Giới Trẻ Hiện Nay Thích Gì, 5 Xu Hướng Chọn Nghề Của Giới Trẻ Hiện Nay

Nội dung bài viếtXu hướng chọn nghề của giới trẻ hiện nayTiêu chí lựa nghề nghiệp của thế hệ trẻNhững điều cần lưu ý để giới trẻ chọn nghề nghiệp đúng cho bản thân

Thế giới đang có những thay đổi mạnh mẽ chỉ trong chưa đầy 20 năm. Những công việc mới ra đời cùng với sự biến mất của một số công việc truyền thống. Sự thay đổi này cũng ảnh hưởng nhiều đến xu hướng chọn nghề của giới trẻ hiện nay.

Bạn đang xem: Giới trẻ hiện nay thích gì

Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu 5 xu hướng chọn nghề của giới trẻ hiện nay. Đồng thời tìm hiểu người trẻ lựa chọn nghề nghiệp theo tiêu chí nào. Và những điều cần lưu ý khi chọn nghề với người trẻ.

*

Xu hướng chọn nghề của giới trẻ hiện nay

Xu hướng chọn nghề của giới trẻ hiện nay

Trong kỷ nguyên công nghệ số, thế giới “phẳng” hơn. Xu hướng chọn nghề của giới trẻ cũng có nhiều sự khác biệt với thế hệ cha mẹ.

Dưới đây là 5 nghề nghiệp được thế hệ trẻ rất yêu thích hiện nay:

Công nghệ thông tin

Chắc chắn rồi. Đây là kỷ nguyên của công nghệ, khoa học máy tính, trí tuệ nhân tạo (AI). Nên dễ hiểu khi thế hệ trẻ 9x hay Gen Z lựa chọn Công nghệ thông tin để theo đuổi.

Công nghệ chính là cách duy nhất để Việt Nam rút ngắn khoảng cách với các nước trong châu lục và trên thế giới.

Và thực tế đã cho thấy, công nghệ thông tin của chúng ta đang có những bước phát triển thần tốc. Rất nhiều “start up” công nghệ được thành lập tại Việt Nam và không ngừng phát triển và vươn ra thị trường quốc tế.

Cơ cấu dân số trẻ đang tạo điều kiện vô cùng thuận lợi để lĩnh vực công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Ngành nghề này cũng đang cần rất nhiều nhân lực có chuyên môn cao. Chính vì thế, công nghệ thông tin chắc chắn sẽ còn thu hút thế hệ trẻ trong rất nhiều năm nữa.

**

Ngành Kinh tế, Tài chính

Kinh tế tài chính là một yếu tố quan trọng nhất của bất kỳ quốc gia nào. Với một quốc gia đang phát triển như Việt Nam, tăng trưởng kinh tế, xây dựng thị trường tài chính vững mạnh luôn nằm trong kế hoạch phát triển của nhà nước.

Ngành càng có nhiều doanh nhân, nhà đầu tư thành đạt ở độ tuổi còn rất trẻ đã trở thành tâm gương cho nhiều bạn trẻ noi theo.

Hơn nữa nhu cầu của thị trường lao động trong lĩnh vực kinh tế tài chính luôn rất lớn nên khả năng tìm việc sau khi ra trường cũng thuận lợi hơn.

Chính vì thế, kinh tế tài chính là một trong những xu hướng chọn nghề của giới trẻ hiện nay.

*

Y khoa – Chăm sóc sức khoẻ

Lĩnh vực y khoa dù ở thời kỳ nào cũng luôn là một trong xu hướng chọn nghề của giới trẻ. Mỗi năm đều có rất nhiều thí sinh chọn thi vào các trường y khoa đã chứng tỏ sức hút của ngành nghề này.

Tuy nhiên, hiện nay xu hướng của các bạn trẻ không còn tập trung quá nhiều vào khía cạnh cứu người trong lĩnh vực y khoa mà quan tâm nhiều hơn vào khía cạnh chăm sóc sức khoẻ.

Xã hội càng phát triển, đời sống càng nâng cao thì việc chăm sóc sức khoẻ càng được quan tâm. Nhu cầu xã hội tăng cao đồng nghiệp với cơ hội việc làm cũng mở rộng hơn rất nhiều.

*
**

Du lịch

Năm 2019 – 2021 và có thể là năm 2022, ngành Du lịch chịu tổn thất nặng nề của đại dịch Covid-19. Du lịch gần như đóng băng. Tuy nhiên nếu bỏ qua yếu tố dịch bệnh thì ngành du lịch vẫn là một ngành cực kỳ hot trên toàn thế giới.

