Tại sao cá ba đuôi bị mù mắt? Cách chăm sóc và phòng bệnh hiệu quả

Cá ba đuôi là một trong những loại cá cảnh được nhiều người chọn nuôi. Trong đó, rất nhiều người quan tâm tại sao cá ba đuôi bị mù mắt? Cách chăm sóc và phòng bệnh cho cá như thế nào? Hãy cùng Yêu Cá Cảnh tìm hiểu nhé!

Tại sao cá ba đuôi bị mù mắt?

Cũng giống như một số loại cá cảnh khác, hiện tượng cá ba đuôi bị mù không phải là hiếm. Đặc biệt là những chủ nuôi mới chơi giống cá này và chưa có nhiều kinh nghiệm. Dưới đây là những nguyên nhân tại sao cá ba đuôi bị mù mắt.

Do nguồn nước bị ô nhiễm

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho nguồn nước trong bể bị ô nhiêm khi nuôi cá ba đuôi như:

  • Đặc tính của cá ba đuôi thường thải ra nhiều chất bẩn, đặc biệt nhất là ammonia. Đây là chất có thể gây nhiễm độc cho cá, làm giảm khả năng đề kháng của cá và gây bệnh cho cá.
  • Do thức ăn dư thừa còn xót lại trong bể
  • Do bể cá không được vệ sinh thường xuyên
  • Do nuôi quá nhiều cá

Tại sao cá ba đuôi bị mù? Khi môi trường sống bị ô nhiễm sẽ làm sức khỏe của cá bị giảm. Đồng thời nguy cơ phát sinh các loại bệnh do nấm, ký sinh tăng cao. Một số loại nấm, bệnh, ký sinh có thể phát triển trong mắt của cá và làm cho mắt cá ba đuôi bị mù.

Nguồn nước bị ô nhiễm dễ khiến cá ba đuôi bị mù

Nguồn nước ô nhiễm dễ khiến cá ba đuôi bị mù

Do nuôi chung với những loại cá không thích hợp

Tại sao cá ba đuôi bị mù? Nếu bạn chưa có kinh nghiệm, nuôi chung cá ba đuôi với một số giống cá có thể gây hại cho cá cảnh ba đuôi như cá lau kiếng, dọn bể, cá chép,… Những loài cá không thích hợp với cá ba đuôi, khi nuôi chúng chúng có thể xung đột đánh nhau làm bung mất mắt của cá. Hoặc như cá dọn bể, rất nhiều chủ nuôi có kinh nghiệm khuyên người nuôi không nên đưa chúng vào bể cá ba đuôi vì chúng có thể chùi mất mắt của cá.

Cân nhắc việc nuôi chung cá ba đuôi với loại khác

Cân nhắc việc nuôi chung cá ba đuôi với loại khác

Cách chăm sóc cá ba đuôi bị mù

Khi phát hiện thấy cá ba đuôi bị mù, cách tốt nhất là bạn nên tách cá ra một bể khác. Điều này sẽ giúp cho cá có thể di chuyển an toàn hơn mà không bị những con cá khác làm cho bị thương.

Đồng thời, tùy vào nguyên nhân khiến cá ba đuôi bị mù. Bạn hãy tham khảo thêm tại cửa hàng nuôi cá những loại thuốc hỗ trợ cho cá như thuốc diệt khuẩn, nấm hoặc giúp cho vết thương nhanh lành hơn.

Để cá có thể nhận đủ thức ăn, bạn hãy cho cá ăn theo một lịch trình cụ thể và đều đặn mỗi ngày. Hãy huấn luyện cá ăn theo hiệu lệnh như là động tác khuấy động nước chẳng hạn.

Bệnh mù mắt ở cá ba đuôi hay những loại cá cảnh khác đều không thể chữa khỏi được. Bạn chỉ có thể phòng bệnh cho cá mà thôi.

Cá bị mù không chữa được, hãy phòng bệnh cho chúng

Cá bị mù không chữa được, hãy phòng bệnh cho chúng.

Dưới đây là cách phòng bệnh cá ba đuôi bị mù nhé!

Cách phòng bệnh cho cá ba đuôi

Dựa vào những nguyên nhân khiến cá ba đuôi bị mù mà chúng ta sẽ có cách phòng bệnh cho cá phù hợp. Cách tốt nhất được các chủ nuôi chia sẻ lại là:

  • Giữ môi trường sống của cá luôn sạch sẽ
  • Hãy thường xuyên vệ sinh bể và thay nước cho bể cá đều đặn và đúng cách.
  • Không nên nuôi quá nhiều cá ba đuôi trong cùng một bể để tránh cá bị nhiễm khuẩn
  • Trang bị máy lọc cho bể cá để đảm bảo nguồn nước không bị nhiễm độc
  • Sử dụng một số loại thuốc hỗ trợ làm sạch nguồn nước
  • Không nuôi cá ba đuôi với những loại cá dữ

Một số loại cá có thể sẽ làm ảnh hưởng tới mắt của cá ba đuôi như cá lau kiếng, cá dọn bể, cá chép,… Một khi chúng bị đói, chúng có thể ăn mọi thứ và tấn công cá ba đuôi. Vì vậy, chủ nuôi hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi định ghép chung chúng với loại cá nào nhé!

Kết luận

Trên đây là những thông tin tìm hiểu tại sao cá ba đuôi bị mù mắt. Hy vọng các chủ nuôi đã có thêm kinh nghiệm để chăm sóc cá tốt hơn. Chúc bạn luôn thành công với thú vui chơi cá kiểng của mình nhé!

Please follow and like us:

icon Follow en US

fb-share-icon
Tweet

Pin Share

Rate this post

Viết một bình luận