Diệt ốc sên hại rau – Bật mí cách diệt ốc sên đơn giản, dễ thực hiện

Ốc sên tuy là loài sinh vật nhỏ bé nhưng có thể khiến vườn rau, cây trồng chịu tổn hại nghiêm trọng chỉ trong thời gian ngắn. Chúng không chỉ làm hại mầm cây, ăn lá mà còn là vật chủ của nhiều loại sán,…  Do đó, việc có được giải pháp diệt ốc sên hại rau kịp thời là điều vô cùng cần thiết. Cùng EcoClean khám phá ngay các biện pháp diệt ốc sên hại rau hiệu quả, an toàn từ nguyên liệu tự nhiên trong bài viết dưới đây!

Tác hại của ốc sên đối với cây trồng, hoa màu

Ốc sên được biết đến là loài vật thuộc họ Achatinidae, có chủng loại đa dạng nhưng phổ biến nhất là ốc sên hoa. Chúng có các đặc điểm như:

  • Là loài động vật thân mềm, bao bọc bên ngoài là phần vỏ to, dày, đầu có 2 xúc tu.

  • Ưa thích sống tại các gốc cây ẩm ướt. Ban ngày, chúng trú ở những nơi có bóng mát, đợi đến khi tắt nắng mới ra ngoài để tìm kiếm thức ăn. 

  • Hầu như không hoạt động vào mùa khô, chúng có thể ngủ trong nhiều tháng. Tuy nhiên, khi mưa rào xuất hiện, ốc sên sẽ thức dậy và bắt đầu hoạt động trở lại.

Ốc sên là loài vật gây hại cho nhiều loại thực vật khác nhau, nhất là các phần non của cây. Chúng có thể ăn cụt các đọt non, cắn đứt rễ của cây non, khiến quá trình phát triển của cây bị chậm lại, gây nên vết thương hở, tạo điều kiện cho các loại nấm bệnh xâm nhập, gây hại cho cây.

tac hai cua oc sen trong vuon rautac hai cua oc sen trong vuon rau

Vào ban ngày, ốc sên thường ẩn nấp trong các gốc cây trồng hoặc nơi rậm rạp. Đến tối, chúng sẽ bò ra và bắt đầu tấn công lá, thân cây, ăn trụi những mầm non vừa nhú khiến cây không phát triển được, đồng thời làm tăng khả năng mắc bệnh cho cây trồng. 

Đây chính là lý do khiến việc phòng trừ ốc sên trở thành mối quan tâm thường xuyên của bà con nông dân. 

Cách diệt ốc sên hại rau hiệu quả, tiết kiệm chi phí

Dưới đây là một số biện pháp diệt ốc sên hại rau hiệu quả, tiết kiệm chi phí mà EcoClean muốn chia sẻ đến bà con:

Giữ cho khu vườn luôn trong tình trạng khô thoáng

Như đã đề cập ở trên, môi trường sống lý tưởng của ốc sên là những nơi ẩm thấp, bụi rậm. Do đó, muốn diệt ốc sên hại rau thì cách lâu dài là bà con phải giữ cho khu vườn nhà mình luôn trong tình trạng khô thoáng. Cụ thể: 

  • Việc tưới nước cho cây trồng nên được thực hiện vào buổi sáng sớm để đất kịp khô trước khi trời tối, tắt nắng. 

  • Nếu trồng rau trên sân thượng, bà con nên kê cao các khay chậu nhằm tránh cho ốc sên có nơi cư trú. 

  • Cần xới đất trồng thường xuyên để có thể phát hiện và tiêu diệt kịp thời các ổ trứng, ngăn ngừa sự sinh sôi nảy nở, phát triển của ốc sên. 

