Lợi Ích Của Tỏi: Tứ Trụ Cho Sức Khỏe Vàng – Vianco – Gia Vị Việt Ấn – Nguyên Liệu Thiên Nhiên

 

Lợi ích của tỏi rất tốt cho sức khỏe, mỗi thành phần trong củ tỏi đều giúp cơ thể tăng đề kháng và chống lại nhiều nguy cơ bệnh tật. Ngày nay, tỏi được ví như tứ trụ bảo vệ sức khỏe con người. Người Việt hay dùng tỏi làm gia vị và các bài thuốc khác nhau vì nhận ra lợi ích của tỏi là đa dạng.

Tỏi là loại cây khá dễ trồng vì không kén chọn thổ nhưỡng nên hầu như các quốc gia trên thế giới đều trồng tỏi. Củ tỏi cũng vì vậy là gia vị quá đỗi quen thuộc trong cuộc sống. Không chỉ là gia vị, tỏi còn là thảo dược rất công hiệu.

Tỏi – gia vị không thể thiếu ở mọi nhà

Chúng ta thường nhìn thấy những củ tỏi nên tưởng rằng tỏi thuộc họ “củ”. Tuy nhiên, tỏi là cây thân thảo và thường sống khỏe hàng năm. Thân cây cao khoảng 30-40cm, có hình tháp và nhiều nhánh xếp vào nhau quanh trục lõi. Vỏ ngoài của tỏi mỏng, thường có màu trắng, tím hoặc hồng nhạt.

Tỏi phát triển tốt ở môi trường có nhiệt độ ẩm thấp, tốt nhất là ở vùng ôn đới. Có nhiều loại tỏi khác nhau như tỏi đen, tỏi mềm, tỏi bạc, tỏi cứng, tỏi atiso. Tỏi có vị hăng và cay mạnh khi ăn tỏi ở trạng thái tươi. Hương vị này sẽ dần lắng dịu khi bạn nấu và dùng tỏi chín.

Ở nước ta, tỏi Lý Sơn, tỏi Phan Rang, tỏi Đà Lạt, tỏi cô đơn là các loại tỏi phổ biến. 

Đặc trưng của Đảo Lý Sơn – Tỏi Lý Sơn 

Tỏi Lý Sơn đã trở thành thương hiệu đặc sản rất nổi tiếng ở huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Có vị ngọt thanh và mùi thơm cay nhẹ, tỏi ở đây không nồng và hăng. Vì vậy, bạn có thể ăn tỏi Lý Sơn sống. 

Có những lợi thế như trên, tỏi Lý Sơn lúc nào cũng có giá thành cao hơn các loại tỏi khác. Củ tỏi có màu trắng nhạt, không bóng và kích thước nhỏ (khoảng 2-6cm). Mỗi củ thường có 12-20 tép nhỏ bên trong. Khi bạn bóc các tép thì sẽ không thấy phần lõi trung tâm.

Phan Rang, nổi tiếng về vị tỏi cay nồng

Là loại tỏi  có vỏ và từng tép mỏng, vị cay cay và hương nồng nàn. Mỗi củ tỏi Phan Rang chứa nhiều tinh dầu, thường được dùng làm tỏi lên men tự nhiên (còn gọi là tỏi đen). Ngoài ra, người dân địa phương còn dùng tỏi này để làm thuốc chữa bệnh hoặc ngâm rượu. 

Tỏi Bắc Giang

Nếu bắt gặp của tỏi tía nhỏ, từng tép có màu vàng thì đó là điểm nhận dạng của tỏi Bắc Giang, nhiều tinh dầu tỏi, vị cay và hương thơm nhẹ. Thử ăn tỏi Bắc Giang sống và cảm nhận lợi ích ăn tỏi sống như thế nào, chị em nhé!    

Tỏi Đà Lạt 

Xứ sương mù  không chỉ có rau và hoa bạt ngàn mà còn có cả tỏi nữa. Bạn có bao giờ thử ăn tỏi ở vùng đất này chưa? Tỏi ở đây có vỏ ngoài màu nâu tím đặc trưng, thân củ lại hơi dài, to và các tép tỏi rất chắc. Tỏi Đà Lạt có mùi thơm và vị cay nồng thoảng qua, đảm bảo với bạn là không hề có mùi hắc. Chị em có thể thử ăn tỏi Đà Lạt sống. 

Một tép đặc trưng, Tỏi cô đơn 

Tỏi cô đơn còn gọi là tỏi mồ côi. Tuy có cái tên ngộ nghĩnh nhưng loại tỏi cô đơn rất hiếm. Vì sao người ta lại đặt cho nó cái tên như vậy? Vì mỗi củ tỏi chỉ có đúng 1 tép tỏi. 

