Tại sao trẻ uống sữa công thức bị táo bón?

2. Mẹ phải làm gì khi con bị táo bón vì uống sữa công thức?

Những trẻ bú mẹ hoàn toàn rất hiếm khi gặp các vấn đề về tiêu hóa, nhưng với trẻ uống sữa công thức thì lại bị thường xuyên. Vậy nguyên nhân trẻ uống sữa công thức bị táo bón là gì và cách khắc phục như thế nào? Tham khảo bài viết dưới đây để tìm câu trả lời nhé.

1. Nguyên nhân trẻ uống sữa công thức bị táo bón

Sữa công thức là loại sữa được sản xuất dành riêng cho trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 12 tháng tuổi. Sữa này dựa trên công thức hóa học của sữa mẹ và dùng để thay thế hoàn toàn hoặc một phần sữa mẹ. Tuy nhiên nhiều trường hợp trẻ sơ sinh uống sữa công thức bị táo bón, nguyên nhân là do:

1.1. Do thành phần sữa công thức

Theo các chuyên gia, trong thành phần sữa công thức có 2 loại đạm là wheycasein. Trong sữa mẹ tỷ lệ đạm whey lớn hơn casein, giúp bé dễ dàng tiêu hóa và hấp thu. Ngược lại thì trong sữa công thức tỷ lệ đạm whey thường thấp hơn đạm casein. Đạm casein có trọng lượng phân tử lớn hơn, dễ bị kết tủa tại dạ dày và khó tiêu hóa. Đây là nguyên nhân khiến trẻ dễ bị táo bón khi dùng sữa công thức.

1.2. Chức năng tiêu hóa chưa hoàn chỉnh

Thông thường, trẻ trên 6 tháng tuổi mới có khả năng dung nạp và chuyển hóa các thực phẩm khác ngoài sữa mẹ. Do đó, nếu cho bé uống sữa ngoài quá sớm có thể khiến hệ tiêu hóa bị quá tải và không hấp thu được hết dưỡng chất trong sữa, gây ra chứng táo bón.

1.3. Do các bệnh lý tiềm ẩn

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị táo bón có thể không phải do sữa mà do trẻ mắc các bệnh lý bẩm sinh như phình đại tràng, vấn đề về tuyến giáp, cột sống, thần kinh,…

1.4. Pha sữa không đúng tỷ lệ

Với mỗi loại sữa công thức, tỉ lệ pha đã được nghiên cứu để trẻ có thể dễ dàng tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng tốt nhất. Do đó, việc pha sữa đặc không có nghĩa là bé sẽ nhận được nhiều dinh dưỡng hơn. Ngược lại, việc pha sữa không đúng tỉ lệ có thể gây quá tải cho hệ tiêu hóa của trẻ, các chất không được hấp thụ hết và gây táo bón cho trẻ.

1.5. Không dung nạp protein trong sữa bò

Sữa công thức có chứa một số thành phần protein được xem là khó tiêu đối với trẻ. Khi đường ruột của trẻ không dung nạp được các protein này sẽ gây rối loạn tiêu hóa với các triệu chứng như táo bón, buồn nôn, chán ăn, khó chịu, tiêu chảy…

2. Mẹ phải làm gì khi con bị táo bón vì uống sữa công thức?

Tình trạng trẻ uống sữa công thức bị táo bón không quá nguy hiểm. Ba mẹ có thể cải thiện các biện pháp dưới đây.

2.1. Pha sữa chuẩn theo khuyến cáo của nhà sản xuất

Việc pha sữa công thức, sữa bột không đúng cách, sai tỉ lệ cũng là nguyên nhân khiến bé bị táo bón và các vấn đề tiêu hóa khác. Chính vì thế, khi pha sữa, ba mẹ cần lấy đúng tỉ lệ sữa và nước theo hướng dẫn in trên vỏ hộp. Nước dùng để pha sữa thường là nước ấm khoảng 50-60 độ C, tùy theo khuyến cáo của từng nhà sản xuất. Tuyệt đối không pha sữa với nước sôi, nước lạnh, hay pha sữa với nước trái cây gây biến đổi sữa và ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa của trẻ.

