Điểm danh những mặt hàng được xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc

Việt Nam và Trung quốc là hai đất nước có mối quan hệ làm ăn gắn bó hết sức mật thiết. Bên cạnh việc nhập khẩu hàng hóa từ nước bạn thì Việt Nam cũng là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn sang Trung quốc với đa dạng chủng loại mặt hàng khác nhau. Vậy Việt nam xuất khẩu gì sang trung quốc? Có thể liệt kê một số loại hàng hóa tiêu biểu trong bài viết này, mời bạn theo dõi.

Trung Quốc được biết đến là quốc gia đông dân số với nền kinh tế phát triển hết sức vượt bậc, nhất là trong giai đoạn hiện nay. Do đó, ngoài những mặt hàng có sẵn, để phục vụ khách hàng trong nước cũng như đáp ứng nhu cầu của chính bản thân người tiêu dùng buộc lòng họ phải nghĩ đến việc nhập khẩu hàng hóa từ các nước khác trong đó có Việt Nam.
 

Nhu cầu vận chuyển hàng việt nam sang trung quốc

Việt Nam là đất nước có nền tảng về kinh tế nông nghiệp vô cùng dồi dào, phong phú, giá thành các mặt hàng rẻ, cộng thêm điều kiện địa lý thuận lợi, giáp ranh với Trung quốc nên có thể dễ dàng cung cấp khối lượng hàng hóa lớn và nhanh chóng, thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng của người dân đất nước này.

Tham khảo thêm : Dịch vụ chuyển hàng Trung Quốc giá rẻ

Tương tự như việc nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc về Việt Nam, những khách hàng từ đất nước Trung quốc cũng có nhu cầu rất lớn trong việc vận chuyển hàng hóa xuất khẩu từ nước ta sang nước bạn thông qua nhiều loại hình thức khác nhau từ đường thủy, đường hàng không cho đến đường bộ.

Trung quốc đúng là thị trường tiềm năng cho Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang nước này. Tuy nhiên, theo nhận định của đa số các chuyên gia kinh tế thì việc các công ty xuất khẩu sang trung quốc các mặt hàng hóa đang gặp không ít khó khăn:
 

Nhu cầu vận chuyển hàng việt nam sang trung quốc

Khó khăn thứ nhất phải kể đến chính là vấn đề tiêu chuẩn chất lượng. Trung Quốc không phải thị trường dễ tính như chúng ta nghĩ, hàng hóa của Việt Nam khi xuất khẩu sang đất nước này phải trải qua quy trình kiểm định chất lượng nghiêm ngặt, phải đáp ứng được các tiêu chuẩn của nước họ đề ra, cụ thể nếu là hàng nông sản, thủy sản phải có dấu kiểm dịch, xuất xứ rõ ràng thì họ mới chấp nhận, còn các mặt hàng như gỗ, nhựa, linh kiện điện tử phải chuẩn xác về tính kỹ thuật, có các ưu điểm vượt trội, bền vững…

Khó khăn thứ hai mà những mặt hàng của nước ta muốn xuất khẩu sang được thị trường Trung quốc phải đối mặt đó là chính sách quản lý thuế hạn ngạch với giá thành lớn. Theo đó, Trung Quốc sẽ tiếp tục áp dụng quản lý thuế hạn ngạch đối với 7 nhóm mặt hàng, trong đó có mặt hàng gạo và phân bón của Việt Nam; áp dụng thuế xuất khẩu giảm tính đối với 174 mặt hàng chủ yếu, trong đó có các mặt hàng thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam như than đá, dầu thô, sắt thép thông thường, và các loại nguyên liệu kim loại màu khác; áp dụng thuế nhập khẩu tạm tính đối với 309 mặt hàng, trong đó có những mặt hàng mang tính tài nguyên cao thì Trung Quốc giảm thuế rất thấp, thấp hơn mức thuế quy định của WTO.

Nước ta vốn được hưởng một số chính sách ưu đãi thuế quan trong khuôn khổ khu vực mậu dịch tự do như AFTA với Trung Quốc nhưng các doanh nghiệp Việt Nam chưa tận dụng hết cơ hội này nên tỷ lệ xuất khẩu được hưởng các ưu đãi còn thấp. Điều này xuất phát từ việc các doanh nghiệp chưa cập nhật được thông tin về các ưu đãi trên cũng như chưa quen với các thủ tục cần thiết để được nhận ưu đãi. Ngoài ra, tỷ lệ sử dụng  ưu đãi của các doanh nghiệp các nước khác trong ASEAN cao hơn so với Việt Nam. Như vậy, các doanh nghiệp Việt Nam đã bỏ lỡ cơ hội tăng cường xuất khẩu do thiếu thông tin và năng lực thực hiện các yêu cầu được đề ra để được nhận ưu đãi.

