Cà na tên gọi khác là gì có mấy loại đặc điểm và công dụng | TTTVM – Thamtrangtraivinamilk

182 Các cuộc biểu tình

Cà phê Đây là một loại cây thân gỗ được sử dụng rộng rãi trong y học cổ truyền Trung Quốc. Chúng có giá trị kinh tế cao, vỏ, lá, rễ, thậm chí cả cao đều được sử dụng.

Ngoài ra, là món ăn dân dã của người miền Tây, được thực khách rất ưa chuộng. Ăn trái này với muối ớt chua ngọt thì quả là một món ăn vặt không nên bỏ qua.

Về các tính năng

Cây xạ can còn có tên gọi khác là ca cao trắng lạnh, bổ dưỡng hay bạch truật. Chúng thuộc họ Elaeocarpaceae và tên khoa học tiếng Anh là Elaeocarpus hygrophilus Kurz hay E. madopetalus Pierre.

Đây là cây gỗ thuộc loài cây gỗ khi cao từ 10 m đến 25 m. Đặc điểm của chúng là ở những nhánh nhỏ màu nâu nâu có nhiều lông mềm.

Lá có hình bầu dục, phiến lá phức tạp, nhẵn. Chiều dài trung bình của mỗi lá khoảng 35 đến 40 cm, có màu xanh tươi và gồm từ 7 đến 11 lá.

Phần dưới của lá màu bạc và có lông, phần gốc của lá ngắn hơn và phần giữa dài ra. Ở lớp trong của lá, các gân lá có hình bầu dục rõ ràng và các phiến lá phức tạp có màu nâu bạc và mềm.

Bản dịch tiếng anh

Hoa khi ra hoa thường mọc thành từng chùm lớn ở đầu cành và dài khoảng 8 cm đến 10 cm. Gầm không khép mà mọc ít, cành màu hồng, chỉ khoảng 2–3 nụ 1 nút.

Cánh hoa hình bầu dục, cánh hoa màu trắng và bên ngoài cánh hoa dài còn phủ một lớp lông trắng.

Bên trong hoa có tới 6 răng, các răng trắng có lông, hình trứng, cuống ngắn.

Cà tím có kích thước 3 cm, hình trứng, có một đầu màu xanh và chuyển sang màu vàng khi nấu chín. Cây ra hoa từ tháng 10 đến tháng 3 và kết trái vào tháng 7-9.

Các bộ phận như rễ, vỏ, lá hay quả đều chứa các thành phần có thể làm thuốc.

Cách thu hoạch và chuẩn bị

Nguồn gốc của loại cây lá kim ưa ẩm này là từ các tỉnh phía Nam của Trung Quốc. Chúng được tìm thấy ở nhiều tỉnh của Trung Quốc như Bắc Lào, Vân Nam hay Quảng Đông, Quảng Tây.

Ở Việt Nam, chúng được trồng ở nhiều vùng miền Nam và là đặc sản của miền Tây. Phía Bắc giáp các tỉnh: Vĩnh Fuk, Hòa Bình, Yên Bái, Buck Kang, Tài Nguyên hoặc Ba Vì.

công việc

Người trồng có thể thu hái lá, vỏ, rễ quanh năm và thu quả khi chín. Từ tháng 8 đến tháng 9, quả chín, bà con đem đi phơi hoặc bảo quản.

Ngoài ra, nhựa cây còn được dùng để sản xuất tinh dầu, nước hoa hoặc tạo thành Colofan.

Vị thuốc và thành phần hóa học

Trong quả có chứa các chất dinh dưỡng như canxi, sắt, phốt pho, phong lữ, Elemol, Nerol, Thymol.

Ngoài ra, nó còn chứa các loại vitamin như vitamin A – copaen, vitamin B – caryophylline và P – Cymere.

Thành phần triterpene có tác dụng làm lành và bảo vệ gan, tăng tiết dịch tiêu hóa.

