Thuật ngữ BOT, BTO, BT là gì trong ngành xây dựng? – Gia Phát Real

Trong các thông tin về công trình xây dựng, đôi khi bạn hay nghe về các thuật ngữ như BOT, BTO, BT kể cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt. Liệu bạn đã hiểu những thuật ngữ bot, bto, bt là gì chưa? Hãy cùng Gia Phát Real tìm hiểu về những thuật ngữ này và vai trò của chúng nhé.

Thuật ngữ bot, bto, bt là gì ?

Cả 3 thuật ngữ này đều nằm trong ngành xây dựng và là viết tắt của 3 chữ cái tiếng Anh tương đương. B là build, xây dựng. O là Operate, vận hành còn T là Transfer, bàn giao. Do đó, chữ viết tắt BOT, BTO, hay BT dùng chung cho quốc tế chứ không riêng gì Việt Nam.

Công trình BOT, BTO, BT là gì ?

Thuật ngữ này đại diện cho các dự án liên kết giữa nhà nước và chủ đầu tư tư nhân nhằm thực hiện dự án công trình xây dựng nào đó để phục vụ giao thông, an sinh xã hội, cảnh quan đô thị. Trong đó, nhà đầu tư sẽ bỏ vốn để xây dựng và người dân được hưởng sự tiện lợi từ công trình. Đổi lại, nhà đầu tư tư nhân sẽ được hưởng lợi qua việc thu tiền hoặc chính sách nào đó của nhà nước để  bù lại cho việc thực hiện công trình này.

Dự án BOT là gì?

BOT là tên viết tắt của từ Build – Operate – Transfer nghĩa là Xây dựng – Vận hành – Chuyển giao. Dự án BOT là hình thức đầu tư giữa cơ quan nhà nước với các công ty tư nhân sẽ bỏ nguồn vốn để xây dựng trước thông qua hình thức đấu thầu, sau đó sẽ vận hàng và khai thác một thời gian nhất định, hết thời gian khai thác sẽ chuyển giao lại cho các cơ quan nhà nước. Tìm hiểu thêm thông tin về BOT trên Wikipedia.

Thuật ngữ BOT là cụm từ viết tắt của quy trình Xây dựng – Vận hành – Chuyển giao khi dịch từ tiếng Anh. Theo đó, dự án BOT là hình thức hợp tác đầu tư của nhà nước với các chủ đầu tư mà chủ đầu tư sẽ bỏ vốn. Sau đó, nhà nước sẽ dùng vốn đấu thầu, xây dựng.

Sau một thời gian hoàn tất, công trình sẽ được đưa vào vận hành, mang lại lợi ích cho quốc gia. Nhà nước cho phép chủ đầu tư thu phí trong một thời gian nhất định từ người dân sử dụng. Hình thức này đang phổ biến tại Việt Nam, tạo cơ hội cho hàng trăm công trình công cộng, giao thông trên khắp cả nước được triển khai chỉ trong vòng 5 năm qua, mang lại nhiều lợi ích cho quốc gia lẫn doanh nghiệp.

Để thực hiện việc thu tiền từ người dân, các công trình dự án BOT sẽ được đặt trạm thu phí. Các phương tiện giao thông đi qua các công trình BOT sẽ phải trả phí cho nhà đầu tư từ các trạm này. Số tiền thu được sẽ dùng để hoàn lại vốn, sinh lợi nhuận cũng như để nâng cấp, duy trì, bảo dưỡng công trình về lâu dài.

Dự án BTO là gì?

Thuật ngữ BTO là các dự án thực hiện theo quy tắc Xây dựng – Chuyển Giao – Vận hành. Tương tự như công trình BOT, công trình BTO sẽ bắt đầu từ việc nhà nước kêu gọi nguồn vốn đầu tư từ công ty tư nhân. Nhà đầu tư sẽ bỏ vốn, kêu gọi thầu để xây dựng công trình đến khi hoàn thành.

Công trình BTO, BOT luôn có trạm thu phí

Sau đó, công trình sẽ được chuyển giao cho nhà nước chịu trách nhiệm và đưa vào vận hành. Tuy nhiên, nhà nước sẽ thỏa thuận với doanh nghiệp để mở trạm thu phí cho nhà đầu tư một thời gian nhất định. Nhà đầu tư sẽ được thu hồi vốn và sinh lợi nhuận nếu có thể.

Sau một thời gian theo thỏa thuận, trạm thu phí sẽ bãi bỏ và người dân được đi miễn phí, chủ đầu tư cũng đã thu lại được lợi nhuận từ công trình. Sự khác biệt của BTO với BOT là công trình được bàn giao cho nhà nước ngay từ sớm, việc bảo trì, bảo dưỡng hay nâng cấp công trình không còn là trách nhiệm của nhà đầu tư. Tuy nhiên, thời gian mở trạm thu phí của nhà đầu tư BTO chỉ có giới hạn.

Dự án BT là gì?

Đơn giản hơn hai hình thức trên, BT là tiến trình từ Xây dựng đến Bàn giao. Bước khởi đầu là nhà đầu tư sẽ bỏ vốn để xây dựng một công trình ích lợi nào đó theo thỏa thuận với nhà nước. Sau khi công trình đó xây xong, nhà đầu tư sẽ bàn giao ngay cho nhà nước và không còn trách nhiệm gì với công trình. Tìm hiểu thêm về khái niệm BT là gì trên Timviec365.

Nhà đầu tư BT sẽ không có trạm thu phí như BTO hay BOT. Đổi lại, nhà đầu tư sẽ được nhà nước ưu tiên thực hiện để thu lợi ở một công trình khác hoặc sẽ được thanh toán chi phí xây dựng từ chính nhà nước.

Với kiến thức được chia sẻ như trên, bạn đã hiểu BOT, BTO, BT là gì rồi chứ?

Rate this post

Viết một bình luận