5 món ngon độc lạ ngày Tết “đổi gió” bữa cơm gia đình | Gỗ Trang Trí

Tết Nguyên Đán là khoảng thời gian để các thành viên trong gia đình sum vầy, quây quần bên nhau và bên mâm cơm ấm áp. Để bữa cơm Xuân thêm thú vị, ngoài các món ăn truyền thống như bánh chưng, nem rán, dưa hành,… các gia đình có thể tham khảo chuẩn bị một số món ngon độc lạ ngày Tết. Và dưới đây là 5 món cực “hay ho” mà Gotrangtri.vn muốn gợi ý cho bạn, cùng tham khảo nhé.  

1. 5 món ngon độc lạ ngày Tết

1.1. Bánh chưng ngũ sắc – món ngon độc lạ ngày Tết đáng thử

Bánh chưng xanh là món ngon ngày Tết đã quá đỗi quen thuộc, gần gũi với các gia đình Việt. Không chỉ đơn thuần là một món ăn, bánh chưng xanh còn là văn hóa, truyền thống, là một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của dân tộc ta từ bao đời nay. 

món ngon độc lạ ngày Tết

Với sự sáng tạo tuyệt vời, ngày nay bánh chưng được biến hóa với nhiều cách làm để khiến hình thức và hương bị của bánh trở nên độc đáo hơn mà vẫn giữ được nét truyền thống vốn có. Trong đó, bánh chưng ngũ sắc được rất nhiều gia đình lựa chọn để làm món ăn dịp năm mới. Đây là một trong những món ngon độc lạ ngày Tết đem đến cho mâm cơm ngày Xuân của gia đình thêm nhiều màu sắc hơn, độc đáo hơn.

Hình thức thì có vẻ bánh chưng ngũ sắc khác nhiều so với bánh chưng xanh truyền thống. Tuy nhiên, món ngon độc lạ ngày Tết này vẫn được làm từ gạo nếp, nhân đậu xanh, thịt ba chỉ cùng các gia vị cơ bản. Điểm khác biệt là phần gạo nếp được nhuộm với nhiều màu sắc để tạo nên “ngũ sắc” bắt mắt.   

1.2. Nộm rau

Canh rau là món ăn không thể nào thiếu trên mâm cơm năm mới của các gia đình dù là ở miền Bắc, miền Trung hay miền Nam. Nếu đã quá quen thuộc với những món rau luộc, xào đơn giản, bạn có thể thử làm cho gia đình món nộm rau – một món ngon độc lạ ngày Tết để đổi vị nhé. Tuy theo khẩu vị và sở thích của các thành viên trong nhà, bạn có thể tùy biến làm món ngon độc lạ ngày Tết nộm rau muống, hoa chuối, rau su hào,… 

món ngon độc lạ ngày Tết

Mặc dù là món ngon độc lạ ngày Tết mới mẻ nhưng nộm rau vẫn là một trong những món ăn dân dã ngon miệng và không hề khó thực hiện, cũng không hề tốn nhiều thời gian để làm. Vậy thì còn chần chờ gì mà không thêm ngay món ăn này vào thực đơn ngày Xuân cho gia đình thôi nào.

 

NƠI BÁN ĐỒ SỨ

 

1.3. Chả ngô chiên xù

Tại Việt Nam, các gia đình rất ưa chuộng lựa chọn các loại chả như chả heo, chả cá, chả mực,… để thưởng thức vào dịp Tết. Vậy, bạn đã bao giờ nghe đến món chả ngô chưa? Đây là món ăn độc lạ ngày Tết khá mới mẻ và chưa có nhiều người biết đến. 

món ngon độc lạ ngày Tết

Miếng chả tròn tròn vàng ươm vô cùng ngon mắt, lớp bột chiên giòn và bột chiên xù giòn rụm hòa quyện với vị thơm thơm của hành và tiêu cùng vị béo ngậy của trứng gà và vị ngọt của ngô nếp. Tất cả cùng kết hợp để tạo nên một món ngon độc lạ ngày Tết vô cùng thú vị cho các thành viên trong gia đình thưởng thức. Cùng lưu lại món ăn độc đáo này để Tết này trổ tài các chị, các mẹ nhé.

1.4. Thịt ba chỉ rang muối

Thịt ba chỉ rang là món ăn quen thuộc, dễ làm và thường xuyên xuất hiện trên mâm cơm Tết được nhiều gia đình yêu thích. Cùng biến hóa món ăn quen thuộc này với một món ngon độc lạ ngày Tết – thịt ba chỉ rang muối. Những miếng thịt ba chỉ béo ngậy, bao quanh là lớp muối đậm đà ăn kèm với rau sống hoặc cơm trắng chắc chắn sẽ khiến các thành viên vô cùng thích thú. Ngoài ra, dùng món ăn này làm món ngon lạ miệng đãi khách cũng là một ý tưởng vô cùng tuyệt vời.

món ngon độc lạ ngày Tết

1.5. Thịt bọc trứng chiên giòn – món ngon độc lạ ngày Tết dễ làm

Bếp nhà bạn chỉ còn những nguyên liệu cơ bản như trứng, thịt và bạn không biết nên làm món ăn gì mới cho gia đình? Đừng lo, hãy thử làm món thịt bọc trứng chiên giòn độc đáo nhé. Mặc dù là một món ngon độc lạ ngày Tết nhưng món ăn này cực kỳ dễ chế biến. 

món ngon độc lạ ngày Tết

Trứng luộc chín (hoặc lòng đào tùy theo sở thích), thịt xay nhuyễn trộn cùng tiêu và một chút muối, dùng thịt bọc tròn xung quanh trứng. Dùng thêm 1 quả trứng đánh tan, nhúng thịt trứng vừa bọc tròn vào và lăn qua lớp bột chiên xù. Cuối cùng là đem đi chiên vàng là đã có ngay một món ngon độc lạ ngày Tết cho gia đình thưởng thức rồi.  

