Chia sẽ cách nuôi artemia sinh khối – Tạp Chí Cá Cảnh – Thành Phố Vũng Tàu – Website Review Dịch Vụ Số 1 Tại Vũng Tàu

Bạn đang đọc: Chia sẽ cách nuôi artemia sinh khối – Tạp Chí Cá Cảnh

4.8 / 5 ( 13 bầu chọn )

Nhiều bạn mới biết đến artemia có vướng mắc như artemia sinh khối là gì ? Nuôi artemia sinh khối nước mặn như thế nào ? Cách cho artemia ăn như thế nào cho đúng ? Làm sao để đạt được tỉ lệ artemia sinh khôi trưởng thành tốt nhất .

Artemia sinh khối là gì ? Nó ra làm sao ?

Mình định nghĩa artemia theo cách riêng và sự hiểu biết của mình như sau : ” Artemia sinh khối là loại artemia được nuôi từ lúc còn là trứng và ấp nở. Sau đó nở thành con artemia nhỏ bé hay còn gọi là ấu trùng artemia ” .

hinh-anh-artemia-ap-no-duoc-phong-to-duoi-kinh-hien-vi

hình ảnh artemia vừa được ấp nở được phóng to dưới kinh hiển vi

Nuôi artemia sinh khối nước mặn không còn xa lạ gì nữa với anh chị em nuôi cá cảnh. Đặc biệt là những đồng ngư chơi cá 7 màu guppy. Tuy nhiên hiện nay, có rất nhiều anh em chia sẽ kinh nghiệm nuôi artemia sinh khối với nhiều công thức nuôi khác nhau. Hôm nay, Tạp Chí Cá Cảnh sẽ gửi đến bạn đọc một vài cách tạo artemia sinh khối, cách nuôi artemia khối nước mặn để các bạn tham khảo và nuôi sinh khối nhé.

cách nuôi artemia sinh khối mau lớn

Cách nuôi artemia với tỉ lệ muối hột 40 -> 50/1000

Dùng 50 lít nước cho 4 kg muối hoặc 5 kg muối cũng đc. Vì nồng độ nuôi artemia từ 80 phần ngàn đến 120 là nồng độ nuôi tốt nhất ko phải 30 phần ngàn như một số ít người dạy nuôi đâu. Vì 30 hay 40 ở mức độ đó chỉ để ấp nở mà thôi .Nước pha xong xục oxi mạnh qua 1 ngày rồi thả artemia giống vào nên dùng artemia mỹ hay trung quốc cho rẻ .

Cách cho artemia ấp nở ăn thì 1 thìa thức ăn cho tôm loại Tomboy chỉ số 0 day và lượt qua vợt lọc (vợt nano) ngày cho ăn 1 2 lần. Tuỳ các bạn chia ra khoản thời gian ra cho artemia ấp nở ăn. Nếu bạn chưa căn chỉnh đc liều lượng thức ăn cho artemia ấp nở ăn thì bạn nên cho ăn ít  và chia làm nhiều lần. Tránh cho nhiều thức ăn sẽ dễ làm hư nước là coi như hỏng luôn. Mình cho ăn 1 thìa 1 ngày 1 thùng 50 lít.

Cách nuôi artemia sinh khối với tỉ lệ muối hột 50 -> 75/1000

Áp dụng với artemia Mỹ, Vĩnh Châu và TQ lon xanh + lon đỏ .* Lượng trứng artemia cần t hiết để nuôi sinh khối : 1,5 thìa sữa chua trứng artemia nuôi trong 40 lít nước .+ Bạn nên lấy nước trong hồ để ấp artemia. Bạn ấp artemia khoản 48 h. Sau đó bạn hãy thả artemia ấp nở vào hồ để bảo vệ rằng artemia có tỉ lệ sống cao nhất .

1️⃣ Quan trọng nhất là nước

Nước đã qua xử lí hết Clo, sục oxy 24 h và pha muối hột theo 2 tỉ lệ như bên dưới .

