Ăn không ngon miệng nên uống thuốc gì?

Chán ăn, ăn uống không ngon miệng xảy ra ở cả người lớn và trẻ em. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này như chuyển hóa kém, mắc các bệnh về đường tiêu, ăn kiêng quá khắc khổ, chế độ ăn không phù hợp, bị ép buộc ăn… Tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Vậy ăn uống không ngon miệng nên uống thuốc gì? Thắc mắc này sẽ được giải đáp trong nội dung sau đây!

Ăn uống không ngon miệng uống thuốc gì? 

Có nhiều loại thuốc kích thích sự thèm ăn hoặc tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa sẽ tốt cho bạn khi ăn uống không ngon miệng. Khi bị chán ăn, biếng ăn, bạn có thể sử dụng các loại thuốc sau:

Lysin:

Đây là một loại axit amin mà con người không thể tổng hợp từ thức ăn. Lysin có trong các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn, cừu một số loại cá và các loại hạt.

Chán ăn nên uống thuốc gì

Lysin có vai trò kích thích sự thèm ăn. Nó tham gia vào quá trình chuyển hóa, giúp cơ thể hấp thụ canxi. Lysin cũng góp phần tạo ra Collagen và các mạng lưới liên kết mô da, xương giúp trẻ nhanh lớn. Để chuyển hóa Lysin cần có các chất khác tham gia bao gồm Vitamin B1, B6, B12, axit glutamic và sắt. Sự thiếu hụt Lysin sẽ dẫn đến suy giảm miễn dịch, gây ra biếng ăn chậm lớn. Trẻ không được cung cấp đủ Lysin thường bị thiếu cân. Khi được bổ sung đủ Lysin, tốc độ tăng cân có thể cao gấp 2,5 lần.

Nhu cầu Lysine ở trẻ nhỏ cao hơn người lớn. Cụ thể trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi sẽ cần khoảng 103 mg/kg. Trẻ 2 tuổi cần 64 mg/kg, trẻ từ 10-12 tuổi cần 44-60 mg/kg. Trẻ bú mẹ hoàn toàn sẽ được cung cấp đủ lượng Lysin. Lysin cũng có trong một số loại thực phẩm.

Lượng lysin trong 100g một số thực phẩm như sau:

+ Trứng có 1.070mg;

+ Thịt bò thịt nạc, tôm đồng, cá nạc có từ 1400 – 1500mg;

+ Đậu xanh có 1.150mg;

+ Đậu nành 1.970mg;

+ Lạc 990mg lysin.

Tuy nhiên khi đun nấu thực phẩm, lysin mất đi khá nhiều. Vì vậy những người thiếu Lysin cần phải bổ sung Lysin thông qua đường uống. Lysin cho trẻ biếng ăn thường được chế biến thành dạng siro, kết hợp với các loại vitamin B1, B6, C và muối khoáng. Ngoài ra Lysin còn được điều chế ở dạng viên hoặc ống tiêm. Liều lượng sử dụng sẽ giúp bác sĩ hướng dẫn.

Taurin:

Khi ăn uống không ngon miệng cần uống thuốc gì? Đó chính là taurin. Đây là một loại axit amin, là thành phần chính của mật. Nó được tìm thấy trong ruột già và trong các mô của các loài động vật bao gồm cả con người. Taurin sẽ kết hợp với axit mật để tham gia vào quá trình chuyển hóa. Nó được coi là một chất chống oxy hóa và có những vai trò gì sau:

Chán ăn nên uống thuốc gì

+ Bảo vệ cơ thể khỏi các chất phóng xạ

+ Giúp hệ thần kinh trung ương phát triển bình thường

+ Hỗ trợ chức năng của hệ tim mạch, hệ cơ xương, hệ thị lực trước và sau sinh

+ Bảo vệ cơ thể khỏi một số chất độc ra chính nó sinh ra

Trẻ sơ sinh không được cung cấp đủ lượng taurin có thể bị bị tổn thương võng mạc, giảm sự tiếp nhận ánh sáng dẫn đến suy giảm thị lực, thậm chí mất khả năng nhìn. Đây là vai trò không thể thay thế của taurin.

Khi bổ sung một lượng taurin thích hợp vào chế độ ăn sẽ đề phòng được sự kích thích gây tổn hại hệ thần kinh, phòng xơ vữa động mạch và không gây tăng lipid.

Trẻ nhỏ được bú sữa mẹ hoàn toàn sẽ được cung cấp lượng đủ lượng taurin giúp trẻ phát triển bình thường. Đối với trẻ biếng ăn, cần bổ sung thêm taurin. Nếu mẹ ăn chay, lượng taurin sẽ ít hơn so với bà mẹ ăn uống bình thường, tuy nhiên vẫn cao hơn 30 lần lượng taurin trong sữa bò. Điều này cho thấy sữa mẹ là nguồn cung cấp taurin rất tốt cho trẻ.