Xem thêm: Hướng dẫn cách trang trí bàn thờ ngày Tết đúng phong thủy

2. Mâm cỗ cúng ngày Tết đầy đủ gồm những gì?

2.1. Mâm cỗ Tất niên

Những món ăn thường xuất hiện trong mâm cỗ tất niên của các gia đình 3 miền là:

  • Miền Bắc: một số món ăn phổ biến như canh móng giò hầm măng, xôi gấc và bánh chưng, giò hoặc chả lụa, gà trống luộc nguyên con (hoặc sử dụng thịt lợn luộc), miến nấu lòng gà. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung thêm một số món ăn bình dị khác như dưa hành muối, nộm, thịt đông… hoặc các món ngon độc lạ ngày Tết.

món ngon độc lạ ngày Tết

  • Miền Trung: những món ăn truyền thống quen thuộc của người dân miền Trung là giò lụa Huế, miến Huế, gà bóp rau răm, măng khô ninh, thịt lợn luộc, ram rán. Ngoài ra, tùy theo từng vùng mà có thể thêm một số món ăn đặc trưng, món ngon độc lạ ngày Tết khác.

  • Miền Nam: bánh tét, củ cải ngâm nước mắm, thịt lợn luộc, gỏi tôm thịt, giò chả, canh măng nấu xương, canh khổ qua nhồi thịt,, thịt kho tàu cùng một số món ngon độc lạ ngày Tết khác các gia đình thường làm thêm để mâm cơm thêm phong phú. 

2.2. Mâm cỗ cúng Giao thừa

  • Cúng giao thừa ngoài trời: ngũ quả, hương, hoa, đèn nến, trầu cau, muối gạo, trà, rượu, quần áo và mũ nón mũ thần linh, mâm lễ mặn với thủ lợn luộc, gà trống luộc, xôi, bánh chưng… tùy từng vùng miền.

  • Cúng giao thừa trong nhà: lễ vật bao gồm gà trống tơ luộc, bánh chưng (miền nam không có cũng được), xôi gấc, ngũ quả, đèn nến, vàng mã cúng giao thừa, trầu cau (không có cũng được), rượu, một chiếc mũ chuồn mua của hàng mã (giống trong Tuồng Chèo), chính là mũ để cúng tế vị thần, nhang đèn.

món ngon độc lạ ngày Tết

2.3. Mâm cỗ cúng 3 ngày đầu năm

Thực đơn món ăn ngày lễ mùng 1, mùng 2 khá tương tự nhau, thường sẽ bao gồm:

  • Một bát bóng thả và nước dùng gà hoặc canh rau củ thái hình hoa.

  • Một bát miến nấu lòng gà.

  • Một bát măng khô ninh thịt lợn.

  • Đĩa gà luộc (thông thường là gà trống thiến nhưng được chuẩn bị từ chiều 30 Tết vì đầu năm, mọi người kiêng sát sinh).

  • Đĩa nem

  • Đĩa giò xào, giò lụa

  • Đĩa xôi gấc

  • Đĩa nộm

  • Bánh chưng, mứt Tết

món ngon độc lạ ngày Tết

Ngoài ra, ở miền Trung và miền Nam có thể linh hoạt các món ăn sao cho phù hợp với văn hóa, thói quen từng vùng. Ví dụ miền Nam có thể dùng bánh tét thay vì bánh chưng. Các món mặn cũng có thể thay đổi thành những món truyền thống như canh khổ qua nhồi thịt, thịt kho tàu, dưa món, tép rang,… Miền Trung có thể có bánh chưng hoặc bánh tét, dưa cải chua, bò rim, giò thủ, bánh tổ,… 

3. Gotrangtrivn- đơn vị cung cấp sản phẩm nội thất, phụ kiện trang trí Tết đẹp, chất lượng

Không chỉ là dịp để các thành viên trong nhà sum vầy, đoàn viên, Tết còn là dịp để chúng ta “thay áo mới”, trang trí cho không gian sống thêm đẹp mắt để tạm biệt năm cũ, chào đón năm mới. Nếu bạn đang có ý định sắm nội thất mới cho tổ ấm của mình và muốn sở hưu những sản phẩm chất lượng thì hãy ghé ngay Gotrangtri.vn nhé. Đây là đơn vị nổi tiếng và uy tín chuyên cung cấp các mẫu nội thất bền đẹp, giá phải chăng cùng rất nhiều phụ kiện trang trí nhà độc đáo như khay đựng bánh kẹo Tết, tranh ảnh treo tường, đồng hồ, đèn decor,… mẫu mã đa dạng, chắc chắn sẽ đem lại cho bạn sự hài lòng tuyệt đối.

món ngon độc lạ ngày Tết

4. Lời kết

Trên đây, Gotrangtri.vn đã gợi ý cho bạn 5 món ngon độc lạ ngày Tết “đổi gió” bữa cơm gia đình. Mong là qua những chia sẻ vừa rồi các bạn sẽ có thêm nhiều thông tin tham khảo hữu ích và thực hiện được những mâm cơm thật đẹp, thật ngon, thật ý nghĩa cho gia đình dịp năm mới nhé. Đừng quên để lại ý kiến thông qua phần bình luận phía dưới nhé, rất mong nhận được phản hồi của bạn.

Rate this post

Viết một bình luận