Hoa gồm những bộ phận nào

hoa.jpg

Chắc chắn ai cũng đã một lần nhìn thấy bông hoa. Vậy bạn có biết cấu tạo của hoa như thế nào không, hay hoa phát triển dựa vào những yếu tố nào, … Rất nhiều câu hỏi được đặt ra, vì vậy trong bài viết này chúng tôi sẽ phân tích sâu hơn các bộ phân của hoa để giúp bạn hiểu rõ hơn về nó.

Hoa là cơ quan sinh sản của cây. Là một bộ phận của thực vật có hoa. Về mặt cấu trúc thực vật học, hoa là một dạng cành đặc biệt của cây. Hoa có thể thụ phấn để tạo hạt, có hai cách thụ phấn là thụ phấn chéo (kết hợp của phấn hoa và nhụy từ các cây hoa khác nhau) hoặc cho phép tự lai ghép (kết hợp của phấn hoa và nhụy từ cùng một hoa). Hoa tạo ra quả và hạt. có nhiều hoa có màu sắc sặc sỡ để thu hút dộng vật thụ phụ giúp nhờ hút mật.

Các bộ phận của hoa gồm:
Đài hoa: đài hoa là bộ phận ngoài cùng của hoa, đài hoa gồm các thành phần đơn được gọi là lá đài. Lá đài thường có màu xanh và bao bọc phần còn lại của hoa khi ở trong nụ. đài hoa bao quanh hoa nên có chức năng là bảo vệ hoa. Đài hoa có màu sắc khác biệt với hoa nên thường rất nổi bật. tùy theo từng loài cây và hoa thì đài hoa có thể to nhỏ khác nhau.

Tràng hoa: vòng kế tiếp của hoa khi tính về phía đỉnh, tràng hoa bao gồm các thành phần đơn vị gọi là cánh hoa. Những cánh hoa này thường mỏng, mềm và có màu sắc sặc sỡ để thu hút động vật giúp chúng thụ phấn. tùy theo từng hoa mà những cánh hoa có màu sắc khác nhau. Các cánh hoa sắp xếp theo một quy luật và thương xen kẽ nhau.

Nhị hoa: vòng kế tiếp (đôi khi sắp xếp thành vài vòng), bao gồm các thành phần đơn vị gọi là nhị hoa. Nhị hoa được xem là bộ phận sinh dục đực của hoa. Nhị hoa gồm 2 thành phần:
+ Chỉ nhị: là một cuốn nhỏ kéo dài từ đầu hoa, chỉ nhị có khi dài có khi ngắn hơn hoa.
+ Bầu nhị: bầu nhị nằm trên đầu chỉ nhị, bao phấn sinh ra phấn hoa nhờ phân bào giảm nhiễm để cuối cùng phát tán đi.

Nhụy hoa: nhụy hoa là vòng trong cùng nhất của hoa, mang tế bào sinh dục cái của hoa. Các nhụy hoa bao gồm một hay vài đơn vị thành phần gọi là lá noãn. Các bộ phận của nhụy hoa:
+ Bầu nhụy: một cấu trúc rỗng, bên trong bầu nhụy sản sinh ra các noãn. Noãn là các túi đại bào tử và tới lượt chúng, chúng sinh ra các đại bào tử nhờ phân bào giảm nhiễm để phát triển thành các thể giao tử cái. Chúng tạo ra các tế bào trứng.
+ Đầu nhụy: Phần đỉnh dính của nhụy gọi là đầu nhụy, nơi tiếp nhận phấn hoa.
+ Vòi nhụy: là cuốn nâng ỡ đầu nhụy, vòi nhụy con đường cho các ống phấn phát triển từ các hạt phấn hoa bám vào đầu nhụy.

  • Nhị và nhụy là bộ phận có chức năng sinh sản chủ yếu của hoa
  • Đài hoa và tràng hoa bao bọc nhị và nhụy nên chsung có chức năng bảo vệ nhị và nhụy.

Thật thú vị phải không nào, tuy chỉ là một bông hoa nhỏ xinh, nhưng bên trong lại có cấu tạo vô cùng phức tạp. Hi vọng các bạn đã có thêm kiến thức bổ ích cho mình. Chúng tôi sẽ tiếp tục gửi đến nhiều bài viết khác trong lần sau. Hẹn gặp lại các bạn.

