Những Vấn Đề Thường Gặp Khi Nuôi Cá Bảy Màu Tại Việt Nam – Cá Bảy Màu – Guppy Nhật Minh – Thucanh.vn – Website chuyên thông tin dành cho thú cưng, vật nuôi

Những vấn đề thường gặp khi nuôi cá bảy màu tại Việt Nam.

Cá 7 màu là loài cá được hội đồng chơi thừa nhận là rất mẫn cảm so với thiên nhiên và môi trường và những loại bệnh tật. Những người chơi cá 7 màu thường gặp phải thực trạng cá chết hàng loạt do bệnh hoặc đổi khác thời tiết bất ngờ đột ngột .
Đối với những người mới chơi thì thực trạng cá ra đi mà không kịp nói lời từ biệt ngay từ khi mới mua về là rất phổ cập .

Bài viết này nhằm mục đích giúp mọi người, mà đa số là những người mới chơi cá 7 màu có thể tránh được tình trạng này với những hướng dẫn cơ bản.

Trước hết phải chứng minh và khẳng định rằng có rất nhiều yếu tố tác động ảnh hưởng tới sức khỏe thể chất của cá 7 màu, bài viết này chỉ xin đề cập tới 1 số ít yếu tố mà tôi cho là quan trọng và thường gặp ở mức độ kinh nghiệm tay nghề, không mang yếu tố sâu xa, so với cá 7 màu ở Nước Ta : Môi trường nước, thức ăn, nhiệt độ và tâm ý của cá 7 màu .

Môi trường nước:

Đối với đa số người chơi cá 7 màu thì việc xác lập độ ph của thiên nhiên và môi trường nuôi là một việc làm quá cầu kì và mang tính lí thuyết. Vì thế tôi sẽ không đề cập đến nó. Với tư cách một người chơi cá dân dã, câu hỏi mà tôi muốn đặt ra và vấn đáp ở đây là : nguồn nước như thế nào được coi là tương thích để hoàn toàn có thể nuôi cá 7 màu tăng trưởng tốt ? Câu vấn đáp của tôi cũng dựa trên nhìn nhận mang tính cảm quan. Một nguồn nước được cho là tương thích với cá 7 màu sẽ cung ứng những tiêu chuẩn : không có sắc tố, mùi vị lạ, nước trong ( không đặc, sánh ), không bị yếm khí, không có những yếu tố gây bệnh hoàn toàn có thể nhìn thấy bằng mắt thường ( nổi bật là sán … ), đạt sự cân đối về những yếu tố oxy ( hoàn toàn có thể bơm oxy trực tiếp vào nước trước khi sử dụng hoặc trong quy trình nuôi cá sử dụng máy sủi khí loại nhẹ ) và hệ vi sinh .
Trong những nhu yếu về chất lượng nước thì khó khăn vất vả nhất với người chơi ở Nước Ta là tạo hệ vi sinh, làm giàu oxy và làm trong nước ( thật kinh ngạc là nhiều người chơi không chăm sóc đến việc làm trong nước và tạo hệ vi sinh ) .

Một số thắc mắc:

+ Nước cần phải không có váng trên mặt phẳng : Câu vấn đáp là không thiết yếu, vì chỉ cần nước giàu oxy thì quy trình hô hấp của cá được bảo vệ .
+ Cần cho muối vào nước : không bắt buộc, dù muối có 2 tính năng cơ bản là diệt khuẩn cho nước và sát trùng vết thương nếu cá bị thương, ngoài những hoàn toàn có thể diệt nấm khi cá bị bệnh nấm trắng. Vấn đề muối với nguồn nước xin được bàn đơn cử ở phần sau của bài viết .
+ Sử dụng lá bàng khô ngâm trong nước : không bắt buộc, có tính năng phòng bệnh, điểm yếu kém hoàn toàn có thể tạo ra sắc tố lạ cho nước .