+ Nuôi artemia sinh khối đẻ trứng : 1,5kg muối hột/20 lít nước. Tương đương 75 grams muối hột cho 1 lít nước. (trứng đẻ ra sẽ nổi trên mặt nước hoặc bám vào thành bể nếu có sủi)

+ Nuôi artemia sinh khối đẻ con : 1kg đến 1,2kg muối hột/20 lít nước. Tương đương với 50 -> 60 grams muối hột cho 1 lít nước.

2️⃣ Thức ăn cho artemia ấp nở

Tảo bột, cám tomboys loại mịn, cám V0, Tảo viên nghiền nhỏ, cám inve 2/3, cám inve 3/5, cám B2 hoặc nước tảo. ( Nước tảo + tảo bột artemia lớn nhanh nhất )

tảo xoắn spirulina Nhật Bản

3️⃣ Cách cho artemia ăn

Hoà tảo vào nước sau đó lọc cặn qua vợt nano. Vợt nano là loại vợt có đường kính lỗ là 50 micro. ( Cặn còn lại trong vợt, các bạn hoàn toàn có thể để vào 1 bể nước khác. Sau đó bạn để chỗ nhiều nắng để tạo nước tảo )video hướng dẫn cho artemia sinh khối ăn

4️⃣ Lượng thức ăn cho artemia

(mình cho artemia ăn tảo bột)

thuc-an-chuyen-dung-danh-cho-artemia-sinh-khoi
Lượng thức ăn cần thiết khi cho artemia ăn ở giai đoạn đầu. # thức ăn chuyên dụng cho artemia

+ 50% thìa sữa chua / 1 lần và cho artemia ăn 2 lần 1 ngày ( 2 ngày đầu tính từ sau khi artemia nở được 24 h ). Sáng 1 lần và chiều 1 lần hoặc nhiều hơn nếu bạn thấy nước nhanh trong vì khi tất cả chúng ta cho artemia ăn thì nước sẽ hơi đục .

tao-bot-danh-cho-viec-nuoi-artemia-sinh-khoi
hình ảnh lượng tảo bột cần cho artemia ấp ăn những ngày đầu

+ 4 lần / ngày từ ngày thứ 4 trở đi .

5️⃣ Hút cặn + thay nước hồ nuôi artemia sinh khối

? Các bạn nên hút cặn khi con artemia lớn được 6 đến 10 ngày tuổi giúp chúng lột xác và lớn nhanh hơn .? Thay nước nuối artemia : chỉ cần bổ xung nước tương tự vs số nước hút ra ( nước đã hoà lượng muối tương tự tỉ lệ nước trong bể ) .

artemia ôm trứng

Artemia đực và Artemia cái đang ôm trứng .

6️⃣ Các lưu ý khi nuôi artemia sinh khối

+ Nên có sủi oxi và để sủi ở giữa hồ ( sủi oxi giúp thức ăn được hòn đảo đều và lan đi khắp bể giúp artemia dễ lấy thức ăn hơn, sục oxy hơn mạnh để cung ứng nhiều oxy trong nước cho artemia hấp thụ ). Đây cũng là nguyên do dẫn đến artemia chết do thiếu oxy .+ Ánh sáng : nếu nuôi trong nhà thì nên chiếu sáng 8 h / 1 ngày .+ Từ ngày thứ 6 nên chú ý lượng thức ăn. Nếu thấy nước trong lại quá nhanh thì nên tăng thêm lượng thức ăn cho artemia ăn .+ Nên vớt các con to cho cá ăn để lại những con nhỏ và không nên vớt sạch trong hồ mà để lại 1/4 để cho chúng nó sinh sản tiếp. Lúc này, bạn nên dùng vợt lỗ lớn để với artemia sinh khối trưởng thành .

