[Giải đáp] Liệu có thể nuôi cá cảnh bằng nước lọc được không?

 

 

Bể cá là nơi cung cấp cho cá của bạn môi trường sống thoải mái giúp cá phát triển mạnh. Để tạo ra một môi trường nước cho cá của bạn sinh sống, bạn cần sử dụng đúng loại nước.

 

Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận xem nuôi cá cảnh bằng nước gì là tốt nhất và liệu nước lọc nuôi cá được không nhé.

 

1. Có thể nuôi cá cảnh bằng nước gì?

 

Nước máy

 

Có lẽ nuôi cá cảnh bằng nước máy là cách dễ dàng nhất, không cần tốn nhiều công sức. 

 

Nuôi cá cảnh bằng nước máy

Nuôi cá cảnh bằng nước máy

 

Tuy nhiên, chất lượng nước máy vẫn rất khác nhau tùy theo từng khu vực. Một số loại nước máy có thể chứa hàm lượng sắt hoặc magiê cao. Nước máy khác có thể chứa một lượng nhỏ amoniac hoặc amiăng có thể giết chết những loài cá da trơn.

 

Một vấn đề khác khi sử dụng nước máy cho bể cá là nó thường chứa clo. Clo là chất độc đối với cá và nó cũng tiêu diệt một lượng lớn vi sinh vật tích tụ trên bộ lọc để phân hủy amoniac và nitrit thành chất vô hại.

 

Nước đóng chai

 

Nước đóng chai có vẻ là một giải pháp lý tưởng khi bạn đang băn khoăn nên nuôi cá cảnh bằng nước gì. Nó được quảng cáo là tốt cho sức khỏe con người, vậy nó có phải cũng phải tốt cho cá không?

 

Câu trả lời là không hoàn toàn. Nước đóng chai trong quá trình lọc có thể đã bị thêm khoáng chất không tốt cho cá. ví dụ như chất bảo quản. Một số loại nước đóng chai vẫn chứa hàm lượng clo cao mà bạn cần loại bỏ trước khi sử dụng trong bể cá của mình.

 

Hơn nữa nước đóng chai cũng đắt hơn đáng kể so với nước máy, vì vậy bạn chỉ có thể sử dụng nước đóng chai để nuôi bể cá mini, chứ nó hoàn toàn không thực tế khi dùng cho bể cá lớn.

Nuôi cá cảnh bằng nước gì?

Nuôi cá cảnh bằng nước gì?

 

Nước cất

 

Nước cất có giá cả phải chăng, được bán ở nhiều cửa hàng và không chứa hầu hết các chất gây ô nhiễm.

 

 Nuôi cá cảnh bằng nước gì?

Nuôi cá cảnh bằng nước gì?

 

Các nhà sản xuất tạo ra nước cất bằng cách đun sôi nước cho đến khi nó chuyển thành hơi nước. Khi hơi nước bốc lên, nó sẽ để lại các tạp chất và chất gây ô nhiễm. Sau đó, người sản xuất có thể thu gom hơi nước và đóng chai nước cất để bán.

 

Tuy nhiên, quá trình này đã loại bỏ 99.9% các khoáng chất có giá trị trong nước, bao gồm canxi, magie và natri. Nếu bạn sử dụng nước cất trong bể cá của mình, bạn sẽ cần phải khử khoáng trước khi thêm vào bể. 

 

Nước cất cũng không thực tế đối với các bể chứa lớn vì bạn sẽ phải chi rất nhiều tiền để mua.

 

Nước lọc

 

Nước lọc là loại nước đã được xử lý để loại bỏ các tạp chất và thành phần có hại như asen, mangan, sắt,…

 

Ngày nay nước lọc ít được lọc bằng các vật liệu lọc truyền thống (cát, sỏi lọc,…) mà sẽ dùng các máy lọc nước gia đình, vừa cung cấp nguồn nước dồi dào, lại vừa đạt chất lượng cao hơn phương pháp truyền thống.

 

Nước lọc được xem như nguồn cung cấp nước bể cá tốt nhất trong các loại nước hiện nay.

 

Nước lọc nuôi cá được không?

Nước lọc nuôi cá được không?

 

[ĐỌC NGAY] MỰC NƯỚC TRONG BỂ CÁ CẢNH BAO NHIÊU LÀ HỢP LÝ?

 

2. Nuôi cá cảnh bằng nước lọc được không?

 

Theo như những phân tích sơ bộ ở phía trên, chúng ta hoàn toàn có thể say “yes” nếu như ai đó hỏi bạn nước lọc nuôi cá được không. Dưới đây Thế giới cá cảnh sẽ nêu rõ hơn về các loại nước lọc và các thành phần trong nước lọc tốt hay không tốt đối với cá. 

 

Nước thẩm thấu ngược R.O

 

Thẩm thấu là sự di chuyển tự nhiên của nước từ vùng có nồng độ hạt cao đến vùng có nồng độ hạt thấp. Thẩm thấu ngược đưa nước qua một màng mịn có chức năng giữ các hạt ở một bên và cho phép nước sạch chảy qua bên kia. 

 

Thẩm thấu ngược rất tốt trong việc lọc các chất gây ô nhiễm, bao gồm khoáng chất, clo và một số vi khuẩn lớn hơn. 

Nuôi cá cảnh bằng nước lọc được không?

Nuôi cá cảnh bằng nước lọc được không?

