Bột Báng Là Gì? Món Chè Đậu Xanh Bột Báng – Starch In Food Việt Nam – Máy Ép Cám Nổi | Dây Chuyền Sản Xuất Thức Ăn Thủy Sản Tối Ưu

Bột báng là loại bột phổ biến có thành phần chính là bột khoai mì ( bột sắn ). Gọi là bột theo thói quen chứ bột này có hình dáng là những viên trân châu nhỏ, khi nấu dai dai và có độ kết dính rất tốt. Chính vì vậy,nó được sử dụng phổ biến trong các món chè và món bánh.

Trong bài viết này các bạn sẽ biết được bột báng là gì, ứng dụng của nó trong các món chè mà mình ăn hằng ngày như thế nào? Và phân biệt luôn cho các bạn với bột năng

BỘT BÁNG LÀ GÌ?

Bột báng là loại bột được làm từ tinh bột có nguồn gốc từ củ khoai mì ( củ sắn, tapioca starch) kết hợp với nước khuấy lên và vo thành những viên nhỏ như hạt đậu.Bình thường, bột có màu trắng đục. Khi nấu chín thì sẽ chuyển sang màu trắng trong, ăn hơi dai.

Bột báng có thành phần chính là bột năng và nước

Tinh bột khoai mì thành phần chính của bột báng rất phổ biến tại Việt Nam. Với nguồn sắn tươi được xem là nông sản chính đứng thứ 2 sau gạo và được ứng dụng nhiều trong các ngành thực phẩm hiện nay. Starch In Food Việt Nam đang là công ty cung cấp tinh bột khoai mì, bột năng làm bột báng tốt nhất trên thị trường.

Tinh bột khoai mì Starch In Food Việt Nam

>>> XEM THÊM VỀ LOẠI TINH BỘT NÀY: Tinh bột khoai mì – Starch In Food Việt Nam

PHÂN BIỆT VỚI BỘT NĂNG

Hiện nay, các bà nội trợ và các đấng mày râu đều nhầm giữa bột năng và loại bột này vì chúng đều được làm từ tinh bột sắn ( tapioca flour ).

Về điểm giống nhau:  Hai loại bột đều giống nhau ở tên gọi Tapioca Flour và cùng làm từ tinh bột khoai mì

Về điểm khác nhau: như chúng ta thấy các điểm sau:

  • Bột báng đã được hòa với nước và nhào nặn để tạo ra sản phẩm khác, trong khi bột năng là hạt tinh bột nguyên chất và chứa nước rất ít ( 13%)

  • Bột năng dạng bột mịn, trắng trong khi bột báng lại có màu đục và hạt lớn hơn

  • Bột năng còn có các tên gọi khác như Tinh bột khoai mì, tinh bột sắn, bột lọc, Tapioca starch, Cassava

  • Bột báng chỉ dùng để nấu chè, trong khi bột năng được ứng dụng trong tất cả các thực phẩm hằng ngày và các ngành công nghiệp khác

>>>> GÓC PHÂN BIỆT: Xem ngay bài viết: Bột Củ Năng và Bột Năng Khác Nhau Không?

BỘT BÁNG CÓ CÔNG DỤNG GÌ?

Bột báng là tinh bột đã được chế biến nên khi sử dụng chúng ta thường dùng ngay và luôn trong các món chè như chè đậu xanh, chè khoai môn sữa dừa, chè dưa lưới nước cốt dừa, chè bắp, chè đậu đen,… Hầu như tất cả các món chè khi cho thêm bột sẽ có cảm giác ăn lạ miệng, dai dai

Món chè bột báng ngũ sắc mới lạ

Trong Đông Y, Bột báng được xem là loại bột có vị ngọt, tính bình, có công dụng tăng cường sức khỏe và bồi bổ cơ thể. Tuy nhiên, chúng ta nên hạn chế ăn loại bột này vì khi ăn nhiều nó sẽ khiến chân tay và cơ thể bị nhức mỏi, và nó cũng khó tiêu trong dạ dày.

Các món chè ngon làm từ bột báng

>>> XEM NGAY NHỮNG ĐIỀU SẼ CHƯA BIẾT: Kháng Tinh Bột Là Gì? Bạn Đã Hiểu Rõ Về Công Dụng Của Nó

CÁCH LÀM CHÈ ĐẬU XANH BỘT BÁNG

Sau đây tôi xin chia sẻ cách làm chè đậu xanh, đây là loại chè phổ biến dễ làm, mọi người ai cũng có thể làm được tại nhà. 

Nguyên liệu

  • – 500g dừa nạo

  • – 3 lá dứa tươi

  • – 200g đậu xanh đã bóc vỏ

  • – 100g bột báng

  • – 200 gam đường trắng (bạn có thể điều chỉnh lượng đường cho hợp khẩu vị nhé)

Nguyên liệu nấu chè

Cách làm

  • Bước 1: Đậu xanh vo sạch, để ráo.

  • Bước 2: Vắt lấy nước cốt của dừa đã được nạo thông qua miếng vải rồi để riêng. Lưu ý nước bạn dùng để vắt làm nước cốt phải ấm và tầm khoảng 1 lít chia làm 2 lần vắt

  • Bước 3:  Hạt Bột  được ngâm vào nước lạnh khoảng 30 phút cho nở. Lá dứa rửa sạch, bó lại cho gọn.

  • Bước 4: Đổ nước cốt dừa vào nồi, cho lá dứa vào. Khi nước cốt dừa sôi rồi đổ từ từ đậu xanh vào. Nấu đến khi đậu xanh chín nhừ, nêm đường tùy theo khẩu vị của bạn.

  • Bước 5: Đổ từ từ bột vào nồi chè, đun sôi đến lúc nào hạt bột chín trong là được.

Thật đơn giản đúng không nào, chè có vị béo của nước cốt dừa, vị thanh mát của đậu xanh cùng với bột báng dai mềm, vị thơm của lá dứa kết hợp đậu xanh làm cho món chè càng thêm hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Thành phẩm món chè đậu xanh nha

Vậy là chúng ta đã hiểu rõ về bột báng và công dụng của nó trong cuộc sống. Cảm ơn mọi người đã quan tâm đến bài viết, mọi ý kiến góp ý xin gửi lại để chúng tôi hoàn thiện các thông tin một cách tốt nhất.

 

Rate this post

Viết một bình luận