Những loại thực phẩm giúp bạn có hơi thở thơm mát | Nha Khoa Đông Nam®

Những loại thực phẩm giúp bạn có hơi thở thơm mátNhững loại thực phẩm giúp bạn có hơi thở thơm mát

Hôi miệng là vấn đề phổ biến ở nhiều đối tượng gây nhiều ảnh hưởng trong giao tiếp hằng ngày, giảm chất lượng cuộc sống, công việc. Có nhiều nguyên nhân gây hôi miệng, trong đó thực phẩm cũng góp phần gây ra tình trạng này. Sau đây là tổng hợp thông tin về những loại thực phẩm giúp bạn có hơi thở thơm mát cũng như các thực phẩm cần tránh dùng để ngừa hôi miệng hiệu quả.

Những loại thực phẩm giúp bạn có hơi thở thơm mátNhững loại thực phẩm giúp bạn có hơi thở thơm mát

I. Nên ăn gì cho hơi thở thơm tho?

Để có được một hơi thở thơm tho bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn uống hằng ngày các thực phẩm như:

1. Nước

Nếu như không uống đủ nước sẽ làm cho hoạt động của tuyến nước bọt giảm đáng kể. Từ đó khoang miệng sẽ không có đủ độ ẩm dẫn đến bị khô miệng. Vi khuẩn lúc này sẽ có cơ hội sinh sôi mạnh và khiến hơi thở có mùi khó chịu.

Vậy nên, hãy thường xuyên uống nhiều nước trong ngày để loại bỏ vi khuẩn, làm sạch khoang miệng tốt hơn, duy trì được một hơi thở thơm mát nhất có thể.

Mỗi lần nên uống một lượng nước vừa phải, chia thành nhiều lần uống trong ngày. Hoặc khi thấy khoang miệng có dấu hiệu xuất hiện mùi hôi bạn có thể ngậm một ngụm nước và súc nhẹ nhàng khoảng 15 – 30 giây rồi nhổ ra để giảm mùi khó chịu.

Uống nhiều nước lọc mỗi ngày để giảm mùi hôi miệngUống nhiều nước lọc mỗi ngày để giảm mùi hôi miệng

2. Táo

Trong táo có chứa một hàm lượng dồi dào hoạt chất chống oxy hóa polyphenol đem lại hiệu quả khá tốt trong việc ngăn ngừa và giảm mùi hôi ở miệng.

Ăn táo sẽ có tác dụng làm sạch răng, lưỡi, nướu một cách tự nhiên. Mỗi lần ăn táo bạn nên chú ý nhai kỹ ở cả 2 bên hàm để tăng khả năng làm sạch vụn thức ăn và vi khuẩn gây mùi hôi khó chịu ở miệng.

Đồng thời, việc ăn nhai còn giúp tăng khả năng tiết nước bọt, hạn chế bị khô miệng, ngăn chặn vi khuẩn gây mùi sinh sôi và phát triển mạnh.

3. Sữa chua

Sữa chua cung cấp khá nhiều men vi sinh có lợi cho đường ruột cũng như sức khỏe cơ thể. Các men vi sinh còn có khả năng làm tiêu biến đi hợp chất hydrogen sunfua gây hôi miệng.

Lactobacillus salivarius có trong sữa chua cũng đem lại nhiều công dụng trong việc tạo lớp màng bảo vệ răng miệng khỏi các bệnh lý nguy hiểm.

Không những thế, men vi sinh còn giúp làm dịu và hồi phục các vết loét trong khoang miệng. Đồng thời sản sinh nhiều lợi khuẩn rất tốt đối với việc làm sạch răng miệng nên sẽ rất hữu ích đối với những ai đang bị hôi miệng.

Sữa chua rất có lợi cho những ai đang gặp vấn đề mùi hôi ở miệngSữa chua rất có lợi cho những ai đang gặp vấn đề mùi hôi ở miệng

4. Rau

Thành phần chất xơ có trong các loại rau củ như: xà lách, súp lơ xanh, cà rốt, dưa chuột,… có vai trò làm sạch hiệu quả lượng đường và tinh bột bám ở bề mặt răng, giảm thiểu tích tụ vi khuẩn và hình thành mảng bám gây hôi miệng.

Hãy bổ sung thêm nhiều rau củ quả tươi vào trong bữa ăn để cải thiện được mùi hôi trong hơi thở một cách tốt hơn.