Ngoài ra, sự dễ tính của nước ta trong việc kiểm soát chất lượng các mặt hàng xuất khẩu cũng dẫn tới việc sản phẩm nông sản chất lượng và giá trị gia tăng không cao. Về dài hạn, việc phát triển bền vững để thâm nhập vào các thị trường khó tính như Trung Quốc hay một số quốc gia khác trong dài hạn gặp khó khăn.

Bạn sẽ được giải đáp thắc mắc Việt nam xuất khẩu gì sang trung quốc với những mặt hàng đang có nhu cầu cực lớn của đất nước này:

1. Gạo

Được coi là mặt hàng chủ lực của Việt Nam, gạo được xuất khẩu sang rất nhiều nước trên thế giới, trong đó có Trung Quốc. Đối với một đất nước có thói quen ăn uống các thực phẩm tinh bột từ gạo như Trung quốc thì nhu cầu về trữ lượng gạo xuất khẩu sang đây càng cao hơn.

Những mặt hàng được xuất khẩu sang trung quốc

2. Cafe

Nằm trong Top những mặt hàng xuất khẩu lớn nhất sang Trung Quốc, cafe càng ngày càng chứng tỏ được sức hút với thị trường có số dân đông bậc nhất thế giới này. Số liệu thống kê cho thấy mỗi năm nước ta xuất khẩu lên đến hàng 100 triệu USD/năm ở mặt hàng này.

Những mặt hàng được xuất khẩu sang trung quốc

3. Chè

Với những đồi chè bạt ngàn, xanh tươi, Việt Nam trở thành điểm đến thu hút khách hàng với thứ đồ uống thanh mát mà lạ lẫm này và Trung quốc cũng là một trong những thị trường tiềm năng để cho nước ta xuất khẩu mặt hàng này sang đó.

4. Cao su

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, cao su là mặt hàng chiếm tỷ trọng nhập khẩu ở mức cực cao vào thị trường Trung quốc và hứa hẹn sẽ vẫn mang lại nguồn lợi lớn cho Việt nam trong những năm tiếp theo.

Lượng cao su xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2013 đạt 1,1 triệu tấn với kim ngạch đạt 2,5 tỷ USD, tăng 5,2% về lượng nhưng giảm 12,9%  về giá trị do giá xuất khẩu giảm mạnh. 5 tháng đầu năm 2014, lượng cao su xuất khẩu đạt gần 251 nghìn tấn với kim ngạch đạt hơn 491 triệu USD, giảm 16% về lượng và giảm 36,8% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.

5. Hạt điều

Hạt điều cũng là một mặt hàng được đánh giá là có nhiều tiềm năng đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Quốc. Năm 2006, Trung Quốc tiêu thụ khoảng 1,6 tỉ USD. Trong khi đó Việt Nam mới chỉ xuất được khoảng 84-85 triệu USD.

Những mặt hàng được xuất khẩu sang trung quốc

7. Hạt tiêu

Về hạt tiêu, năm 2006, Trung Quốc tiêu thụ 1350 tấn, trong khi đó Việt Nam chưa đáp ứng nổi 300 tấn, mới chỉ đạt 292 tấn.

8. Sản phẩm gỗ

Bên cạnh các mặt hàng nông sản, thì lâm sản như gỗ cũng là thế mạnh xuất khẩu của nước ta sang nước bạn Trung quốc. Việc sử dụng gỗ làm đồ dùng nội thất cho hơn 1,3 tỷ dân và tạo ra các thành phẩm xuất khẩu sang các nước khác, thúc đẩy Trung quốc nhập khẩu mạnh loại hàng này của Việt Nam.

9. Linh kiện điện tử

Những mặt hàng như điện tử, linh kiện điện tử, điện máy cũng được đánh giá có nhiều tiềm năng xuất khẩu trong thời gian tới. Hiện nay, do các nguồn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực này và do sự phân công lao động nên một số mặt hàng điện tử do Việt Nam sản xuất đã được xuất sang Trung Quốc.