Xem thêm: Nồng Độ Rượu Là Gì ? Công Thức Tính Độ Rượu Và Các Thông Tin Cần Thiết

Di chuyển giữa các nước ngành càng dễ dàng hơn tạo điều kiện cho ngành Du lịch phát triển nhanh chóng.

Do đó ngành du lịch vẫn xứng đáng trở thành 1 trong các xu hướng chọn nghề của giới trẻ hiện nay.

*

Tiêu chí lựa nghề nghiệp của thế hệ trẻ

Việc làm phù hợp với năng lực và đam mê

Giới trẻ hiện nay không còn chấp chịu an phận theo quyết định, định hướng của cha mẹ. Mà mạnh dạn lựa chọn hướng đi riêng cho mình.

Thế hệ trẻ khao khát tìm kiếm những công việc mà mình thực sự hứng thú, có đam mê. Khi được làm công việc mình yêu thích, tốc độ thăng tiến trong công việc sẽ nhanh chóng gấp nhiều lần so với khi làm một công việc chẳng phải thế mạnh của mình.

Có mức thu nhập ổn định

Dù làm bất cứ ngành nghề nào, giới trẻ cũng mong muốn có một mức thu nhập ổn định. Tuy nhiên họ sẽ không hài lòng với những công việc chỉ có lương cứng mà không có thể những khoản thu nhập phụ trội khác.

Thời gian làm việc phù hợp với điều kiện cá nhân

Xu hướng chọn nghề của giới trẻ hiện nay hướng đến những công việc không chỉ phù hợp với năng lực, thế mạnh của bản thân, có mức thu nhập hấp dẫn mà còn phải phù hợp với quỹ thời gian của mình.

Họ thích làm công việc có thời gian linh hoạt hơn là công việc cố định theo giờ hành chính. Tại nhiều quốc gia, những Freelancer, người làm việc tự do, đang trở thành một xu hướng hot. Xu hướng này cũng đang xuất hiện tại Việt Nam.

Có cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp

Các bạn trẻ ngày càng có nhiều tham vọng hơn trong sự nghiệp. Các bạn trẻ đòi hỏi một công việc có cơ hội thăng tiến thay vì chấp nhận ở mãi một vị trí trong thời gian dài.

Những điều cần lưu ý để giới trẻ chọn nghề nghiệp đúng cho bản thân

Để lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân, các bạn trẻ nên chu ý những điều sau:

Tìm giao điểm của 3 yếu tố: năng lực, đâm mê, nhu cầu xã hội

Nếu bạn đang phân vân công việc nào đó có phù hợp với mình hay không. Hãy đặt và trả lời 3 câu hỏi:

Mình có thích việc này không?Mình có giỏi việc này không?Xã hội có trả tiền cho việc này không?

Mình có thích việc này không?Mình có giỏi việc này không?Xã hội có trả tiền cho việc này không?

Nếu cả 3 câu trả lời đều là CÓ thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm lựa chọn nghề nghiệp đó.

*

Vượt qua những rào cản

Không có công việc nào là dễ dàng cả. Mọi công việc đều có những khó khăn, rào cản riêng. Việc của bạn là phải nỗ lực để vượt qua những chướng ngại vật ấy để có chạm đến công việc mà mình mơ ước.

Chuẩn bị để thích nghi với những thay đổi 

Xã hội đang thay đổi nhanh hơn bao giờ hết. Nhiều công việc mới xuất hiện đồng nghĩa cũng có nhiều công việc sẽ biến mất trong tương lai không xa. Các bạn trẻ nên trang bị những hành trang cần thiết để thích nghi với những sự thay đổi này.

Hiểu rõ năng lực của bản thân mình

Có câu: “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Điều này rất đúng trong việc chọn nghề của giới trẻ.

Bạn phải hiểu rõ những điểm mạnh, điểm yếu của mình để tập trung phát huy những điểm mạnh, giảm bớt điểm yếu. Như thế bạn sẽ đi xa và đi vững hơn trên con đường sự nghiệp của mình.

Trên đây, Đào Tạo Liên Tục Gangwhoo đã chia sẻ với những xu hướng chọn nghề của giới trẻ hiện nay. Những xu hướng này chắc chắn sẽ còn kéo dài trong nhiều năm nữa vì đây đều là những lĩnh vực quan trọng trong xã hội hiện đại.

Xem thêm: Trò Chơi Game Chú Khỉ Buồn 28 Đột Phá Game Trí Tuệ, Game Chu Khi Buon 28

Hy vọng những thông tin trong bài viết này sẽ giúp các bạn trẻ có thêm nguồn tham khảo, giúp các bạn chọn nghề nghiệp chính xác hơn. Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi.

Rate this post

Viết một bình luận