Ngoài Lý Nhã Kỳ nhận được giấy mời chính thức từ ban tổ chức Cannes với tư cách nhà bảo trợ của liên hoan phim (LHP) này, người đẹp, nghệ sĩ Việt đến Cannes mỗi kỳ LHP là bằng giấy mời của một nhãn hàng rượu là đối tác của LHP Cannnes. Vậy nên, việc nghệ sĩ Việt không được chú ý tại Cannes cũng chỉ là chuyện bình thường.
Khác với mọi lần, nghệ sĩ Việt ở LHP Cannes lần này (diễn ra từ ngày 11 đến 22-5) gây được sự chúy ý của truyền thông trong nước khi một vài bức ảnh của họ được đăng trên các trang báo ảnh của truyền thông thế giới. Angela Phương Trinh đang là cái tên nổi nhất, nổi hơn cả Lý Nhã Kỳ trên mặt bằng truyền thông trong nước ở liên hoan phim Cannes lần này. Sau chiếc váy in tranh Đông Hồ đậm chất Việt, Angela Phương Trinh tiếp tục làm hài lòng công chúng Việt bởi chiếc váy dạ hội hàm ý bảo vệ môi trường với các họa tiết vật thủy sinh được thêu tay rất tỉ mỉ.
Bức ảnh chụp Angela Phương Trinh trong bộ đầm trang trí họa tiết tranh Đông Hồ này được đăng tải trên Getty images với chú thích là Dương Tử Quỳnh đã gây ra tranh cãi trong giới truyền thông tại quê nhà. Nhiều người khen ngợi Phương Trinh và ê kíp của cô đã khéo chọn trang phục đặc trưng văn hóa Việt để thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế nhưng cũng có những bài viết vạch trần “âm mưu chiêu trò” của Phương Trinh trên thảm đỏ Cannes để được ghi hình.
Thảm đỏ Cannes đậm đặc mùi vị của sự cạnh tranh giữa các sao khi ai cũng muốn mình là người nổi bật trước ống kinh của giới báo chí. Đó là lý do, những bộ váy hàng hiệu đắt đỏ, những món phụ kiện tiền tỉ được trưng dụng nhằm làm tăng thêm sự tỏa sáng của người mặc. Điều đó cũng lý giải, không ít người đẹp chịu “chơi” khi xuất hiện trên thảm đỏ trong những bộ váy xuyên thấu, những bộ cánh lộ da thịt đến mức làm người nhìn xấu hổ hoặc chịu đau bởi những cú trượt ngả một cách cố tình hay “mặt dày” để kéo dài thời gian tạo dáng trên thảm đỏ để mong có được đôi ba tấm ảnh. Sự tranh cãi về Angela Phương Trinh trên truyền thông trong nước cũng khó tránh khỏi.
Đến Cannes lần này, Angela Phương Trinh đi cùng với nhà sản xuất của bộ phim “Taxi, em tên gì?”. Họ đến Cannes theo giấy mời của đơn vị sản xuất phim “Julieta” (đạo diễn: Pedro Almodovar). Đây là bộ phim mới nhất của Dương Tử Quỳnh. Cục Điện ảnh Việt Nam nhận được thư mời dự buổi ra mắt bộ phim từ đơn vị sản xuất của Julieta và chuyển giao vinh dự này cho đoàn phim “Taxi, em tên gì?” với lời nhắn gởi đoàn phim này “quảng bá cho Liên hoan phim Quốc tế Hà nội diễn ra vào tháng 11 tới”. Vì vậy mới có sự nhầm lẫn Angela Phương Trinh với Dương Tử Quỳnh trên truyền thông phương Tây.