  • Tranh luận về vấn đề Muối và nguồn nước dành cho cá 7 màu:

– Rất nhiều người chơi cá 7 màu ở Nước Ta ( và cả những loại cá khác ) cho rằng muối giống như 1 loại thần dược so với cá cảnh. Thực tế nhiều người chơi cá 7 màu ở Nước Ta đã sử dụng muối rất tốt trong việc nuôi dưỡng cá 7 màu. Như tôi đã nói ở trên, tính năng của muối rất tốt, đặc biệt quan trọng là tính năng phòng bệnh. Cách làm rất đơn thuần là cho 1 ít muối vào hồ nước sao để diệt mầm bệnh có hại trước khi cho cá vào hồ nước .
– Nhiều người chơi cá 7 màu ở Nước Ta sẵn sàng chuẩn bị chỉ ra nhiều ưu điểm khác và bảo vệ giải pháp này .
– Tuy nhiên tôi đã từng thực thi chiêu thức này, nhiều lần nó có công dụng và cũng từng đó lần tôi phải gánh chịu hậu quả là nhìn những con cá mà mình yêu quý ra đi. Từ đó tôi rút ra những kinh nghiệm tay nghề cơ bản sau :
+ Việc sử dụng muối cho nguồn nước nuôi cá 7 màu phải rất là thận trọng : Liều lượng muối phải tương thích, nếu không cá của bạn sẽ thành cá muối .
+ Những đối tượng người dùng cá nào hoàn toàn có thể sử dụng muối cho vào thiên nhiên và môi trường nuôi : Nên vận dụng với cá trưởng thành từ 2-3 tháng tuổi trở nên và phải đang khỏe mạnh. Điều này có nghĩa cá con mới đẻ thì vẫn hoàn toàn có thể dùng nước muối với liều lượng thấp. Tôi nhấn mạnh vấn đề sử dụng với cá đang khỏe mạnh do tại với những trường hợp cá đang yếu, bệnh ngoài da hoặc bị thương, nước muối bên cạnh tính năng diệt khuẩn, diệt nấm trắng còn có 1 tính năng phụ kinh khủng đó là làm tụt nhớt trên khung hình cá. Lớp nhớt bao quanh khung hình có công dụng rất là quan trọng so với cá 7 màu, mất đi nó thì cá của bạn cầm chắc cái chết. Một yếu tố khác so với cá đang bệnh ngoài da, bị thương hoặc nấm đó là muối quá liều sẽ khiến cá bị xót, dẫn tới shock và chết thê thảm ( biểu lộ là cụp đuôi, lắc, cháy đuôi vây và ra đi ) .
+ Cách sử dụng nước muối hài hòa và hợp lý cho cá 7 màu : khi cá của bạn bị bệnh nấm trắng hoặc bị thương, bị bệnh ngoài da. Bạn hoàn toàn có thể pha một dung dịch nước muối với nồng độ thấp ( cá 7 màu nhỏ và yếu nên không khi nào dùng nồng độ cao ), nguồn nước sử dụng cùng chất lượng và điều kiện kèm theo như nước trong bể ( không nên dùng nước bể nuôi nếu bể có mầm bệnh, hoàn toàn có thể dùng nếu cá bị thương do đánh nhau ). Tiến hành vớt cá nhẹ nhàng để không làm shock cá, ngâm trong dung dịch muối từ 5 đến 10 phút sau đó trả lại cá vào bể. Với những trường hợp bị nấm trắng hoặc bệnh ngoài da nếu có điều kiện kèm theo nên cách ly cá bệnh, phối hợp sử dụng máy sưởi ( mua từ vài chục đến hơn 100K / 1 cái ) để nhiệt độ 30-32 độ liên tục cho đến khi cá hết bệnh. Nếu không có điều kiện kèm theo tách riêng thì bạn vẫn nên sử dụng sưởi cho cả đàn cá, như vậy thì cá sẽ sớm khỏi bệnh. Nếu đàn cá của bạn không có thói quen sống với nước có pha muối, khi chúng bị bệnh thì việc xem xét sử dụng muối nên thận trọng .
+ Trong một số ít trường hợp riêng biệt nước mối có tính năng không thay đổi tâm ý, dưỡng cá .