  • Nhằm tránh tạo bóng mát, nơi trú ngụ cho ốc sên, cần tạo khoảng cách giữa các cây, thường xuyên nhặt sạch cỏ trong vườn.

bien phap diet oc sen hai raubien phap diet oc sen hai rau

Trồng một số loại cây để xua đuổi ốc sên

Ngoài các giải pháp nêu trên, bà con còn có thể diệt ốc sên hại rau bằng cách trồng xung quanh hoặc xen kẽ các loại cây có vị, mùi hương hoặc chất độc khiến ốc sên sợ và muốn tránh xa như: gừng, bạc hà, rau thơm, tỏi, hành, húng quế, mầm bông cải xanh, bắp cải, cải xoăn,… 

Phương pháp trị ốc sên này tuy không ngăn chặn được 100% nhưng vẫn góp phần lớn trong việc hạn chế chúng bò đến cạnh rau.

>> Một số giống cây trồng xua đuổi ốc sên.

Diệt ốc sên hại rau bằng vỏ trứng gà

Vỏ trứng gà sau khi bóc thì mang đi nghiền nát thành nhiều mảnh vụn nhỏ, rải đều xung quanh gốc cây. Vì ốc sên là động vật thân mềm, chúng sẽ bị ảnh hưởng bởi các cạnh nhọn từ vỏ trứng nên không thể bò đến cây trồng và gây hại. 

Ngoài ra, phương án này còn có tác dụng cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng nhờ lượng canxi chứa trong vỏ trứng.  

Diệt ốc sên hại rau bằng cách sử dụng vỏ cam

Cam sau khi ăn xong, bà con hãy giữ lại phần vỏ, bỏ vào thùng xốp và đặt quanh vườn (tránh xa các gốc cây trồng). Một lượng lớn ốc sên sau đó sẽ bị vỏ cam thu hút bò vào thùng xốp. Lúc này, bà con chỉ cần mang thùng xốp vào, nhặt toàn bộ phần ốc sên bên trong ra và tiêu diệt. 

Ngoài vỏ cam, những loại trái cây có mùi ngọt thơm như dứa, mít,… cũng có tác dụng tương tự trong diệt ốc sên hại rau. 

Bẫy ốc sên trong vườn bằng bia

Đây là cách bẫy ốc sên khá phổ biến, thường được bà con truyền tai nhau từ trước đến nay. Cách diệt ốc sên hại rau này không chỉ đơn giản, dễ thực hiện mà còn mang lại hiệu quả cao. 

bay oc senbay oc sen

Cụ thể, bà con chỉ cần dùng xô, bát hoặc đĩa để chứa bia loại rẻ tiền hoặc phần bia gia đình uống còn thừa, đã hả hơi và để qua đêm trong vườn. Ốc sên sẽ bị mùi bia thu hút bò vào trong, sau đó bị ngộ độc bởi chất cồn rồi lần lượt rơi xuống dưới và chết đuối. 

Lưu ý: Có thể thay thế bia bằng hỗn hợp mật ong hoặc nước ép nho với ½ thìa cà phê rượu men và 1 thìa canh đường.

Sử dụng cà phê để diệt ốc sên hại rau

Ngoài vai trò là thức uống quen thuộc vào buổi sáng của nhiều người, cà phê còn là nguyên liệu lý tưởng trong diệt ốc sên hại rau. Đây là phương án thân thiện với môi trường, đã được nghiên cứu bởi Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ. Bà con có thể thực hiện theo hai cách sau: 

  • Nước cà phê sau khi pha thì để nguội, sau đó cho vào bình xịt, phun trực tiếp lên mặt đất, lá cây và cả ốc sên. 

  • Dùng phần bã rắc xung quanh gốc cây cần bảo vệ, điều này sẽ giúp bổ sung chất dinh dưỡng cho đất. 

Trên đây là những chia sẻ của EcoClean về một số biện pháp diệt ốc sên hại rau vừa hiệu quả, an toàn từ nguyên liệu tự nhiên, vừa tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường. Hy vọng chúng sẽ giúp bà con bảo vệ tốt khu vườn của mình! Ngoài ra, nếu có nhu cầu mua hạt giống các loại cây trồng “khắc tinh” của ốc sên, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ ngay với EcoClean để được hỗ trợ một cách nhanh chóng nhất!

Rate this post

Viết một bình luận