Artemia trưởng thành và mở màn bắt cặp+ Nếu nuôi tốt cứ 5 ngày artemia lại sinh sản ( nó hoàn toàn có thể đẻ 3 đến 4 lần ) trong vòng đời của chúng .+ Tuổi thọ của artemia lon đỏ 40 ~ 45 ngày ( loại này mình nuôi có khoảng chừng 50 con giống nên quan sát được ) .clip artemia sinh khối được 1 tuần tuổiTóm lại : Với 2 cách nuôi artemia sinh khối trên. Nhìn chung thì không có gì khác nhau ngoài tỉ lệ muối hột pha với nước. Nhưng bạn cần chú ý quan tâm thật kỹ ở quy trình tiến độ cho artemia ấp nở ăn. Nên sử dụng artemia Vĩnh Châu để cho kết quá tốt nhất. Vì artemia Vĩnh Châu do Nước Ta phân phối nên nó thích nghi với thiên nhiên và môi trường Nước Ta tốt hơn. Nên sử dụng tảo Spirulina Nhật. Không được sử dụng muối bọt ( còn gọi là muối ăn ) vì muối này đã qua giải quyết và xử lý và có IOT. Không được cho quá nhiều thức ăn vào hồ nuôi artemia. Vì trong khoảng chừng 3 tiếng, artemia ăn không hết sẽ làm đục nước, hư nước dẫn đến artemia chết. Lúc cho ăn nhớ quan sát, khi nước vừa hơi đục là được. Dùng vợt có đường kính lỗ to để vớt artemia đã trưởng thành cho cá bảy màu ăn ( cá guppy ăn ) và các loại cá cảnh khác .

Ngoài 2 cách nuôi artemia trên thì vẫn còn 1 số cách nuôi khác, tuy nhiên cũng không khác gì nhiều. Bạn tham khảo thêm dưới đây nhé.

Cách nuôi artemia hiệu quả và đơn giản dành cho các bạn nuôi thất bại nhiều lần

Dành cho người chưa nuôi artemia sinh khối khi nào hoặc đã thất bại .

Dụng cụ cần để nuôi artemia

– 1 thùng xốp 20 lit ( thùng xốp để dễ theo dỗi con atm và môi trường tự nhiên nước )– 1 vợt nano ( chế thức ăn cho artemia ). có đường kính lỗ 50 micro .– 1 vòi sủi oxi ( có hãm oxi )

– 2 muỗng trứng artemia Vĩnh Châu ( vì e chỉ nuôi được Vĩnh Châu nên mấy loại khác e không biết nên không thể hướng dẫn )

Xem thêm: Chia sẻ kỹ thuật nuôi ốc bươu đen trong bể bạt hiệu quả

– 1 bịch thức ăn cho artemia. Nếu không có thức ăn chuyên sử dụng cho artemia thì bạn hoàn toàn có thể thay thế sửa chữa bằng cám inve 2/3, cám inve 3/5, cám B2. v.v. .– 10 viên tảo ( dạng viên. Tốt nhất là tảo xoắn spirulina Nhật )– 1 đèn thủy sinh ( đèn gì cũng được nếu nuôi trong nhà, nếu có chổ cung ứng ánh sáng tự nhiên càng tốt và không cần đèn )– 1 dây oxi ( dây oxi k cần đầu sủi để sau này hút cặn )– 1 kg5 muối hột ( muối hột cũng được, tuyệt đối không mua muối iot )

Bước 1 : Ấp artemia

Ấp Artemia trong bình 1,5 lít hoặc thiết bị ấp artemia chuyên sử dụng nào cũng đc. Nếu không có thì nên chế bình ấp artemia cho lẹ. Sau 12 đến 16 tiếng trứng artemia sẽ nở hoặc tối đa là 24 tiếng. Bạn lọc vỏ trứng và lấy ấu trùng thả vào hồ nuôi artemia sinh khối đã sẵn sàng chuẩn bị ( khi đã triển khai xong bước 2 ) .

Bước 2 : Tạo môi trường nước để nuôi artemia

Thùng xốp 20 lít đổ nước vào cho mựt nước cách thành 5 cm ( * ). Cho 1 kg5 muối đã sẵn sàng chuẩn bị vào thùng và khuấy đều, cho sủi oxi vào sủi khoản 10 phút cho muối hòa tan đều trong nước, vậy là xong môi trường tự nhiên nước .