  • Một số vấn đề cơ bản thường gặp khác liên quan đến chất lượng nước:

– Việc tạo hệ vi sinh, làm trong nước và làm nước giàu oxy thường được tích hợp triển khai chung bằng cách sử dụng mạng lưới hệ thống lọc nước tích hợp sủi khí. Vấn đề này thực ra không đơn thuần như bạn nghĩ. Rất nhiều người góp vốn đầu tư một mạng lưới hệ thống lọc đắt tiền, sủi khí và cắm sưởi 24/24 h nhưng đàn cá 7 màu vẫn chết. Nguyên nhân nằm ở mức độ cân đối và không thay đổi của môi trường tự nhiên nước .
– Sai lầm tiên phong của người mới chơi cá 7 màu là cho rằng mạng lưới hệ thống lọc nước và điều kiện kèm theo nuôi đó là hoàn hảo nhất vì trước đó họ đã sự dụng bể nuôi thành công xuất sắc những loài cá khác. Hay có nhiều người tâm lý 1 cách đơn thuần rằng cá 7 màu là loài cá dễ tính dựa trên kinh nghiệm tay nghề thực tiễn vận dụng với việc nuôi những loài cá 7 màu đại trà phổ thông mua ngoài tiệm, shop. Thật sự cá 7 màu không phải là loài dễ nuôi, tuy rằng nó cũng không phải là loài cá quá khó chiều chuộng. Việc những dòng cá 7 màu đại trà phổ thông ( thường gọi là 7 màu chợ ) thường có tỉ lệ sống sót cao khi người chơi mua về hoàn toàn có thể được lý giải như sau : Bản thân dòng cá đó có sức sống tốt và được nuôi dưỡng chuyên nghiệp, đồng thời những thành viên này đã trải qua quy trình đào thải rồi ( chúng bị đóng gói chung, luân chuyển với số lượng lớn về những đại lý, sau đó được phân phối tới những shop mất từ 1 tới vài ngày, suốt quy trình đó những thành viên yếu đã chết, những con còn sống và tới tay người mua đương nhiên đã được tinh lọc ngẫu nhiên rất kĩ về sức khỏe thể chất ) .
– Thực tế việc nuôi cá 7 màu không bắt buộc phải sử dụng mạng lưới hệ thống lọc mới hoàn toàn có thể tạo ra được nguồn nước tốt. Nhiều người chơi cá vẫn lựa chọn cách nuôi cá không sử dụng mạng lưới hệ thống lọc mà chỉ dùng những nguyên vật liệu tạo vi sinh hoặc làm nơi trú ẩn cho vi sinh, thả trực tiếp vào bể ( những loại rong, bèo, cây thủy sinh, nham thạch, gốm, sứ lọc … ), phối hợp sủi không khí và thay nước theo ngày hoặc tuần, chính sách thay nước thường vận dụng tùy vào tuổi và số lượng của đàn cá, tuy nhiên thường không thay quá 50 % lượng nước trong bể. Nhiều trường hợp không sử dụng bất kể nguyên vật liệu nào nhưng trong nguồn nước có sẵn hệ vi sinh tốt thì vẫn hoàn toàn có thể nuôi cá 7 màu tốt :), ví dụ bể nước để lâu ngày …
– Tuy nhiên không phải ai cũng có đủ thời hạn để triển khai việc thay nước như vậy, nhất là nuôi cá với số lượng lớn, sử dụng nhiều bể. Thực tế 1 số ít loại lọc tương thích cho cá 7 màu được yêu thích tại Nước Ta gồm có : lọc vi sinh, lọc chế bằng cách chia tách bể ra làm nhiều ngăn lọc và những loại lọc ngoài từ đơn thuần cho tới hạng sang. Việc thay nước vẫn được khuyến khích so với những bể sử dụng lọc, nếu như bạn không muốn bể cá của bạn trở thành một cái hồ nước lưu cữu tanh ngòm, còn lũ cá của bạn thì giống như bọn ở bẩn cả năm không tắm . Vậy thì mạng lưới hệ thống lọc nước như thế nào là bảo vệ cho cá 7 màu ?
– Lọc vi sinh là loại lọc rẻ tiền, hoàn toàn có thể tự làm hoặc mua và được coi là tương thích với tổng thể cá 7 màu và toàn bộ mọi kích cỡ bể ( hiệu suất lọc và dung tích bể phải tương ứng ). Nó đặc biệt quan trọng thích hợp với những loại bể trống, chỉ sử dụng nuôi cá 7 màu và không dùng để trang trí. Nhược điểm của nó chính là nghệ thuật và thẩm mỹ nếu bạn có dự tính tọa lạc hồ cá ở phòng khách. Lọc vi sinh trọn vẹn phân phối được về yếu tố nước trong và tạo hệ vi sinh tốt cho cá. Lọc vi sinh cần được sử dụng tích hợp với sủi khí .
– Đối với lọc chế dính liền bể hoặc những loại lọc ngoài, điều kiện kèm theo bắt buộc là bạn phải có nhiều loại vật tư lọc và cần tối thiểu là 2 ngăn lọc thì mới hoàn toàn có thể tạo đủ hệ vi sinh cho nước. Đây là điều mà phần lớn người mới chơi cá 7 màu không chăm sóc hoặc không biết, dẫn đến tác dụng là chất lượng nước lọc không đạt độ trong cũng như hệ vi sinh không phân phối được nhu yếu. Một điều rất là quan tâm đó là vận tốc lưu chuyển của dòng nước do máy bơm tạo ra và hướng lưu chuyển của dòng chảy này phải điều chỉnh hợp lý nhằm mục đích phân phối việc lọc được những chất bẩn mà không ảnh hưởng tác động đến cá. Nhiều người chơi cá 7 màu sử dụng lọc tạo ra chất lượng nước rất tốt, nhưng dòng nước quá mạnh khiến cho cá 7 màu gặp khó khăn vất vả trong việc vận động và di chuyển, kiếm ăn, nghỉ ngơi và những hoạt động giải trí khác của chúng do đó mà bị hạn chế. Kết quả là cá yếu dần, chết do bị căng thẳng mệt mỏi và suy nhược. Lọc ngoài hoặc lọc chế thường tạo ra được nguồn nước bảo vệ đủ oxy nên không thiết yếu phải phối hợp sủi không khí

