Cao lầu là gì? Nguồn gốc cao lầu, cao lầu và mì quảng khác nhau như thế nào | Grado.vn – Grado.vn

Người đầu tiên Tầng trên là gì?

Cao Lầu là một món bún có màu vàng, ăn kèm với một ít nước dùng (hầm từ xương heo), bốn lá kim, tôm, thịt heo, một ít rau sống và bánh tráng chiên (hoặc nướng).

Gọi là Cao Lầu nhiều người nghĩ là món ăn của người Hoa nhưng thực chất không phải vậy. Người Nhật cũng cảm thấy tương tự như mì udon của nước mình nhưng khác ở cách chế biến và hương vị món ăn. Thực chất, kao lau là một món ăn của Việt Nam và nổi tiếng ở miền trung.

Tầng trên là gì?

2 Nguồn gốc của nhà cao tầng

Nếu có dịp đến với cái tên Kwang thì đừng bỏ qua Cao Lao vì nó là nét đặc trưng của người Hội An.

Theo sử sách ghi lại, Cao Lầu xuất hiện vào thế kỷ 17. Vào thời kỳ này, các thương nhân Trung Quốc và Nhật Bản thường xuyên lui tới thương cảng Hội An. Họ đã mang những nét văn hóa ẩm thực riêng, và dần tạo điều kiện cho sự ra đời của Cao Lầu – có thể xem là sự pha trộn giữa ẩm thực Trung Hoa và Nhật Bản.

Không chịu thua kém, Cao Lầu đã được sửa đổi theo thời gian để phù hợp hơn với người Việt Nam, và sau đó trở thành một món ăn đặc biệt của người dân Trung Đông.

Tên “Cao Lầu” có nghĩa là món ăn ngon và được thưởng thức trên lầu. Nói cách khác, bạn có thể dùng bữa trong tầm nhìn tuyệt đẹp ra đường Hội An từ tầng trên.

Nguồn gốc của nhà cao tầng

3 Sự khác biệt giữa kao lau và mì là gì?

Thoạt nhìn, bạn có thể thấy giống với món mì Quảng Cao Lầu, nhưng đây là 2 món ăn khác nhau mà bạn có thể dễ dàng phân biệt qua các đặc điểm sau:

Như nhau

Cao Lầu và Mì Kwang đều có 3 phần: mì (làm từ bột mì), nước dùng và nhân và thường được ăn kèm với rau sống.

Kao lau và mì tương tự nhau như thế nào?

Khác nhau

Dựa vào đặc điểm của 3 phần không thể thiếu của món ăn, bạn có thể phân biệt như sau:

Đối với mì

Cách làm mì kao lau phức tạp và phức tạp hơn nhiều so với cách làm mì kwang. Đặc biệt, người ta sẽ ngâm gạo trong nước tro (nước tro này nên dùng từ tro của cây Ku Lao Chàm) để sợi mì có độ giòn và khô đặc trưng.

Sau đó, họ rây cẩn thận và xay thành bột, trong đó nước dùng để xay gạo nên được lấy từ nước giếng. Sau đó, họ dùng vải lọc nhiều lần hỗn hợp bột đã xay để bột khô và dẻo, trước khi xoắn thành từng khúc và cắt thành dây.

Cuối cùng, nó được đun sôi nhiều lần và sấy khô để làm mì kao lau. Như vậy, sợi mì Cao Lầu thường có màu hơi đục, sẫm màu, sờ vào thấy cứng và dai hơn mì kwang.

Đối với món Mì Quảng, cách làm rất đơn giản. Người ta sẽ dùng bột gạo, sau đó muốn tạo màu cho sợi mì, người ta chỉ cần đun trong nước có màu vàng tươi, xám hoặc nước lọc để gạo có màu trắng.

Cao Lầu và Kwang Noodles có gì khác nhau?

Đối với nước dùng (nước dùng)

Nước dùng của mì kwang thường rất trong và có mùi thơm đặc trưng của xương heo hoặc gà hầm.

Tuy nhiên, nước dùng của Cao Lầu có màu đậm hơn một chút, ngoài việc dùng nước hầm xương còn có sự góp mặt của thịt bốn biển nên vị đậm đà hơn.

Nước dùng Cao Lào và mì kwang

Để làm đầy mì:

Phổ biến nhất, thịt lợn, thịt gà, ruồi và trứng cút (hoặc trứng gà) thường được sử dụng trong mì kwang. Một số người cũng thay đổi mì kwang khi ăn với vịt, ếch hoặc cá. Bánh tráng dùng với mì kwang là loại bánh tráng được nướng với mè trắng hoặc đen.

Ngược lại, Cao Lầu chủ yếu sử dụng thịt bốn chỉ vừng, ngoại trừ một số nhân như mỳ kwang, còn được ăn kèm với bánh đa vừng được nấu hoặc rán.

Sự khác biệt giữa Mì Kwang và Cao Lầu là gì?

4 Cách nấu cao lầu

Để hạn chế tối đa công đoạn nấu mì, bạn có thể mua mì ngoài chợ hoặc tự chế biến mì tại nhà theo công thức mà Điện máy XANH gợi ý dưới đây.

Sau đó, bạn dùng xương heo hoặc xương gà để làm nước dùng. Trong khi chờ nước dùng, bạn trộn thịt heo với xì dầu, ngũ vị hương, tỏi giã nhỏ, muối và gia vị, sau đó chiên giòn để làm bốn cái rây. Tiếp theo, luộc thịt với một ít nước dùng cho đến khi có màu đỏ hồng.

Nêm nước dùng, sau đó bạn cắt nhỏ 4 lá kim. Cuối cùng, cho mì vào tô cùng với 4 lát thịt, chan nước dùng, rắc ít hạnh nhân (nếu thích) và ăn kèm với rau sống và bánh tráng nướng hoặc chiên.

Cùng Điện máy XANH tham khảo thêm một số cách nấu kao lau:

Hi vọng sự hợp tác trên đã giúp bạn có thêm góc nhìn về món Cao Lầu là gì, cách phân biệt Cao Lầu và Mì Kwang chính gốc Cao Lầu.

Biên tập bởi Nguyễn Loan Minh Trang Đã đăng • 23/12/2021

Rate this post

Viết một bình luận