Xem thêm: Máu gồm những thành phần cấu tạo nào nêu chức năng của huyết tương và hồng cầu

Chắc chắn ai cũng đã một lần nhìn thấy bông hoa. Vậy bạn có biết cấu tạo của hoa như thế nào không, hay hoa phát triển dựa vào những yếu tố nào, … Rất nhiều câu hỏi được đặt ra, vì vậy trong bài viết này chúng tôi sẽ phân tích sâu hơn các bộ phân của hoa để giúp bạn hiểu rõ hơn về nó.Hoa là cơ quan sinh sản của cây. Là một bộ phận của thực vật có hoa. Về mặt cấu trúc thực vật học, hoa là một dạng cành đặc biệt của cây. Hoa có thể thụ phấn để tạo hạt, có hai cách thụ phấn là thụ phấn chéo (kết hợp của phấn hoa và nhụy từ các cây hoa khác nhau) hoặc cho phép tự lai ghép (kết hợp của phấn hoa và nhụy từ cùng một hoa). Hoa tạo ra quả và hạt. có nhiều hoa có màu sắc sặc sỡ để thu hút dộng vật thụ phụ giúp nhờ hút mật.Các bộ phận của hoa gồm:đài hoa là bộ phận ngoài cùng của hoa, đài hoa gồm các thành phần đơn được gọi là lá đài. Lá đài thường có màu xanh và bao bọc phần còn lại của hoa khi ở trong nụ. đài hoa bao quanh hoa nên có chức năng là bảo vệ hoa. Đài hoa có màu sắc khác biệt với hoa nên thường rất nổi bật. tùy theo từng loài cây và hoa thì đài hoa có thể to nhỏ khác nhau.vòng kế tiếp của hoa khi tính về phía đỉnh, tràng hoa bao gồm các thành phần đơn vị gọi là cánh hoa. Những cánh hoa này thường mỏng, mềm và có màu sắc sặc sỡ để thu hút động vật giúp chúng thụ phấn. tùy theo từng hoa mà những cánh hoa có màu sắc khác nhau. Các cánh hoa sắp xếp theo một quy luật và thương xen kẽ nhau.vòng kế tiếp (đôi khi sắp xếp thành vài vòng), bao gồm các thành phần đơn vị gọi là nhị hoa. Nhị hoa được xem là bộ phận sinh dục đực của hoa. Nhị hoa gồm 2 thành phần:+ Chỉ nhị: là một cuốn nhỏ kéo dài từ đầu hoa, chỉ nhị có khi dài có khi ngắn hơn hoa.+ Bầu nhị: bầu nhị nằm trên đầu chỉ nhị, bao phấn sinh ra phấn hoa nhờ phân bào giảm nhiễm để cuối cùng phát tán đi.nhụy hoa là vòng trong cùng nhất của hoa, mang tế bào sinh dục cái của hoa. Các nhụy hoa bao gồm một hay vài đơn vị thành phần gọi là lá noãn. Các bộ phận của nhụy hoa:+ Bầu nhụy: một cấu trúc rỗng, bên trong bầu nhụy sản sinh ra các noãn. Noãn là các túi đại bào tử và tới lượt chúng, chúng sinh ra các đại bào tử nhờ phân bào giảm nhiễm để phát triển thành các thể giao tử cái. Chúng tạo ra các tế bào trứng.+ Đầu nhụy: Phần đỉnh dính của nhụy gọi là đầu nhụy, nơi tiếp nhận phấn hoa.+ Vòi nhụy: là cuốn nâng ỡ đầu nhụy, vòi nhụy con đường cho các ống phấn phát triển từ các hạt phấn hoa bám vào đầu nhụy.Thật thú vị phải không nào, tuy chỉ là một bông hoa nhỏ xinh, nhưng bên trong lại có cấu tạo vô cùng phức tạp. Hi vọng các bạn đã có thêm kiến thức bổ ích cho mình. Chúng tôi sẽ tiếp tục gửi đến nhiều bài viết khác trong lần sau. Hẹn gặp lại các bạn.

Rate this post

Viết một bình luận