Cách sơ chế cá đuối không bị tanh

Cá Đuối có hình rẻ quạt, đuôi dài, da màu xanh rêu. Cá đuối được chế biến thành nhiều món ăn ngon. Đơn giản nhất là ướp muối rồi đem cá đi nướng. Nếu ướp với muối ớt, hương vị món nướng này càng thêm hấp dẫn. Siêng một chút thì ướp cá với sả ớt đem chiên trên bếp lửa.

Đặc điểm cơ bản cá đuối

Cá Đuối là loại thực phẩm ít chất béo, giàu omega-3, giàu vitamin, protein, khoáng chất. dha có trong cá rất tốt cho sức khỏe và quá trình phát triển của trẻ nhỏ. Ăn nhiều cá giúp giảm nguy cơ đột quỵ, bệnh tim mạch, giảm viêm nhiễm, chứng đau khớp, giúp làm giảm nồng độ cholesterol, ngăn chặn chứng alzheimer, chứng mất trí nhớ ở người già. và cũng là loại thức ăn kiêng cho người béo phì.

Nhìn chung các món ăn từ Cá  tươi  luôn hấp dẫn nhiều người. Bởi vì chúng có nhiều dinh dưỡng mà lại không hề ngán tý nào. Ngoài ra thì các có thể chế biến được nhiều món ăn khác nhau nữa. So với các loại cá khác thì cá đuối được chọn lựa nhiều hơn cả. Bởi vì cá đuối thơm ngon lại có chút giòn giòn.
Phân bố
Cá đuối sao xanh phân bố tại các vùng biển thuộc phía Tây Thái Bình Dương và các nước như: Philippine, Ấn Độ, Nhất Bản…
ở Việt Nam, cá đuối sao xanh chủ yếu sống ở các tỉnh miền trung, các vùng đảo như Hoàng Sa, Trường Sa…

Môi trường sống
Cá đuối sao xanh sống ở các vùng biển ôn đới, nhiệt đới, dưới những rạn san hô cạn, chúng sống ở dưới lớp cát, cách mặt nước tầm 20 mét.
Trong các loại cá quen thuộc mà bạn vẫn ăn hằng ngày thì có lẽ cá đuối sẽ là một trong những sự lựa chọn tốt cho gia đình bạn. Cá đuối nấu canh quả thật là một giải pháp xua tan kịp thời cái nắng nóng của những ngày hè oi bức.

Cá đuối là loại cá nấu chua được nhiều gia đình đổi vị trong những bữa ăn, những buổi tiệc. Tuy nhiên, nếu chế biến không kỹ, cá đuối sẽ mất ngon và tạo mùi tanh cho món ăn. Massageishealthy bày bạn cách chế biến cá đuối đánh bay mùi tanh tạo độ thơm ngon đúng vị cho món ăn.

Đặc điểm cơ bản cá đuối 

Cách chế biến cá đuối hết mùi tanh (khai) hiệu quả

Bước quan trọng đầu tiên là chọn cá Với bất cứ món ăn nào thì việc lựa chọn được nguyên liệu tươi ngon là điều cần thiết quan trọng. Đương nhiên khi chế biến cá thì cũng phải chọn được cá tươi rồi. Nếu cá đuôi mà bị ươn thì sẽ rất khai và hôi. Thỉ thì bở, khi nấu không có độ ngọt. Và đương nhiên công việc làm sạch mùi khai tanh đấy rất khó khăn.

Vì thế hãy đến chợ thủy hải sản để chọn được những con khỏe mạnh nhé! Những con còn bơi tốt, nhanh là những con khỏe mạnh còn tươi. Trong khi những con bơi yếu thì 1 là già 2 là ốm yếu. Như vậy khả năng thịt bị chuyển hóa thành axit cũng cao hơn.

Thực hiện sơ chế
Sau khi chọn được cá tươi rồi thì bạn cần làm sạch cá theo đúng quy trình để loại bỏ mùi khai tanh. Đầu tiên là bóc sạch mang cá, rồi đến các túi máu bên trong bụng cá. Sau đó đánh cho sạch nhớt và lấy hết ruột bên trong là được. Nhớ tránh làm vỡ mật cá nhé!

Dọc xương sống cá trong bệnh có 1 lớp màng trắng đục. Đây chính là nơi chứa các túi máu bầm và màng đen gây ra mùi hôi tanh ở cá. Bạn kép rách lớp màng trắng đục đó ra rồi lấy hết máu bầm và lớp màng đen. Nhất định phải làm sạch thì cá mới hết tanh được.

Dùng muối hạt chà sát toàn bộ bụng cá. Nếu không dùng muối hạt thì dùng rượu trắng hoặc giấm gạo là được. Làm sạch bụng Cá đuối và chất nhớt bên ngoài cá đi.


Tiếp đến là đánh nhớt, khử mùi tanh

Phần nhớt nhất của cá chính là phần da. Phần dịch nhầy ở da sẽ làm món ăn khi nấu vừa tanh lại vừa đắng.

Bạn có thể dùng nước sôi tưới qua cá để làm sạch nhớt dễ dàng hơn. Sau đó dùng dao sắc làm sạch từ đuôi đến đầu.

Tiếp tục dùng muối hạt chà lên toàn thân cá rồi để cá yên trong 30s. Cuối cùng rửa sạch lại là được. Nếu không có muối hạt thì dùng rượu gừng hoặc giấm cũng được.

Loại bỏ phần ruột cá, hoàn thành
Khi bỏ ruột thì bạn nhớ giữ lại gan cá nhé! Gan cá đuối làm nước chấm thì rất ngon nếu không muốn nó là tuyệt vời đấy! Những phần khác thì đều bỏ hết đi.

Đem thân cá chặt thành 3 khúc rồi thái thành các miếng con chì vừa ăn là được. Bạn có thể đem kho hay nấu canh đều ngon lắm.

Với cách chế biến cá như trên thì bạn yên tâm là không còn mùi tanh hay khai đâu. Như vậy bạn đã có thể làm thật nhiều món ăn ngon cho gia đình rồi.

Nếu bạn có nhu cầu mua cá đuối tươi đã được cắt khúc sẵn đông lạnh hay mua nguyên con về tự chế biến thì hãy liên hệ với Hải sản Hà Như qua địa chỉ website http://haisanantoan.vn/ để có mức giá ưu đãi nhất.

Rate this post

Viết một bình luận