Nhựa PU là gì? Các ứng dụng của Polyurethane trong thực tế

nhựa pu là gì

 

Nhựa PU là gì?

Nhựa PU là một loại Polymer bao gồm các thành phần hữu cơ được nối bởi các liên kết Carbamate mục đích tạo thành nhựa. PU là tên viết tắt của tên tiếng Anh Polyurethane. Sản phẩm có độ bền cao và tính năng giống như cao su, do đó loại nhựa này còn có tên gọi khác là cao su nhân tạo. Có cấu trúc phân tử gồm các đoạn cứng và mềm, các đoạn cứng được hình thành bởi thành phần disocyanate, polyol là thành phần hình thành nên các đoạn mềm.

Loại nhựa này là sự kết hợp của sự co giãn trong cao su và độ cứng của kim loại. Do vậy chúng được ứng dụng trong các chi tiết máy có môi trường làm việc khắc nghiệt. Thông thường thì nhựa này có khả năng làm việc trong môi trường nhiệt độ dao động từ -40oC đến +80oC.

 

nhựa pu là gì

 

Tính chất và thông số kỹ thuật của PU

Bảng thông số và tính chất vật lý của PU

Yếu tố

Thông số chi tiết

Kích thước chiều ngang

1m

Kích thước chiều dài

2m

Độ dày

1mm – 100mm

Tỉ trọng

1,15g/cm³

Màu sắc

Vàng/ Đỏ/ Tự nhiên

Nguyên liệu

Polyurethane

Tên tiếng Anh

PU sheet

Xuất xứ

Trung Quốc

Chứng nhận

SGS/ TUV /ISO:2015

Độ cứng

90A

Tên gọi khác

cao su nhựa

Ưu điểm – đặc tính nổi bật của nhựa Polyurethane

Dưới đây là một số ưu điểm của dòng sàn phẩm này.

  • Khả năng chịu mài mòn tốt: Đây là đặc tính nổi bật nhất của sản phẩm. Độ chịu mòn cao hơn cả các chất liệu khác như kim loại và cao su. Chính vì đặc tính này nên thường được sử dụng để phủ lên bề mặt các vật liệu khác. Lớp này được xem là lớp bảo vệ cho các sản phẩm.

  • Không bám dính dầu mỡ, chất béo và dung môi hữu cơ. Nhựa thường có bề mặt trơn nhẵn nên các loại dầu mỡ, chất bẩn rất khó bám lên.

  • Có thể chịu được áp lực: Nhờ đặc tính này mà PU được sử dụng để làm các loại bánh xe và thiết bị chống xốc.

  • Độ đàn hồi cao: Chất liệu này còn có độ đàn hồi lý tưởng. Bạn khó có thể xé rách được chúng khi tạo thành các tấm mỏng.

  • Không bị tác động nhiều do sự thay đổi của thời tiết. Nhiệt độ thay đổi thất thường cũng không gây ảnh hưởng lớn lên vật liệu.

  • Khả năng cách điện tốt: Vì tính năng này nên loại nhựa này được dùng làm lớp bọc cách điện.

  • Ngoài ra còn có khả năng chịu được va đập và chống co giãn rất tốt.

 

ưu điểm của hựa pu trong đời sống

 

Phân loại vật liệu nhựa PU

Sản phẩm nhựa PolyUrethane sẽ khác biệt với nhựa PP hay nhựa POM.

Loại nhựa này hiện nay được chia thành 3 loại chính đó là: PU nhiệt dẻo, PU đổ khuôn, PU kết mạng ngang.

  • PU nhiệt dẻo: Đây là loại nhựa được gia công trên máy nhựa thông thường. Khi được gia nhiệt trên khoảng 120oC cho đến 150oC thì sẽ mềm và có thể gia công được

  • PU đổ khuôn: Là các

    Là các Prepolymer với các nhóm Isocyanate hoạt tính được gắn ở cuối mạch. Trong quá trình gia nhiệt trước lúc liên kết hóa học vật lý bị phá vỡ thì mạch thường sẽ bị gãy. Vậy nên vật liệu Pu đổ khuôn không thể tái sử dụng được khi sự kéo dài mạch kết thúc

  • NPU kết mạng ngang: Đây là các loại liên kết hóa học thực sự được hình thành theo 3 chiều không gian. Sự khác biệt là đối với nhựa đổ khuôn này và cấu trúc hóa học thực sự gồm có 2 vùng chính, vùng cứng và vùng mềm.

