Cách nhận biết cá Neon có bầu và những lưu ý

Cá Neon là giống cá cảnh rất đẹp và hiện được nuôi rộng rãi trên khắp thế giới. Trước đây, cá Neon phải được nhập khẩu, nhưng hiện chúng đã sinh sản thành công ở nhiều nơi. Bạn có thắc mắc cá Neon sinh sản như thế nào, cách nhận biết cá Neon có bầu và những lưu ý trong quá trình đó hay không? Hãy cùng Yêu Cá Cảnh tìm hiểu nhé!

Cách nhận biết cá Neon có bầu

Trước khi cùng tìm hiểu cách nhận biết cá Neon có bầu trong bể cá của mình, bạn nên làm rõ một sự thật trước: Cá Neon không thể mang thai. Cá cái sẽ sinh sản bằng cách đẻ trứng  dưới đáy bể, để cá đực thụ tinh.

Vậy khi nào thì cá Neon cái của bạn đã sẵn sàng đẻ trứng? 

Tuổi sinh sản

Tuổi thành thục của chúng là ở giai đoạn 4-5 tháng tuổi (con cái trưởng thành sớm hơn con đực), chúng thích kiếm ăn những loài nhỏ bé như bo bo, ấu trùng muỗi, artemia … Con đực có vây lưng và vây hậu môn dài, rộng, nhiều màu sắc, trong khi con cái có hình dáng tròn và bụng to hơn. Nếu cá bố mẹ được 9 – 12 tháng tuổi thì sẽ sinh sản tốt nhất (trứng của những cá cái đã già thường cứng). Khi phát triển đầy đủ, kích thước thanh thục là vào khoảng 3-4 cm.

cách nhận biết cá Neon có bầu

Cách nhận biết cá Neon có bầu

Cách nhận biết cá Neon có bầu là: Dấu hiệu đầu tiên là từng cặp đực và cái tách ra khỏi đàn, tìm kiếm các vị trí có lá hoặc những nơi có thể làm giá thể để đẻ. Chúng có thể được kích thích đẻ bởi pheromone do tác động của cặp giao phối đầu tiên tiết ra. Cá bố mẹ bơi theo hình xoắn ốc từ dưới lên trên dọc theo giá thể chính là báo hiệu sắp sinh sản. 

Kiểm tra bụng của cá cái

Bạn phải biết giới tính của Neon để quyết định xem chú cá của mình có sinh sản hay không. Cá Neon đực và cái có đặc điểm hình thái khác nhau, để cho biết chúng là đực hay cái. Cá Neon đực thường nhỏ hơn cá cái. Cơ thể chúng mỏng hơn, với một đường thẳng màu xanh lam chạy dọc cơ thể. Cá Neon cái thường lớn hơn, chúng có hình dáng tròn hơn và đường màu xanh trên cơ thể của chúng uốn cong hơn.

Khi bạn đã xác định được cá nào là cá cái, bạn có thể nhìn vào bụng của chúng để biết chúng đã sẵn sàng đẻ trứng hay chưa. Cách nhận biết cá Neon có bầu là bụng của cá Neon cái sẽ phồng lên khi chúng sẵn sàng đẻ trứng. Nó sẽ trông lớn hơn bình thường. Đây là dấu hiệu dễ thấy nhất để biết chúng đã sẵn sàng để bắt đầu đẻ trứng.

Chú ý đến hành vi của cá Neon đực

Khi tìm hiểu xem chúng đã sẵn sàng sinh sản hay chưa, bạn nên nhìn vào cả những con đực. Hành động của các Neon đực cũng sẽ là một dấu hiệu rõ ràng cho biết các Neon cái đã sẵn sàng để đẻ trứng. Khi con đực bắt đầu biểu hiện sự tán tỉnh hoặc theo đuổi, đó có thể là do con cái đã sẵn sàng sinh sản.

Một trong những hành động mà bạn có thể quan sát là cá đực sẽ nhảy những điệu nhảy đặc biệt để thu hút cá cái. Cá đực thường sẽ bơi xung quanh theo hình vuông khi đang giật lùi trong vũ điệu tán tỉnh của mình. Đôi khi bạn có thể nhìn thấy chúng dừng lại và đứng yên trong một vài giây trước khi tiếp tục nhảy. 

cá đực sẽ nhảy những điệu nhảy đặc biệt để thu hút cá cái

Cá đực sẽ nhảy những điệu nhảy đặc biệt để thu hút cá cái

Những lưu ý khi cá Neon có bầu

Nếu cá Neon của bạn có dấu hiệu mang thai, bạn cần chuẩn bị tốt. Bạn nên tìm hiểu thêm, nâng cao hiểu biết của bạn để chăm sóc cá bố mẹ và chuẩn bị cho sự ra đời của cá Neon con. 

Chuẩn bị bể riêng

Điều quan trọng nhất là bạn nên cho cá cái và cá đực vào một bể riêng khi cá có dấu hiệu sẵn sàng sinh sản. Để cung cấp môi trường sinh sản tốt nhất, bể sinh sản này phải có ít nhất 38 lít nước. Đây sẽ là nơi mà cá Neon con nở. Vì trứng có tính dính nên hãy đảm bảo bể này có cả cây và rêu để chúng có thể bám. 

Đảm bảo bể sinh sản có nắp đậy để giữ cá Neon không nhảy ra ngoài trong quá trình sinh sản. Tốt nhất bạn nên cho cá vào bể này vào buổi tối vì đó là lúc quá trình sinh sản diễn ra. 

Điều kiện nước

Khi Neon có thể đẻ nhiều trứng hơn nếu bạn đầu tư cho chúng một môi trường sinh sản tốt. Những chú cá này phát triển mạnh khi chúng sống trong môi trường nước có nhiệt độ ở 25 độ C, đạt được nhiệt độ này cá sẽ cảm thấy thoải mái nhất.

Bên cạnh nhiệt độ, bạn cũng cần đảm bảo rằng chúng đang sống trong nước mềm với hàm lượng khoáng chất tối thiểu. Nước phải có độ cân bằng pH từ 5 đến 6 và hơi có tính axit. Đây là cách để tạo ra môi trường sống gần giống môi trường bản địa của chúng. Bạn có thể mua que thử độ pH ở hầu hết các cửa hàng thú cưng để có kết quả chính xác nhất.

Cá Neon rất kén chọn nước và rất cần nước sạch, vì vậy điều quan trọng là phải thay nước. Chúng có thể sẽ không sinh sản nếu nước không đủ sạch. 

Trong trường hợp cá Neon không sinh sản sau 3 ngày thì hãy thả chúng ra và nuôi vỗ lại.

cá Neon không sinh sản sau 3 ngày thì hãy thả chúng ra và nuôi vỗ lại

Cá Neon không sinh sản sau 3 ngày thì hãy thả chúng ra và nuôi vỗ lại

Kết luận

Trên đây là những thông tin về cách nhận biết cá Neon có bầu trong quá trình sinh sản và chăm sóc cá. Yêu Cá Cảnh hy vọng rằng bạn đã có thêm kiến thức để chăm sóc cá Neon bố mẹ một cách tốt nhất và cho ra đời những chú cá Neon con khỏe mạnh. Nếu bạn còn bất cứ điều băn khoăn nào hãy liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất nhé! 

Please follow and like us:

icon Follow en US

fb-share-icon
Tweet

Pin Share

Rate this post

Viết một bình luận