Stout (bia đen) – một loại bia có xuất xứ từ Ireland – Thực phẩm tốt cho sức khỏe gần tôi

Guinness của Ailen được gắn liền với từ bia đen, nhưng những người thừa kế của Arthur Guinness không phải là nhà sản xuất duy nhất của loại bia mạnh này từ mạch nha rang và lúa mạch rang, mặc dù họ là những người nổi tiếng nhất. Từ bia đen vào các thời điểm khác nhau được gọi luân phiên hoặc chỉ đơn giản là bia mạnh (màu sắc của đồ uống không đóng vai trò gì, bia nhẹ cũng có thể trở thành “bia đen”), sau đó là khuân vác, cho đến khi nó nổi bật như một thứ riêng biệt loại đồ uống gây say (chủ yếu do cùng đạt kỷ lục Guiness).

Ngày nay, bia đen là một loại bia đen đậm đặc với bọt kem dày, vị đắng với tông màu cà phê và sô cô la và có tác dụng tăng cường sinh lực – trở lại vào thế kỷ XNUMX và XNUMXth, các bác sĩ thường kê một lít Guinness cho người bệnh, những người hiến máu, và cả những bà mẹ đang cho con bú.

Tính năng sản xuất

Bia đen được phân loại là bia, có nghĩa là nó được lên men ở nhiệt độ 15-25 ° C. Lager được làm bằng công nghệ lên men đáy ở nhiệt độ 6-9 ° C, quá trình diễn ra lâu hơn nhưng thành phẩm được bảo quản lâu hơn.

Stout (Stout) – a beer originally from IrelandStout (bia đen) - một loại bia có xuất xứ từ IrelandLy bia đen điển hình

Thông tin lịch sử

Lần đầu tiên đề cập đến bia đen được tìm thấy trong các bản thảo năm 1677, nhưng sau đó nó vẫn chỉ là một loại bia mạnh. Vào năm 1721, thức uống như vậy lần đầu tiên được gọi là porter – nó là một loại bia rẻ tiền, có tác dụng tốt và dễ dàng bảo quản trong thời gian dài. Nó đặc biệt phổ biến trong tầng lớp lao động London, đặc biệt là những người khuân vác, do đó có tên (porter – “người khuân vác, người bốc vác”). Vào năm 1820, Arthur Guinness đã nấu một loại bia mà ông gọi là một người khuân vác mập mạp (nghĩa là một người khuân vác mạnh mẽ), và theo thời gian, cái tên “bia đen” đã được gán cho nó và lan rộng sang các loại đồ uống tương tự do các nhà sản xuất bia khác làm, nhưng sử dụng cùng một loại bia. Công nghệ.

Năm 1810, Thomas Mortimer đã đưa ra định nghĩa như sau: “Porter được chia thành hai loại: porter nâu và porter thích hợp. Công việc khuân vác ở London được coi là tốt nhất trên thế giới: đó là công việc sảng khoái, tràn đầy năng lượng và tốt cho sức khỏe ”. Trên các tờ báo của Anh vào những năm 1840 có đề cập đến bia đen “nhẹ” và thậm chí là “trắng”, dựa trên những yếu tố này và các yếu tố khác, các nhà sử học bia kết luận rằng hai “nhánh” (người khuân vác và bia đen) thực sự có thể hoán đổi cho nhau trong những ngày đó.

Các thuật ngữ này có thể đề cập đến bất kỳ loại bia nào, không nhất thiết phải sẫm màu và không phải tất cả các nhà sản xuất đều tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng cao. Đó là lý do tại sao điều quan trọng đối với Arthur Guinness là phải “tách mình ra” khỏi truyền thống ngôn ngữ chung, và ông đã gán tên “bia đen” cho các sản phẩm của mình để tạo ra hình ảnh rõ ràng về loại bia đen đậm đặc với hương vị sô cô la trong người tiêu dùng.

Stout (Stout) – a beer originally from IrelandStout (bia đen) - một loại bia có xuất xứ từ IrelandGuinness là loại bia đen nổi tiếng nhất thế giới

Các loại bia đen

Bia đen bia đen được chia thành nhiều loại. Chúng tôi liệt kê những cái chính:

