Cá nhân có 2 mã số thuế phải làm sao?

Căn cứ pháp lý
Luật Căn cước công dân năm năm trước

Trường hợp cá nhân có 2 mã số thuế ( do sử dụng hai CMND để ĐK ) thì phải chấm hết hiệu lực thực thi hiện hành mã số thuế thu nhập cá nhân được cấp sau và chỉ sử dụng mã số thuế được cấp tiên phong để thực thi kê khai nộp thuế hoặc khấu trừ những thu nhập phát sinh. Vậy cá nhân có 2 mã số thuế phải làm thế nào ? Cách giải quyết và xử lý như thế nào ? Luật sư X mời bạn đọc tìm hiểu thêm bài viết dưới đây để hiểu rõ pháp luật pháp lý về nội dung nêu trênCăn cứ pháp lýLuật Căn cước công dân năm năm trước

Thông tư số 95/2016/TT-BTC

Bạn đang đọc: Cá nhân có 2 mã số thuế phải làm sao?

Thông tư số 166 / 2013 / TT-BTC

Cá nhân có 2 mã số thuế phải làm sao?

cá nhân có 2 mã số thuế phải làm saocá nhân có 2 mã số thuế phải làm sao
Căn cứ Khoản 1, Điều 5 Thông tư số 95/2016 / TT-BTC ngày 28/6/2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn về ĐK thuế pháp luật việc cấp và sử dụng mã số thuế :
“ 1. Cấp mã số thuế
Người nộp thuế triển khai ĐK thuế để được cấp mã số thuế theo pháp luật tại Điều 21 của Luật quản trị thuế. Cụ thể : …
b ) Cá nhân được cấp một mã số thuế duy nhất để sử dụng trong suốt cuộc sống của cá nhân đó. Người nhờ vào của cá nhân được cấp mã số thuế để giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế thu nhập cá nhân. Mã số thuế cấp cho người nhờ vào đồng thời cũng là mã số thuế của cá nhân khi cá nhân phát sinh nghĩa vụ và trách nhiệm với ngân sách Nhà nước ” .
Tại Điều 12 Thông tư số 95/2016 / TT-BTC pháp luật nghĩa vụ và trách nhiệm, thời hạn và khu vực nộp hồ sơ đổi khác thông tin ĐK thuế của người nộp thuế :
“ Việc đổi khác thông tin ĐK thuế thực thi theo pháp luật tại Điều 27 Luật quản trị thuế, đơn cử : …
2. Tổ chức kinh tế tài chính, tổ chức triển khai khác, hộ mái ấm gia đình, nhóm cá nhân, cá nhân kinh doanh thương mại và cá nhân khác đã ĐK thuế với cơ quan thuế, khi có biến hóa một trong những thông tin trên tờ khai ĐK thuế, bảng kê kèm theo tờ khai ĐK thuế phải thực thi thủ tục biến hóa thông tin ĐK thuế với cơ quan thuế quản trị trực tiếp trong thời hạn 10 ( mười ) ngày thao tác kể từ ngày phát sinh thông tin biến hóa …
b ) Đối với người nộp thuế là hộ mái ấm gia đình, nhóm cá nhân, cá nhân kinh doanh thương mại và cá nhân khác có biến hóa thông tin ĐK thuế trải qua hồ sơ khai thuế thì khai báo với cơ quan thuế quản trị trực tiếp. Cơ quan thuế địa thế căn cứ vào hồ sơ khai thuế của hộ mái ấm gia đình, cá nhân để triển khai update những thông tin biến hóa cho người nộp thuế .
c ) Đối với người nộp thuế là cá nhân có ủy quyền cho cơ quan chi trả thu nhập thực thi ĐK thuế, khi biến hóa thông tin ĐK thuế của cá nhân và người nhờ vào, cá nhân phải khai báo với cơ quan chi trả thu nhập. Cơ quan chi trả thu nhập có nghĩa vụ và trách nhiệm tổng hợp và gửi hồ sơ thông tin đổi khác của những cá nhân chuyển nhượng ủy quyền đến cơ quan thuế quản trị trực tiếp một lần trong năm, chậm nhất là 10 ( mười ) ngày thao tác trước thời gian nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân hàng năm ” .
