Cá bảy màu bơi trên mặt nước là bị làm sao?

Nhiều người chơi cá cảnh bảy màu gặp tình trạng cá bơi trên mặt nước mà không hiểu lý do vì sao. Bài viết này, Yêu Cá Cảnh sẽ giúp bạn giải đáp tại sao cá bảy màu bơi trên mặt nước. Khi nào cá bảy màu bơi trên mặt nước là bình thường và khi nào là không bình thường nhé!

Nên xem:

Cá bảy màu có ngủ hay không?

Cá bảy màu bị đốm đỏ: Nguyên nhân và cách chữa trị

Trị tóp bụng cá bảy màu nhanh và hiệu quả nhất

Hiện tượng cá bảy màu sắp đẻ và cách chăm sóc cá đẻ thành công

Cá bảy màu bị xuất huyết đuôi: Nguyên nhân và cách chữa trị nhanh khỏi

Tại sao cá bảy màu bơi trên mặt nước

Cá bảy màu là giống cá cảnh ưa thích hoạt động và chúng sống ở mọi tầng nước. Hiện tượng cá bảy màu bơi trên mặt nước có nhiều lý do, dưới đây là những lý do phổ biến nhất:

Cá bảy màu bị thiếu oxy

Khi bể cá của bạn bị thiếu oxy, cá bảy màu thường sẽ bơi thành đàn trên mặt nước. Nếu bể có lọc vi sinh thì cá sẽ bơi quanh khu vực có đặt máy lọc. Miệng cá liên tục mở ra khép lại như khi đớp mồi mà không hề có thức ăn ở trên tầng mặt thì đó là dấu hiệu cá bị thiếu oxy.

Miệng cá liên tục mở ra khép lại như khi đớp mồi là do thiếu oxy

Miệng cá liên tục mở ra khép lại như khi đớp mồi là do thiếu oxy

Ngay khi thấy hiện tượng này, bạn cần tiến hành kiểm tra máy lọc vi sinh có hoạt động tốt không. Nếu bể lọc không có lọc vi sinh thì bạn nên đầu tư để cá có đủ oxy và sống khỏe hơn.

Do bể cá bị nhiễm bẩn

Một nguyên nhân nữa khiến cá bảy màu bơi trên mặt nước chính là do bể bị nhiễm bẩn khiến không khí ô nhiễm, ngột ngạt. Cá không chịu được nên bơi trên mặt nước. Đây là hiện tượng bất thường nên bạn cần kiểm tra nguồn nước và thay nước kịp thời để cá không bị chết

Do cá bị nhiễm nấm

Một số trường hợp, cá bảy màu bơi trên mặt nước là do nhiễm nấm làm cho cá bị khó chịu và bơi lờ đờ trên mặt nước. Quan sát bạn sẽ thấy thân, vây hoặc đuôi của cá có dấu hiệu bệnh như vết tổn thương, đuôi bị túm, da nổi đốm,… Khi này bạn cần vớt cá ra khỏi bể và xử lý nấm cho cá bằng một số loại thuốc kháng sinh như tetra Nhật với muối đậm đặc.

Khi nào cá bảy màu bơi trên mặt nước là bình thường?

Cá cảnh bảy màu là giống cá sống ở mọi tầng nước và chúng cũng rất hay bơi trên mặt nước để nhận thức ăn. Vì vậy, quan sát thấy nước sạch, trong và không có cặn bẩn. Cá khỏe mạnh linh hoạt, cơ thể không có dấu hiệu bệnh. Cá chỉ bơi lên mặt nước để tìm kiếm thức ăn thì đó là hiện tượng bình thường bạn không cần lo lắng.

Bạn cũng có thể thử bằng cách cho món ăn mà cá yêu thích như trùn chỉ chẳng hạn xuống đáy bể mà cá bơi xuống ăn thì có nghĩa là chúng đang rất khỏe mạnh.

Cách phòng bệnh cho cá bảy màu bơi trên mặt nước

Để tránh hiện tượng cá bảy màu bơi trên mặt nước một cách bất thường bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Đảm bảo nguồn nước nuôi cá luôn được thay từ 1- 2 lần/ tuần
  • Không cho cá ăn quá nhiều làm thức ăn dư thừa gây bẩn nước
  • Kiểm tra và hút chất cặn dưới đáy bể thường xuyên
  • Sử dụng lọc vi sinh để cung cấp oxy cho cá đủ
  • Không nên để nước quá nhiều, quá đầy bể có thể làm giảm lượng oxy trong hồ
  • Thường xuyên quan sát và phòng bệnh nấm, vi khuẩn cho cá
  • Nếu phát hiện cá bị bệnh cần cách ly và chữa trị cho cá kịp thời

Kết luận

Trên đây là những thông tin tìm hiểu cá bảy màu bơi trên mặt nước là vì sao? Các nguyên nhân và một số lưu ý để cá luôn khỏe mạnh. Yêu Cá Cảnh hi vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích để chăm cá của mình thật tốt nhé. Chúc bạn thành công và có một hồ cá bảy màu thật đẹp.

 

 

Please follow and like us:

icon Follow en US

fb-share-icon
Tweet

Pin Share

Rate this post

Viết một bình luận