  • Khô. Loại bia đen cổ điển của Ailen, “danh thiếp” của đồ uống. Thuật ngữ “khô” chỉ dùng để chỉ rượu bia đóng thùng, các phiên bản đóng chai đã thuộc danh mục phụ nước ngoài. Pháo đài – 4-5%, màu – nâu sẫm, gần như đen. Cảm nhận rõ ràng hương vị của lúa mạch rang và cà phê lạnh. Các nhà sản xuất nổi tiếng nhất: Guinness, Murphy’s, Beamish, O’Hara’s Celtic Stout, v.v.
  • Ngọt (hay còn gọi là “kem” hoặc “sữa”). Một biến thể tiếng Anh của đồ uống Ailen. Nó được làm với việc bổ sung đường sữa, nó có độ bền cao hơn một chút: 4.5-6%. Nhà sản xuất: Mackeson, Watney, Farsons, v.v.
  • Yến mạch. Vào thời Trung cổ, bia yến mạch cực kỳ phổ biến, nhưng đã đến thế kỷ XNUMX, người Anh bắt đầu bỏ bê thành phần này trong bia và phàn nàn về vị đắng quá mức của nó (mặc dù hậu duệ của người Viking ở Na Uy không hề coi thường bia yến mạch cho đến tận đầu. của thế kỷ XNUMX). Ngày nay, nó chỉ là một biến thể theo mùa của “bia đen ngọt”, nơi bột yến mạch được thêm vào thay vì lactose. Nó có một hương vị nhẹ và hơi đất. Nhà sản xuất: Samuel Smith, Maclay, Goose Island.
  • Loại nước ngoài mập mạp (hay còn gọi là nước ngoài hoặc “nhiệt đới”). Bất kỳ bia đen nào được làm bên ngoài Quần đảo Anh (theo nghĩa hẹp hơn – không phải ở Ireland). Ví dụ, Lion Staut, ABC Staut, Dragon Staut. Nó có thể có hầu hết mọi hương vị, từ cực khô đến rất ngọt.
  • Bia đen đế quốc Nga. Không, nó không được sản xuất ở Nga, như người ta có thể nghĩ ngay từ cái tên, mà là ở Anh – chỉ việc giao hàng được chuyển thẳng đến triều đình Nga. Đặc điểm phân biệt của nó là ABV 8-12%, nhờ đó loại bia đen có mùi thơm trái cây này có thể tồn tại trong một chuyến đi biển dài ngày. Ngày nay, thức uống này đầu tiên trưởng thành trong thùng, và sau đó ủ trong chai thêm một năm nữa. Nhà sản xuất: Samuel Smith, Courage, Rogue, Victory Storm King.
  • Baltic. Phiên bản “địa phương” của Đế quốc Nga, xuất hiện ở vùng Baltic, để sản xuất các nguyên liệu địa phương và công nghệ truyền thống cho các vùng lãnh thổ đó đã được sử dụng. Đặc biệt, nhiều loại men hơn được sử dụng trong sản xuất Baltic Stout, và quá trình lên men diễn ra ở nhiệt độ thấp hơn các loại khác.
  • Sô cô la (một biến thể khác là cà phê). Nó được làm từ mạch nha rang đậm hơn và đậm hơn, đôi khi sô cô la thật hoặc cà phê xay được thêm vào mạch nha để tăng hương vị.
  • Người khuân vác. Trong lịch sử, không có sự khác biệt giữa porter và bia đen, bây giờ một loại đồ uống ít mạnh hơn một chút được sản xuất dưới tên này.
  • Hàu. Tên ban đầu xuất phát từ thực tế là hàu là món ăn kèm tốt nhất cho món bia đen (ở Anh vào thế kỷ XUMX, nó là thức ăn của người nghèo), nhưng hiện nay một số nhà sản xuất đã làm bia với một ít hàu.
  • Người Mỹ. Đúng như tên gọi của nó, sản xuất tại Mỹ. Thường có hương vị đậm đà hơn so với các đối tác của Anh. Nhà sản xuất: Sierra Nevada, Three Floyds Black Sun, v.v.

Làm thế nào và với những gì để uống bia đen

Bia đen rất hợp với hải sản, đặc biệt là hàu. Điều quan trọng là phải chuẩn bị chúng một cách chính xác: đó là một việc để hầm các món ngon với các loại gia vị, và một việc khác là đặt một miếng thịt quay khô trên một tờ báo. Đối với một món khai vị như vậy, tốt hơn là nên uống một cốc bia đơn giản hơn, không nhất thiết phải mua một loại bia đen khá đắt tiền và phức tạp.

Stout (Stout) – a beer originally from IrelandStout (bia đen) - một loại bia có xuất xứ từ IrelandHải sản kết hợp tốt với bia đen.

Bạn cũng có thể uống bia đen với pho mát lâu năm hoặc thậm chí với món tráng miệng bằng sô cô la; thức uống này thường được thưởng thức mà không cần thêm bất kỳ món ăn nào – tự nó đã ngon. Truyền thống của Anh yêu cầu pints (0,56 lít) bia đen, nhưng phụ nữ được phép giới hạn bản thân ở một nửa liều lượng.

Rate this post

Viết một bình luận