Tỏi không có nhiều nhánh nên bao nhiêu chất dinh dưỡng đều đổ dồn về 1 tép tỏi. Càng quý hơn nữa là sản lượng thu hoạch tỏi cô đơn chỉ chiếm khoảng 5% (trên tổng sản lượng tỏi mỗi mùa vụ). Nên tỏi cô đơn bỗng nhiên trở thành quà biếu sang trọng. 

Các thành phần của tỏi 

Mỗi củ tỏi đều chứa protein, carbohydrates, calories và vitamin nhóm B. Tỏi còn cung cấp một số khoáng chất thiết yếu cho cơ thể như sắt, magie, canxi, kali, mangan, photpho,…Tỏi còn có một số chất khác tốt cho sức khỏe con người như:

  • Phytochemical
  • Lưu huỳnh
  • Organosulfur
  • N-acetylcysteine (NAC)
  • S-allyl-cysteine ​​(SAC)
  • S-ally-mercapto cysteine ​​(SAMC)
  • Allicin (allyl thiosulfinate)

Lợi ích tuyệt với của tỏi 

Ăn tỏi có tác dụng gì? Tỏi luôn là gia vị nấu ăn quen thuộc của mọi gia đình. Chính vì vậy, nhiều bạn nghĩ rằng tỏi chỉ có nhiệm vụ đó. Thực ra, công dụng của tỏi cực nhiều và tốt cho sức khỏe con người. Bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên khi nhận ra lợi ích của việc ăn tỏi.

Đối với sức khỏe con người

Lợi ích của tỏi là phòng cảm cúm, ngăn đột quỵ, hỗ trợ điều trị ung thư và giúp xương khớp chắc khỏe; tỏi như loại thần dược của dân gian mà nhà nào cũng nên dùng.

Phòng ngừa cảm cúm 

Các nhà nghiên cứu cho rằng hợp chất Sulfur và Allicin có trong tỏi có tác dụng chống lại các triệu chứng cảm cúm thông thường. Saponins và các chất dẫn xuất amino axit khác cũng có chức năng giảm lượng vi rút trong cơ thể. Việc ăn tỏi hàng ngày giúp giảm đến 63% nguy cơ bị cảm cúm. Với những ai đang bị cảm cúm thì dùng tỏi đều đặn có thể nhanh chóng khỏi bệnh đến 70%.  

Mỗi bữa ăn hàng ngày, nên bổ sung một vài tép tỏi để tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể. Điều này còn giúp cơ thể chị em mình không bị cảm cúm khi trái gió trở Trời, đặc biệt là với những bạn thường hay bị.

Lợi ích của tỏi rất tuyệt vời đối với sức khỏe

Bảo vệ hệ tim mạch 

Allicin trong tỏi có tác động hữu hiệu đến hệ tim mạch vì là chất chống oxy hóa và cân bằng huyết áp. Chất này cũng giúp tiêu diệt các khối huyết nên giảm nguy cơ bị đột quỵ. Từ đó, huyết áp trong cơ thể luôn được điều hòa. 

Ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh ung thư 

Cũng là chất Allicin trong họ nhà hành và tỏi tây, chất này giảm nguy cơ mắc các bệnh về ung thư. Hơn nữa, các hợp chất tự nhiên trong mỗi củ tỏi còn đủ sức tiêu diệt các gốc tế bào gây ung thư.

Giúp xương khớp chắc khỏe 

Bạn có biết trong 100g tỏi sống thì có đến 181mg canxi? Lượng canxi dồi dào như vậy trong mỗi củ tỏi giúp xương khớp thêm chắc khỏe. Hơn nữa, tỏi còn có một số khoáng chất cũng ngăn ngừa nhiều bệnh về xương khớp.

Các vitamin và khoáng chất trong tỏi, tốt cho xương khớp

Ẩm thực Việt và lợi ích của tỏi mang lại

Sau một mùa thu hoạch, nông dân thường cuộn thành từng bó nhỏ và treo lên giàn bếp để tránh bị hỏng hoặc nảy mầm. Nhờ có hương vị cay nồng từ tinh dầu, tỏi được ưu ái chế biến thành gia vị cho nhiều món ăn. 

Những món cần ươm ướp cho dậy vị như thịt kho hay thịt nướng thì không thể nào thiếu các tép tỏi. Phi thơm tỏi, bào thành từng lát mỏng, băm hoặc giã nhuyễn ra là những hoạt động phổ biến để xào các loại rau. Rau xào tỏi dân dã nhưng lại quyến rũ biết bao nhiêu người thưởng thức. . 

Tỏi giúp món ăn tăng thêm hương vị đậm đà

Thậm chí là trộn gỏi cũng phải rắc lên một ít tỏi phi trên bề mặt món ăn để món ăn thêm hấp dẫn. Một số loại nước chấm cũng có tỏi để toát lên được cái vị hăng và nồng nhẹ của tỏi.