Vì vậy trẻ bị thiếu taurin cần phải bổ sung. Tuy nhiên trẻ cần được bổ sung một lượng taurin vừa đủ để không làm mất cân bằng chuyển hóa taurin và các amin khác.

Hydrposol polivitamin:

Khi biếng ăn nên uống thuốc gì? Loại thuốc tiếp theo bạn cần uống đó là Hydrposol polivitamin. Đây là một loại amin bình thường chứa nhiều Vitamin A, có tác dụng tăng cường chuyển hóa thức ăn và giúp ăn uống ngon miệng. Đây là một hỗn hợp vitamin đặc và cần uống đúng liều thì mới có tác dụng chống chán ăn. Nếu dùng quá liều hoặc kéo dài gây ra thừa vitamin, lại gây ra chán ăn.

Chán ăn nên uống thuốc gì

Thuốc Hydrosol polyvitamin phổ biến nhất là thuốc dạng giọt, lọ 85 ml. Trẻ dưới 2 tuổi có thể uống 25 giọt trên ngày hoặc 1/2 thìa cà phê. Trẻ trên 2 tuổi uống 50 giọt trên ngày hoặc một thìa siro cà phê.

Lưu ý thuốc có ống nhỏ giọt kèm theo. Bạn cần làm theo hướng dẫn để thuốc chảy thành giọt. Không nên ấn quá mạnh sẽ khiến thuốc chảy thành dòng, không đếm được giọt và gây quá liều.

Ngoài ra, thuốc còn có dạng viên nang. Mỗi viên tương ứng 2 ml hoặc 5 ml siro. Bên cạnh đó, thuốc còn có dạng tiêm bắp với ống 2ml. Loại thuốc này chỉ dành cho trẻ lớn tuổi hoặc không uống được phải tiêm.

Chán ăn không nên uống thuốc gì?

Bạn đã biết chán ăn nên uống thuốc gì. Vậy còn những thuốc không nên dùng là loại thuốc nào?

Cycloheptadin:

Trước đây loại thuốc này thường dùng để chữa chán ăn, nhưng thường gây ra các tác dụng phụ buồn ngủ, mất tập trung, giữ nước gây béo giả, khô miệng, hoa mắt, nhức đầu… Nó có thể ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của trẻ và về lâu dài ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ. Ban đầu khi sử dụng loại thuốc này, trẻ có thể ăn ngon thèm ăn nhưng sau đó lại chán ăn.

Bộ Y tế đã cấm sử dụng loại thuốc này để chữa chán ăn. Nó được sử dụng trong các mục đích khác như:

+ Chống dị ứng, viêm da viêm mũi

+ Điều trị ác mộng căng thẳng sau chấn thương

+ Hội chứng serotonin

+ Phòng và chống nhức nửa đầu ở trẻ em và thanh thiếu niên

+ Giảm rối loạn tình dục do SSRI gây ra

+ Giảm mồ hôi do thuốc gây ra

+ Giảm hội chứng nôn theo chu kỳ

Ngoài việc cấm dùng để điều trị chán ăn, khi sử dụng loại thuốc này cho các mục đích khác cũng cần lưu ý đến các chống chỉ định sau: Loét dạ dày tá tràng, phù nề, ứ đọng nước tiểu, hen nặng.  Cần cân nhắc khi sử dụng thuốc cho phụ nữ có thai hoặc cho con bú

Hydrocortison:

Trước đây loại thuốc này cũng được sử dụng chữa chán ăn nhưng nay không được sử dụng. Nguyên nhân là nó gây ra những những tác dụng như:

+ Tăng cường chuyển hóa quá mức

+ Khiến dạ dày tiết nhiều dịch gây ra cảm giác đói, ăn ngon ,giữ nước và béo già

+ Thuốc có thể gây ra những tác dụng nguy hại và những tổn thương không thể hồi phục.

Insulin

Insulin có thể tác dụng để chữa chán ăn nhưng lại làm tăng hấp thu chuyển hóa đường gây ra hạ đường huyết. Khi không sử dụng thuốc nữa, sẽ lại có cảm giác chán ăn và nguy hại hơn là gây hạ đường huyết đột ngột. Chính vì vậy loại thuốc này hiện nay cũng không được sử dụng để chữa chán ăn.

Trên đây là những loại thuốc nên và không nên sử dụng khi chán ăn, biếng ăn. Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc “chán ăn nên uống thuốc gì”. Tuy nhiên đây chỉ là thông tin tham khảo. Việc sử dụng loại thuốc nào với liều lượng ra sao cần có chỉ định của bác sĩ.

 

Rate this post

Viết một bình luận