5. Kẹo cao su không đường

Nhai kẹo cao su không đường sẽ giúp loại bỏ bớt được các mảnh vụn thức ăn còn sót lại trên bề mặt răng, nướu, tăng hoạt động của tuyến nước bọt. Xylitol trong kẹo cao su không đường còn được đánh giá khá tốt trong việc ngăn ngừa hôi miệng.

Hãy đợi ít nhất sau 5 phút khi ăn mới nhai kẹo cao su không đường để đạt hiệu quả tối ưu.

Mặc dù giúp giảm mùi hôi tức thì, đơn giản và nhanh chóng. Nhưng không vì thế mà bạn quá lạm dụng kẹo cao su. Nên chú ý vệ sinh răng sạch sẽ đúng cách hằng ngày để đảm bảo duy trì được hàm răng sạch khỏe, hơi thở thơm mát dài lâu.

6. Trà xanh

Từ lâu trà xanh được biết đến với công dụng sát khuẩn, kháng viêm, chống oxy hóa khá tốt, ngăn ngừa được nhiều căn bệnh nhờ hàm lượng flavonoid dồi dào.

Do đó, uống trà xanh sẽ rất có lợi cho sức khỏe răng miệng, giảm sự kết dính của vi khuẩn gây mùi, đem lại cảm giác thư giãn, sảng khoái, cải thiện mùi hôi miệng giúp hơi thở thơm tho để tự tin hơn khi giao tiếp với mọi người.

Trà xanh có tác dụng cải thiện hơi thở thơm mátTrà xanh có tác dụng cải thiện hơi thở thơm mát

7. Các loại thảo mộc và gia vị

Các loại thảo mộc và gia vị như: bạc hà, mùi tàu, rau thì là, mùi tây, thảo quả, húng quế,… đem lại công dụng chữa hôi miệng khá hữu hiệu. Chúng sẽ có tác dụng diệt khuẩn, khử mùi, giữ hơi thở thơm tho, kích thích tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn.

Có thể sử dụng để ngâm vào nước nóng dùng uống như trà. Hoặc dùng để làm gia vị, trang trí vào các món ăn cũng là một sự lựa chọn khá tốt.

8. Hoa quả chứa vitamin C

Những loại hoa quả giàu vitamin C như: cam, chanh, quýt, bưởi, kiwi,…. được cho là có tác dụng chống oxy hóa, giảm sưng viêm, diệt vi khuẩn sản sinh gây ra mùi hôi khó chịu ở khoang miệng.

Vì vậy, bạn có thể thường xuyên ăn các loại hoa quả này hoặc ép lấy nước, xay sinh tố để dùng hằng ngày vừa tốt cho cơ thể, lại phòng ngừa được các vấn đề xảy ra ở răng lợi hiệu quả.

Hoa quả giàu vitamin C rất tốt trong việc diệt vi khuẩn gây mùi hôi miệngHoa quả giàu vitamin C rất tốt trong việc diệt vi khuẩn gây mùi hôi miệng

9. Nho khô

Một số thành phần trong nho khô như: axit betulinic, axit oleanolic, betulin,… được chứng minh là có tác dụng hạn chế sự phát triển của các vi khuẩn gây sâu răng và phòng tránh vi khuẩn hình thành mảng bám.

Do đó, việc ăn nho khô cũng đem lại hiệu quả giảm hôi miệng khá tốt.

II. Các thực phẩm gây hôi miệng

Bên cạnh các thực phẩm giúp bạn có hơi thở thơm mát thì cũng có một số loại thực phẩm nếu tiêu thụ nhiều sẽ khiến cho khoang miệng có mùi hôi khó chịu. Dưới đây là một số thực phẩm cần tránh dùng nếu muốn duy trì hơi thở thuần khiết:

Trước hết, cần tránh dùng các thực phẩm dùng làm gia vị như: hành, tỏi, mắm ruốc,… vì chúng có mùi khá nặng, lưu mùi khá lâu trong khoang miệng và dễ phả mùi hôi ra ngoài mỗi khi nói chuyện.

Bên cạnh đó, nhóm thực phẩm nhiều protein như các loại thịt đỏ và thực phẩm nhiều Carbohydrate chẳng hạn như cá, khoai tây,… đều rất khó tiêu hóa, dễ hình thành mùi hôi nếu như không chú ý làm sạch hiệu quả sau khi tiêu thụ.

Hạn chế việc dùng cà phê, bia rượu, thuốc lá vì chúng dễ tạo môi trường để vi khuẩn phát triển, làm khô lượng nước bọt tiết ra trong miệng và khiến tình trạng hôi miệng thêm nặng nề hơn.