Và Khoản 1, Điều 13 Thông tư số 95/2016 / TT-BTC có lao lý về hồ sơ biến hóa thông tin ĐK thuế .
Điều 7 Thông tư số 166 / 2013 / TT-BTC ngày 15/11/2013 của Bộ Tài chính pháp luật đơn cử về việc xử phạt vi phạm hành chính về thuế ; Công văn số 896 / TCT-KK ngày 8/3/2016 của Tổng cục Thuế có hướng dẫn về việc cấp mã số thuế so với cá nhân nộp thuế thu nhập cá nhân .
Về việc xác lập thời gian phát sinh biến hóa thông tin ĐK thuế của hộ mái ấm gia đình, cá nhân ; ngày 30/9/2016 Tổng cục Thuế có Công văn số 4534 / TCT-KK. Theo đó :
“ … trường hợp hộ mái ấm gia đình, nhóm cá nhân, cá nhân kinh doanh thương mại và cá nhân khác có phát sinh biến hóa thông tin về Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân dẫn đến đổi khác thông tin ĐK thuế thì ngày phát sinh biến hóa để xác lập thời hạn nộp hồ sơ biến hóa thông tin ĐK thuế của cá nhân đến cơ quan thuế quản trị trực tiếp là ngày ghi trên Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân cộng thêm số ngày đơn cử như sau :
1. Tại thành phố, thị xã không quá 07 ngày thao tác so với trường hợp cấp mới và đổi ; không quá 15 ngày thao tác so với trường hợp cấp lại .
2. Tại những huyện miền núi vùng cao, biên giới, hải đảo không quá 20 ngày thao tác so với toàn bộ những trường hợp cấp mới, đổi, cấp lại .
3. Tại những khu vực còn lại không quá 15 ngày thao tác so với toàn bộ những trường hợp cấp mới, đổi, cấp lại ” .
Như vậy, mỗi cá nhân sẽ được phân phối một mã số thuế TNCN duy nhất .
Căn cứ những pháp luật nêu trên, cá nhân đã ĐK thuế với cơ quan thuế, khi có phát sinh biến hóa thông tin về Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân dẫn đến đổi khác thông tin ĐK thuế thì phải thực thi thủ tục biến hóa thông tin ĐK thuế với cơ quan thuế quản trị trực tiếp trong thời hạn 10 ( mười ) ngày thao tác kể từ ngày phát sinh thông tin biến hóa .
Trường hợp cá nhân có ủy quyền cho cơ quan chi trả thu nhập thực thi ĐK thuế, khi đổi khác thông tin Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân ( dẫn đến đổi khác thông tin ĐK thuế ) của cá nhân thì cá nhân phải khai báo với cơ quan chi trả thu nhập. Cơ quan chi trả thu nhập có nghĩa vụ và trách nhiệm tổng hợp và gửi hồ sơ thông tin đổi khác của những cá nhân chuyển nhượng ủy quyền đến cơ quan thuế quản trị trực tiếp một lần trong năm, chậm nhất là 10 ( mười ) ngày thao tác trước thời gian nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân hàng năm .
Việc xử phạt vi phạm hành chính về thuế so với hành vi chậm thông tin đổi khác thông tin trong hồ sơ ĐK thuế so với thời hạn pháp luật được thực thi theo hướng dẫn tại Điều 7 Thông tư số 166 / 2013 / TT-BTC nêu trên .
Cá nhân được cấp một mã số thuế duy nhất, không biến hóa trong suốt cuộc sống của cá nhân đó và dùng để khai thuế, nộp thuế cho tổng thể những loại thuế mà cá nhân phải nộp .
Trường hợp cá nhân có 2 mã số thuế ( do sử dụng Chứng minh nhân dân 9 số và Chứng minh nhân dân 12 số / Căn cước công dân để ĐK ) thì phải chấm hết hiệu lực hiện hành mã số thuế thu nhập cá nhân được cấp sau và chỉ sử dụng mã số thuế được cấp tiên phong để triển khai kê khai nộp thuế hoặc khấu trừ những thu nhập phát sinh theo lao lý của pháp lý về thuế hiện hành

