Mafia là gì? Băng đảng xã hội đen là gì?

Mafia là tổ chức mà trên tất cả các bộ phim chúng ta thường định nghĩa rằng tổ chức Mafia là tổ chức xã hội đen. Vậy, tổ chức mafia là gì? Tổ chức Mafia được tổ chức như thế nào?

Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu tới quý bạn đọc một số nội dung liên quan đến vấn đề: Mafia là gì?

Mafia là gì?

Trong tiếng Ả Rập, Mafia có nghĩa là nơi ẩn náu. Vào thế kỷ XIX, Sicily bị Ả Rập chiếm đống và cai trị. Người dân muốn thoát khỏi chế độ khắc nghiệt đã tìm đến những ngọn đồi trên các đảo của Sicily để ẩn náu. Về sau, không chỉ Ả Rập mà cả chính quyền các nước Pháp, Tây Ban Nha, Đức, Áo và Hy Lạp cũng tham gia xâu xé lãnh thổ Sicily. Những người dân Sicily ẩn náu đã cùng nhau đứng lên thành lập nên tổ chức Mafia. Mỗi học tộc là tổ chức và người đứng đầu mafia đồng thời là người đứng đầu họ tộc trong làng hoặc lãnh thổ.

Các thành viên Mafia đều phải trải qua các buổi tuyên thệ cam kết giữ im lặng, tuân thủ mệnh lệnh và trung thành tuyệt đối. Thành vên mafia không được phép tham gia hay có bất cứ dính dáng gì đến các nhà chức trách, chính quyền. Mafia hoạt động bất hợp pháp như buôn bán ma túy, vũ khí, tống tiền, mại dâm…

Mafia tăng trưởng nhanh chóng, mạnh mẽ nhất vào thế kỷ XIX và XX và trở thành một xã hội riêng. Họ trung thành tuyệt đối trong mọi hoàn cảnh với người đứng đầu tổ chức. Tham gia vào tổ chức mafia cũng như chấp nhận và đi theo một tôn giáo, các thành viên sẽ phải gắn bó với tổ chức cho đến cuối đời. Những kẻ phản bội tổ chức sẽ phải nhận một cái chết đau đớn giày vò và bạo lực từ chính những đồng Đảng của mình.

Vào cuối thế kỷ XX, Italy tiến hành càn quét các tổ chức mafia, một số thành viên đã nhập cư sang Mỹ. Tại đất nước mới với nhiều cơ hội sinh lời mới, mafia đã tiếp tục hoạt động buôn lậu, đánh bạc, mại dâm… và mở rộng tổ chức bằng cách kết nạp thêm nhiều người dân địa phương và người Sicily sống ở New York.

Băng đảng xã hội đen là gì?

Băng đảng xã hội đen là một tập hợp các cá nhân thực hiện các hành động phạm tội theo sự chỉ đạo của tổ chức này. Nếu mafia mang tính gia đình thì băng đảng xã hội đen lại không có bất cứ giới hạn nào cho các thành viên tham gia.

Mafia là một phạm trù hẹp của băng đảng xã hội đen. Mafia chắc chắn là xã hội đen nhưng xã hội đen chưa chắc là mafia.

Ở trong băng đảng không có bất cứ một cấu trúc tổ chức nào quy định nhiệm vụ của mỗi thành viên. Và để dành được vị trí lãnh đạo băng đảng, các thành viên có thể giết người đứng đầu và giành lấy quyền thủ lĩnh. Vì vậy, hầu như các thủ lĩnh băng đảng hầu như đều không muốn tiết lộ danh tính. Họ giữ bí mật về cuộc sống cá nhân để bảo vệ bản thân và đồng thời dễ dàng tiến hành các hoạt bất hợp pháp.

Mười điều răn của Mafia

Năm 2007, cảnh sát Sicily đa tìm thấy mười điều răn tại nơi ở của Salvatore Lo Piccolo (một trong những tay trùm mafia). Cũng tương tự như 10 điều răn trong Kinh Thánh của Thiến Chúa giáo, nhằm khuyên răn những chiến hữu của chúng trở thành những thành viên trung thành. Cụ thể:

– Không ai được phép giới thiệu trực tiếp mình với một thành viên khác của chúng ta. Phải có một người thứ ba làm trung gian.

– Không bao giờ được nhòm ngó tới vợ của bạn bè.

