Sa tế là gì? Sa tế có mấy loại và nguồn gốc của sa tế |Lgg3

1. Sat là gì?

Nó là một hỗn hợp của các phụ gia thực phẩm được làm từ các nguyên liệu chính, ví dụ như ớt bột hoặc ớt tươi và dầu ăn (một số loại cỏ chanh đã được nghiền nhỏ được thêm vào).

Với các loại gia vị nhẹ đậm đà, sata thường được dùng để làm nguyên liệu, mang lại hương vị thơm ngon, màu đỏ và tạo mùi thơm cho các món lẩu, đồ chiên rán và các món ăn có mùi thơm khác.

2. Nguồn gốc của Saba

Sata lần đầu tiên được nhìn thấy ở Ấn Độ và Trung Quốc. Đó là một thành phần thực sự của Ấn Độ trong tiếng Malay. Ở Trung Quốc, sa tanh, chẳng hạn như dầu đậu nành, tỏi, pho mát, ớt, cá và tôm khô, được sử dụng rộng rãi ở các tỉnh Phúc Kiến và Chaozuzu.

Nhờ có Sata, các món chiên hay lẩu sẽ hấp dẫn, ngon và đẹp mắt hơn. Do đó, việc lan truyền satan dần trở nên phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới như Singapore, Indonesia, Việt Nam, Hàn Quốc, v.v.

Nguồn gốc của Saba

3. Có bao nhiêu loại Saba?

Tùy thuộc vào cách

Sata có 3 loại chính tùy theo thành phần

Nó được làm theo cách Việt Nam mà không thấy:

Vẫn sử dụng nguyên liệu cơ bản là ớt bột và dầu ăn, nhưng cho thêm salsa Việt Nam và cỏ chanh giã nhỏ, đặc biệt có thêm dầu ăn một chút nên loại siro này có vị mặn hơn.

Nó được làm theo cách Việt Nam mà không cần phải xem.

Nó được làm theo cách bạn thấy ở Trung Quốc.

Không giống như Sata của Việt Nam, Sata của Trung Quốc sử dụng nhiều dầu để nấu ăn.

Người Hoa còn cho thêm các nguyên liệu khác như hoa hồi, hoa thí, nguyệt quế, quế chi, thảo quả, đinh hương, thảo quả, vừng trắng, gừng …

Có bao nhiêu loại Saba?

Nó được thực hiện theo cách tương tự như ở Thái Lan:

Thường được gọi là Tomium, kiểu Thái được làm từ nguyên liệu chính là ớt, mắc khén, sả, chanh, me, tôm khô và mắm tôm. Giúp nước súp có vị đậm đà, là kiểu Thái thường thấy.

Nó được làm theo cách tương tự như ở Thái Lan.

Dựa trên nguyên liệu thô

Dựa vào nguyên liệu, chúng ta có thể chia Sa nhân thành 4 loại chính:

Với gia vị

Sata cay là một loại sata có hương vị truyền thống kết hợp với ớt khô, ớt bột và ớt tươi. Loại vệ tinh này được dùng phổ biến để làm món gan ngỗng, sườn rán, chân gà rán, lẩu thái, bánh tráng trộn, má lúm, hủ tiếu, súp, … tạo hương vị thơm ngon và màu sắc hấp dẫn.

Với gia vị

Sả Sat

Món sata này được làm bằng cách thêm nước cốt chanh nghiền vào dầu nóng và sau đó trộn với ớt khô hoặc ớt bột. Thành phần chính của cỏ chanh là tạo mùi thơm dễ chịu cho lò nướng và làm tăng mùi thơm đặc trưng của cỏ chanh làm giảm mùi thơm của ớt.

Sả Sat

Dừa Sat

Không giống như các loại Saba khác, Sata dừa là một công thức độc đáo và riêng biệt. Người ta lấy những trái dừa ngon nhất và xay thành từng miếng nhỏ, sau đó trộn với các nguyên liệu cơ bản như ớt và dầu ăn. Phương pháp này giúp Satabian hòa quyện vị ngọt và mặn tự nhiên của hổ mang với một chút vị ớt.

Dừa Sat

Tôm Sat

Tôm Sata được chế biến bằng cách trộn tôm khô với ớt và dầu ăn để tạo thành một thứ nước sánh mịn, đẹp mắt và đậm đà gia vị. Món tôm khô tinh tế của Saba này nổi bật là được trộn thêm chút ngọt và gia vị để tăng thêm vị ngon. Vì hương vị này, sata tôm thường được dùng để nấu các món hầm nóng, gan ngỗng, bún bò và súp, …

Tôm Sat

Có thông tin nào mà Điện máy XANH muốn nói về Sata không? Có nhiều loại và xuất xứ khác nhau của Saba. Hy vọng bài viết trên giải đáp những thắc mắc của bạn về loại gia vị này!

Biên tập bởi Phạm Thị Phương Nhiên • Đăng ngày 25 tháng 3 năm 2021

Rate this post

Viết một bình luận