(*) : cách 5cm để trừ hao sau này cho ăn sẽ làm tăng thể tích nước trong hồ lên.

● Bước 3 : Thả con giống mà bạn đã ấp ở bước 1

Thả artemia vừa ấp ở bước 1 từ từ vào hồ, cho sủi oxy hơn mạnh. Độ mạnh sẽ gần bằng độ mạnh khi ấp artemia ở bước 1. Thời gian thả artemia tốt nhất là vừa ấp xong và 5 tiếng. Lý do là vì artemia khi vừa ấp ra chưa mở miệng. Khi cho vào môi trường tự nhiên nước mặn hơn khi ấp đến khi nó mở miệng ăn sẽ không bị sóc độ mặn mà chết .

Bước 4 : Chăm sóc và cho artemia ấp nở ăn

– 24 h tiên phong khi cho artemia vào thùng nuôi. Bạn không nên cho artemia ăn, để tập cho ấu trùng artemia quen với môi trường tự nhiên nước. Mở sục oxi nhẹ .Qua ngày thứ 2 bạn nên cho artemia ăn tảo vì lúc này ấu trùng còn yếu nên sẽ cho ăn tảo. 1 viên tảo sẽ ngâm với 300 ml nước, bóp nhiễn hòa tan tảo rồi đổ vào cho artemia ăn. Khi đó bạn sẽ quan sát xem bao lâu nước sẽ trong lại. Vì khi cho ăn artemia nước sẽ đục, artemia ăn xong nước sẽ trong lại. Khi đó bạn sẽ định lượng bao nhiêu lần ăn trong một ngày. Cho artemia ăn tảo liên tục như vậy trong 4 ngày đầu. Vì artemia vẫn còn là ấu trùng nên đường ruột artemia yếu cần ăn tảo để không thay đổi số lượng .– Khi con artemia đã lớn bằng đầu cây tăm. Mình khuyếm khích tăng sủi mạnh lên gấp 3 lần. Bạn để đèn rọi vào làm artemia tăng hoạt động giải trí nó sẽ mau lớn .Qua 4 ngày bạn mở màn cho ăn thức ăn. Thức ăn hoàn toàn có thể là Tomboy V0 hạt mịn hoặc thức ăn chuyên được dùng dành riêng cho artemia. Thức ăn sẽ ngâm chung với nước rồi lượt qua vợt nano. Bạn lấy cái phần nước đã lượt qua vợt nano cho artemia ăn. Vì lưới của vợt nano nhỏ hơn miệng con ấu trùng artemia nên khi thúc ăn lọt qua được vợt nano có nghĩa là nó sẽ nhỏ hơn con artemia nên artemia sẽ ăn được .– Chăm sóc artemia : vì là nước mặn nên cũng không cần làm gì nhiều. Bạn chỉ cần cho artemia ăn khá đầy đủ. Nó sẽ tự tăng trưởng và lớn lên, khoản 4 ngày mình sẽ hút cặn đáy một lần ( * ). Khoản 2 tuần thay 50 % nước một lần nếu kỉ tính, còn không khỏi thay cũng được .Vừa lọc thức ăn qua vợt nano cho artemia ăn. # nước hơi đục như thế này là được

(*) : Vì artemia cần môi trường sạch một chút nên khi hút cặn sẽ làm nước trong hồ không có cặn nữa và sẽ không gây thối hồ. Thối cũng là 1 nguyên nhân gây ra làm cho artemia chết. Ở đây sẽ xảy ra 1 vấn đề khi hút cặn, bạn sẽ hút artemia ra theo. Khi đó bạn có thể lấy vợt lưới nhiễn lọc lấy artemia lại cho vào hồ nuôi tiếp hoặc có thể cho cá ăn luôn. Khuyến cáo là khi cho cá ăn nhớ lấy những con đang mang trứng bỏ lại vào hồ để nó sinh sản.