 

Đây là lựa chọn tuyệt vời cho bể cá, mặc dù bạn sẽ cần phải khử khoáng trước khi đổ vào bể cá. Tuy nhiên, nó có thể hại chết  một số vi khuẩn có lợi ở bộ lọc.

 

Nước từ máy lọc Nano

 

Nước ngọt khi đi qua lõi lọc vẫn giữ lại được các khoáng chất tự nhiên có trong nước. Máy lọc nano có khả năng khử khuẩn rất tốt với màng lọc chứa hàng tỷ khe lọc nano giúp đẩy nhanh thời gian lọc và đặc biệt là giữ lại được nhiều khoáng chất tốt có trong nước.

 

Đây cũng là một lựa chọn lý tưởng nếu như bạn đang phân vân nên nuôi cá cảnh bằng nước gì.

 

Nuôi cá cảnh bằng nước lọc được không?

Nuôi cá cảnh bằng nước lọc được không?

 

Nước khử ion

 

Nước khử ion được sản xuất thông qua việc sử dụng nhựa giữ các chất gây ô nhiễm mang điện và trao đổi chúng thành các hạt mang điện vô hại như ion hydro. 

 

Nếu bạn vẫn thắc mắc nuôi cá cảnh bằng nước lọc được không thì nước khử ion là loại nước lọc tuyệt vời dành cho đàn cá nhà bạn. 

 

Tuy khử ion không có hiệu quả chống lại vi khuẩn, nhưng nó lọc một số chất gây ô nhiễm và hóa chất mà ngay cả hệ thống thẩm thấu ngược cũng không thể làm được.

 

Nếu bạn sử dụng nước khử ion, bạn vẫn cần phải điều chỉnh nó trước khi thêm vào bể của mình. Quá trình khử ion có xu hướng loại bỏ các khoáng chất cần thiết cũng như những chất có hại, vì vậy bạn sẽ cần phải tái khoáng hóa nước của mình trước khi cho vào bể.

 

[THAM KHẢO NGAY] CẦN LƯU Ý NHỮNG GÌ TRƯỚC KHI MUA BỂ NUÔI CÁ CẢNH

 

3. Hướng dẫn khử clo để nuôi cá cảnh bằng nước máy

 

Nếu bạn có ý định nuôi cá cảnh bằng nước máy, bạn cần phải đổ nước ra chậu và phơi trong vòng ít nhất 24 giờ đồng hồ. Tuy nhiên nếu bạn muốn đẩy nhanh quá trình khử clo thì dưới đây là một vài gợi ý.

 

Sử dụng máy sục khí bể cá

 

Sử dụng máy bơm sục khí bể cá là một cách cơ học hiệu quả để khử clo trong nước. Máy bơm không khí sẽ tạo ra sự thông khí hoàn hảo để khử clo trong nước. 

 

Kích thước và loại máy bơm sục khí sẽ phụ thuộc vào kích thước bể của bạn.

 

Cách khử clo ở nước máy

Cách khử clo ở nước máy

 

Sử dụng bộ lọc carbon để loại bỏ clo và cloramin

 

Bộ lọc carbon không chỉ hữu ích trong việc cung cấp nước sạch, có thể uống được trong gia đình, nó còn có thể được sử dụng để loại bỏ clo và cloramin. 

 

Than hoạt tính là phương tiện lọc đặc biệt giúp loại bỏ các hợp chất hoặc vật chất hữu cơ cùng với clo và các hóa chất khác.

 

Than hoạt tính

Than hoạt tính được bán tại thegioicacanh.com.vn

 

Điều quan trọng nữa là bạn phải kiểm tra độ pH của nước sau khi sử dụng bộ lọc để kiểm tra xem nó có an toàn hay không.

 

Thêm vitamin C

 

Vitamin C trung hòa khí clo một cách tự nhiên và là một trong những phương pháp khử clo nhanh nhất. Nó sẽ loại bỏ cả clo và cloramin mà không làm suy giảm lượng oxy hòa tan. Điều này sẽ có lợi cho cả cá và thực vật bên trong bể.

 

Vitamin C là một cách khử clo rất rẻ tiền và bạn có thể được tìm thấy ở hầu hết các cửa hàng thú cưng.

 

Dùng tia UV

 

Đây là một trong những phương pháp tốn kém nhất để loại bỏ clo để nuôi cá cảnh bằng nước máy. Bù lại thì việc sử dụng tia UV sẽ loại bỏ cả clo và cloramin có hại trong nước.

 

Đèn UV khử clo trong nước máy

Đèn UV khử clo trong nước máy

 

Trên đây là toàn bộ thông tin mà Thế giới cá cảnh giải đáp về câu hỏi nước lọc nuôi cá được không và gợi ý một số cách để khử clo khi nuôi cá cảnh bằng nước máy. Hy vọng cá của bạn sẽ luôn được sống trong môi trường nước đạt chất lượng tốt nhất.

 

[MUA NGAY] CÁC LOẠI MÁY BƠM VÀ MÁY LỌC BỂ CÁ CẢNH

 

yVqHeIGmcfvl4sqNeEo7ALKhSrI-jKEwL5VSV-hmTQI3cQ-tBbFiUxWrFE--knGKjT_L6bxzcYIRCO8c6Sxfz0RNr4EWp9-S3-2t--Bgsd44cihewLTnGLZiY2sTz-q8OORBh8QU

 

Rate this post

Viết một bình luận