Lộ trình học tiếng Nhật cho người mới bắt đầu

LỘ TRÌNH HỌC TIẾNG NHẬT CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Lộ trình học tiếng Nhật cho người chưa biết gì. Đây chính là từ khóa được hầu hết những bạn mới bắt đầu làm quen với tiếng Nhật tìm kiếm.

Và tất nhiên,việc học ngôn ngữ mới luôn là chặng đường nhiều gian nan,đặc biệt là với một ngôn ngữ khó như tiếng Nhật.

Vậy nên,để đạt thành công trong quá trình chinh phục tiếng Nhật thì một lộ trình hướng dẫn học cụ thể,chính xác sẽ là kim chỉ nam dẫn dắt bạn học tốt tiếng Nhật.

TỔNG QUAN VỀ CẤP ĐỘ KIẾN THỨC TIẾNG NHẬT

Tiếng Nhật được chia thành 3 cấp độ

  • Sơ cấp
  • Trung cấp
  • Cao cấp

Để đánh giá năng lực tiếng Nhật của người học,Hiệp hội và các tổ chức giáo dục tại Nhật lấy chứng chỉ JLPT làm thước đo trình độ chung,với các cấp độ chứng chỉ N tương đương với mức kiến thức hiện tại.

  • N5, N4 ( Cơ bản, Sơ cấp).
  • N3 ( Trung cấp).
  • N2, N1 ( Cao cấp, mức độ hiểu biết tiếng Nhật đạt đỉnh điểm).

N1
Trình độ cao nhất trong tiếng Nhật. Là mức độ tương đương với những người học tiếng Nhật được khoảng 01 năm (khoảng 1,000 giờ học),những người học ở cấp độ cao,những người hướng mục tiêu thi vào đại học/cao học,giao tiếp tiếng Nhật chuyên nghiệp.

N2
Trình độ tiếng Nhật ở mức độ trung-cao cấp.

Là mức độ tương đương với những người học tiếng Nhật được từ 09 tháng cho đến khoảng 01 năm (khoảng 800 giờ học),các bạn muốn làm tại các công ty Nhật với chức danh Thông dịch, phiên dịch…,các bạn chuyên ngành tiếng Nhật nhất thiết phải có N2 sẽ có nhiều cơ hội với mức lương cao.

N3
Trình độ tiềng Nhật ở mức giữa chương trình trung cấp.

Là mức độ tương đương với những người học tiếng Nhật từ 06 tháng cho đến khoảng 09 tháng (khoảng 600 giờ học),những người có mục tiêu tương lai sẽ thi vào đại học/trường chuyên môn và muốn làm việc cho công ty Nhật.

N4
Là mức độ tương đương với những người học tiếng Nhật:được từ 03 tháng cho đến khoảng 06 tháng (khoảng 400 giờ học).

N5
Là mức độ tương đương với những người học tiếng Nhật: được từ 01 tháng cho đến khoảng 04 tháng (khoảng 270 giờ học).

Chứng chỉ N5 cần thiết cho các bạn có ý định đi du học Nhật Bản,vì đây là điều kiện bắt buộc của các trường tại Nhật.

Bộ giáo trình chuẩn nhất hiện tại được đa số các trường tiếng tại Nhật và các trường tiếng Nhật tại Việt Nam áp dụng để dạy và học là:

 

  • Giáo trình Minna No Nihongo (Trình độ sơ cấp)
  • Shinkanzen Master + Speed master + Somatome (Trình độ trung, cao cấp)
  • Shadowing (Giáo trình chuyên luyện giao tiếp ở trình độ Cao cấp)

LỘ TRÌNH TỰ HỌC TIẾNG NHẬT

Sau khi tìm hiểu tổng quan kiến thức từ cơ bản đến nâng cao trong tiếng Nhật,chắc chắn bạn đã có cái nhìn toàn diện về ngôn ngữ này,từ đó xác định được mục tiêu học tiếng Nhật của bản thân là gì?

Có được mục tiêu cụ thể từ việc học tiếng Nhật sẽ giúp bạn định hướng xem nên học đến trình độ nào là phù hợp,từ đó lập ra kế hoạch bài bản từng bước chinh phục các cấp độ kiến thức.

Tải bộ sách học tiếng Nhật miễn phí từ cơ bản đến nâng cao tại đây

Làm quen tiếng Nhật cơ bản.

Với những người mới lần đầu tiếp xúc tiếng Nhật,điều bạn cần làm trước tiên là học 2 bảng chữ cái Hiragana và Katakana.Đây là những chữ cái cơ bản nhất để cấu tạo thành từ có nghĩa giống như bảng chữ A, Ă, Â…tiếng Việt.

Mỗi bảng sẽ tương đương 46 chữ cái. Để học thuộc 2 bảng này bạn cần dành ra 1 tuần học,mỗi ngày từ 2 đến 3 tiếng. Tập viết đi viết lại cho thuận tay và quen mặt chữ. Bạn nên đọc những chữ này theo quy tắc hàng và cột.

