Lasagna là gì? Định nghĩa, khái niệm

Lasagna là gì?

Tương tự: Lasagne,mì ý dạng tấm

Tương tự: Lasagne,mì ý dạng tấm

Lasagna (Lasagne) là một loại mì phẳng, rất rộng (đôi khi có các cạnh lượn sóng), thường kết hợp với thịt, xốt, phô mai và lá Lasagna. Bên ngoài, Lasagna có màu vàng bắt mắt, được bao phủ bởi nước xốt (đặc biệt là xốt cà chua) tạo nên màu sắc quyến rũ cho món ăn.

Khi thưởng thức Lasagna, thực khách sẽ cảm nhận được hương vị tuyệt hảo từ sự hòa quyện tuyệt vời giữa vị béo của phô mai, ngọt nhẹ của sữa tươi, thêm chút chua của nước xốt và mùi thơm từ các loại phụ gia.

Tên gọi “Lasagna”

Khi thưởng thức Lasagna, thực khách sẽ cảm nhận được hương vị tuyệt hảo từ sự hòa quyện tuyệt vời giữa vị béo của phô mai, ngọt nhẹ của sữa tươi, thêm chút chua của nước xốt và mùi thơm từ các loại phụ gia.

Lasagna không phải tên gọi xuất phát từ hương vị hoặc nguyên liệu chính tạo thành món ăn này. Theo tiếng Hy Lạp, “Lasagna” có nghĩa là chiếc kiềng ba chân (tripond) – một dụng cụ để làm Lasagna.

Nguồn gốc của Lasagna

Đến nay, nguồn gốc của món Lasagna vẫn gây nhiều tranh cãi. Một số người khẳng định xuất xứ của Lasagna không phải ở Ý mà ở Hy Lạp. Trong khi đó, nhiều nhà nghiên cứu đã tìm thấy một cuốn sách Ẩm thực của nước Anh có ghi chép công thức làm Lasagna. Còn người Ý vẫn luôn cho rằng cội nguồn của món mì này phải ở đất nước mình.

Có hai giả thuyết đáng tin cậy về nguồn gốc của món lasagna, cả hai trong số đó biểu thị một món ăn Hy Lạp cổ đại. Giả thuyết chính là món lasagna đến từ Hy Lạp (λάγανον (laganon)),ban đầu là một tấm phẳng làm từ bột mì ống cắt thành các dải. Từ λαγάνα (lagana)nay vẫn được sử dụng trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là một tấm bánh không men phẳng mỏng.

Giả thuyết khác là từ λάσανα trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là ” kiềng ba chân”. Người La Mã vay mượn từ này thành “lasanum”, có nghĩa là “nồi nấu” trong tiếng Latin. Người Ý đã sử dụng từ này để chỉ các món ăn lasagna.

Lasagna được quảng bá trên toàn thế giới nhờ chú mèo Garfield

Sự nổi tiếng của mì Lasagna có công đóng góp không nhỏ của chú mèo Garfield. Đây là một nhân vật trong bộ truyện tranh cùng tên và chú mèo này rất yêu thích mì Lasagna. Vào năm 2004, truyện đã được chuyển thể thành phim hoạt hình “Chú mèo siêu quậy – Garfield”, vì thế  Lasagna ngày càng được biết đến nhiều hơn tại các quốc gia trên thế giới.

Người đăng: hoy

Time: 2020-08-20 15:59:00

Rate this post

Viết một bình luận