Những lưu ý trong chăm sóc da dầu

Chăm sóc da dầu thế nào cho hiệu quả? Da dầu vốn nhạy cảm và cần có sự chăm sóc chuyên biệt. Song việc chăm sóc da dầu không quá khó như nhiều người vẫn tưởng.

1. Cách rửa mặt

Các bác sỹ da liễu đều công nhận rằng, cách hiệu quả nhất để kiểm soát làn da dầu là làm sạch da mặt vào buổi sáng cũng như buổi đêm. Tuy nhiên, nên sử dụng loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, bởi các loại xà phòng có tính tẩy mạnh sẽ kích thích da tiết nhiều dầu hơn.

Rửa mặt sạch giúp điều trị mụn trứng cá bọc
Rửa mặt sạch giúp điều trị mụn trứng cá bọc Ảnh: Internet)

Nếu khi dùng loại sữa rửa mặt đó mà lượng dầu vẫn còn đáng kể. Hãy thử một sản phẩm có chứa một thành phần axit như: benzoyl peroxide, axit salicylic, axit glycolic, axit beta-hydroxy. Các loại axit này thường có trong các sản phẩm trị mụn, nhưng cũng rất  hiệu quả với người có làn da dầu. Tuy nhiên, dù sử dụng bất kỳ loại mỹ phẩm nào trên da mặt, bạn cũng nên thử với lượng nhỏ trước.

Ngoài ra, bạn nhớ rửa tay cũng như đảm bảo các dụng cụ rửa mặt như mút, bông được vệ sinh sạch sẽ. Bạn có thể dùng bông tẩy trang, bông rửa mặt để rửa mặt. Sau đó dùng bông gòn thấm nước. Và hãy rửa mặt với nước ấm, tránh nước nóng vì có thể gây kích ứng da.

2. Làm gì để da bớt dầu

Để kiểm soát ngay lượng dầu, bạn có thể sử dụng giấy thấm dầu. Đây là sản phẩm vô cùng tiện lợi và dễ sử dụng. Bạn chỉ cần dùng miếng giấy trên những vùng đổ nhiều dầu như trán, mũi, cằm. Không nên chà xát da với tờ giấy thấm dầu. Thay vào đó, bạn chỉ cần nhấn lên các khu vực có dầu đủ lâu (khoảng 15 – 20s) để nó thấm đi lượng dầu trên da.

Để kiểm soát lượng dầu lâu dài, bạn nên áp dụng cho mình một chế độ ăn uống khoa học. Bổ sung thêm nhiều rau xanh, hoa quả. Tránh căng thẳng, stress, thức khuya… Và chăm sóc da mặt hàng ngày để làn da luôn được khỏe mạnh.

3. Cách dưỡng da

Lưu ý khi sử dụng mặt nạ (Ảnh: Internet)
Dưỡng da bằng mặt nạ (Ảnh: Internet)
  • Kem dưỡng ẩm: Những người có làn da dầu thường cố tránh xa các sản phẩm dưỡng ẩm. Vì lo lắng chúng sẽ khiến da càng bóng nhờn. Đây là cách nghĩ sai vì không phải da nhờn lúc nào cũng đủ độ ẩm. Để tránh sự bóng dầu, hãy lựa chọn loại dưỡng ẩm không chứa dầu. Hãy sử dụng lượng kem khác nhau trên các vùng da khác với người da hỗn hợp.
  • Kem chống nắng không chứa dầu: Nhiều loại kem chống nắng thường khá dày và làm bít tắc lỗ chân lông. Nhưng bảo vệ da khỏi bức xạ tia cực tím vẫn là điều tối cần thiết. Bạn có thể lựa chọn các loại gel chống nắng – ít gây bóng nhờn hơn so với sữa, kem chống nắng. Hiện nay, cũng đã có nhiều loại kem chống nắng chuyên biệt cho da dầu.
  • Điều chỉnh phác đồ chăm sóc da mặt: Lượng dầu không chỉ khác nhau ở các vùng khác nhau trên khuôn mặt. Mà còn phụ thuộc vào hoóc-môn, tâm trạng, và cả thời tiết. Do đó cần nhận thức được sự thay đổi của làn da để có sự điều chỉnh biện pháp điều trị phù hợp.

4. Mặt nạ cho da dầu

4.1. Mặt nạ cà chua

Cà chua với thành phần giàu Lycobeme, vitamin A và C giúp tái tạo và chống lão hóa da. Hàm lượng axit trong cà chua còn giúp kiểm soát dầu nhờn, mờ sẹo, xóa nhăn.

  • Nguyên liệu: 1-2 trái cà chua chín mọng
  • Thực hiện: Cắt hoặc xay cà chua để lấy nước ép. Thêm một muỗng cà phê dầu ôliu và khuấy đều. Thoa hỗn hợp lên mặt và để yên trong 10-15 phút. Sau đó rửa lại với nước ấm. Mỗi tuần thực hiện từ 1 – 2 lần để đạt hiệu quả cao nhất. Đồng thời tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng sau đó để tránh gây tổn thương da.

4.2. Mặt nạ bột yến mạch

Bột yến mạch với thành phần dưỡng ẩm cao giúp tẩy tế bào da chết, cấp ẩm và giúp cho làn da trắng sáng hơn. Đồng thời dưỡng ẩm cho da nhờn rất hiệu quả.

  • Nguyên liệu: Bột yến mạch, sữa chua không đường
  • Thực hiện: Trộn đều nguyên liệu theo tỷ lệ 3:2. Sau đó thoa đều lên mặt kết hợp với massage nhẹ nhàng trong 20 phút. Rửa sạch lại với nước lạnh và lau khô bằng khăn mềm.

DS Thu Trang

Theo Nội khoa Việt Nam

 

Rate this post

Viết một bình luận