Nuôi artemia rất có lợi cho cá

– Artemia là một loài phiêu sinh vật sống ở biển nên vi nấm sẽ không tăng trưởng được trong nước mặn. Vì thế chúng sẽ không mang mầm bệnh đến cho cá như bobo và trùng huyết .– Artemia có hàm lượng dinh dưỡng cao sẽ giúp lên màu cho cá đậm hơn, nuôi cá con, cá bột mau lớn hơn .– Gia tăng chu kì sinh sản cho cá từ 1 tháng cá hoàn toàn có thể mở màn sinh sản .– Kích thích của cá con sẽ tăng trưởng nhanh hơn .

Một số câu hỏi thường gặp khi nuôi artemia sinh khối

1. Artemia thường sống được bao lâu ?

=> Vòng đời của artemia sẽ hơn 1 tháng nếu môi trường tự nhiên nước tốt .

2. Artemia sinh sản như thế nào ?

=> Khi Artemia tăng trưởng được 20 ngày thì đó là lúc Artemia sinh sản mạnh nhất. Khi đó nó sẽ mang trứng trong người đến khi nở thành ấu trùng thì vỏ trứng sẽ tự lắng xuống thành cặn .

3. Artemia đẻ trứng hay con ?

=> Tùy vào môi trường tự nhiên nuôi Artemia, độ mặn của nước muối mà Artemia hoàn toàn có thể đẻ con hoặc đẻ trứng. Artemia ôm trứng trong người cho đến khi trứng chuyển màu rồi tự nở không cần ấp. Đối với Artemia đẻ trứng thì trứng nổi trên mặt hồ và sau khoản 16 -> 24 h sẽ nở thành con .

4. Artemia nên nuôi trong nhà hay ngoài trời ?

=> Khuyến khích nuôi trong nhà vì ngoài trời khi có mưa sẽ tăng thể tích và tràng nước. Nước mưa có axit sẽ làm Artemia chết. Nếu nuôi trong nhà thì bạn nên bật đèn cho Artemia tối thiểu là 8 tiếng. Nếu nuôi ngoài trời thì không cần và bạn nên che đậy hồ Artemia khi trời mưa .

Cách tạo môi trường nước nuôi artemia sinh khối

B1: Pha tỷ lệ nước và nuốc hột như sau

? : 10 lít nước ( đong bằng chai nước suối 500 ml )? : Muối Hột 300 gr ( 1 muỗng đầy ăn cơm = 30 gr ) * 10 muỗng = 300 gr? : ION + 10 gr ( 2.5 muỗng coffee gạt ngang )✅ : Sục mạnh oxy 24 h

B2: Thả con artemia giống

Thả con artemia giống sau khi đã ấp nở. Nên sục oxy hơi mạnh nhé. Vì nếu sục oxy nhẹ hoặc quá nhẹ sẽ làm cho artemia chết vì thiếu oxy. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng con giống từ việc artemia nở hoặc bạn lên facebook mua 30 k đến 50 k con giống đã trưởng thành về thả vào hồ nuôi tiếp .

B3: Cho con artemia giống ăn

? Ngày tiên phong ( 24 h sau khi trứng nở ) cho ăn 1/3 muỗng cafe thức ăn ARTEMIA FOOD. ( 1 lần / ngày )? Ngày thứ 2 : cho ăn 1/3 muống cafe thức ăn ARTEMIA FOOD. ( 1 lần / ngày )? Ngày thứ 3 : cho ăn 1/2 muỗng cafe thức ăn ARTEMIA FOOD ( 1 lần / ngày )? Ngày 4,5,6 : cho ăn 1/2 muỗng cafe thức ăn ARTEMIA FOOD. ( 2 cử sáng – chiều )? Ngày 7,8,9 : cho ăn 1 muỗng cafe thức ăn ẢTEMIA FOOD. ( 2 cử sáng – chiều )✅ Ngày thứ 10 con giống đã tăng trưởng rõ ràng và hoàn toàn có thể thu hoạch. Nhưng nếu bạn vẫn muốn nuôi tiếp để Artemia có kích cỡ lớn hơn thì những ngày sau bạn vẫn cho artemia ăn theo lịch 1 muỗng cafe thức ăn. ( 2 cử sáng – chiều )

B4: Cách thay nước hồ artemia sinh khối

Cần một ống nhỏ của máy sục oxy hút cặn dưới đáy hồ nuôi rồi châm thêm nước đã pha như trên .