Ngoài ra các chế phẩm từ sữa, phomai hay chế độ ăn kiêng ít calo, ăn uống thực phẩm nhiều đường cũng được xem như tác nhân dẫn đến hôi miệng nên cũng cần cân nhắc khi sử dụng.

Hạn chế các thực phẩm dễ gây mùi khó chịuHạn chế các thực phẩm dễ gây mùi khó chịu

III. Cách chăm sóc và phòng ngừa hôi miệng

Để phòng ngừa hôi miệng ngoài việc thực hiện ăn uống đúng cách các thực phẩm như trên. Mỗi người cũng cần có một chế độ chăm sóc, vệ sinh răng miệng khoa học theo hướng dẫn sau đây:

  • Đánh răng 2 – 3 lần mỗi ngày bằng kem đánh răng chứa flour, bàn chải lông mềm.
  • Dùng lực chải nhẹ nhàng theo chiều dọc ở khắp các mặt răng. Không được chải răng quá mạnh theo chiều ngang để không làm bào mòn men răng.
  • Định kỳ 2 – 3 tháng nên thay bàn chải đánh răng mới để tránh vi khuẩn tích tụ nhiều gây hại cho răng nướu.
  • Sau các bữa ăn nên sử dụng chỉ nha khoa để lấy sạch vụn thức ăn ở kẽ răng.
  • Súc miệng bằng nước muối sinh lý hoặc dung dịch súc miệng chuyên dụng để tăng khả năng diệt khuẩn, loại bỏ các mảng bám còn tồn đọng trong khoang miệng.
  • Đừng quên chải sạch vùng lưỡi mỗi ngày vì đây là nơi dễ tích tụ mảng bám và vi khuẩn có hại cho sức khỏe răng miệng.

Chú ý vệ sinh răng sạch sẽ đúng cách để giữ hơi thở thơm mátChú ý vệ sinh răng sạch sẽ đúng cách để giữ hơi thở thơm mát

  • Theo khuyến cáo của chuyên gia mỗi người cần hình thái thói quen đến nha khoa kiểm tra răng và cạo vôi định kỳ 6 tháng/lần. Có như vậy mới đảm bảo duy trì được một hàm răng sạch khỏe nhất. Nếu có bất cứ dấu hiệu bệnh lý nào cũng sẽ kịp thời xử lý, tránh tối đa các biến chứng có thể xảy ra.

Khám răng định kỳ để tầm soát các bệnh ở răng miệng hiệu quảKhám răng định kỳ để tầm soát các bệnh ở răng miệng hiệu quả

Trên đây là thông tin về những loại thực phẩm giúp bạn có hơi thở thơm mát hy vọng sẽ hữu ích với mọi người. Mọi vấn đề thắc mắc hãy liên hệ đến tổng đài 19007141 để được hỗ trợ giải đáp tận tình, miễn phí.

Liên hệ tư vấn nha khoa đông namLiên hệ tư vấn nha khoa đông nam logo nha khoa đông namlogo nha khoa đông nam

Nha Khoa Đông Nam tự hào hơn 15 năm hoạt động cùng đội ngũ Y Bác sĩ, cơ sở vật chất thiết bị hiện đại sẽ mang đến cho bệnh nhân kết quả tối ưu.
1. Là phòng khám chuyên khoa Răng Hàm Mặt được Sở Y Tế TPHCM cấp giấy phép hoạt động.
➣ Giấy phép số: 03708/SYT-GPHĐ tại 411 Nguyễn Kiệm, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TPHCM
➣ Giấy phép số: 01672/HCM-GPHĐ tại 614-616 Lê Hồng Phong, Phường 10, Quận 10, TPHCM
2. Các chứng nhận đạt được:
– Năm 2015: Chứng nhận Dịch Vụ Tốt Nhất
– Năm 2016: Chứng Nhận Dịch Vụ Hoàn Hảo
– Năm 2019: Chứng Nhận TOP 10 Thương Hiệu Tin Cậy, Sản Phẩm Chất Lượng, Dịch Vụ Tận Tâm.
3. Không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và tự hào trở thành nha khoa được hơn 8000 khách hàng lựa chọn mỗi năm.
4. Chi phí hợp lý so với dịch vụ mà chúng tôi mang lại chính là ưu thế khi khách hàng đến nha khoa.

Rate this post

Viết một bình luận