Những mặt hàng được xuất khẩu sang trung quốc

Để những mặt hàng được xuất khẩu sang trung quốc của Việt Nam đáp ứng đủ điều kiện và tiêu chuẩn cho phép và nhanh chóng giao đến tay khách hàng thì cần tiến hành các thủ tục xuất khẩu cụ thể theo các bước như sau:

Bước 1: Thủ tục khai báo hàng hóa

Những công ty, cá nhân được phép kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hoá xuất khẩu hàng hóa sang Trung quốc phải đến Hải quan cửa khẩu để làm thủ tục khai báo và nộp thuế.

+ Các giấy tờ phải nộp bao gồm:

Tờ khai hàng (HQ7A, HQ7B): 2 tờ

+ Phải xuất trình:

– Giấy chứng minh cư dân biên giới

– Giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu tiểu ngạch biên giới do Uỷ ban nhân dân tỉnh cấp theo mẫu quy định của Bộ Thương mại và Du lịch.

Thủ tục xuất khẩu hàng từ việt nam sang trung quốc như nào?

Bước 2: Tiến hành tìm kiếm đối tác, đàm phán và ký hợp đồng thương mại

Sau khi đã chuẩn bị sẵn sàng các công việc ở trên thì bước tiếp theo bạn cần làm đó là tìm kiếm đối tác kinh doanh, thương lượng để đi đến thống nhất và ký hợp đồng thương mại với đối tác của mình.

Những điều cần lưu ý khi ký kết hợp đồng với đối tác:

+ Thống nhất về giá cả của hàng hóa. Đây là vấn đề quan tâm hàng đầu đối với bất kỳ người kinh doanh nào.

+ Phương thức thanh toán: hợp đồng cần nêu rõ thời gian thanh toán (càng sớm càng tốt) và cách thức thanh toán như thế nào thông qua tài khoản ngân hàng, thư tín dụng, chuyển tiền quốc tế…

Thủ tục xuất khẩu hàng từ việt nam sang trung quốc như nào?

+ Chất lượng hàng hóa, quy cách đóng gói, trọng lượng, bảo hành… với điểm này thì người bán cần phải đảm bảo chất lượng hàng hóa đúng với thỏa thuận để tạo được uy tín với khách hàng từ đó tạo được mối quan hệ làm ăn lâu dài.

+ Tìm hiểu thủ tục xuất và nhập khẩu tại Trung Quốc. Những chính sách ưu đãi cho hàng hóa (nếu có).

Bước 3: chuẩn bị hàng, đặt phương tiện và làm thủ tục thông quan

Sau khi ký hợp đồng thành công thì bước tiếp theo của quy trình xuất khẩu chính ngạch đó là chuẩn bị hàng, đặt phương tiện vận chuyển và làm thủ tục thông quan.

Thủ tục xuất khẩu hàng từ việt nam sang trung quốc như nào?

Bước 4: Hoàn thành các thủ tục xuất khẩu

Sau khi hoàn thành thủ tục thông quan, hàng hóa đã được mang lên các phương tiện vận chuyển thì bạn cầu yêu cầu hãng tàu phát hành hóa đơn và xin C/O form (nếu có) để hoàn thành bộ chứng từ xuất khẩu. Sau khi hoàn thành thủ tục bạn sẽ gửi cho Consignee để khi hàng đến nơi công ty được ủy thác nhận hàng sẽ dùng bộ hồ sơ này để nhận hàng.

Thủ tục xuất khẩu hàng từ việt nam sang trung quốc như nào?

Bước 5: Tất toán với ngân hàng:

Sau khi nhận được tiền thanh toán từ đối tác, bạn chuẩn bị bộ hồ sơ xuất khẩu gửi ngân hàng đóng dấu và lưu tại doanh nghiệp để làm chứng từ sau này.
 

Thủ tục xuất khẩu hàng từ việt nam sang trung quốc như nào?

Xem chi tiết:

Dịch vụ xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Trung Quốc


 

Trên đây là những thông tin chúng tôi cung cấp về các mặt hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam sang trung quốc cũng như các bước hoàn tất thủ tục, hy vọng bạn đã nắm được các kiến thức cơ bản và vận dụng khi có nhu cầu.


Administrator

Rate this post

Viết một bình luận