Thuốc Daktarin Oral Tuýp 10G Trị Nhiễm Nấm Candida

Lưu ý của Thuốc Daktarin Oral

Chống chỉ định

  • Quá mẫn cảm với miconazole, các dẫn xuất imidazole khác hoặc với bất kỳ tá dược nào của thuốc.

  • Trẻ nhỏ dưới 4 tháng tuổi hoặc những trẻ mà phản xạ nuốt chưa phát triển hoàn chỉnh.

  • Bệnh nhân bị rối loạn chức năng gan.

  • Kết hợp với những thuốc bị chuyển hoá bởi CYP3A4 bao gồm: thuốc kéo dài khoảng QT (astemizol, cisaprid, dofetilid, mizolastin, pimozid, quinidin, sertindol và terfenadin), ergot alkaloi, thuốc ức chế men HMG-CoA reductase (simvastatin, lovastatin…), triazolam và midazolam đường uống.

Thận trọng khi sử dụng

Nếu dự định dùng đồng thời DAKTARIN và một thuốc chống đông máu, thì tác dụng chống đông máu nên được tiếp tục giám sát và chỉnh liều kỹ.

Các phản ứng quá mẫn nghiêm trọng bao gồm phản vệ và phù mạch, đã được báo cáo trong quá trình điều trị với DAKTARIN và các dạng bào chế micronazol khác. Nên dừng điều trị nếu xảy ra phản ứng được gợi ý là quá mẫn cảm hoặc kích ứng.

Nên giám sát nồng độ miconazol và phenytoin nếu hai thuốc này được dùng đồng thời. Ở những bệnh nhân đang sử dụng một số thuốc uống hạ đường huyết như sulfonylurea, sự gia tăng tác dụng điều trị dẫn đến việc hạ đường huyết có thể xảy ra trong suốt quá trình điều trị đồng thời với miconazol và cần xem xét các biện pháp xử trí thích hợp.

Nghẹt thở ở trẻ nhũ nhi và trẻ nhỏ, đặc biệt ở trẻ nhũ nhi và trẻ nhỏ (≥ 4 tuổi): thận trọng để chắc chắn rằng gel không làm tắc nghẽn cổ họng. Do đó, không nên dùng gel ở thành sau cổ họng. Mỗi liều nên được phân chia thành những phần nhỏ hơn để rà miệng với một ngón tay sạch, theo dõi bệnh nhân vì nghẹt thở có thể xảy ra.

Cũng do nguy cơ nghẹt thở, không thoa gel vào núm vú cua bà mẹ đang cho con bủ để cung cấp thuốc điều trị cho trẻ nhũ nhi. Điều quan trọng là phải xem xét sự thay đổi hoàn thiện chức năng nuốt ở trẻ nhũ nhi, đặc biệt là khi dùng gel miconazol cho trẻ nhũ nhi từ 4 đến 6 tháng tuổi. Mức giới hạn dưới của tuổi nên được tăng lên đến 5 – 6 tháng tuổi đối với trẻ nhũ nhi sinh sớm, hoặc trẻ nhũ nhi thể hiện sự phát triển thần kinh cơ chậm.

Thuốc có chứa một lượng nhỏ ethanol (cồn), ít hơn 100mg mỗi liều.

Phản ứng ngoài da nghiêm trọng (ví dụ hoại tử biểu bì nhiễm độc và hội chứng Stevens-Johnson) đã được báo cáo trên bệnh nhân dùng DAKTARIN Oral Gel. Nên thông báo cho bệnh nhân về các dấu hiệu của phản ứng ngoài da nghiêm trọng, và nên ngừng sử dụng DAKTARIN Oral Gel khi xuất hiện các dấu hiệu đầu tiên của phát ban dạ.

Khả năng lái xe và vận hành máy móc

Daktarin Oral Gel không ảnh hưởng đến khả năng lái xe và vận hành máy móc.

Thời kỳ mang thai 

Tránh sử dụng Daktarin Oral Gel trên phụ nữ có thai. 

Thời kỳ cho con bú

Hiện chưa biết liệu miconazole có được bài tiết qua sữa mẹ hay không. Nên thận trọng khi dùng Daktarin Oral Gel trên phụ nữ đang cho con bú.

Tương tác thuốc

Miconazole có thể ức chế sự chuyển hoá của thuốc được chuyển hóa bởi CYP3A4 và CYP2C9, đãn tới sự gia tăng và/ hoặc kéo dài tác dụng của những thuốc đó.

Chống chỉ định dùng đồng thời Daktarin Oral Gel với những thuốc bị chuyển hoá bởi CYP3A4 bao gồm: thuốc kéo dài khoảng QT (astemizol, cisaprid, dofetilid, mizolastin, pimozid, quinidin, sertindol và terfenadin), ergot alkaloi, thuốc ức chế men HMG-CoA reductase (simvastatin, lovastatin…), triazolam và midazolam đường uống.

Thận trọng khi dùng đồng thời các thuốc sau với Daktarin Oral Gel do có thể bị gia tăng hoặc kéo dài tác dụng điều trị và/hoặc tác dụng bất lợi. Nếu cần, nên giảm liều và giám sát nồng độ trong huyết tương: 

  • Các thuốc bị chuyển hóa bởi CYP2C9, thuốc chống đông máu đường uống như warfarin, thuốc hạ đường huyết đường uống như sulfonylurea, phenytoin.

  • Các thuốc khác bị chuyển hóa bởi CYP3A4: Thuốc ức chế men HIV protease như saquinavir; thuốc kháng ung thư như vinca alkaloid, busulfan và docetaxel; thuốc ức chế miễn dịch (cyclosporin, tacrolimus, sirolimus); carbamazepin, cilostazol, disopyramid, buspiron, alfentanll, sildenafil, alprazolam, brotizolam, midazolam IV, rifabutin, methylprednisolon, trimetrexat, ebastin và reboxetin.

Rate this post

Viết một bình luận