Tư vấn bộ đồ thờ cúng gồm những gì

Trên ban thờ của mỗi gia đình không thể thiếu đồ thờ cúng, nhưng không phải ai cũng biết bộ đồ thờ cúng gồm những gì? ý nghĩa của từng món như thế nào? Gốm Lam gửi đến quý khách bộ đồ thờ cúng gốm sứ Bát Tràng đầy đủ, cao cấp mang lại không gian thờ cúng linh thiêng cho gia đình bạn.

Thờ cúng tổ tiên, thần Phật là một trong những nét văn hóa ngàn năm của người Việt. Đây là cách tỏ lòng biết ơn, tôn kính của các gia đình đối với các vị bề trên. Vậy bộ đồ thờ cúng gồm những gì

ĐỒ THỜ MEN RẠN

Bộ đồ thờ men rạn đắp nổi

 

Trên bàn thờ gia tiên mỗi gia đình hiện không thể thiếu bộ đồ thờ cúng. Nó như là một nét văn hóa truyền thống dân tộc có từ lâu đời và sống trong tiềm thức của mỗi người dân Việt. Tùy vào điều kiện mỗi gia đình mà gia chủ có thể sắm cho mình bộ đồ thờ đầy đủ hoặc bộ đồ thờ rút gọn để thể hiện lòng thành kính với những người đã khuất. Bộ đồ thờ cúng gồm những gì còn tùy vào văn hóa mỗi vùng miền và cách trình bày của họ. Tuy nhiên, nhìn chung dù là miền Nam hay miền Bắc thì bộ đồ cúng cơ bản đều bao gồm những đồ vật sau:

  • Bát hương: vật quan trọng nhất không thể thiếu trên ban thờ. Số lượng bát hương tùy từng ban thờ (ban thần tài-1 bát ; ban thờ gia tiên 3 bát…)

  • Mâm bồng: Mâm bồng hay còn gọi là đĩa thờ, mâm thờ… là một vật thờ không thể thiếu, có chức năng đựng các loại hoa quả thờ cúng vào các dịp giỗ, lễ, tết… Mậm bồng có nhiều loại kích thước khác nhau tùy vào kích thước bàn thờ và sự lựa chọn của mỗi gia đình.Bộ Mâm bồng thông thường gồm 3 cái, 1 đặt hoa quả chính giữa, 1 đặt tiền vàng, 1 đặt bánh kẹo.

     .  

  • Nậm để đựng rượu, khi cúng mở nắp nậm

  • Kỷ chén: dùng để dâng nước sạch, tùy từng kích thước ban thờ mà chọn kỷ 3 chén hay 5 chén

  • Đèn thờ: được coi là sự soi đường, kết nối giữa tổ tiên, thần phật với gia chủ

  • Lọ cắm hoa: dùng để cắm hoa tươi bày trên ban thờ, nhà có ban thờ to có thể sử dụng bình hoa to để cắm sen gỗ hoặc cắm cành đào ngày Tết

  • Ống cắm hương: một đồ thờ cúng khá quan trọng, việc bố trí hương khói gọn gàng cũng góp phần dễ dàng hơn trong việc thờ cúng và thể hiện sự quan tâm, chú ý đến hoạt động thờ cúng

  • Bộ bát cúng cơm: sử dụng bộ bát- đũa thờ riêng thể hiện lòng thành kính, tôn trọng đối với bề trên

  • Bộ ấm chén cúng nhỏ: dùng để dâng trà, nhất là ban gia tiên và ban thờ Phật luôn phải có

  • Bộ đũa thờ

  • Chóe cúng: đựng muối-gạo-nước với mong muốn cuộc sống đầy đủ vật chất, tài lộc, ấm no

  • Chân nến: bày nến cốc, tượng trưng cho mệnh hỏa trên ban thờ (thường sẽ dùng đèn hoặc nến)

ban thờ men lamBộ đồ thờ men lam vẽ tay Bát Tràng đầy đủ các món

Cách sắp xếp bàn thờ gia tiên

Có rất nhiều cách để bài trí bàn thờ gia tiên sao cho hợp phong thủy nhất. Quý khách có thể tham khảo cách sắp xếp bàn thờ gia tiên theo quy luật ngũ hành sau đây:

  • Kim tương ứng với đèn, nến

  • Mộc tương ứng với bàn thơ, ngai, bài vị

  • Thủy tương ứng với bình hoa, chai nước, chén nước thờ

  • Hỏa tương ứng với nén nhang, đèn dầu, nến khi thắp

  • Thổ tương ứng với bát hương gốm sứ làm từ đất sét nung

Một bàn thờ gia tiên được bày trí sắp xếp theo đúng quy luật ngũ hành tương sinh tương khắc sẽ đảm bảo được nguồn khí tốt và may mắn cho gia chủ.

