Giáo dục thường xuyên là gì

Giáo dục thường xuyên là gì? Giáo dục thường xuyên là loại hình giáo dục không chính quy, giáo dục tiếp tục dành cho người lớn.

 Giáo dục thường xuyên giúp mọi người vừa học vừa làm, học liên tục, học suốt đời nhằm hoàn thiện nhân cách, mở rộng hiểu biết, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ để cải thiện chất lượng cuộc sống, tìm việc làm, tự tạo việc làm và thích nghi với đời sống xã hội.

1. Nội dung giáo dục thường xuyên được thể hiện trong các chương trình sau:

a) Chương trình xoá mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ;

b) Chương trình giáo dục đáp ứng yêu cầu của người học: cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ;

c) Chương trình đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ;

d) Chương trình giáo dục để lấy văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân.

2. Các hình thức thực hiện giáo dục thường xuyên để lấy văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm:

a) Vừa học vừa làm;

b) Học từ xa;

c) Tự học có hướng dẫn.

Chức năng của giáo dục thường xuyên

giáo dục thường xuyên thực hiện nhiều chức năng khác nhau. Tổng kết về vai trò cần thiết của giáo dục thường xuyên, người ta rút ra 4 chức năng chính của hệ thống giáo dục này như sau:

Chức năng thay thế: Thực hiện chức năng này, giáo dục thường xuyên tạo cơ  hội học tập thứ hai cho những ai chưa bao giờ đi học, từ đó góp phần vào việc mang lại công bằng xã hội và bình đẳng trong giáo dục.

Chức năng nối tiếp: Với những người bỏ học giữa chừng vì lý do nào đó, giáo dục thường xuyên nối lại sự đứt đoạn trong quá trình học tập của họ, làm cho việc học tập lại được thực hiện tiếp tục, liền mạch.

Chức năng bổ sung: Những người đã được cung ứng những tri thức và kỹ năng nhờ quá trình giáo dục chính quy hoặc không chính quy thường luôn luôn thấy bản thân còn thiếu hụt những kiến thức, những kỹ năng nào đó trong quá trình lao động, giao lưu xã hội… Sự thiếu hụt này làm cho họ khó thích nghi, khó phát triển trong điều kiện xã hội thay đổi nhanh chóng về các phương diện sản xuất, kinh doanh, quan hệ đối ngoại v.v… Thực tiễn đó yêu cầu con người phải cập nhật những hiểu biết, những phương pháp làm việc… cần thiết mà cuộc sống đòi hỏi.

Chức năng hoàn thiện: Với chức năng này, giáo dục thường xuyên mang lại cơ hội học tập mà qua đó con người làm cho vốn kinh nghiệm của mình đầy đủ hơn, năng lực hoạt động được nâng cao, sức khoẻ được tăng cường, những phẩm chất nhân cách được phát triển hài hoà và hoàn chỉnh hơn.

Giải đáp những câu hỏi thường gặp về giáo dục thường xuyên

Trung tâm gdnn-gdtx là gì

Nói ngắn gọn là một dạng bổ túc văn hóa, vừa học vừa làm dành cho những người lớn vì lý do nào đó bị gián đoạn việc học. Tuy nhiên, trung tâm giáo dục thường xuyên là nơi “hạ cánh” của nhiều học sinh ngỗ nghịch, bị kỷ luật, đuổi học ở các trường chính quy; hoặc hoàn cảnh gia đình éo le.

Chương trình học của hệ giáo dục thường xuyên theo chuẩn bộ sách giống hệ chính quy nhưng có lược bớt vài môn không quan trọng. Tuy nhiên bằng cấp của hệ giáo dục thường xuyên vẫn có giá trị và giống như hệ chính quy.

Bằng tốt nghiệp – giáo dục thường xuyên

Bằng tốt nghiệp trung tâm giáo dục thường xuyên được sử dụng để theo học đại học nếu đủ điều kiện.

Cơ sở giáo dục thường xuyên

Là tên gọi khác của Trung tâm giáo dục thường xuyên

Nên học nghề hay giáo dục thường xuyên

Nếu bạn chưa có bằng cấp 2, cấp 3 thì nên học trung tâm giáo dục thường xuyên để lấy bằng tốt nghiệp cấp 2, cấp 3. Những bằng này rất quan trọng vì hồ sơ xin việc ở các công ty, nhà máy tối thiểu là bằng cấp 2 đối với công nhân. Các trường dạy nghề cũng yêu cầu bằng cấp 2 trở lên. Do vậy, nên học giáo dục thường xuyên, vừa học kiến thức phổ thông, vừa được dạy nghề.

Trung tâm giáo dục thường xuyên là trường công hay tư

Hiện nay hầu như mỗi quận, huyện đều có trung tâm giáo dục thường xuyên. Đây là cơ sở giáo dục vừa học vừa làm do nhà nước quản lý, vì vậy là trường công.

Trung tâm giáo dục thường xuyên tuyển sinh lớp 10

Có.

Học giáo dục thường xuyên có đi du học được không

Được, miễn là bạn có đủ tiền.

Rate this post

Viết một bình luận