 

nhựa pu dẻo

PU nhiệt dẻo

 

nhựa pu đổ khuôn

Nhựa PU đổ khuôn

Nhựa PU có độc không?

Trong thực tế Polyurethan thuộc nhóm hợp chất gọi là Polyme phản ứng. Nhóm này bao gồm Epoxies, Polyesters không bão hòa và Phenolics.

Polyurethan được tạo ra bằng cách phản ứng với một Isocyanate chứa hai hoặc nhiều nhóm Isocyanate trên mỗi phân tử (R−(N=C=O)n) với một Polyol chứa trung bình hai hoặc nhiều nhóm Hydroxyl trên mỗi phân tử (R-(OH)n) với sự có mặt của chất xúc tác hoặc bằng cách kích hoạt với tia cực tím.

nhựa pu có độc không

Ứng dụng của nhựa PU

Nhờ khoa học kỹ thuật ngày càng tiến bộ nên các nhà sản xuất có thể tạo ra một loại các sản phẩm may mặc Polyurethane từ da nhân tạo. Các sản phẩm này được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống.

  • Sử dụng làm trang phục: Sản phẩm có thể chế tạo thành các sợi nhỏ. Các sợi này kết hợp với nylon để tạo những loại quần áo nhẹ và có tính co giãn tốt. Được đánh giá là đứng đầu các loại vải co giãn tốt nhất và phục vụ tốt cho ngành may mặc.

  • Sử dụng làm thiết bị gia dụng: Vật liệu là một trong những thành phần quan trọng trong các thiết bị gia dụng chính trong gia đình. Các sản phẩm như là cửa ra vào, ghế xe, bộ phận giảm sóc,…

  • Sử dụng trong xây dựng: Nó có đặc tính nổi bật đáp ứng được hiệu suất hoạt động cao, nhẹ nhàng và rất hiệu quả. Ngoài ra nó còn có thể tạo ra các vật liệu nhân tạo giả gỗ. Điều này sẽ giúp hạn chế sử dụng tài nguyên tự nhiên giúp bảo vệ môi trường . Còn được sử dụng làm khuôn bê tông để sản xuất các thiết bị xây dựng.

  • Sử dụng trong điện tử: Ngoài ra nó còn có tính cách điện, cách nhiệt. Vì vậy các sản phẩm từ nhựa thường được dùng phổ biến làm đế đóng gói và sử dụng cho các loại cáp dưới nước.

  • Sử dụng trong nội thất: Các vật dụng nội thất được sử dụng là dạng dẻo như giường ngủ, thảm lót sàn. Ngoài ra còn dùng để sơn bóng giúp nổi bật sự phong phú bề mặt các loại nội thất gỗ.

  • Sử dụng cho tất cả các loại máy móc như là màng chắn, phớt dầu,..

  • Máy in, máy Photocopy và các loại máy dệt.

  • Ngoài ra còn được sử dụng để làm bánh xe, bánh xe xẻng, bánh xe ván trượt, bánh xe tải,..

  • PU dạng cây được sử dụng rộng rãi trong luyện kim và khai thác mỏ, đệm, khối lò xo. Sản phẩm thường làm các loại ống dẫn kim loại và giảm ma sát của các thiết bị cơ khí.

 

ứng dụng của nhựa pu

Được ứng dụng phổ biến trong đời sống con người

 

ứng dụng nhựa pu trong điện tử

Sử dụng trong điện tử

 

ứng dụng của nhựa pu trong đời sống

Được sử dụng làm bánh xe

 

Trên đây là thông tin về nhựa PU là gì? Ứng dụng trong đời sống được Kosago tổng hợp lại và gửi đến độc giả. Nếu các bạn có vấn đề thắc mắc gì hãy vui lòng liên hệ cho chúng tôi qua số hotline: 0982.533.315 để được tư vấn tốt nhất.

Rate this post

Viết một bình luận