Dùng thuốc bôi khi bị thủy đậu thế nào mới đúng

Bệnh thủy đậu thường xuất hiện vào thời tiết giao mùa nhất là giao mùa đông và xuân. Thủy đậu là căn bệnh có độ ủ bệnh từ một tuần cho đến hai tuần rồi bệnh mới phát. Sau thời gian phát bệnh, không cần điều trị thì bệnh vẫn khỏi, nhưng nếu chăm sóc không chu đáo thì bệnh thì thủy đậu sẽ dẫn đến bội nhiễm thủy đậu. Vậy thủy đậu bị bội nhiễm là gì? Có loại thuốc bôi trị thủy đậu không? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu để phòng tránh những trường hợp để lại biến chứng nguy hiểm hay để lại quá nhiều sẹo.

Thủy đậu bội nhiễm là gì

Bội nhiễm thủy đậu khá phổ biến nhưng khái niệm thủy đậu bội nhiễm không nhiều người biết. Đừng bỏ lỡ những thông tin được chia sẻ dưới đây.

Thực chất, thủy đậu bội nhiễm là hiện tượng những nốt thủy đậu mưng mủ nặng, khi bị như vậy sẽ làm cho bệnh kéo dài hơn. Đặc biệt, các mụn mủ đó lành và khô chúng sẽ để lại sẹo rất lõm, dù bôi thuốc nhưng cũng khó mà xóa được hoàn toàn vết sẹo.

dung thuoc boi khi bi thuy dau the nao moi dung 1

Thủy đậu bị bội nhiễm rất nguy hiểm

Nếu thủy đậu bị bội nhiễm trên mặt thì khuôn mặt sẽ trở nên xấu hơn vì có các đốm lồi lõm như rổ. Dù nam hay nữ, nếu không may gặp phải hoàn cảnh này sẽ đánh mất tính thẩm mĩ. Đó chính là nỗi sợ hãi lớn của những những người bị thủy đậu.

Cho nên, khi bị thủy đậu, bạn hãy đến cơ sở y tế y tín để được tư vấn thuốc bôi trị thủy đậu nhằm hạn chế các vết sẹo do thủy đậu để lại.

>>> Cách không để lại sẹo khi bị thủy đậu

Vậy bị thủy đậu bôi thuốc gì?

Dùng thuốc Xanh methylen

Khi bị thủy đậu mà xuất hiện quá nhiều mụn mưng mủ tì chắc chắn bạn đã bị bội nhiễm thủy đậu, bạn có thể dùng dùng loại dung dịch xanh methylen 1 % để bôi lên các vết mụn đó. Khi bị thủy đậu bôi xanh methylen sẽ giúp các sát khuẩn cho các nốt đậu, ngoài ra nó còn hạn chế hiện tượng ngứa cho bệnh nhân.

Lưu ý, khi bôi thuốc cần nhẹ nhàng, không chà mạnh lên các đốm mụn làm vỡ mụn, có thể dùng bông tăm chấm lên từng nốt mụn một cách thật nhẹ nhàng.

dung thuoc boi khi bi thuy dau the nao moi dung 2

Bé bị thủy đậu được bôi dung dịch xanh

Ngoài ra, nếu bệnh nhân rất ngứa khi bị thủy đậu bội nhiễm, bác sĩ sẽ kê thêm đơn thuốc kháng sinh để bệnh nhân uống. Các loại kháng sinh đó có thể là loratadine, chlopheniramin, … Đây là những loại thuốc kháng histamin giúp giảm ngứa.

Còn nếu bệnh nhân sốt quá cao hay tình trạng sốt kéo dài, bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân uống thêm các loại thuốc giúp hạ sốt và giảm đau. Loại thuốc chuyên sử dụng giảm đau hạ sốt trong trường hợp bị thủy đậu chính là actaminophen hoặc paracetamol. Và bác sĩ sẽ không cho bạn dùng thuốc aspirin vì nó sẽ dễ gây ra hội chứng Reye.

Thuốc bôi thủy đậu màu trắng

Thực chất, khi bị thủy đậu, bạn chỉ có loại thuốc bôi là dung dịch xanh, không có loại thuốc bôi thủy đậu màu trắng. Các loại thuốc bôi màu trắng hay không màu để trị thủy đậu thực chất là các loại thuốc bôi chống sẹo, nên mọi người lầm tưởng là nó bôi để trị thủy đậu.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại giúp bôi liền sẹo của nốt mụn thủy đậu để lại. Tuy nhiên, bệnh nhân không nên sử dụng tùy tiện. Bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ để chọn cho mình loại thuốc bôi hiệu quả nhất.

Hi vọng sau bài viết bạn đã biết bôi thuốc gì khi bị thủy đậu. Khi dùng thuốc, cần lưu ý bôi nhẹ nhàng không chà mạnh lên vùng có các nốt mụn. Việc dùng thuốc kịp thời và đúng cách sẽ khiến các nốt mụn thủy đậu nhanh lành, chóng khỏi, không để lại sẹo.

>>> Nốt thủy đậu có màu trắng đục

DS: Ngần/suckhoe365.vn

Rate this post

Viết một bình luận