Nhiệt độ:

– Có lẽ bất cứ ai chơi cá 7 màu thì đều ít nhất một lần thấy cá của mình bị bệnh nấm trắng. Bệnh nấm trắng có 3 nguyên nhân gây ra là nhiệt độ thay đổi đột ngột (thường là giảm đột ngột từ 4-5 độ trở lên) và thứ 2 là do môi trường nước quá ô nhiễm, thứ 3 là do lây nhiễm từ cá bị bệnh. Bệnh này được cho là dễ chữa vì chỉ cần duy trì nhiệt độ nước ở mức 30-32 độ và giữ nước sạch, thay nước đều là có thể chữa khỏi.

– Chơi cá 7 màu thì cần rất là chú ý quan tâm đến yếu tố nhiệt độ của môi trường tự nhiên nuôi. Cá 7 màu hoàn toàn có thể sống mà không bị bệnh tật gì trong điều kiện kèm theo nhiệt độ từ 20 đến 32 độ. Thực tế trong điều kiện kèm theo mùa đông tại Thành Phố Hà Nội, tôi đã nuôi những chú cá RREA red lace với nhiệt độ sưởi là 22 độ, cá vẫn sinh trưởng và sinh sản tốt. Mùa hè thì cá 7 màu không nên để ngoài sân mà không che chắn gì, vì bạn sẽ có 1 nồi cá luộc .
– Điều tối quan trọng là giữ cho mức độ biến thiên nhiệt độ trong thiên nhiên và môi trường nuôi cá chỉ ở mức dưới 5 độ. Tôi từng tận mắt chứng kiến những bạn nuôi cá 7 màu tại Hồ Chí Minh vào mùa mưa, khi nhiệt độ trời nắng ban ngày là 33-35 độ, trải qua một vài cơn mưa lớn lê dài đêm hôm nhiệt độ hoàn toàn có thể xuống dưới 30 độ, đàn cá ngay lập tức bị bệnh nấm trắng .
Thực tế việc nhiệt độ tăng không làm ảnh hưởng tác động nhiều tới cá 7 màu bằng nhiệt độ giảm, trừ trường hợp tăng quá nhiều và quá bất thần, tăng trên 35 độ hoặc tăng phối hợp giảm liên tục .