Xử lý khi có 2 mã số thuế cá nhân

Theo hướng dẫn tại Công văn số 896/TCT-KK ngày 8/3/2016 của Tổng cục Thuế về việc thay đổi thông tin đăng ký thuế đối với cá nhân có thay đổi số CMND:

Xem thêm: Cách treo đồng hồ theo phong thủy để Thần Tài gõ cửa

Trường hợp cá nhân đã được cấp mã số thuế thu nhập cá nhân, sau đó cá nhân có thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và được cấp CMND mới và số CMND mới (09 số tự nhiên hoặc 12 số tự nhiên) theo địa bàn cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi chuyển đến, hoặc được cấp số định danh cá nhân theo quy định của Luật Căn cước công dân số 59/2014/QH13, thì cá nhân đó phải thực hiện thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế theo quy định của pháp luật về quản lý thuế hiện hành. Không được cấp mã số thuế thu nhập cá nhân mới theo số CMND mới hoặc số định danh cá nhân mới.
Trường hợp cơ quan thuế địa phương nơi người nộp thuế chuyển đến đã cấp mã số thuế mới cho người nộp thuế theo số chứng minh thư mới hoặc số định danh cá nhân mới phải có trách nhiệm thực hiện thu hồi mã số thuế đã cấp không đúng nguyên tắc trên, đồng thời hướng dẫn và hỗ trợ người nộp thuế sử dụng mã số thuế đã được cấp để thực hiện kê khai, nộp thuế hoặc khấu trừ các thu nhập phát sinh theo quy định của pháp luật về thuế hiện hành.

Do vậy, trường hợp cá nhân có 2 mã số thuế ( do sử dụng hai thẻ CMND để ĐK ) thì phải chấm hết hiệu lực thực thi hiện hành mã số thuế thu nhập cá nhân được cấp sau và chỉ sử dụng mã số thuế được cấp tiên phong để triển khai kê khai nộp thuế hoặc khấu trừ những thu nhập phát sinh theo pháp luật của pháp lý về thuế hiện hành. Cá nhân trực tiếp liên hệ cơ quan thuế nơi đã cấp mã số thuế theo CMND để làm thủ tục chấm hết hiệu lực hiện hành mã số thuế cấp sau theo đúng lao lý .
Nếu cảm thấy khó khăn vất vả trong việc ĐK MST cá nhân, những bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm Dịch Vụ Thương Mại ĐK mã số thuế cá nhân trọn gói giá rẻ của Luật sư X chúng tôi .

Dịch vụ đăng ký mã số thuế cá nhân của Luật sư X

Với đội ngũ tư vấn và nhân viên tư vấn dày dạn kinh nghiệm tay nghề, uy tín, chuyên nghiệp ; Luật sư X đã được nhiều cá nhân và tổ chức triển khai đặt trọn niềm tin. Luật sư X luôn chuẩn bị sẵn sàng tương hỗ và sát cánh cùng người sử dụng xử lý những khó khăn vất vả về mặt pháp lý. Với hàng nghìn nhu yếu ĐK mã số thuế cá nhân, Luật sư X xin cung ứng dịch vụ ĐK mã số thuế cá nhân nhanh gọn, uy tín, đúng mực .
Ngân sách chi tiêu dịch vụ của Luật sư X có tính cạnh tranh đối đầu cao ; tùy vào đặc thù vấn đề đơn cử. Chỉ từ 290.000 VNĐ bạn đã hoàn toàn có thể sử dụng dịch vụ ĐK mã số thuế cá nhân của của Luật sư X. Mong muốn khách hoàn toàn có thể thưởng thức dịch vụ một cách tốt nhất. giá thành bảo vệ tương thích, tiết kiệm chi phí nhất so với người mua .
Mời bạn đọc xem thêm : Hướng dẫn cách tra mã số thuế cá nhân nhanh gọn

Lợi ích Luật Sư X mang lại cho khách hàng

  1. Sử dụng dịch vụ của Luật sư X; chúng tôi đảm bảo sẽ giúp bạn thực hiện khâu chuẩn bị hồ sơ hiệu quả, đúng pháp luật. Bạn không cần phải tự thực hiện chuẩn bị giấy tờ.
  2. Sử dụng dịch vụ đăng ký mã số thuế cá nhân của Luật sư X sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian. Bạn sẽ không phải tốn thời gian để chuẩn bị hồ sơ; nộp hồ sơ hay nhận kết quả thụ lý. Những công đoạn đó, chúng tôi sẽ giúp bạn thực hiện ổn thỏa.
  3. Chi phí dịch vụ là điều mà khách hàng quan tâm. Nhưng, bạn đừng lo lắng, vì mức giá mà chúng tôi đưa ra đảm bảo phù hợp với từng trường hợp cụ thể. Giúp bạn có thể tiết kiệm tối đa chi phí khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi.

