Rau kinh giới là gì? Tác dụng của kinh giới, phân biệt tía tô và kinh giới | Muasalebang – Muasalebang

1. Kinh giới là gì?

Kinh giới còn được gọi là kinh giới rìa, cây kinh giới, tử tô, khương hay bạch đằng. Nó còn có tên khoa học là Elsholtzia cristata, thuộc họ Hoa môi và có nguồn gốc từ Châu Á.

Cây kinh giới thường mọc ở những nơi nhiều nắng như vùng núi, bãi đất hoang sơ, ven sông hay rừng rậm. Ngày nay, hầu hết oregano được tìm thấy ở Ấn Độ, Đông Á và Châu Âu, trong đó có Việt Nam.

Cây kinh giới có thân thẳng, vuông dài 30 – 50cm. Hoa kinh giới nhỏ, màu tím tươi, mọc thành cụm hoa ở mép cành. Toàn cây (kể cả lá) có mùi thơm dễ chịu, vị hơi đắng. Phiến lá dài, nhọn, có răng cưa và cuống lá.

Oregano là gì?

2. Tác dụng của rau kinh giới

Oregano là một phương thuốc tuyệt vời và được sử dụng trong y học vì nhiều lợi ích của nó như sau:

Hỗ trợ điều trị cảm lạnh, cảm cúm

Do có lượng tinh dầu đáng kể, lá oregano có thể giúp điều trị các tình trạng cảm lạnh và cảm cúm, bao gồm cả đau nhức. Vì vậy, bạn hãy thử dùng lá kinh giới sắc lấy nước uống và bổ sung thêm các vị thuốc khác như nhung, cam thảo hay đàn hương để tăng thêm hiệu quả nhé!

Kinh giới hỗ trợ điều trị cảm lạnh, cảm cúm

Hỗ trợ điều trị chảy máu

Oregano còn có tác dụng hỗ trợ điều trị chứng chảy máu mũi bao gồm phân và nước tiểu có lẫn máu. Bạn hãy thử dùng hoa kinh giới đem sao đen rồi cho vào nồi đun sôi với 200ml nước lọc, sắc còn khoảng 100ml. Sau đó, chia làm 2 lần uống trong ngày để cải thiện tình trạng chảy máu cam.

Ngoài ra, nếu đi ngoài ra máu, bạn hãy dùng bột (xay từ lá kinh giới) nấu thành cháo gạo tẻ rồi lọc lấy nước uống khoảng 3 lần trong ngày cho đến khi bệnh tiến triển.

Đối với trường hợp tiểu ra máu, bạn dùng lá kinh giới và lá đàn hương, sau đó cho vào chảo sao khô rồi xay thành bột mịn. Tiếp theo, bạn pha loãng với nước vo gạo, sử dụng ngày 3 lần để cải thiện tình trạng bệnh.

Hỗ trợ điều trị chảy máu

Hỗ trợ điều trị dị ứng

Nếu da bạn dễ bị dị ứng hoặc viêm do thức ăn hoặc thời tiết, hãy đắp phần đầu của lá kinh giới (bao gồm cả phần hoa) và đun trên chảo.

Sau đó, bọc chúng trong một miếng vải gạc mỏng và tiếp tục chà xát với vết cắn vừa phải. Áp dụng vài lần, tình trạng ngứa da sẽ được cải thiện rất nhiều.

Kinh giới hỗ trợ điều trị dị ứng

Hỗ trợ châm cứu

Oregano cũng có hiệu quả trong việc điều trị mụn trứng cá, nhưng tốt nhất bạn nên sử dụng nó ngay khi nổi mẩn đỏ. Lúc này, bạn hãy rửa sạch lá oregano, ép lấy nước để thoa lên vùng da bị mụn. Chờ cho đến khi nước khô trên da, sau đó rửa bằng nước sạch.

Ngoài ra, sử dụng lá oregano còn có tác dụng làm dịu da, bạn có thể kết hợp với tía tô, ngải cứu, chanh tươi và muối biển để đạt hiệu quả tốt nhất. Chẳng hạn, dùng tất cả các nguyên liệu này đun với khoảng 500ml nước, đắp mặt hàng ngày trong khoảng 10 – 15 phút. Sau đó, bạn chỉ cần dưỡng da toàn thân trước khi đi ngủ.

Áp dụng khoảng 2-3 tuần, tuần 3 lần, da bạn sẽ đẹp hơn. Tuy nhiên, tùy theo cơ địa của mỗi người mà việc sử dụng oregano sẽ có những tác dụng khác nhau, bạn nhé! Đặc biệt, cần dừng ngay nếu thấy da có những biểu hiện bất thường như ngứa, sưng tấy, mẩn đỏ khiến tình trạng mụn trở nên trầm trọng hơn.

Gương hỗ trợ điều trị mụn

3. Kinh giới tía tô?

Nhiều người nhầm lẫn kinh giới với tía tô, vì chúng có hình dáng và mùi vị giống nhau. Tuy nhiên, đây là hai loại khác nhau, chúng ta hãy dựa vào các đặc điểm khác như sau:

lá kinh giới

Tía tô

Tên khoa học

Elsholtzia ciliate

Tía tô frutescens

Tên khác

Làm cho mình, màu trắng, đến biên giới …

Bí ngòi (thường gọi là hạt), tỏi tây (còn gọi là lá) và cành cây (gọi là cành)

Tình trạng

Nó nhỏ hơn tía tô một chút với đường kính trung bình từ 1 – 4cm và cao từ 2 – 5cm.

Lớn hơn tất kinh giới từ 2 – 10cm và dài 4 – 12cm.

Màu sắc

Lá màu xanh

Các lá màu tía hoặc có mặt trên màu xanh lục nhưng phía dưới màu tím.

Mùi

Tinh dầu nhiều hơn tía tô nên có vị chát và nồng.

Tinh dầu của cây kinh giới cũng có mùi thơm dễ chịu.

Kinh giới tía tô?

Qua những chia sẻ trên, hy vọng các bạn đã hiểu hơn về oregano là gì? Tác dụng kinh giới và cách phân biệt giữa tía tô và kinh giới! Cô thèm ăn ngon với hai loại rau thơm này.

* Tổng hợp và tham khảo thông tin từ các nguồn Wikipedia.

Biên tập bởi Nguyễn Loan Minh Trang • Đăng ngày 30 tháng 3 năm 2021

Rate this post

Viết một bình luận