Thức ăn:

– Cá 7 màu là loài ăn tạp nên chính sách ăn tốt nhất cho cá là chính sách ăn hỗn hợp. Các loại thức ăn được ưu thích sử dụng tại Nước Ta là : artemia, trùn chỉ ( giun ), sâu ướp đông, artemia khô, trứng tôm, trứng tép, bobo ( hồng trần ) …. Thức ăn khô tổng hợp : aquafin, thức ăn khô dùng để nuôi tép, cám công nghiệp, tomboys, tảo sprirulina …
– Điều cần quan tâm khi cho cá ăn đó là không dùng thức ăn đã hỏng, không để thức ăn thừa làm ô nhiễm nước. Khắc phục yếu tố này bằng cách cho ăn từng phần, sau khi ăn triển khai hút thức ăn thừa ra ngoài hoặc sử dụng lọc chất lượng tốt để hạn chế ô nhiễm, thay nước …
– Trong trùn chỉ và bobo nhiều lúc có lẫn những nguồn bệnh như sán nên nếu có điều kiện kèm theo nên triển khai lọc, khử trùng thức ăn trước khi cho ăn ( 1 số ít bạn sử dụng tetra để khử trùn chỉ, bobo thì triển khai lọc ) .

Tâm lý của cá 7 màu:

– Shock tâm ý có lẽ rằng là cụm từ thường gặp nhất so với những người chơi cá 7 màu ở Nước Ta. Các trường hợp cá 7 màu bị cụp vây, cháy đuôi, lắc người, co giật và có hành vi không bình thường, bỏ ăn … đa số được Kết luận là shock tâm ý. Vậy thì đâu là nguyên do dẫn đến hậu quả cá 7 màu bị shock tâm ý ?
– Nguyên nhân phổ cập nhất gây shock tâm ý cho cá 7 màu chính là yếu tố biến hóa thiên nhiên và môi trường. Nếu coi đây là 1 loại bệnh, thì bệnh này là một trong những bệnh nghiêm trọng và khó chữa nhất của cá 7 màu. Nói là nghiêm trọng vì cá chỉ bị shock khi sự biến hóa thiên nhiên và môi trường ( thường là sự biến hóa của toàn bộ những yếu tố nhiệt độ, chất lượng nước ) đã vượt quá ngưỡng chịu đựng của cá .
– Bệnh này loại nhẹ thì là do cá bị sợ hãi hoặc do đánh nhau trong đàn ( tranh giành thức ăn, tranh giành cá mái … ). Nếu người nuôi chỉ cần quan tâm quan sát hoạt động giải trí của một đàn cá, luôn có sự tranh giành thức ăn và tranh giành vị thế trong đàn. Các vụ xung đột nhỏ là không tránh khỏi. Những thành viên sinh sau đẻ muộn thường là chịu thiệt nhất trong đàn, đặc biệt quan trọng là trong trường diện tích quy hoạnh nuôi quá chật hẹp và điều kiện kèm theo thức ăn không vừa đủ. Hiện tượng những con cá yếu bị bỏ đói, suy dinh dưỡng và bị shock tâm ý, kiệt sức chết là khá thường gặp. Cũng có những trường hợp khác cá 7 màu được nuôi chung với những loại cá lớn hoặc có tập tính hung ác thì việc chúng chết vì shock tâm ý nặng là dễ hiểu. Ở Thành Phố Đà Nẵng cá 7 màu có tên gọi là cá Hòa Lan và được hội đồng ở đây sử dụng để làm cá đá. Vì vậy việc cho số lượng lớn cá 7 màu vào chung trong một khoảng trống hẹp không khi nào là một quan điểm hay, trừ khi bạn muốn được thấy chúng xâu xé lẫn nhau .
– Những người nuôi cá chung trong một bể lớn gồm có nhiều thế hệ cá cũng phát hiện thực trạng số lượng cá con bị giảm dần do bị cá lớn đánh. Giai đoạn cá con mở màn trưởng thành và tìm kiếm một vị thế trong đàn cá hoàn toàn có thể là lúc mà người nuôi phải tận mắt chứng kiến sự suy giảm nhiều nhất so với bầy cá con chính bới lúc này sự cạnh tranh đối đầu giữa chúng diễn ra quyết liệt nhất .
– Các trường hợp thường gặp cá bị shock nặng nhất thường phát sinh do việc biến hóa gia chủ của cá, mà đa số là do quy trình luân chuyển không được triển khai tốt hoặc do quy trình đưa cá vào bể mới không được làm tốt. Thường việc chữa shock tâm ý cho cá là rất khó khăn vất vả nên phần lớn người chơi cá 7 màu hướng tới việc chú trọng thực thi tốt tiến trình luân chuyển và hòa nhập bể mới cho cá .

