Tại sao cá Betta nhảy ra ngoài? Cách để hạn chế cá không nhảy

Có cách nào để cá Betta không nhảy không?

Cá Betta nhảy ra ngoài là rất phổ biến, chỉ cần chủ nuôi sơ hở một chút là kiểu gì cũng sẽ có ít nhất một em phi thân. Vậy tại sao cá Betta nhảy ra ngoài? Làm thế nào để ngăn cá Betta nhảy? Hãy cùng Yêu Cá Cảnh tìm hiểu nhé!

Nên xem:

Tại sao cá betta không nhả bọt? Cách kích thích để cá nhả nhiều bọt

Tại sao cá Betta chết và biện pháp khắc phục

Tại sao cá Betta mái không chịu đẻ? Cách dưỡng cá nhanh căng trứng

Tại sao cá Betta mái không chịu đẻ? Cách dưỡng cá nhanh căng trứng

Tại sao cá Betta không chịu ăn? Cách cho cá ăn đúng cách

Tại sao cá Betta nhảy ra ngoài

Chúng ta đều biết rằng, cá Betta trong tự nhiên thường có tập tính nhảy để tìm nơi ở rộng hơn, đặc biệt là vào mùa sinh sản. Tập tính này là khá phổ biến ở những loài cá sống trong tự nhiên như cá rô, cá lóc,… và cá Betta cũng vậy.

Nhảy là một bản năng tự nhiên của cá Betta

Nhảy là một bản năng tự nhiên của cá Betta

Mặc dù trải qua nhiều quá trình lai tạo và chọn lọc nhưng bản năng tự nhiên của giống cá này vẫn còn được kế thừa và phát huy mạnh mẽ cho tới ngày nay. Không phải tất cả các con cá Betta đều nhảy nhưng phần lớn chúng có xu hướng nhảy ra ngoài đặc biệt là khi trời mưa hoặc đến mùa sinh sản.

Tuy nhiên, không phải chúng chỉ nhảy ra ngoài khi đến kỳ sinh sản không thôi đâu bạn nhé. Một số nguyên nhân tại sao cá Betta nhảy ra ngoài gồm:

  • Do nước trong bể ấm quá khiến chúng khó chịu, nhảy ra ngoài
  • Do bể cá có ánh sáng mạnh chiếu vào, cường độ ánh sáng lớn làm cá khó chịu và nhảy ra ngoài
  • Do mật độ cá trong bể cao, môi trường trật trội, ngột ngạt, thiếu oxy làm bản năng sống tự nhiên trỗi dậy và cá phi thân ra ngoài
  • Do cá bị những con cá khác tấn công
  • Do cá mái bị cá trống truy đuổi quá dữ dội làm cá sợ, nhảy ra ngoài

Cá trống truy đuổi quá dữ dội làm cá sợ, nhảy ra ngoài=====

Cá trống truy đuổi quá dữ dội làm cá sợ, nhảy ra ngoài

  • Do bể cá đặt ở nơi thường xuyên có tiếng ồn hoặc tiếng động mạnh, nhiều người qua lại làm cá hoảng loại và nhảy ra ngoài
  • Do cá bị bệnh, nấm, khó chịu, bực bội nên cá có xu hướng nhảy ra khỏi bể
  • Do cá bị đói, chủ nuôi đi vắng hoặc quên không cho cá ăn

Có cách nào để cá Betta không nhảy không?

Tại sao cá betta nhảy ra ngoài? Mất rất nhiều công sức để mua giống cá tốt, là những em cá bạn thực sự yêu thích và tự hào. Bỏ ra nhiều thời gian và công để chăm sóc cá, vậy mà chỉ một chút sơ suất hoặc do chưa có kinh nghiệm mà lũ cá tự dưng biến mất. Chắc hẳn bạn sẽ rất quan tâm làm thế nào để cá betta không nhảy ra ngoài phải không?

Tùy thuộc vào nguyên nhân tại sao cá betta nhảy ra ngoài mà bạn sẽ có cách để phòng cho chúng ngoan ngoãn ở trong bể. Chẳng hạn:

  • Nếu lý do chúng nhảy ra ngoài là do thức ăn ít, bị bỏ đói hay thức ăn không hợp khẩu vị. Bạn hãy điều chỉnh lại chế độ ăn uống và giờ giấc cho cá ăn đều đặn mỗi ngày.

Cần cung cấp đủ thức ăn cho cá betta

Cần cung cấp đủ thức ăn cho cá betta

  • Nếu cá nhảy ra ngoài do khó chịu, stress vì nước ô nhiễm thì cần thay nước và sử dụng máy lọc hàng ngày. Theo dõi vệ sinh bể cá, hút cặn bẩn đều đặn.
  • Chú ý tới mật độ cá trong bể không quá đông, để ý mấy chú cá nếu có hiện tượng đánh nhau, cắn nhau thì cần tách cá hung dữ ra riêng để cá không bị hoảng mà nhảy ra ngoài
  • Chú ý hạn chế các tiếng động mạnh, đột ngột
  • Chú ý tới nhiệt độ trong bể nước, đảm bảo trong giới hạn thích nghi của cá
  • Đặt bể cá ở nơi yên tính, có ánh sáng vừa phải, không quá tối và không quá chói
  • Cuối cùng hãy sử dụng bể có nắp đậy chỉ để chừa 1 lỗ thông khí hoặc sử dụng lưới để đậy lên bể cá. Như vậy thì cá sẽ không nhảy ra ngoài được. Đặc biệt là khi bạn đi vắng (đi làm hoặc đi công tác).

Kết luận

Trên đây là những thông tin tìm hiểu tại sao cá betta nhảy ra ngoài và cách khắc phục. Hy vọng bài viết từ Yêu Cá Cảnh sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm để những cặp cá yêu quý của mình không tự dưng mà biến mất nhé. Chúc bạn thành công!

 

Please follow and like us:

icon Follow en US

fb-share-icon
Tweet

Pin Share

Rate this post

Viết một bình luận