Pizza Hawaii: loại pizza gây tranh cãi và được bàn tán nhiều nhất trên thế giới

Kể từ năm 2009, một cuộc tranh luận ẩm thực về việc liệu dứa có thích hợp với pizza hay không đã diễn ra sôi nổi trên mạng và chia thành hai phe dành cho những người yêu thích pizza trên khắp thế giới. Pizza với dứa được gọi là Hawaii, mặc dù loại món ăn phổ biến này được phát minh ra ở Canada. Nhân mặn ngọt của nó đã gây tranh cãi trong những năm gần đây. Tuy nhiên, pizza Hawaii là cả một câu chuyện vượt ra ngoài cuộc cãi vã trên internet. Mọi chuyện bắt đầu từ những năm 1960, khi pizza vẫn còn là một món ăn mới lạ ở lục địa Bắc Mỹ.

Mọi chuyện bắt đầu vào năm 1962 khi Sam Panopoulos, một người Hy Lạp di cư đến Canada vào năm 1954, quyết định thử vận ​​may của mình bằng cách mở một nhà hàng ở Chatham, một thị trấn nhỏ ở biên giới.

Panopoulos đặt tên nhà hàng của mình là Satellite và bắt đầu bán các món ăn Mỹ thông thường như bánh mì kẹp thịt và bánh kếp. Anh ấy nhanh chóng nhận ra rằng thời trang pizza tràn ngập nước Mỹ cũng sẽ sớm xuất hiện ở Canada.

Bánh pizza Hawaii

Ảnh: SalvatoreMonetti / Pixabay (Giấy phép Pixabay)

Mặc dù thực tế là đầu bếp người Canada gốc Hy Lạp không quan tâm nhiều đến việc lựa chọn nguyên liệu làm bánh pizza trong những năm đầu tiên, tình hình sớm thay đổi và các cuộc phỏng vấn bắt đầu với anh ta. Vào năm 2017, Panopoulos đã nói với các phóng viên BBC chính xác cách anh quyết định cho dứa đóng hộp vào một chiếc bánh pizza: “Chúng tôi chỉ đặt nó cho vui, chúng tôi quyết định xem sự kết hợp này có vị như thế nào. Chúng tôi còn trẻ trong lĩnh vực kinh doanh này và chúng tôi đã thực hiện rất nhiều thử nghiệm . “

Bánh pizza Hawaii

Ảnh: Kyle McDonald / flickr (CC BY 2.0)

Cũng trong khoảng thời gian này, Mỹ mở cửa với ẩm thực nước ngoài nhờ sự trở về của những người lính từ các chiến dịch kỳ lạ ở Nam Thái Bình Dương. Do đó, văn hóa tiki Hawaii trở nên phổ biến. Các món ăn Trung Quốc cũng xuất hiện, thường pha trộn các vị tương phản nhau – ví dụ như ngọt và mặn.

Bánh pizza Hawaii

Ảnh: Ruth Hartnup / flickr (CC BY 2.0)

Không thể phủ nhận những ảnh hưởng này, vì sự hiện diện của những hương vị kỳ lạ do các cựu chiến binh và những người di cư đến lục địa Bắc Mỹ mang đến là nguyên nhân tạo ra một nồi hương vị hòa quyện từ các nền văn hóa khác nhau.

Tuy nhiên, thử nghiệm bánh pizza đã không ngay lập tức thành công. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2017, nhà phát minh bánh pizza nói: “Lúc đầu, không ai thích nó. Nhưng sau này quan điểm của họ đã thay đổi. Trong những ngày đó, không ai trộn đồ chua ngọt. Đó là thức ăn đơn giản. “

Công thức ban đầu bao gồm sự kết hợp giữa giăm bông và dứa để tạo ra sự tương phản về hương vị. Ngay sau đó các đầu bếp khác đã áp dụng cách tiếp cận sáng tạo này và bắt đầu thực hiện các biến thể của riêng họ cho món ăn.

Bánh pizza Hawaii

Ảnh: @joefoodie từ Mỹ, qua Wikimedia Commons (CC BY 2.0)

Kể từ thời điểm đó, xu hướng này lan rộng không chỉ sang Hoa Kỳ, mà còn lan rộng ra toàn thế giới. Ví dụ như ở Úc, pizza Hawaii đã trở thành loại phổ biến nhất của món ăn này.

Panopoulos qua đời vào ngày 8 tháng 6 năm 2017 ở tuổi 83. Ý định duy nhất của ông là phá vỡ khuôn mẫu sử dụng nguyên liệu làm bánh pizza thông thường và mở ra một thế giới hương vị mới.

Bánh pizza Hawaii

Ảnh: Janine từ Mililani, Hawaii, Hoa Kỳ, qua Wikimedia Commons (CC BY 2.0)

Tuy nhiên, di sản của ông vẫn còn khi ông khơi mào một cuộc cách mạng nhỏ trong kinh doanh bánh pizza, giúp pizza phát triển từ ẩm thực truyền thống của Ý thành một trong những ví dụ điển hình nhất của ẩm thực quốc tế. Và pizza Hawaii, nhờ có anh ấy, đã trở thành một trong những món ăn được nhắc đến nhiều nhất.

Ảnh chính: Steven Depolo / flickr (CC BY 2.0)

Rate this post

Viết một bình luận