Để thuận tiện hơn cho việc làm của người sử dụng về ĐK mã số thuế cá nhân, Luật sư X sẽ triển khai :

  1. Tư vấn pháp luật liên quan đến thuế và mã số thuế cá nhân;
  2. Đại diện soạn thảo, chỉnh lý văn bản giấy tờ;
  3. Cam kết tính hợp lệ; hợp pháp và có giá trị sử dụng;
  4. Nhận ủy quyền nộp hồ sơ, nhận kết quả và bàn giao tới quý khách.

Video Luật sư X giải đáp thắc về Đăng ký mã số thuế cá nhân

Mọi thắc mắc về đăng ký mã số thuế cá nhân xin vui lòng liên hệ: 0833102102

Mời bạn xem thêm bài viết

Thông tin liên hệ 

Trên đây là hàng loạt nội dung tư vấn của chúng tôi về “ Cá nhân có 2 mã số thuế phải làm thế nào ”. Nếu hành khách có nhu yếu soạn thảo hồ sơ ngừng kinh doanh thương mại ; tìm hiểu và khám phá về thủ tục xây dựng công ty ở việt nam ; cách dò mã số thuế cá nhân hoặc muốn sử dụng dịch vụ tạm ngừng kinh doanh thương mại, thủ tục xin hợp pháp hóa lãnh sự của chúng tôi ; mời quý khách liên hệ đến hotline để được đảm nhiệm .

Liên hệ hotline: 0833.102.102.

FaceBook : www.facebook.com/luatsux
Tiktok : https://www.tiktok.com/@luatsux
Youtube : https://www.youtube.com/Luatsux

Câu hỏi thường gặp

Tra mã số thuế cá nhân ở đâu?

Có nhiều cách tra cứu mã số thuế cá nhân như:
Cách 1: đến trực tiếp cơ quan bạn đã đăng ký thuế cá nhân để yêu cầu cung cấp mã số thuế cá nhân. Tuy nhiên việc này sẽ tốn bạn rất nhiều thời gian và chi phí đi lại.
Cách 2: truy cập vào website  https://masothue.vn/
Cách 3: truy cập vào website http://tracuunnt.gdt.gov.vn/tcnnt/mstcn.jsp
Cách 4: Tra cứu trên trang web Thuế điện tử

Quên mã số thuế cá nhân thì phải làm như thế nào?

Trong nhiều trường hợp bạn sẽ quên mã số thuế cá nhân nhưng không muốn đến cơ quan có thẩm quyền vì tốn quá nhiều thời gian và công sức thì bạn có thể ngồi tại nhà, nơi làm việc hay bất kỳ nơi nào và tra cứu trực tuyến.. Các bước thực hiện như sau:
Bước 1: Truy cập theo địa chỉ: http://tracuunnt.gdt.gov.vn/tcnnt/mstcn.jsp.
Bước 2: Điền số Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân vào ô Chứng minh thư/Thẻ căn cước.
Bước 3: Điền mã xác nhận.
Bước 4: Bấm vào ô Tra cứu.
Bước 5. Nhận kết quả.
Ngoài cách kiểm tra thông qua website thì bạn có thể đến trực tiếp cơ quan bạn đã đăng ký thuế cá nhân để yêu cầu cung cấp mã số thuế cá nhân. Tuy nhiên việc này sẽ tốn bạn rất nhiều thời gian và chi phí đi lại.

Xem thêm: Cách treo đồng hồ theo phong thủy để Thần Tài gõ cửa

5/5 – ( 1 bầu chọn )

Rate this post

Viết một bình luận