Tại sao cá Betta bột chết hàng loạt? | Xóm Cá

Trang Chủ » Kinh Nghiệm

Tại sao cá Betta bột chết hàng loạt?

Kinh Nghiệm

Tại sao cá Betta bột chết hàng loạt?

Xóm Cá


Xóm Cá

1927 Lượt xem

Lưu

Đã lưu

Loại bỏ

0

Tại sao cá Betta bột chết hàng loạt?

Sau khi ép cá betta sinh sản, thì trong khoảng 15 ngày đầu tiên cá bột chết rất nhiều, thậm chí chết sạch không còn con nào. Đây là vấn đề chung của người mới chơi cá betta, hãy cùng tìm hiểu tại sao cá Betta bột chết hàng loạt nhé.

Những nguyên nhân cá betta bột chết hàng loạt

Tại sao cá Betta bột chết hàng loạt?

Nguồn nước nuôi cá bột

Nguồn nước ô nhiễm là nguyên nhân hàng đầu làm cá bột chết hàng loạt. Thức ăn dư thừa, phân của cá thải ra gây ô nhiễm nguồn nước. Tạo lớp váng trên mặt nước làm cá thiếu oxy và vi khuẩn gây bệnh cho cá.

Xử lý bằng cách dùng khăn giấy kéo nhẹ trên mặt nước để hút lớp váng. Sử dụng dụng cụ hút cặn để hút phân và thức ăn dư thừa dưới đáy hồ. Đồng thời châm thêm nước đã pha lá bàng vào cho cá.

Vấn đề thức ăn cho cá betta bột

Đây chính là nguyên nhân thứ 2 làm cá bột chết. Cá sau khi nở sẽ có lớp noãn hoàn bao bọc, sau 3 ngày sẽ tiêu thụ hết noãn và phải ăn. Nếu cá không được cung cấp thức ăn thì sẽ suy yếu và chết dần. Một số loại thức ăn cho cá bột bao gồm :

  • Ấu trùng Artemia
  • Trùng cỏ.
  • Con bobo.
  • Lòng đỏ trứng gà.

Tuy nhiên Artemia vẫn là thức ăn tốt nhất cho cá Betta bột, mua trứng artemia về rồi ấp cho nó nở ra rồi cho cá bột ăn. Xem bài : Trứng Artemia cho cá bột.

Cho cá bột ăn ngày khoảng 2 lần và tính toán lượng thức ăn vừa đủ cho cá ăn. Cá betta ngày đầu tiên sẽ ăn 1 con artemia, ngày thứ 2 sẽ ăn được 2 con….Cho ăn đến ngày thứ 5 thì chuyển sang cho ăn con bobo ( trứng nước ) để cá nhanh to hơn.

Cho ăn thức ăn phù hợp tránh gây ô nhiễm nguồn nước và giúp cá không chết vì đói.

Nhiệt độ nuôi cá bột

Nhiệt độ thay đổi bất thường sẽ làm cá chết hàng loạt, nhiệt độ cao quá hay thấp quá cũng gây ảnh hưởng cho cá. Vì vậy cá bột cần sống ở nhiệt độ ổn định.

Cá bột có thể nuôi trong phòng, nơi mát mẻ. Cần phải che nắng, che mưa trên hồ nuôi, tránh nắng chiếu thực tiếp vào.

Vấn đề bệnh ở cá bột

Bệnh thường gặp nhất ở cá bột là nấm, khi soi đèn hoặc nhìn trực tiếp sẽ thấy những đốm trắng. Cá bị nhiễm nấm sẽ làm lây lan rất nhanh và dẫn đến chết hàng loạt.

Khi phát hiện cá bị nấm thì cần sử dụng máy sưởi ấm cho vào hồ và để nhiệt độ  30 – 32oC.  Đồng thời hút 1/2 nước đi để loại bỏ tác nhân gây bệnh. Sau đó cho nước lá bàng đã trộn 1 ít muối hột vào để trị bệnh. Lúc này không cho cá ăn, vì cá mệt sẽ không ăn, thức ăn dư thừa sẽ làm ô nhiễm nguồn nước.

Qua ngày thứ 2 lại tiếp tục hút 1/2 nước rồi cho nước lá bàng pha muối vào giống ngày đầu. Ngày thứ 2 cũng không cho cá ăn.

Ngày thứ 3 : Sáng cho ăn 1 ít và chiều 1 ít ( không cần thay nước ).

Đến ngày thứ 4 : Cá đã khỏe mạnh trở lại, hút 1/2 nước rồi cho nước mới vào ( không cần lá bàng cũng được ). Thay xong thì cho cá ăn bình thường.

Cách này mình áp dụng cho đàn cá bột rất hiệu quả, trong quá trình trị nấm thì luôn để máy sưởi trong hồ nhé ( nấm bệnh không sống được ở nhiệt độ 30 ).

Trên là 4 nguyên nhân khiến cá bột chết hàng loạt, chúc các bạn may mắn.

Rate this post

Viết một bình luận