Nếu Trái Đất phẳng, 8 điều quen thuộc sẽ trở nên kỳ lạ như thế này

Trái đất – hành tinh xanh – là ngôi nhà hình cầu của chúng ta. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu Trái đất phẳng? Dù sao thì vẫn có một số người thực sự tin vào ý tưởng ngược đời này. Cuộc sống hàng ngày sẽ hoạt động như thế nào? Chúng ta cùng khám phá xem Trái đất sẽ trông như thế nào nếu phẳng và liệu có bất kỳ lợi ích nào khi sống trên một chiếc đĩa kỳ lạ với mặt trời và mặt trăng quay trên đầu hay không.

Nếu Trái Đất phẳng, 8 điều quen thuộc sẽ trở nên kỳ lạ như thế này - Ảnh 1.

1. Nói lời tạm biệt với lực hấp dẫn (ít nhất là như chúng ta đã biết)

Trên Trái đất hình cầu, lực hấp dẫn tác động lên các vật thể như nhau bất kể chúng ở đâu trên thế giới. Nếu Trái đất có hình dạng phẳng ngay từ đầu, lực hấp dẫn – như chúng ta đã biết – có thể sẽ không tạo ra ảnh hưởng gì. Nếu có, nó sẽ sớm kéo hành tinh trở lại thành một hình cầu.

Nếu Trái Đất phẳng, 8 điều quen thuộc sẽ trở nên kỳ lạ như thế này - Ảnh 2.

Lực hấp dẫn là quá trình hướng rễ cây phát triển xuống và chồi của nó hướng lên trên. Nếu lực hấp dẫn được thay đổi để hướng về Bắc Cực, chúng ta có thể thấy thực vật phát triển một cách kỳ lạ

Theo tính toán của nhà toán học và vật lý James Clerk Maxwell vào những năm 1850, có thể Trái đất phẳng sẽ không có trọng lực, vì Trái đất giống như một chiếc đĩa sẽ không thể tồn tại trong điều kiện trọng lực thực tế.

Hoặc có lẽ trên một Trái đất phẳng, lực hấp dẫn sẽ kéo mọi thứ về tâm của đĩa – Bắc Cực. Theo James Davis, nhà địa vật lý tại Đài quan sát Trái đất Lamont-Doherty của Đại học Columbia, trong trường hợp bạn càng ở xa Bắc Cực thì lực hấp dẫn theo phương nằm ngang càng hút lại điểm trung tâm của đĩa. Điều này sẽ tàn phá toàn thế giới, nhưng ít nhất thì kỷ lục nhảy xa thế giới sẽ dễ dàng bị đánh bại (miễn là bạn định hướng về phía bắc trước khi nhảy lên).

2. Không còn bầu khí quyển

Nếu Trái Đất phẳng, 8 điều quen thuộc sẽ trở nên kỳ lạ như thế này - Ảnh 3.

Quang cảnh bầu khí quyển của Trái đất từ Trạm Vũ trụ Quốc tế

Không còn lực hấp dẫn, Trái đất phẳng sẽ không thể giữ được lớp khí được gọi là bầu khí quyển. Lực hấp dẫn là thứ giữ bức màn này xung quanh hành tinh của chúng ta. Và nếu không có tấm chăn bảo vệ này, bầu trời Trái đất sẽ chuyển sang màu đen, vì ánh sáng phát ra từ mặt trời sẽ không còn tán xạ khi nó đi vào bầu khí quyển của Trái đất và tạo bầu trời với màu xanh quen thuộc mà chúng ta thấy ngày nay. Luis Villazon, một nhà động vật học và giáo dục học, viết trên BBC Science Focus, việc mất áp suất khí quyển sẽ khiến thực vật và động vật tiếp xúc với chân không, dẫn đến ngạt thở trong vài giây.

Nếu không có bầu khí quyển bao quanh hành tinh, ban đầu nước sẽ sôi lên trong chân không vũ trụ. Đó là bởi vì nước sôi khi áp suất hơi của nó bằng với áp suất của khí quyển, vì vậy áp suất khí quyển thấp hơn có nghĩa là nhiệt độ sôi thấp hơn. Nếu không có bầu khí quyển giúp làm ấm hành tinh, nhiệt độ bề mặt cũng sẽ giảm mạnh khiến lượng nước còn lại nhanh chóng đóng băng. Nhưng đó không phải là tất cả tin xấu, vì các sinh vật dưới đáy biển sâu như vi khuẩn tổng hợp hóa học không cần oxy vẫn có thể sống sót. Rốt cuộc, những vi khuẩn như vậy đã phải chịu đựng những chuyến đi dài vào không gian và vẫn sống sót.

