Cách nuôi cá ba đuôi không bệnh và thức ăn của cá ba đuôi

Cá ba đuôi vốn là một trong những loài cá cảnh đã quá phổ biến với không chỉ người lớn và trẻ em bỏi mức giá rẻ và ngoại hình đẹp. Thế nhưng không phải ai cũng nắm được cách nuôi và phòng bệnh cũng như thức ăn mà cá ba đuôi yêu thích khiến chúng chết chỉ sau một thời gian nuôi. Vậy cách nuôi cá ba đuôi như thế nào và thức ăn của chúng ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay tại bài viết này.

1. Lưu ý về bể nuôi

Không có quá nhiều điều cần phải để ý về bể nuôi cho loài cá này, tuy nhiên có 2 yếu tố mà bắt buộc bạn cần phải lưu tâm chính là chất lượng nước và nồng độ oxy. Chất lượng nước chính là một trong những yếu tố bạn buộc phải để ý vì cá ba đuôi về cơ bản rất nhạy cảm với nguồn nước. Chúng thậm chí còn được sử dụng để làm thí nghiệm để kiểm tra độ an toàn của nước. Để đảm bảo nguồn nước, bạn nên có máy lọc trang bị trong bể và nếu mới thiết lập bể và tiểu cảnh thì nên chạy máy lọc vài ngày rồi mới thả cá vào. Bên cạnh đó, cũng cần lưu ý không nên để cá được ăn quá nhiều, lượng thức ăn thừa sẽ khiến bể bị ô nhiễm. 

Cá ba đuôi cũng rất cần một nồng độ oxy đủ trong bể để có thể sống khỏe. Nhiều người không biết điều này và để cá sống mà không có máy sục khí trong bể làm cá yếu dần đi và chết. Do đó nếu muốn chơi cá ba đuôi lâu dài, bạn cần nghiên cứu một máy sục oxy tương đương với kích thước bể.

2. Cá ba đuôi ăn gì?

Về cơ bản thì thức ăn của chúng khá giống cá loại cá cảnh thông dụng, có thể là trùn quế, trùn đỏ, rận nước hay thậm chí là cả thức ăn công nghiệp. Bạn nên đa dạng hóa các bữa ăn của chúng để màu sắc cá luôn giữ được như ban đầu. Đồng thời trong thời gian cá mang bầu thì nên tách riêng và cho ăn nhiều hơn để quá trình thụ thai được đảm bảo.

3. Các bệnh thường gặp ở cá ba đuôi

Cá ba đuôi tương đối khỏe mạnh và ít bệnh, tuy nhiên trong quá trình nuôi lâu dài vẫn rất có thể đàn cá của bạn sẽ bị một vài bệnh hiếm gặp. Một số loại bệnh phổ biến mà bạn cần lưu tâm là: 

3.1. Cá ba đuôi bị xuất huyết

Đây là một bệnh khá dễ gặp ở cá ba đuôi với biểu hiện khá rõ rệt như cá bỏ ăn, bơi lờ đờ, dưới vây bụng hoặc vây đuôi có chấm đỏ của máu hoặc vây có các tia máu, bụng có các mạch máu nổi lên nhìn giống như bị giãn tĩnh mạch ở người. Bệnh này do vi rút gây nên và có cách điều trị khá đơn giản. Bạn cần tách cá ra ngay lập tức khỏi các cá thể khỏe mạnh, sau đó thả vào bể chứa pha theo công thức 5 lít nước, 1 viên Tetracyclin, 10 gram muối hạt, 10 giọt Xanh Methylen. Bổ sung chế độ ăn giàu dinh dưỡng cho cá và liên tục điều trị đến khi bệnh dứt thì thả cá về lại hồ.

3.2. Cá ba đuôi bị nấm

Bệnh nấm ở cá ba đuôi hay còn gọi là bệnh thủy nấm là do các loại nấm kí sinh gây nên. Bạn có thể dễ dàng thấy được triệu chứng của bệnh này qua kiểu hình thể hiện trên cá. Những sợi nấm hoặc mảng nấm trắng bám trên cá khiến chúng bị khó chịu và lở loét. Để khắc phục thì bạn có thể lấy nhíp để gắp mảng nấm đi rồi cho tắm nước muối 2% trong nửa tuần là khỏi.

Trên đây là những thông tin về cách nuôi và chăm sóc cá ba đuôi. Nếu bạn có quan tâm đến các loại thức ăn cũng như phụ kiện chó mèo thì hãy truy cập ngay trang chủ của Pet Master tại địa chỉ Petroom để được tham khảo các sản phẩm tốt nhất dành cho thú cưng của mình. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành cùng các sản phẩm đa dạng, chất lượng, chúng tôi chắc chắn sẽ mang đến trải nghiệm dịch vụ cũng như chất lượng sản phẩm tốt nhất dành cho thú cưng của bạn.

Rate this post

Rate this post

Viết một bình luận