Mỗi củ tỏi nhỏ bé vậy đó nhưng nếu thiếu gia vị này thì rất nhiều món ăn Việt mất luôn nét đặc trưng và tinh tế. Lợi ích của tỏi còn đến từ những bữa cơm hàng ngày

Dùng tỏi có lưu ý gì?

Công dụng của tỏi rất vi diệu. Tuy nhiên, chị em nên lưu ý một số điều nho nhỏ khi “tiêu thụ” tỏi hàng ngày nhé.

  • Không nên đắp tỏi sống lên vùng da có vết thương hở
  • Chỉ nên dùng từ 6 đến 10g tỏi mỗi ngày (ăn nhiều gây hại dạ dày)
  • Không nên ăn tỏi khi đang uống thuốc kháng sinh
  • Phụ nữ vừa sinh xong và cho con bú thì không nên ăn tỏi
  • Không ăn tỏi hoặc các chế phẩm có chứa tỏi khi đang uống thuốc Warfarin (loại thuốc chống đông máu), đặc biệt là trước khi phẫu thuật

Bột tỏi – dùng tiện lợi thay thế cho tỏi tươi

Hầu như chị em nào cũng biết tỏi có thể dùng để ăn sống nhằm tăng thêm hương vị cho món ăn. Băm nhuyễn các tép tỏi tươi thì để ướp hoặc phi thơm để tạo mùi thơm khó quên.

Bột tỏi Vianco được làm từ 100% tỏi khô xay mịn

Chị em nào không thích hoặc không thể ăn tỏi sống thì chúng ta dùng tỏi khô. Tỏi ở dạng khô là tỏi đã được bỏ toàn bộ lớp vỏ bên ngoài, đem đi cắt thành từng miếng nhỏ và sấy khô. Sấy khô xong thì xay các miếng tỏi đó thành bột cho thật mịn.

Liệu dùng bột tỏi thì có bị mất hương và vị của tỏi trong món ăn không? Không có chuyện này. Ngược lại, bột tỏi thấm nhanh và rất đều vào món ăn. Khi phải ướp hải sản, cá hoặc thịt có mùi; thì 1-2 muỗng bột tỏi là hết mùi lạ. Thay vào đó, bột tỏi dễ ngấm hoặc hòa tan vào món chỉ trong 1-2 giây. Ướp rau gì mà phải có tỏi thì cho bột tỏi vào là nhanh nhất!

Thậm chí một số loại nước chấm hoặc nước sốt cần có tỏi thì chị em mình hãy mạnh dạn cho vài muỗng bột tỏi. Vừa nhanh thấm đều vừa không sợ mùi tỏi bám ở tay, tiện lợi lắm đúng không?

Bột tỏi nguyên chất, uy tín

Vậy bây giờ nên mua bột tỏi ở đâu cho đảm bảo đúng nguyên chất là bột tỏi? Mua ở siêu thị hoặc cửa hàng bách hóa là tốt nhất. Khi lượn vào trong đó, chị em nên chịu khó tìm thương hiệu nào lâu đời và đáng tin cậy. Bột tỏi của những thương hiệu đó đảm bảo thành phần tỏi là tỏi nguyên chất và không chất bảo quản.

Gia vị xanh, tăng đề kháng

Gia vị xanh Vianco này có chiết xuất từ thiên nhiên vì Vianco chỉ lấy tỏi nguyên chất. Nhờ vậy, bột tỏi tăng hương vị cho món ăn. Qua quá trình sấy khô và tạo thành bột, bột tỏi luôn đảm bảo chất lượng. Bất kể là bạn xào, chiên, nướng hoặc kho; bột tỏi Vianco luôn đồng hành.

Thậm chí thịt hay hải sản có mùi nặng quá thì cho bột tỏi Vianco vào cũng khử hết. Quy trình đóng gói gia vị xanh Vianco cũng được kiểm định nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bột tỏi là một trong các thành phần quan trọng để tạo nên hương vị đặc trưng cho các món ăn, đặc biệt là các món truyền thống (phở, bò kho,…) được đúc kết trong mỗi sản phẩm của ViancoFoods. Các sản phẩm của ViancoFoods khá đa dạng, từ bột súp phở cho đến xốt bò kho dầu hoặc sa tế.

Liên hệ với Gia vị Việt Ấn để được tư vấn thêm về gia vị tại:

+ Shopee: https://shopee.vn/viancogiavi

+ Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/vianco-gia-vi-viet-an

+ Trực tuyến: https://www.facebook.com/VIANCO.VIETAN/

XÍ NGHIỆP LIÊN DOANH VIANCO

  • Trụ sở: 451/5 Nguyễn Trãi, phường 7, quận 5, Tp.HCM
  • Điện thoại: (+84-28) 3923 6265 – (+84-28) 3750 7355
  • Email: info@giavivietan.com

Rate this post

Viết một bình luận