3. Trời nhiều mây, có thể mưa theo chiều ngang

Nếu Trái Đất phẳng, 8 điều quen thuộc sẽ trở nên kỳ lạ như thế này - Ảnh 4.

Nếu lực hấp dẫn của Trái đất phẳng kéo nước về phía Bắc Cực, các đại dương phình ra sẽ tập trung ở trung tâm

Nếu lực hấp dẫn kéo về phía trung tâm của đĩa hành tinh, mà trong trường hợp này là Bắc Cực, thì lượng mưa cũng sẽ hút về phía điểm đó. Điều này là do lượng mưa rơi xuống Trái đất do lực hấp dẫn và do đó sẽ rơi xuống điểm có lực hấp dẫn mạnh nhất.

Chỉ ở tâm đĩa thì thời tiết mới hoạt động như chúng ta biết trên Trái đất – rơi thẳng xuống. Bạn đi càng xa, mưa sẽ càng theo chiều ngang. Theo Đài quan sát Trái đất Lamont-Doherty của Đại học Columbia, nước ở các sông và biển cũng sẽ chảy về phía Bắc Cực, có nghĩa là các đại dương phình to sẽ tập trung ở trung tâm của hành tinh, khiến thực tế không có nước ở các rìa.

4. Tất cả chúng ra sẽ mất phương hướng

Nếu Trái Đất phẳng, 8 điều quen thuộc sẽ trở nên kỳ lạ như thế này - Ảnh 5.

Thật khó tưởng tượng cuộc sống không có GPS

Có khả năng là các vệ tinh sẽ không tồn tại nếu Trái đất phẳng, vì chúng sẽ gặp khó khăn khi quay quanh một mặt phẳng phẳng. James Davis, nhà địa vật lý tại Đài quan sát Trái đất Lamont-Doherty của Đại học Columbia, cho biết trong một tuyên bố: “Có một số sứ mệnh vệ tinh mà xã hội phụ thuộc vào đó sẽ không hoạt động. Tôi không thể nghĩ ra cách GPS hoạt động trên Trái đất phẳng”, Davis nói.

Chúng ta phụ thuộc vào Hệ thống Vệ tinh Điều hướng Toàn cầu (GNSS) cho bất kỳ thứ gì từ dịch vụ GPS trên điện thoại của bạn, đến thông tin du lịch và quản lý vận chuyển kho hàng. Và nghiêm trọng hơn, các dịch vụ khẩn cấp sử dụng GPS để xác định vị trí người gọi từ tín hiệu điện thoại của họ.

Thật khó để tưởng tượng một thế giới không có GPS, đủ để nói rằng chúng ta sẽ bị mất phương hướng. Ít nhất trên Trái đất phẳng, mỗi lần trời mưa thì hướng mưa sẽ cho chúng ta biết đó là hướng bắc.

5. Một số cuộc hành trình sẽ rất, rất dài

Nếu Trái Đất phẳng, 8 điều quen thuộc sẽ trở nên kỳ lạ như thế này - Ảnh 6.

Thời gian di chuyển có thể kéo dài hơn, không chỉ do các vấn đề về điều hướng không có GPS, mà còn do khoảng cách chúng ta cần phải di chuyển. Nếu Trái đất phẳng, Bắc Cực nằm ở trung tâm hành tinh và Nam Cực tạo thành một bức tường băng khổng lồ xung quanh rìa; bức tường này ngăn chặn mọi người rơi ra khỏi Trái đất theo đúng nghĩa đen. Nhưng nếu bạn không thể bay vòng quanh địa cầu và thay vào đó buộc phải thẳng qua nó, thì thời gian di chuyển sẽ tăng lên đáng kể. 

Ví dụ: để bay từ Úc (là một phía của bản đồ Trái đất phẳng) đến trạm McMurdo ở Nam Cực (ở phía bên kia của bản đồ Trái đất phẳng), bạn cũng cần phải bay qua toàn bộ Bắc Cực cũng như Bắc và Nam Mỹ. Hãy quên đi những chuyến đi xuyên Nam Cực (mặc dù điều này đã được thực hiện nhiều lần trên Trái đất hình cầu), vì bức tường băng khó chịu đó sẽ ngăn cản chuyến đi như vậy.