Giá trị dinh dưỡng của artemia sinh khối

Kích thước con artemia

Trứng artemia thường thì có đường kính rất nhỏ ( < 245 µm ). Số lượng trứng artemia vào khoảng chừng 280.000 – 310.000 / g ( 1 g trứng artemia với tỉ lệ nở 90 % sẽ cho ra 252.000 – 279.000 con artemia ) .

So sánh các loại artemia

Hiện nay, trên thị trường tồn tại 2 loại artemia nước mặn và artemia nước ngọt. Con artemia nước ngọt sẽ to hơn con artemia nước mặn. Hình dáng cũng có vài điểm khác nhau .Artemia nước mặn khó nuôi sinh khối hơn artemia nước ngọt .

so-sanh-cac-loai-artemia

Một điều đáng chú ý quan tâm là lúc bấy giờ nhiều người nuôi artemia sinh khối nước ngọt phần lớn ra có lẫn Bobo .

So sánh artemia sinh khối với bo bo

Nếu bo bo trưởng thành có kích cỡ từ 700 – 1.000 µm. Bo bo non dài khoảng chừng 400 µm thì artemia mới ấp nở sẽ có size nhỏ hơn bo bo non. Vì thể artemia rất thích hợp nuôi cá bột. ( Ghi chú : 1.000 µm = 1 mm ) .Artemia được coi là quá trình cá bột so với toàn bộ thể loại cá cảnh. Artemia có hàm lượng protein cao đạt khoảng chừng 60-70 %, các chất axit béo không no có hàm lượng > 17 % mg / g .– Chúng giúp hệ tiêu hóa của cá cảnh tốt hơn ,– Bảo vệ đường ruột cho cá khỏi các tác nhân gây hại .– Giúp quy trình hấp thụ các chất đạm vào cơ thế cá được nhanh gọn hơn, giúp cá cảnh khỏe mạnh .

hinh-anh-artemia-ap-no

artemia ấp nở nước mặn cho cá con ănThức ăn artemia ấp nở tự tạo nên trọn vẹn sạch và không hề có mùi hôi tanh. Không làm dơ nước do artemia nhỏ cá sẽ ăn gọn và không để lại thức ăn dư .Có thể sử dụng ấu trùng artemia được ướp lạnh hoặc nở từ trứng bào xác để làm thức ăn cho cá .

Theo mình các bạn cho ăn cá cảnh ngày 3 bừa thì 2 bữa artermia 1 bữa cám.

2 bữa / ngày thì 1 cám 1 artermia .Có điều kiện kèm theo thì các bác cho ăn thêm tảo và giun khi cá lớn .

Mình xin lưu ý với các bạn đang chuẩn bị nuôi artemia sinh khối 1 lần nữa như sau

  • Chuẩn bị môi trường nước muối trước ít nhất 24 tiếng.
  • Tỉ lệ pha muối hột và nước như sau:
    1. Nếu bạn nuôi artemia đẻ con thì 7 muỗi cơm hộp muối hột cho vào 1 lít nước.
    2. Nếu bạn nuôi artemia đẻ trứng thì 9 hoặc 10 muỗi cơm hộp muối hộp cho vào 1 lít nước.
  • Sục khí oxy như sau: ” Nếu lúc ấp artemia sục oxy mạnh 10 phần thì lúc nuôi artemia sinh khối, bạn sục oxy mạnh 7 hoặc 8 phần là tốt nhất. Vì sục oxy nhẹ thì tỉ lệ artemia con sẽ chết nhiều.

P. / S : NẾU CÁC BẠN ĐỌC GIẢ CÓ THẮC MẮC GÌ VỀ VIỆC NUÔI ARTEMIA SINH KHỐI. HÃY ĐỂ LẠI COMMENT, MÌNH SẼ TRẢ LỜI TỪNG BẠN NHÉ !

Rate this post

Viết một bình luận