Sự nổi bật của Angela Phương Trinh tại thảm đỏ Cannes một phần nhờ trang phục và vì báo chí nhầm cô là Dương Tử Quỳnh- ngôi sao hoa ngữ thành công ở Hollywood
Không quá lời khi nói Lý Nhã Kỳ luôn được được “hâm nóng” bởi truyền thông trong nước mỗi khi LHP Cannes vào mùa. So với những năm trước, Lý Nhã Kỳ tại thảm đỏ Liên hoan phim Cannes 69 có vẻ nổi bật hơn. Ngoài kinh nghiệm nhiều năm dự Cannes, Lý Nhã Kỳ luôn biết cách để tỏa sáng. Lý Nhã Kỳ là trường hợp hiếm hoi của nghệ sĩ Việt Nam được nhận thiệp mời chính thức từ ban tổ chức LHP Cannes danh giá. Hẳn nhiên, không phải với vai trò một diễn viên danh tiếng, một ngôi sao có dự án điện ảnh tiềm năng tại Cannes mà là một nhà bảo trợ chính thức cho Cinefondation- một trong những hạng mục chính của Liên hoan phim Cannes, tập trung vào các bộ phim của những tài năng điện ảnh mới.
Trong khi đó, dàn sao Việt đến Cannes những lần trước như Trương Ngọc Ánh – Trần Bảo Sơn, ca sĩ Ngân Khánh, diễn viên Mai Thu Huyền, Lã Thanh Huyền, Minh Hương, đạo diễn Phạm Việt Thanh, Hồ Quang Minh, Nguyễn Vinh Sơn.vào năm 2010- cũng là năm đầu tiên bóng dáng Việt Nam tham dự Cannes; 3 đạo diễn Lê Cung Bắc, Nguyễn Thanh Vân, Trần Quang Đại cùng 6 nữ diễn viên Hồng Ánh, Mỹ Duyên, Thanh Hằng, Minh Thư, Minh Hằng vào năm 2011; dàn diễn viên Huy Khánh và Đinh Ngọc Diệp, đạo diễn Trần Lực, Quang Hải, diễn viên Lê Khánh, Kathy Uyên, ca sĩ Tinna Tình, và siêu mẫu Trang Nhung năm 2012; Maya, Trúc Diễm, Vân Trang, Lý Nhã Kỳ năm 2013; đạo diễn Đào Bá Sơn, diễn viên Kim Hiền, Kim Tuyến và Nhan Phúc Vinh năm 2014 … đều đi theo diện thư mời của nhà tài trợ, nhãn hàng rượu.
Theo kế hoạch, tới năm 2020, công ty này tiếp tục mời diễn viên Việt Nam tham dự LHP Cannes, nhưng kế hoạch đã bị vỡ. Dù vậy, sao Việt vẫn có thể đến Cannes bằng sự ủy quyền của Cục điện ảnh vì năm nào, Cục điện ảnh Việt Nam cũng nhận được thư mời từ những mối quan hệ của mình. Tất nhiên, chi phí cho chuyến đi đều phải tự túc.
Lý Nhã Kỳ cũng được chăm sóc kỹ tại Cannes năm nay khi cô là nhà bảo trợ của Cannes
Khách mời dự LHP Cannes có nhiều thứ hạng: khách được mời bởi ban tổ chức, các đối tác của Cannes, và khách đăng ký tham dự. Danh giá nhất vẫn là khách mời chính thức của Ban tổ chức LHP Cannes gồm giám khảo, các nhân vật, các ngôi sao, các tác giả có phim dự thi trong chương trình chính thức kế đến là các tác giả trong những chương trình song hành…
Không chỉ có sao Việt mà ngay cả sao châu Á đến Cannes với vị trí khách mời của đối tác của Cannes không có điều kiện nổi bật. Họ thường đến dự một sự kiện nào đó trong liên hoan rồi ngay lập tức trở về như một công việc. Trường hợp Lưu Diệc Phi tại Cannes vừa qua là một ví dụ. Cô đến Cannes theo lời mời của một nhãn hàng thời trang và xong việc là lập tức ra về. Những năm gần đây, nghệ sĩ Việt chỉ có đạo diễn Phan Đăng Di và Nguyễn Hoàng Điệp tới theo lời mời của Ban tổ chức, khi hai phim “Bi, đừng sợ” và “Đập cánh giữa không trung” nằm trong chương trình song hành của liên hoan. Lý Nhã Kỳ được mời vì là đối tác của Cannes.
Còn lại nghệ sĩ Việt đến Cannes chỉ là những cuộc dạo chơi, nhìn ngắm và để học hỏi.