Tất tần tật để phân biệt Matcha và Greentea

Nếu bạn bị nhầm lẫn giữa matcha và greentea thì cũng không có gì lạ cả?! Có thể bạn chưa thực sự phân biệt được chúng hoặc là theo tiếng việt của mình thì cứ “trà xanh” và “bột trà xanh” thì được hiểu là “bột matcha”. Sự thật là Matcha có tên riêng của một loại bột duy nhất trên thế giới, còn trà xanh, nếu bạn dịch ra thành Green Tea, bạn sẽ được chỉ cho rất nhiều loại trà khác ấy. 

Trước tiên, chúng ta cùng phân biệt tên gọi của nó:

 Matcha: Loại bột màu xanh sáng, rất mịn có vị thơm đặc trưng và quy trình sản xuất đặc biệt.

– Green tea: Nhật Bản phải có ít nhất 30 loại trà khác nhau để thưởng thức hàng ngày, chúng được gọi chung Green tea – Trà xanh nhé các bạn.

Điều này có nghĩa là Matcha chỉ là một trong số mấy mươi loại ấy thôi. Khi nói đến Green Tea Nhật Bản người ta sẽ gọi tên chính xác của nó là Sencha, Kabusecha, Fukamujshi sencha…

Về cơ bản, matcha và các loại green tea khác đều được làm từ Cây Trà Xanh cả. Tuy nhiên, quy trình kĩ thuật trồng trà, chế biến và bộ phận của cây trà lại khác nhau. Việc này tạo nên sự khác biệt rất lớn về hương vị, màu sắc, thành phần dinh dưỡng và quyết định độ ‘cao cấp’ của chúng.

Mira chan’s merry shop xin chia sẻ những đặc điểm khác biệt lớn nhất để phân biệt greentea và matcha từ đấy giúp bạn chọn đúng loại mình cần nhé.

CÁCH TIÊU THỤ: Khi uống green tea, chúng ta chỉ uống phần nước hãm trà (bỏ bã đi), trong khi sử dụng matcha, chúng ta thực sự đang tiêu thu toàn bộ lá trà xanh (vì nó được nghiền ra bột mà) đấy các bạn

MÀU SẮC: Bột trà Matcha có màu xanh lá cây hơi neon, sáng hơn so với green tea. Green tea nếu được nghiền thành bột thông thường có thể trông có màu xanh thẫm hoặc nâu. Màu sắc sống động của matcha đến từ việc là vì trong lá trà để nghiền thành bột Matcha chứa rất nhiều chất diệp lục.

MÙI VỊ: Hầu hết mọi người đều đồng ý rằng, matcha thơm ngon hơn trà xanh, ít chat hơn và có vị ngon đặc biệt khó quên. Loại matcha đặc biệt (Ceremonial grade matcha) của nghi lễ trà đạo có vị ngọt hậu tự nhiên.

TEXTURE: Bột Matcha rất mịn và mượt mà khi bạn chạm vào. Trong khi Green Tea dạng bột sẽ lợn cợn giống như lá nghiền (vì lấy luôn cả gân và cuống lá).

SỬ DỤNG: Bột matcha khi dùng trong nấu nướng giúp các món ăn có màu sắc rất đẹp, hơn nữa vẫn giữ đầy đủ mùi vị của matcha; vì thế thông thường Matcha powder được dùng để làm bánh, nấu các món ăn, làm món tráng miệng, pha latte uống…Green tea có màu sắc không đẹp bằng và cũng dễ mất mùi vị khi sử dụng nấu chung với nguyên liệu khác, vì thế thường được dùng để uống dưới dạng trà hãm.

TRONG MATCHA CÓ THÀNH PHẦN GÌ?

Matcha chứa hơn mười thành phần khác nhau, trong đó nổi bật là caffeine, polyphenols, antioxidants, EGCG và đặc biệt L-theanine (chất làm đầu óc chúng ta tình táo nhưng cơ thể lại được relax ấy). Chúng đều những chất đặc biệt tốt cho cơ thể vì có khả năng chống oxi hóa, đốt năng lượng, giảm khả năng bị bệnh tim mạch và thải độc. Green tea có chứa những thành phần này, tuy nhiên ít hơn matcha nhiều lần, do trong quá trình sản xuất chúng bị mất bớt đi. Theo thực tế thì cứ một tách trà từ bột matcha so với cùng lượng bột với trà xanh thì có chứa chất chống oxi hóa gấp 3lần, đặc biệt là chất L-Theanine thì gấp 7 -10 lần.

Có thể dùng MATCHA POWDER NGUYÊN CHẤT làm gì?

+ Pha ly Smoothie xanh ngát:

Bỏ vào máy xay sinh tố nguyên liệu vô cùng đơn giản 1 quả chuối 1 bịch sữa có đường, 1 muỗng mật ong, và 1 đến 2 muỗng cà-phê matcha, xay cho đến khi mịn là có một ly thức uống ngon – bổ – chống oxy hóa – đẹp da.

Nếu không không muốn mix Matcha powder vào smoothie, bạn có thể làm sinh tố trái cây bình thường theo sở thích (sầu riêng, bơ, mít…), cuối cùng thêm một ít bột matcha làm topping thì món sinh tố của bạn đặc biệt hơn bình thường rất nhiều. Đặc biệt món Sinh Tố Matcha Dừa thì vị béo và thơm của nó sẽ không thể cưỡng lại được.

Dùng cùi dừa non thêm sữa tươi và sữa bò xay nguyễn, thêm 1 thìa matcha powder xay mịn lần nữa – topping Matcha powder.

+ Sữa chua Matcha:

Trộn 1 thìa bột matcha với sữa chua có đường, thêm một ít mật ong, bạn có thể đổ hỗn hợp ra khuôn bánh hoặc đổ lại vào hũ sữa chua và bỏ ngăn đông tủ lạnh.

Bất cứ món bánh nào của bạn đều sẽ có vị ngon khó quên khi bạn dùng thêm hay sử dụng nguyên liệu chính là Matcha powder. Những đầu bếp chuyên nghiệp sẽ rất hài lòng với những món pudding, cream, cookie hay rau câu mang màu xanh của Matcha.

+  Matcha Latte:

Biết rằng bạn có thể uống cà phê hay matcha latte ở bất cứ quán cà phê phong cách Nhật Bản nào nhưng nếu bạn thử pha một ly match latte từ bột Matcha ở nhà thì rất thích thú.

Kết hợp 1 muỗng bột Matcha với 60ml nước nóng khuấy tan. Đổ 350 ml sữa tươi (1 bịch) vào bột matcha, bạn có ngay ly matcha latte rồi. Cầu kỳ hơn tý bạn thêm một lớp hard cream bên trên và rắc topping Matcha powder bên trên thì đảm bảo ai cũng sẵn sang trả xiền để thức món nước mà bạn vừa pha chế đấy.

+ Làm kem matcha: thì còn gì tuyệt vời bằng, kem sữa béo ngậy cùng với vị đắng rất “matcha” vào mùa hè, màu xanh mướt mịn từ kem đảm bảo bạn có thể ăn bằng mắt đã rất thỏa mãn rồi.

Bạn nên nhớ matcha powder nguyên chất từ nhật khi trộn vào bánh và thức ăn sẽ không bị át đi vị ngon của matcha mà ngược lại còn làm cho món ăn có vị đặc biệt khó quên.

Mời bạn tham khảo một số bài viết khác tại: Review / Feedback – Bột trà xanh – Matcha Powder

Rate this post

Viết một bình luận