Cách nhận biết cá ba đuôi có bầu và những việc cần chuẩn bị

Bạn đang rất hào hứng quan tâm “canh me” xem đôi uyên ương cá ba đuôi yêu thích của mình bao giờ cho ra đời những chú cá con dễ thương phải không nào! Khá dễ dàng thôi. Hãy cùng theo dõi những chia sẻ mà Yêu cá cảnh trình bày về cách nhận biết cá ba đuôi có bầu và những việc cần chuẩn bị dưới đây nhé!

Cách nhận biết cá ba đuôi có bầu

Để phục vụ cho giai đoạn sinh nở quan trọng, cơ thể loài cá này sẽ diễn ra những thay đổi tuần tự đặc trưng của chúng. Trước khi đề cập đến cách nhận biết cá ba đuôi có bầu hãy phân biệt đúng cá bố và cá mẹ đã nhé.

Cá bố mẹ khác cá mẹ như thế nào?

Loài vật nào cũng có bộ phận riêng làm chức năng sinh sản. Với loài cá ba đuôi thì bộ phận này có tên gọi là hệ huyệt. Hệ huyệt là khu vực từ hậu môn đến vùng tiếp giáp vây nhỏ. Bộ phận này của cá mẹ tròn, có phần lồi rõ hơn cá bố và là nơi đẻ trứng. Còn của cá bố sẽ là nơi phóng tinh dịch ra ngoài.

 

Cá mẹ người ngắn tròn to hơn cá bố

Cá mẹ người ngắn tròn to hơn cá bố

Ngoài ra, có bố có hình dáng khiêm tốn hơn cá mẹ xíu: bố thuôn dài nhỏ còn cá mẹ người to tròn hơn. Vây ngực cá bố cũng nhám tay hơn đó.

Cách nhận biết cá ba đuôi đang mang bầu

Khi giai đoạn thụ tinh sắp diễn ra cũng là lúc cơ thể cá ba đuôi mẹ có những thay đổi rõ ràng về hình thể. Khi bạn quan sát thấy cá thể mẹ bụng to hơn hẳn bình thường, lệch hẳn một bên, bơi chậm hơn và có vẻ không linh hoạt so với bình thường, hệ huyệt (lỗ sinh dục) phồng lồi kèm thay đổi màu sắc từ hồng sang đỏ sẫm thì chắc chắn nó đang mang rất nhiều trứng bên trong rồi đó.

Loài cá này mắn đẻ, sinh sản quanh năm nhưng mạnh nhất vào tầm giữa tháng ba và tháng sáu. Nếu bạn muốn có những đàn cá bột khỏe mạnh đẹp đẽ nhất thì cũng nên canh cho cá bố mẹ giao phối ở thời điểm này nhé!

Hãy ưu tiên cho chúng sinh sản vào tháng 3-6

Hãy ưu tiên cho chúng sinh sản vào tháng 3-6

Sau khi trứng trong cơ thể mẹ đã đủ ngày cũng là lúc cá bố sẵn sàng phóng tinh. Chúng dùng cách vờn rượt cọ sát nhau hoặc cọ vào các cây thủy sinh xung quanh làm cho trứng và tinh cùng thoát ra ngoài môi trường nước. Tinh gặp trứng sẽ diễn ra quá trình kết hợp.

Nếu để tự nhiên vậy, số lượng trứng sẽ bị bố mẹ chúng ăn khá nhiều đấy. Bạn hãy tách cá bố mẹ khỏi trứng để chăm sóc riêng.

Chỉ sau 2-3 ngày chờ đợi bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên vì sự xuất hiện của các con non trong suốt, lại chưa tách đuôi như bố mẹ chúng. Đừng lo, sau chỉ vài ngày nữa đuôi chúng sẽ đầy đủ ngay.

Đàn cá ba đuôi con mới nởĐàn cá ba đuôi con mới nở

Các bạn hãy cho cá bột tập ăn sau 3 ngày trứng nở bằng artemia, bobo, trùng cỏ … kích thước vừa miệng chúng. 10 ngày sau cho chúng tập ăn trùn chỉ, lăng quăng. Qua 3 tuần là chúng ăn được bình thường như cá lớn rồi đó.

Loài cá này có đặc trưng nữa là tỉ lệ dị tật của con non rất cao. Bạn hãy tách bỏ và tập trung cho con khỏe mạnh nhé! Cố nuôi những con dị tật cũng không giúp ích gì được cho chúng mà còn mất thời gian và thức ăn khá nhiều.

 

Kết luận

Việc theo dõi suốt quá trình cá ba đuôi mang bầu và hỗ trợ chúng tạo ra một đàn con mới thật thú vị đúng không nào! Hơn nữa điều đó khiến bạn sẽ dần trở thành một người nuôi cá cảnh chuyên nghiệp hơn đấy. Yêu cá cảnh chúc các bạn thành công và sở hữu đàn cá tuyệt vời trong không gian ấm cúng của mình nhé!

 

Please follow and like us:

icon Follow en US

fb-share-icon
Tweet

Pin Share

Rate this post

Viết một bình luận