– Không được để bị nhìn thấy cùng cảnh sát.

– Không được đến quán rượu hay hộp đêm.

– Luôn sẵn sàng với Cosa Nostra, đó là một nghĩa vụ. Thậm chí vợ sắp đẻ.

– Phải tuyệt đối tôn trọng các cuộc hẹn.

– Phải tôn trọng với các bà vợ.

– Khi được hỏi về bất kỳ thông tin nào, phải nói sự thật.

– Không được chiếm đoạt tiền của người khác hay gia đình khác.

– Những người không được trở thành thành viên của Cosa Nostra: nếu có họ hàng gần trong ngành cảnh sát, trong gia đình có người dối trá, cư xử tồi và không có phẩm hạnh.

Cấu trúc của tổ chức Mafia

– Sếp trưởng:

Là ông chủ của các gia đình, thường nắm vai trò như một người điều hành chung cho toàn bộ một tổ chức Mafia, còn được gọi là Don hay “bố già”. Những ông sếp này nắm giữ toàn bộ các hoạt động của mọi thành viên trong gia đình. Tùy theo từng gia đình, sếp có thể được bầu chọn trong hội nghị gia đình. Trong quá khứ, sếp phải được bầu qua hội nghị gia đình; nhưng từ những năm 1950 những cuộc tụ họp thường thu hút sự chú ý.

– Sếp phó:

Sếp phó thường được sếp trưởng chỉ định trực tiếp, là người có vai trò thứ hai trong một gia đình Mafia. Là người dưới quyền và thay thế sếp trưởng trong trường hợp sếp trưởng chết đột ngột. Sếp phó nắm toàn bộ việc điều hành các đội trưởng, nhưng đều dưới quyền sếp trưởng.

– Cố vấn:

+ Có vai trò tư vấn cho gia đình và được coi là cánh tay phải của sếp trưởng. Cánh này thường có vè ít găng-tơ và sếp có thể tin tưởng. Họ thường là trung gian cho những cuộc đụng độ, đại diện và ấn định cho những cuộc gặp gỡ giữa các gia đình.

+ Họ còn đảm bảo cho các hoạt động của các gia đình tránh những rắc rối với pháp luật, như đánh bạc hay cho vay nặng lãi. Những người này đa số là luật sư hay môi giới chứng khoán có uy tín và có mối quan hệ gần sếp. Cố vấn không có lực lượng trong tay, nhưng lại có quyền lực lớn trong gia đình, thương thuyết các vụ “mua” hay hối lộ cảnh sát hay quan tòa.

– Đội trưởng:

Có nhiệm vụ điều hành một đội, mỗi đội thường từ 4 đến 6 nhóm trong gia đình, cũng có thể hơn. Mỗi nhóm khoảng 10 người. Đội trưởng điều hành trực tiếp công việc của đội mình, nhưng cũng có giới hạn và theo đường lối của sếp trưởng. Thưởng phạt cũng do sếp trưởng nắm quyền. Đội trưởng có thể do sếp phó đề nghị, nhưng thường được sếp trưởng chỉ định trực tiếp.

– Lính trơn:

Họ là những thành viên cấu thành nên gia đình Mafia và phải có nguồn gốc Ý. Lính trơn bắt đầu hoạt động trong gia đình khi đã trải qua thử thách. Khi có sự mở rộng đội, thì đội trưởng có thể đề nghị tăng cường lính mới, nhưng quyết định là sếp trưởng. Lính mới dưới quyền chỉ đạo của đội trưởng và phải phục tùng mệnh lệnh của đội trưởng. Lính làm việc độc lập để tạo kinh phí cho gia đình Mafia.

– Cộng tác viên:

Cộng tác viên nhưng không phải gồm những thành viên tập hợp thành một đám đông, tương tự như những đám trẻ hư hỏng đường phố. Những người này thường làm môi giới ma túy và thường tiếp xúc trực tiếp với những thành viên thực sự của gia đình.

Như vậy, Mafia là gì? Trong bài viết trên chúng tôi đã giới thiệu chi tiết trong bài viết trên. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã tình bày một số nội dung liên quan đến tổ chức, hoạt động của Mafia để quý bạn đọc có một cái nhìn cơ bản nhất về tổ chức Mafia.

Rate this post

Viết một bình luận