Ví dụ: Hàng “k” – Cột “a” ð ka (か), hàng “s” – Cột “a” ð sa (さ)…

Sau 1 tuần đã thuộc bảng chữ Hira và Kata,bước tiếp theo là tìm hiểu chữ Kanji ( Hán tự ),đây là nhóm từ rất quan trọng và được sử dụng phổ biến trong tiếng Nhật. Tuy nhiên, Hán tự rất khó học bởi được cấu tạo từ nhiều bộ khác nhau, rất nhiều nét, để học tốt bạn cần có sự liên tưởng phong phú và chăm chỉ ôn tập thường xuyên. Để hiểu rõ hơn về cách học Kanji hiệu quả bạn có thể tham khảo thêm bài chia sẻ của Ichigo tại đây

Chinh phục trình độ sơ cấp N5 – N4

Sau khi học xong 2 bảng chữ cái và làm quen Kanji cơ bản,bạn cần bắt tay tìm hiểu sâu hơn về ngữ pháp và học dần từ vựng.Như đã giới thiệu ở trên,ở trình độ sơ cấp chúng ta sẽ sử dụng giáo trình Minna No Nihongo là giáo trình chuẩn để học.

Số lượng từ vựng ở N5 sẽ là 700 từ và 150 từ Kanji tương ứng với 25 bài đầu trong giáo trình Minna.

Tương tự như vậy, kiến thức N4 sẽ được cung cấp trong 25 bài sau của giáo trình Minna bao gồm 1500 từ vựng và 350 từ Kanji cùng các cấu trúc ngữ pháp. Nếu hoàn thành 50 bài của giáo trình này, bạn đã có đủ năng lực và trọn vẹn nền tảng kiến thức sơ cấp để đăng ký tham dự kỳ thi JLPT lấy chứng chỉ N4.

Để chinh phục được trình độ sơ cấp,bạn hoàn toàn có thể tham khảo tài liệu tự học online, tham gia các cộng động học tiếng Nhật để nhận được sự hỗ trợ từ bạn bè. Ngoài ra,việc lựa chọn một trung tâm đào tạo tiếng Nhật chất lượng để theo học bài bản cũng là lựa chọn rất tốt, giúp bạn nhanh chóng cải thiện và nâng cao trình độ.

Download tổng hợp bộ tài liệu N5,N4 tại đây

Khởi động tiến lên trung cấp

Lên đến trình độ trung cấp tương đương N3, giáo trình bạn sử dụng không còn là Minna No Nihongo nữa mà là kết hợp 3 giáo trình Shinkanzen Master + Speed master + Soumatome.  Đây là bộ tài liệu tổng hợp cung cấp hơn 5000 từ vựng từ N5 đến N3 + 750 từ Kanji + 250 cấu trúc ngữ pháp, đáp ứng hoàn toàn đầy đủ lượng kiến thức cần thiết cho những bạn muốn học N3.

Đặc biệt, ở trình độ này, bạn cần phải tăng cường luyện nghe, nói, nâng cao khả năng giao tiếp. Học song song giữa từ vựng, ngữ pháp và luyện nghe, nói phản xạ thật nhanh bằng cách xem nhiều phim hoạt hình, phim truyền hình, nhạc tiếng Nhật. Đồng thời, thực hành giao tiếp các tình huống thực tế cùng thầy cô và bạn bè trên lớp.

Thẳng tiến chinh phục đỉnh cao tiếng Nhật

Trình độ cao cấp tương đương mức N2, N1 bạn sẽ cần học khoảng hơn 10.000 từ vựng và 2000 từ Kanji. Hiện nay trên thế giới kể cả người quốc tịch Nhật cũng hiếm có người đạt được trình độ này, bởi tính chuyên môn và kiến thức ngôn ngữ rất cao, đòi hỏi người học không chỉ nắm vững lý thuyết ngữ pháp mà còn phải nghe nói cực kỳ thành thạo.

Để chinh phục được trình độ cao cấp, điều bạn cần quan tâm nhất chính là ngày càng cố gắng cải thiện, trau dồi trình độ nghe, nói, đọc hiểu. Hãy nghe thật nhiều các bài diễn văn, báo đài, thời sự, tin tức Nhật Bản, quen tai với giọng người bản xứ, tìm kiếm bạn bè cùng học tiếng Nhật giao tiếp đa dạng các tình huống từ cuộc sống, học tập cho đến công việc.

Có như vậy, bạn mới dễ dàng đạt được tầm thượng đẳng trong tiếng Nhật. Và tất nhiên, sự kiên trì, chăm chỉ sẽ là vũ khí lợi hại giúp bạn rút ngắn thời gian trở thành Master tiếng Nhật.

Xong rồi đấy! Các bạn có thấy gì không, để đạt được toàn bộ kiến thức tiếng Nhật sẽ mất khoảng 3 năm. Con số này có thể ngắn hơn hoặc dài hơn tùy thuộc vào mức độ cố gắng, sự nổ lực của chính bạn.

Có những người học nhanh, học liên tục thì chỉ trong vòng 2 năm rưỡi đã có trình độ trên N2 giữa N1. Tuy nhiên,cũng có người mới đang trình độ sơ cấp,được vài bài đầu đã bỏ lỡ giữa chừng vì muôn vàn câu chuyện bận bịu,bộn bề của cuộc sống.

Chúng ta đã nghe,đã thấy những câu chuyện làm dở dang ước mơ chinh phục tiếng Nhật ấy,vậy tại sao không chọn cho mình hướng đi đẹp,không rào chắn,bước đi nhẹ nhàng và thật nhanh để chạm tới thành công.Và hãy nhớ rằng,bạn học ngôn ngữ nào cũng vậy,bạn có bằng cấp hay chứng chỉ đạt điểm số cao bao nhiêu,cũng không có giá trị với doanh nghiệp và nhà tuyển dụng bằng chính bản lĩnh,khả năng giao tiếp ngôn ngữ thực tế của bạn đâu nhé.

Giỏi tiếng Nhật hay không, tất cả phụ thuộc vào bạn!!!

Rate this post

Viết một bình luận