháng âm lịch đầu năm có thể cúng vừa mặn vừa chay, nhưng từ tháng 7 âm lịch trở về sau thì các vị thần nghiêng về ăn chay hơn nên các bạn có thể chuẩn bị các món chay để cúng các vị thần.

Khi cúng thỉnh các vị Thần Tài, Thổ Địa, các bạn phải hoàn toàn thành tâm, thành ý cúng các vị thần. Có như vậy mới cầu mong được sự giúp đỡ tối đa từ các vị thần được.

Nguồn gốc ngày vía thần tài

Theo tín ngưỡng dân gian, Thần Tài là vị thần cai quản, mang lại tiền bạc hay của cải cho mỗi gia đình, nên mỗi gia đình, nhất là gia đình mua bán hay kinh doanh đều có bàn thờ Thần Tài, đốt nhang nghi ngút để cầu xin Thần Tài cho mua may bán đắt, trúng mối lời nhiều, đem lại nhiều tiền bạc sung túc. Vậy bạn có biết nguồn gốc và ý nghĩa của ngày vía Thần Tài hay ngày vía Thần Tài năm 2022 là ngày nào chưa.

Theo sự tích và những câu truyện lưu truyền trong dân gian thì Thần Tài là một vị thần có danh tiếng chuyên việc cai quản tiền tài, quan lộc ở trên trời. Tuy nhiên, trong một lần xuống hạ giới do uống say rượu và bị va đầu vào đá nên không nhớ mình là ai, hơn nữa quần áo trên người của vị Thần cũng bị đem đi bán hết.

Vì vậy, vị Thần thường đi lang thang dưới hạ giới xin ăn khắp nơi tuy nhiên một điều kỳ là khi đến các cửa hàng kinh doanh buôn bán như buốn bán thịt heo quay, thịt gà, thịt vị Thần luôn được mời vào ăn, một điều kỳ lạ hơn khi vị Thần ghé thăm thì nhà hàng đó đón được rất nhiều vị khách đến ăn rất đông.

Vì vậy không ít cửa hàng kinh doanh đều tranh nhau mời bằng được vị Thần Tài về quán của mình để được khách đông nghịt. Thấy vị Thần như một quý nhân mà lại không có quần áo để mặc chính vì vậy mọi người đã mua cho ông một bộ quần áo mới để ông có thể mặc che chắn cơ thể của mình. Kỳ lạ thay, bộ quần áo ấy lại chính là bộ quần áo trước kia của ông.

Sau khi mặc bộ quần áo ấy vào, Thần Tài nhớ ra mọi chuyện và bay về trời. Ngày ông bay về trời là ngày mùng 10 tháng Giêng nên từ đó mọi người lấy ngày này là ngày Vía Thần Tài. Từ đó, để tưởng nhớ Thần tài, mọi người chọn ngày này là ngày vía Thần tài. Do vậy, vào ngày này hàng năm người dân lại sắm sửa lễ vật cúng Thần tài và mua vàng để cầu tài lộc may mắn, sung túc cho cả năm.

Rate this post

Viết một bình luận