6. Không còn cực quang nữa và tất cả chúng ta sẽ bị đốt cháy

Nếu Trái Đất phẳng, 8 điều quen thuộc sẽ trở nên kỳ lạ như thế này - Ảnh 7.

Cực quang được chụp bởi phi hành gia NASA Jack Fischer trên Trạm Vũ trụ Quốc tế

Trên Trái đất hình cầu, kim loại nóng chảy xoáy xung quanh lõi sắt của chúng ta tạo ra các dòng điện, từ đó tạo ra từ trường bảo vệ của chúng ta, từ trường này uốn quanh hành tinh từ cực này sang cực kia, theo NASA. Nhưng trên một Trái đất phẳng, không có lõi rắn tạo ra từ trường, lớp bảo vệ từ quyển sẽ không còn tồn tại. Và cực quang cũng vậy. Còn được gọi là Bắc Cực quang, những bầu trời này xuất hiện khi các hạt tích điện từ mặt trời va chạm vào các phân tử oxy và nitơ trong từ quyển, nơi chúng giải phóng năng lượng dưới dạng những màn trình diễn ánh sáng cực quang đáng kinh ngạc.

Mặc dù vậy, sự vắng mặt của cực quang sẽ chỉ là nỗi lo bé nhỏ nhất của chúng ta, vì Trái đất sẽ không còn được bảo vệ khỏi gió Mặt trời. Theo NASA, Trái đất và mọi thứ trên bề mặt sẽ bị bắn phá bởi bức xạ mặt trời có hại, để lại một thế giới cằn cỗi giống như sao Hỏa láng giềng của chúng ta.

7. Bầu trời đêm sẽ giống hệt nhau ở mọi nơi

Nếu Trái Đất phẳng, 8 điều quen thuộc sẽ trở nên kỳ lạ như thế này - Ảnh 8.

Trên Trái đất phẳng, tất cả chúng ta sẽ có cùng một góc nhìn về bầu trời đêm

Trái đất phẳng sẽ không bị chia cắt thành các bán cầu như trên hành tinh hiện tại của chúng ta: Vì vậy, ngày và đêm sẽ không bị đảo lộn tùy thuộc vào việc bạn đang ở bán cầu Bắc hay bán cầu Nam. Ngoài ra, bầu trời đêm giống nhau bất kể bạn đứng ở đâu trên hành tinh phẳng. Điều này chắc chắn sẽ làm cho việc ngắm sao dễ dàng hơn, vì bạn sẽ không phải đi đến một bán cầu khác để chinh phục các mục tiêu trong danh sách nhóm thiên văn học của mình. Nhưng đó không phải là một phần của niềm vui sao?

8. Những cơn bão sẽ là dĩ vãng

Nếu Trái Đất phẳng, 8 điều quen thuộc sẽ trở nên kỳ lạ như thế này - Ảnh 9.

Ảnh chụp bão Florence từ Trạm Vũ trụ Quốc tế

Hàng năm, các trận cuồng phong (còn gọi là bão và lốc xoáy tùy theo vị trí mà chúng hình thành) gây ra những thiệt hại chưa từng có. Theo NOAA, trong năm 2017, chỉ riêng cơn bão Harvey đã gây ra thiệt hại trị giá 125 tỷ USD cho Mỹ.

Tính chất luân phiên tàn khốc của những cơn bão nhiệt đới này bắt nguồn từ hiệu ứng coriolis của Trái đất, khiến các cơn bão ở Bắc bán cầu quay theo chiều kim đồng hồ và những cơn bão ở Nam bán cầu quay ngược chiều kim đồng hồ. 

Nếu Trái Đất phẳng, 8 điều quen thuộc sẽ trở nên kỳ lạ như thế này - Ảnh 10.

Tuy nhiên, trên Trái đất phẳng, tĩnh, không có hiệu ứng coriolis nào được tạo ra. Không có coriolis nghĩa là không có bão, cuồng phong và lốc xoáy. Đây cũng là lý do tại sao chúng ta không thấy những loại bão này ở giữa 5 độ Bắc và Nam của đường xích đạo, vì cường độ của hiệu ứng coriolis bằng 0 tại đường xích đạo, theo NASA.

Tham khảo: LiveScience

Rate this post

Viết một bình luận