[Góc Tư Vấn] Học Trung Cấp Nghề Mất Bao Lâu? Nên Học Không?

Rất nhiều bạn học sinh thắc mắc và cần hỗ trợ định hướng tuyển sinh. Câu hỏi học trung cấp nghề mất bao lâu? Nên học trung cấp nghề không? Học nghề gì tốt nhất? Là những thắc mắc mà HHTC nhận được nhiều nhất trong thời gian gần đây. Hôm nay, HHTC xin chia sẻ một bài tổng hợp để trả lời các thắc mắc trên. Các bạn có cùng thắc mắc hãy theo dõi để tìm được định hướng tốt nhất cho mình.

Học trung cấp nghề mất bao lâu?

Trung cấp nghề là một hình thức đào tạo chính quy. Song khác với chương trình đại học, cao đẳng, mục đích của trung cấp nghề là đào tạo nghề nghiệp cho các học viên trong một thời gian ngắn. Sau khóa đào tạo, các học viên sẽ có tay nghề đủ điều kiện để xin việc làm luôn.

Vậy thời gian học trung cấp nghề mất bao lâu?

Học trung cấp nghề mất bao lâu?

Như đã nhắc đến ở trên, học trung cấp nghề là đào tạo ngắn hạn. Theo quy định tuyển sinh đào tạo, có 2 hệ thời gian đào tạo. Cụ thể:

  • Hệ 2,5 năm đến 3 năm: Dành cho các học viên đã tốt nghiệp THCS. Các bạn trẻ có thể học song bằng (học nghề kèm học các môn cơ sở THPT hoặc chỉ học nghề).

  • Hệ 2 năm: Dành cho học viên đã tốt nghiệp THPT.

Để tạo điều kiện cho học viên vừa đi làm vừa đi học, lịch học trung cấp nghề cũng rất linh hoạt. Hiện nay, có khá nhiều trường đã tổ chức học trung cấp nghề buổi tối. Đây là cơ hội rất lớn để các bạn học sinh có trong tay bằng trung cấp nghề trong tay một cách dễ dàng.

Có nên học trung cấp nghề không? Ai nên học?

Rất nhiều ngành nghề hiện nay đang thiếu hụt nhân lực đảm nhiệm. Tuy nhiên, rất nhiều sinh viên đại học, cao đẳng tốt nghiệp lại chật vật khi tiềm kiếm công việc. Điều này là do thiếu kĩ năng, tay nghề khi thực hành thực tế.

Lựa chọn học trung cấp nghề là hướng đi thông minh giúp các bạn trẻ có được kĩ năng, tố chất cần thiết, đảm bảo yêu cầu công việc trước khi ra trường. Do đó, cơ hội việc làm của những bạn học nghề thường cao hơn nhiều so với học lý thuyết đại học, cao đẳng. Đó cũng chính là lý do mà nhiều bạn trẻ lựa chọn học trung cấp nghề thay vì học đại học.

Những năm trở lại đây, các doanh nghiệp cũng chuyển hướng nhân sự nhiều hơn. Xu hướng lựa chọn các bạn có tay nghề, kĩ năng sau khi đào tạo tại các trường trung cấp ngày càng nhiều. Bởi vậy, có thể nói rằng, học nghề trung cấp rất tốt. Mức độ học và thực hành tại các trường trung cấp nghề rất tối ưu. Thời gian học ngắn nhưng đổi lại, thời gian thực hành lại lớn. Đảm bảo sau khi học bạn có đủ nghiệp vụ cần thiết để bắt đầu công việc ngay.

Nhiều trường dạy nghề cũng có mối quan hệ rộng với doanh nghiệp. Bạn có thể ưu tiên các đơn vị này để đảm bảo cơ hội việc làm tốt hơn.

Gợi ý một số ngành nghề hot nhất hiện nay

Tỉ lệ thất nghiệp sau đại học, cao đẳng hiện nay khác cao. Đó là lý do nhiều bạn học sinh quyết định chuyển sang học nghề. Dưới đây là một số ngành nghề được dự đoán có cơ hội rộng mở với mức lượng hấp dẫn. Các bạn có thể tham khảo phục vụ cho mục đích ứng tuyển của mình.

Những ngành nghề nào nên học nhất hiện nay?

  • Công nghệ thông tin: Đây là công việc với mức lương rất cao. Tuy nhiên đây là ngành đặc thù nên cần chuyên môn cao.

  • Quản trị Nhà hàng – Khách sạn: Đây là ngành đang phát triển mạnh. Cơ hội việc làm và lương khởi điểm cao, dễ dàng thăng tiến lên quản lý, trưởng nhóm.

  • Đầu bếp: Đây là ngành rất hot hiện nay. Cơ hội việc làm lương cao tại các nhà hàng là rất lớn. Các bạn cũng có thể tự kinh doanh nếu có kĩ năng.

  • Hướng dẫn viên du lịch: Đây là nghề rất thu hút. Đặc biệt với chế độ mở cửa và hồi phục sau dịch bệnh, ngành được dự báo là tăng trưởng vượt bậc. Vì vậy cơ hội việc làm là rất lớn.

Ngoài ra, còn một số ngành nghề hấp dẫn khác. Ví dụ như giáo viên mầm non, điều dưỡng viên, chăm sóc sắc đẹp, thiết kế đồ họa, công nghệ ôtô…

Tổng kết

Đó là những giải đáp cho câu hỏi  học trung cấp nghề mất bao lâu và các thắc mắc liên quan. Hi vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích để chọn nghề phù hợp. Dù là chọn ngành nghề nào bạn cũng hãy suy nghĩ thật kỹ và cân nhắc theo sở thích, năng lực của mình nhé!

Với hơn 15 năm kinh nghiệm, trường Trung cấp Du lịch Hà Nội được xếp vào top những đơn vị đào tạo ngành du lịch uy tín nhất hiện nay. Đây sẽ là lựa chọn tốt nhất cho các bạn đang có ý định phát triển theo ngành Du lịch.

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ: Ngõ 143 Nguyễn Ngọc Vũ, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

Điện thoại: 0243.833.1177 – 0901.777.927

Email: daotao@hhtc.edu.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/daotaonghedulich

Website: https://hhtc.edu.vn/

Rate this post

Viết một bình luận