Theo đông y, lạnh có vị chua ngọt, tính bình, quy kinh phế, vị.

Chúng có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, thông đàm, thanh nhiệt, hóa đàm, lợi họng, giải rượu,….

Đặc biệt, lá cây tính lạnh được dùng để chữa viêm họng, trị ho tiêu đờm, viêm họng.

Ngoài ra, nó còn có tác dụng cải thiện tiêu hóa và điều trị bệnh viêm amidan. Trị động kinh, giúp làm dịu, chữa hóc xương, chữa đau răng, tiêu chảy, tiêu chảy.

Khuyến cáo sử dụng khoảng 3 g đến 10 g mỗi ngày kết hợp với thuốc nhuộm khác hoặc một mình.

Hướng dẫn ngâm muối ớt

Ngoài tác dụng chữa nhiều bệnh, cần sa còn rất ngon và rất tuyệt.

Cách làm cà na dầm với các nguyên liệu sau: 1 trái cà na, 300 gam đường và muối ớt.

Muối ớt có thể chuẩn bị đơn giản, bạn hãy xay tỏi và ớt, sau đó cho muối vào trộn đều. Sau đó cho vào lò nướng trong vòng 30 giây hoặc nếu bạn không có lò nướng thì cho lên bếp để sấy khô.

Cho hỗn hợp vừa đun vào máy xay sinh tố rồi xay nhuyễn mịn.

Nếu mua trái cây nguội về rửa sạch, bạn nên chọn những trái vừa chín tới, còn xanh, không chín quá. Quả xanh thường có vị chát, bạn cũng nên chọn quả ngọt sẽ ngon hơn.

thời tiết thế nào

Sau khi phơi khô, cắt từng quả thành 4 đến 5 đoạn bằng nhau rồi cho vào lọ. Đắp mặt bằng nước và muối, lắc nhẹ để muối thấm đều, dùng vật nặng ấn xuống.

Ngâm qua đêm trong nước muối, sau đó rửa lại bằng nước lạnh và bóp để loại bỏ chất chát. Sau đó cho 2 thìa cà phê muối và nước lạnh vào rồi đậy nắp lọ lại và ngâm trong vòng 2 tiếng.

Sau 2 tiếng, bạn vớt trái cây ra để ráo nước rồi đến bước chính là ngâm muối ớt. Trộn trái cây đã nguội với 300 gam đường và 2 thìa cà phê muối, ngâm khoảng 10 tiếng cho tan.

Nên sử dụng đường cát vì đường cát tan và hấp thụ nhanh, đường cát ngâm lâu hơn một chút.

Sau khi chắt hết nước đường, bạn vớt ra trộn đều muối tiêu trong vòng 15 phút. Đó chắc chắn sẽ là một món ăn vặt vô cùng thú vị và tuyệt vời mà ai cũng thích mê.

Hướng dẫn cách làm ngọt

Đối với những người yêu thích đồ ngọt, chúng ta không thể bỏ qua ly cà phê ngọt ngào. Cách ngâm lon này với 3 kg trái cây và 5 kg đường cũng rất đơn giản.

Ngoài ra còn có muối thường, muối tôm và nếu bạn muốn ăn cay thì cho thêm ớt.

Phương pháp chọn quả sắn, ngâm muối trước và rửa chất làm se giống hệt như đã trình bày ở trên.

nguồn

Sau đó luộc sơ qua nước sôi khoảng 10 phút rồi mở vung cho vào bát nước lạnh. Ngâm với nước lạnh khoảng 15 phút để quả chín vàng rồi vớt ra để ráo.

Cho từng quả vào bình, hòa 1,5 lít nước với 2,5 kg, đổ và ngâm qua đêm. Sau một đêm, khi trái cây đã ngấm đường, bạn lấy chúng ra trộn đều muối ớt và nho khô cho vào tủ lạnh.

Khoảng 3 tiếng thì lấy ra thưởng thức cà na ngâm ngon, thơm, ngọt.

Rate this post

Viết một bình luận