– Một số lời khuyên cơ bản dựa trên kinh nghiệm cá nhân:

+ Khi luân chuyển cá cần chú ý quan tâm số lượng cá trong 1 túi, khoảng trống và lượng nước dành cho mỗi thành viên phải tương thích với kích cỡ và thể trạng của chúng, không để chung những dòng cá có kích cỡ chênh lệch, nên tách riêng trống mái khi luân chuyển. Lý tưởng nhất là 1 thành viên / 1 túi .
+ Đảm bảo cá không bị thiếu oxy trong khi luân chuyển .
+ Cố gắng hạn chế sự biến hóa nhiệt độ trong suốt quy trình luân chuyển cá .
+ Hạn chế tối đa những ảnh hưởng tác động bên ngoài làm cá hoảng sợ : quy trình bắt cá nhanh, nhẹ nhàng, hạn chế sóc, va đập khi luân chuyển, nên để cá trong tối khi luân chuyển .
+ Môi trường mới : cố gắng nỗ lực tạo thiên nhiên và môi trường tương ứng tối đa với thiên nhiên và môi trường cũ : hoàn toàn có thể xin nhiều nước của bể cũ để mang theo, chú ý quan tâm đến nhiệt độ của bể cũ …
+ Có thể cho nước mới vào từ từ trong nhiều giờ để cá có thời hạn thích nghi với điều kiện kèm theo môi trường tự nhiên mới .
+ Cá về bể mới nên hạn chế việc tiếp xúc với con người, ánh sáng mạnh, những nguồn gây shock khác, tạo chỗ ẩn nấp cho cá, hoàn toàn có thể thả cá cùng dòng để tạo đàn, giúp cá nhanh hòa nhập …
– Một khi cá của bạn đã Open những triệu chứng tâm ý không ổn định, nếu được phát hiện và tương hỗ kịp thời thì năng lực cá phục sinh tương đối cao. Việc cá hoàn toàn có thể hồi sinh hay không phụ thuộc vào rất nhiều vào sự chuẩn đoán nguyên do gây shock có đúng mực hay không. Vì có rất nhiều nguyên do gây shock cho cá, chỉ cần bạn chẩn đoán sai nguyên do và đưa ra nhầm chiêu thức tương hỗ sẽ dẫn đến hậu quả chính phương pháp của bạn làm cá bị shock nặng hơn và dẫn đến hậu quả thay vì chỉ có 1 vài thành viên bị shock khởi đầu thì sau cuối cả đàn cá của bạn đều bị shock. Quan điểm nuôi cá của tôi là chú trọng phòng bệnh hơn chữa bệnh và yên cầu cao ở năng lượng tự chống chịu ở cá 7 màu. Tuy nhiên tôi cũng xin đưa ra 1 vài góp ý cơ bản để chữa shock cho cá 7 màu :
+ Cố gắng cách ly và vận dụng việc dưỡng cá theo thành viên : việc này nhằm mục đích bảo vệ không gây ảnh hưởng tác động gì tới những thành viên khỏe mạnh còn lại trong đàn và tạo thiên nhiên và môi trường cơ bản, ít tiếp xúc để cá có điều kiện kèm theo nghỉ ngơi hồi sinh sức khỏe thể chất .
+ Xác định đúng chuẩn nguyên do gây shock cho cá : thường cá bị shock sẽ do 1 số nguyên do tích hợp tương quan đến môi trường tự nhiên và nhiệt độ. Việc tìm được nguyên do sẽ có 2 mục tiêu là nhằm mục đích phòng ngừa shock cho cá khỏe và tìm chiêu thức dưỡng cá thích hợp cho cá bị shock .

+ Lựa chọn phương pháp dưỡng cá: tôi không ủng hộ quan điểm dùng thuốc, tuy nhiên nhiều người vẫn áp dụng hiệu quả, lời khuyên của tôi ở đây là cố gắng tạo ra môi trường ổn định tương đồng về nhiệt độ và chất lượng nước mà cá đang sống ngay trước khi có các tác động gây shock xuất hiện, đồng thời hạn chế cho ăn.

Từ những nghiên cứu và phân tích trên, tôi xin đưa ra lời khuyên ngắn gọn và dễ hiểu nhất đó là giữ cho cá có được sự không thay đổi, như vậy cá sẽ luôn khỏe 🙂
Trên đây chỉ là những quan điểm mang tính cá thể .
Mong nhận được thêm nhiều góp ý quý báu của mọi người .

Rate this post

Viết một bình luận