2.2. Bổ sung sữa và nước

Mẹ nên chú ý bổ sung nước đúng thời điểm và đúng cách cho bé để hỗ trợ quá trình đại tiện dễ dàng hơn. 

Thông thường, trẻ sơ sinh bắt đầu tập ăn dặm, tức được 6 tháng tuổi là mẹ đã có thể cho trẻ uống nước. Tuy nhiên, ban đầu chỉ nên cho uống vài thìa để bé tập làm quen, sau đó mới tăng dần lượng nước. 

Ngoài nước lọc, mẹ có thể cho trẻ uống nước canh, nước ép hoa quả để cung cấp thêm vitamin và khoáng chất, ngừa táo bón hiệu quả.

2.3. Dùng nước ấm tắm cho trẻ

Đây là biện pháp trị táo bón cho trẻ được nhiều mẹ áp dụng. Nước ấm có tác dụng kích thích cơ vòng hậu môn, giảm đau đớn và giúp bé dễ đi ngoài hơn. Vì thế, mỗi ngày mẹ nên tắm cho bé bằng nước ấm hoặc trước khi trẻ muốn đi vệ sinh, mẹ cho bé ngâm hậu môn trong nước ấm từ 5 – 10 phút sẽ giúp bé đi đại tiện dễ dàng.

2.4. Massage bụng cho bé

Massage bụng cho bé có tác dụng kích thích nhu động ruột, giúp thức ăn di chuyển dễ dàng trong lòng ruột, đồng thời đẩy các khí thừa trong dạ dày ra ngoài. Từ đó, giúp bé giảm cảm giác chướng bụng, đầy hơi do táo bón.

Do đó, mẹ hãy dành thời gian massage cho bé trước khi tắm mỗi ngày. Cách thực hiện rất đơn giản, mẹ đặt tay lên bụng trẻ, dùng đầu ngón tay ấn nhẹ xuống và xoay vòng tròn quanh rốn nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ, sau đó mở rộng dần ra hông. Thực hiện từ 5-10 phút sẽ giúp bé đi đại tiện dễ dàng hơn.

2.5. Thử đổi sữa công thức cho bé

Với những bé đang dùng sữa công thức thì mẹ cần kiểm tra xem thành phần của sữa có phù hợp với trẻ không và chuyển sang loại sữa khác phù hợp hơn. Nên chọn loại sữa công thức giàu chất xơ FOS, GOS, có tỷ lệ đạm whey sẽ tốt cho trẻ hơn. Đồng thời cho bé sử dụng loại sữa phù hợp với cân nặng và độ tuổi. Không nên ép bé uống sữa nhiều năng lượng hay quá nhiều dưỡng chất sẽ gây khó tiêu, chướng bụng, tiêu chảy…

2.6. Bổ sung chất xơ từ rau xanh cho bé

Khi bé bắt đầu ăn dặm, ba mẹ có thể bổ sung chất xơ từ các loại rau xanh, củ quả để giúp đường ruột của bé hoạt động trơn tru hơn. Một số thực phẩm giàu chất xơ như rau khoai lang, mồng tơi, rau dền, táo, củ khoai lang…

Bên cạnh đó, ba mẹ nên cho bé sử dụng men vi sinh giúp bổ sung lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa, tăng cường miễn dịch, hỗ trợ quá trình tiêu hóa hiệu quả hơn.

Khi chọn men vi sinh, bạn nên chọn những loại men có nguồn gốc từ Kim chi Hàn Quốc và được bào chế bằng công nghệ bao kép Lab2Pro để đảm bảo tỷ lệ sống của lợi khuẩn cao nhất khi vào đến đường ruột.

Trên đây là một số thông tin về tình trạng trẻ uống sữa công thức bị táo bón. Hi vọng những giải đáp này sẽ giúp ba mẹ tham khảo và có những phương pháp thích hợp để giúp con sớm thoát khỏi tình trạng này.

Rate this post

Viết một bình luận