Một số lưu ý khi sắp xếp ban thờ gia tiên: 

+ Nơi kê ban thờ: Vị trí thích hợp nhất để đặt bàn thờ là tầng cao nhất của ngôi nhà. Nơi này cần có khoảng không rộng rãi, sạch sẽ. Tuyệt đối không kê gần nhà vệ sinh hay nhà tắm, nhà bếp.

    Trong trường hợp nhà hạn chế về diện tích, phải đặt bàn thờ chung phòng với gia chủ hay tại những vị trí bất tiện cần phải có tấm che. Bạn có thể dựng một tấm bình phong hoặc che rèm để không phạm vào những điều cấm kỵ trong thờ cúng.

Tham khảo: Vị trí- hướng để ban thờ gia tiên hợp phong thủy

                    Vị trí- hướng để ban thờ thần tài giúp nhiều tài lộc

ban thờ gia tiên

 + Đồ thờ cúng phải sạch sẽ: Việc thờ cúng tổ tiên, thần thánh là công việc tôn nghiêm. Vì vậy dù bộ đồ thờ cúng gồm những gì thì cũng cần được vệ sinh cẩn thận, sạch sẽ.

     Gia chủ cũng cần thường xuyên quét dọn bàn thờ, phủi bụi cũng như dọn dẹp hương, nhang vương vãi xung quanh. Khi thực hiện công việc vệ sinh, cần ăn mặc nghiêm trang và chân tay sạch sẽ.

 + Mua đồ thờ tại địa chỉ uy tín: đồ thờ cúng bằng sứ có tính chất đặc trưng cao, khi mua thường sẽ sử dụng lâu dài và gắn với các yếu tố tâm linh mang lại nguồn vượng khí cho gia chủ. Việc lựa chọn các địa chỉ uy tín mang lại cho quý khách bộ đồ thờ cúng chất lượng nhất, có giá thành phải chăng và đảm bảo về mặt mẫu mã.

 + Kiểm tra sản phẩm bằng cách gõ nhẹ và nghe tiếng kêu của sản phẩm, nếu tiếng thanh thoát là đồ gốm Bát Tràng chính xác. Về phần họa tiết dựa vào hình thức bên ngoài để đánh giá độ tinh xảo của đồ thờ Bát Tràng quý khách nên chú ý các hoa văn được vẽ, khắc nổi trên sản phẩm rõ nét, mềm mại.

Địa chỉ mua đồ thờ cúng chất lượng, giá tốt: 

Thờ cúng tổ tiên không chỉ là nét văn hóa mà còn là đạo làm người. Nó là cách bày tỏ lòng biết ơn, sự tôn kính tới gia tiên, những người đã khuất. Vì vậy bộ đồ thờ cúng gồm những gì hay mua đồ cúng ở đâu rất quan trọng.

Một bộ đồ thờ Bát Tràng đầy đủ mang nhiều ý nghĩa khác nhau. Từ đó toát lên được các yếu tố tâm linh, văn hóa và bản sắc truyền thống của tục lệ thờ cúng trong các gia đình Việt.

Gốm Lam Bát Tràng có kinh nghiệm bán bộ đồ thờ Bát Tràng trên toàn quốc lâu năm, uy tín nên quý khách có thể yên tâm về chất lượng cũng như được nhân viên chúng tôi tư vấn chuyên sâu kiến thức về tâm linh thờ cúng. Qua đó có thể lựa chọn cho mình bộ đồ thờ phù hợp với nhu cầu và không gian thờ nhà mình. 

Quý khách cần tư vấn về đồ thờ cúng hay gốm sứ Bát Tràng hãy liên hệ qua hotline của chúng tôi: 

Thông tin liên hệ:

 

Gốm Lam Bát Tràng

 

Showroom: Số 46 ngõ 232 Trần Điền, Định Công, Hoàng Mai Hà Nội

Xưởng sản xuất: Xóm 4 Giang Cao, Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội

 

Rate this post

Viết một bình luận